Liệu dự án taxi tự lái của Elon Musk có thành công hay không?

nhatminhngo
1/8/2024 3:48Phản hồi: 27
Liệu dự án taxi tự lái của Elon Musk có thành công hay không?
Robotaxis, dự án được Elon Musk triển khai từ 2022, hiện đang đối mặt với sự nghi ngại về khả năng thành công khi Tesla đối mặt với thách thức từ thị trường cạnh tranh, tính khả thi về mặt công nghệ.

Giới thiệu về Robotaxis

Robotaxis là dự án mà Musk và đội ngũ bắt đầu phát triển từ năm 2022. Theo đó, Tesla sẽ phát triển một đội xe gồm các phương tiện tự vận hành hoàn toàn. Đội xe này sau khi ra mắt sẽ như những chiếc taxi không người lái, giúp đưa đón bạn đến nhưng nơi bạn cần.


tesla-dat-trong-tam-vao-robotaxis.jpg

Tạo nên một phương tiện tự vận hành hoàn toàn: không có vô lăng, thắng lẫn bàn đạp - vốn là những thành phần cần có của một chiếc xe - là thách thức cụ thể mà Musk đề ra cho dự án này. Các yếu tố này được quy định rõ trong các tiêu chuẩn an toàn của chính phủ và đội ngũ thiết kế của Musk muốn đảm bảo thực hiện chúng. Von Holzhausen, lãnh đạo nhóm, người có công rất lớn trong việc tạo ra thiết kế của Cybertruck, đã đưa ra một phương án nhằm cân bằng mong muốn giữa các bên: vẫn thêm vào các thành phần đó và khi điều kiện cho phép thì sẽ loại bỏ nó ra.

Điều này, Musk không chấp nhận một sản phẩm lai căng giữa cái cũ và cái mới. Ông muốn thúc đẩy tương lai một cách nhanh nhất và Robotaxis sẽ là một sản phẩm mang tính cách mạng. Ông sẵn sàng chấp nhận rủi ro, vốn ăn sâu bản tính của Musk và sẽ đứng ra nhận trách nhiệm nếu Robotaxis gây ra sự cố.

Khó khăn về mặt công nghệ

Nói nghe đơn giản, nhưng việc muốn xây dựng một hệ thống tự hành hoàn là một tách thức rất khó khi nó đòi hỏi rất nhiều công nghệ. Trước đó, Tesla đã phát triển hệ thống tự lái trong nhiều năm nhưng hệ thống này vẫn cần thời gian để hoàn thiện. Về cơ bản, nó có thể tăng tốc, tự động thắng nhưng theo rất nhiều báo cáo thì con người vẫn cần can thiệt rất thường xuyên vào quá trình này. Ngoài ra, rất nhiều tai nạn đã xảy ra bởi việc lạm dụng hệ thống tự hành của Tesla cho thấy việc hướng tới một hệ thống tự hành hoàn toàn đòi hỏi thời gian và rất nhiều công nghệ tiến bộ.


thiet-ke-robotaxis-musk-huong-toi.jpg
Thiết kế Robotaxis mà Musk hướng tới


Một điểm cản trở nữa là cách Musk nhìn về hệ thống tự hành dự theo nguyên tắc thiết kế của ông: chúng ta lái xe và xử lý tình huống chỉ bằng việc quan sát hình ảnh xung quanh, hệ thống tự hành cũng sẽ hoạt động như thế. Chính vì lý do đó, ông không muốn sử dụng các cảm biến Lidar mà chỉ muốn sử dụng các camera có mức giá vừa phải để xác định vật thể. Đây cũng là một khuynh hướng của Musk trong suốt quá trình ông xây dựng các công ty như SpaceX, Tesla: cắt giảm chi phí và đơn giản hoá bằng cách loại bỏ các thành phần không cần thiết.

Ngoài ra, Musk muốn Robotaxis hoạt động trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh nhưng những khó khăn về mặt công nghệ đang là rào cản đầu tiên khiến dự án này gặp những cái nhìn quan ngại của giới công nghệ, của nhà đầu tư.

Tình hình kinh doanh, sự cạnh tranh khốc liệt

Sự nghi ngờ, quan ngại còn tăng cao khi trong báo cáo quý 2 vừa qua, doanh thu của Tesla sụt giảm hơn 45% còn dự án Robotaxis lại được thông báo dời ngày ra mắt từ tháng 8 đến tháng 10. Các nhà đầu tư cho rằng Tesla đang gặp khó khăn còn Musk lại không tập trung vào việc cải thiện tình hình mà lại sử dụng nguồn lực cho những dự án không rõ khả năng thành công.


mau-xe-waymo-google.jpeg

Quảng cáo


Mẫu xe tự hành của Waymo - Google.

Chưa dừng lại ở đó, thị trường xe tự lái hiện tại, dù được đánh giá là tiềm năng với mức định giá 5 nghìn tỉ đô, hiện đang gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Waymo của Google, dịch vụ gọi xe của Uber hay Zoox của Amazon. Đơn cử, Waymo đã thử nghiệm dịch vụ này trong rất nhiều năm và mới đây Google vừa bỏ thêm 5 tỉ đô để đầu tư cho dịch vụ này và khả năng sinh lời vẫn là một dấu hỏi rất lớn.

Cuối cùng, Tesla có kế hoạch cho phép các chủ xe cho thuê dưới dạng dịch vụ Robotaxis. Câu hỏi đặt ra ở đây là sẽ có bao nhiêu chủ sở hữu xe Tesla sẵn lòng cho thuê lại và nếu số lượng này quá nhiều, thì liệu Tesla có thu được lợi nhuận như Musk kì vọng?

Kết luận

Elon Musk vẫn luôn thế, vẫn sẽ có những ý tưởng táo bạo mà không phải ai cũng đủ can đảm nghĩ tới. Robotaxis là một trong số đó. Tuy nhiên, với những rào cản công nghệ, với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác cùng một thị trường dù tiềm năng nhưng còn đó rủi ro về mặt sinh lời, việc Robotaxis có tạo ra một cuộc cách mạng, một nguồn thu mới cho Tesla là một câu hỏi mà các nhà đầu tư, giới công nghệ đợi chờ Musk trả lời vào tháng 10.
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

johnnovi
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Điều này trở thành hiện thực khi có sự hạn chế giao thông cá nhân và cần có sự đồng bộ hoá trong giao thông.
Macole
ĐẠI BÀNG
2 tháng
TQ đang thử nghiệm taxi tự lái đầy đường Mỹ đã bị bỏ xa rồi
@Macole Cái chính là bên TQ tụi nó được chính phủ tài trợ và mở đường nên mới dám thử nghiệm đầy đường. Dù có đụng trúng người thì giá đền bù vẫn ít vì được tài trợ và bưng bít dễ hơn. Còn bên này ko an toàn thì sao chính phủ dám phê duyệt cho chạy đầy đường. Nội người dân thấy ko an toàn tụi nó viết đơn lên là council nó dẹp mịa luôn chứ ko phải muốn là làm đc đâu
@SoyHungry bên đó sơ hở là chính quyền với các phe phái khác nó đập laoc Musk phá sản luôn
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Macole bên trung họ phát triển song song hạ tần cảm biến đầy đường cho xe tự hành lái mà bạn, xe bên tàu nó giao tiếp dc mấy cái trụ tính hiệu ngã 4 chia làn đường qua hệ thống nhận diện người và xe luật lệ các kiểu.
Chưa kể bên tàu người dân bị giám sát đến nỗi chạy xe như một con robot luôn rồi, nhiều vụ xe đang cháy mà họ còn ko dám đánh lái xe tránh vì sợ bị phạt nữa, cho nên bên trung rất dễ phát triển xe tự hành
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@SoyHungry bên trung con người bị camera giám sát, nên họ lái trật tự như robot vậy. nên việc xe tự hành phát triển của trung rất đơn giản, đi qua mấy tỉnh biên giới là thấy camera chớp chớp trên đầu rồi, người dân tham gia giao thông trật tự, đó cũng là cái dễ cho phát triển xe tự hành
thành công là chắc rồi, tuy nhiên đối với hạ tầng của thị trường các nước đang phan triển thì phải cân nhắc lại
bbvc
TÍCH CỰC
2 tháng
Có 1 khúc ngắn mà vô số lỗi chính tả. Vậy mà cũng đòi viết bài đánh giá dự án tập đoàn tỉ đô.

"Nói nghe đơn giản, nhưng việc muốn xây dựng một hệ thống tự hành hoàn là một tách thức rất khó khi nó đòi hỏi rất nhiều công nghệ. Trước đó, Tesla đã phát triển hệ thống tự lái trong nhiều năm nhưng hệ thống này vẫn cần thời gian để hoàn thiện. Về cơ bản, nó có thể tăng tốc, tự động thắng nhưng theo rất nhiều báo cáo thì con người vẫn cần can thiệt rất thường xuyên vào quá trình này."
Ntht91
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@bbvc Hột vịt còn lộn huống gì mấy dòng typo mà căng
Cười ra nước mắt
Theo mình thí điểm cho hàng hoá trước. Sau đó con người
ryanmw
TÍCH CỰC
2 tháng
trước hết thì mình nghĩ các bác grab uber sẽ được tự lái tại nhà thông qua internet
khi AI chưa học được tình hình giao thông của từng quốc gia
MarMist
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@ryanmw Rớt mạng cái là rớt "mạng"
Một sự học theo Vinfast của Elon =)))
ảnh toàn đến đoạn concept để gọi vốn với tăng cổ phiếu lùa gà xong rồi bỏ đó trong khi đó bên tàu cho chạy thật mô hình taxi tự lái hoàn toàn và mấy km đầu tiên tàu điện từ maglev ống chân không rồi.
Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
Khoản này thì phải học TQ rồi 😗
locgame
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Theo cách nói của một số thành phần 2.8 que chưa update lên barque trước h
Xe bán ko được sẽ đem cho chạy taxi 😆
8Keo
CAO CẤP
2 tháng
@locgame Đúng là chấn bé đù, chơi game quá nên áo nũng hết.
Musk lên kế hoạch xe taxi trước khi vượn mọc đuôi nữa.
Với lại xe là ủy nhiệm từ chủ xe, chứ không phải tesla lấy xe mới ra chạy như vin fét đâu cháu.
Mà nói chứ, đã lấy xe nhà ra chạy mà vẫn không chạy hết.
Xe mới, ra biển vàng chất đống dưới mấy tầng hầm, lẫn bãi đấy. Nhìn như phế liệu.
locgame
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@8Keo Ok phát hiện 2.8 que bị giẩm phải đuôi chung nào update lên bergie parque luôn để dễ nhận dạng 😆
Xem video xe taxi tự hành bên trung quốc thấy đỉnh thật sự
@sontrangvnvt clip của ai chứ của TQ thì chớ vội tin bạn ơi, ảo ma dữ lắm, trên clip phô trương nhưng thực tế không được phân nửa
@darklight888 Hùng xe cỏ bạn ơi
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@darklight888 bạn chưa qua bên Trung nói như đúng rồi, bên trung người tham gia giao thông bị giám sát nghiêm ngặt, không loạn xạ như Vn đâu mà bảo bên đó ảo.
Bên trung vài trăm mét là có cái cam chớp trên đỉnh đầu đấy, tài xế người dân bên trung lái xe không khác gì robot hết vì sơ hỡ là bị phạt chấm điểm công dân.
Tôi đi taxi tự hành bên trung rồi, bởi vì bên đó chạy xe chã có gì phải né ,nên con xe nó chạy rất an toàn, 99% dân số tuân thủ luật pháp nên mấy con xe tự hành chạy rất là mượt nhé
@hoanlkpr Đi được bao nhiêu nơi ở TQ rồi bạn? Thấy được bao nhiêu mà vội phán 99% người TQ tuân thủ? Bạn đã đi TQ thì cho là người khác chưa từng đi TQ khi trái ý bạn? Trẻ con hay sao mà suy nghĩ lạ vậy?
Ttbc2021
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@darklight888 Thật chứ ảo gì. Mình đi suốt khi qua đó công tác. Rời khỏi miệng giếng đi bạn, chứ không tư duy không khá nổi.
Hiện tại ở Mỹ cũng đang có taxi tự hành rồi mà, vận hành ở San Francisco là nhiều, Tesla nhảy vào thị trường này thì cũng thành công thôi vì công nghệ tự hành của tesla đang rất tốt ở mỹ.
vinhptfpt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Cố lên anh Musk nhưng sao không làm mấy con Super Truck chở công tự lái trước nhi? Mấy bác tài này thuê cũng giá cao vãi ra ấy chứ.
Kết anh này nhưng dự đoán là khó và mong có sự bất ngờ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019