Robotaxis, dự án được Elon Musk triển khai từ 2022, hiện đang đối mặt với sự nghi ngại về khả năng thành công khi Tesla đối mặt với thách thức từ thị trường cạnh tranh, tính khả thi về mặt công nghệ.
Tạo nên một phương tiện tự vận hành hoàn toàn: không có vô lăng, thắng lẫn bàn đạp - vốn là những thành phần cần có của một chiếc xe - là thách thức cụ thể mà Musk đề ra cho dự án này. Các yếu tố này được quy định rõ trong các tiêu chuẩn an toàn của chính phủ và đội ngũ thiết kế của Musk muốn đảm bảo thực hiện chúng. Von Holzhausen, lãnh đạo nhóm, người có công rất lớn trong việc tạo ra thiết kế của Cybertruck, đã đưa ra một phương án nhằm cân bằng mong muốn giữa các bên: vẫn thêm vào các thành phần đó và khi điều kiện cho phép thì sẽ loại bỏ nó ra.
Giới thiệu về Robotaxis
Robotaxis là dự án mà Musk và đội ngũ bắt đầu phát triển từ năm 2022. Theo đó, Tesla sẽ phát triển một đội xe gồm các phương tiện tự vận hành hoàn toàn. Đội xe này sau khi ra mắt sẽ như những chiếc taxi không người lái, giúp đưa đón bạn đến nhưng nơi bạn cần.Tạo nên một phương tiện tự vận hành hoàn toàn: không có vô lăng, thắng lẫn bàn đạp - vốn là những thành phần cần có của một chiếc xe - là thách thức cụ thể mà Musk đề ra cho dự án này. Các yếu tố này được quy định rõ trong các tiêu chuẩn an toàn của chính phủ và đội ngũ thiết kế của Musk muốn đảm bảo thực hiện chúng. Von Holzhausen, lãnh đạo nhóm, người có công rất lớn trong việc tạo ra thiết kế của Cybertruck, đã đưa ra một phương án nhằm cân bằng mong muốn giữa các bên: vẫn thêm vào các thành phần đó và khi điều kiện cho phép thì sẽ loại bỏ nó ra.
Điều này, Musk không chấp nhận một sản phẩm lai căng giữa cái cũ và cái mới. Ông muốn thúc đẩy tương lai một cách nhanh nhất và Robotaxis sẽ là một sản phẩm mang tính cách mạng. Ông sẵn sàng chấp nhận rủi ro, vốn ăn sâu bản tính của Musk và sẽ đứng ra nhận trách nhiệm nếu Robotaxis gây ra sự cố.
Khó khăn về mặt công nghệ
Nói nghe đơn giản, nhưng việc muốn xây dựng một hệ thống tự hành hoàn là một tách thức rất khó khi nó đòi hỏi rất nhiều công nghệ. Trước đó, Tesla đã phát triển hệ thống tự lái trong nhiều năm nhưng hệ thống này vẫn cần thời gian để hoàn thiện. Về cơ bản, nó có thể tăng tốc, tự động thắng nhưng theo rất nhiều báo cáo thì con người vẫn cần can thiệt rất thường xuyên vào quá trình này. Ngoài ra, rất nhiều tai nạn đã xảy ra bởi việc lạm dụng hệ thống tự hành của Tesla cho thấy việc hướng tới một hệ thống tự hành hoàn toàn đòi hỏi thời gian và rất nhiều công nghệ tiến bộ.Thiết kế Robotaxis mà Musk hướng tới
Một điểm cản trở nữa là cách Musk nhìn về hệ thống tự hành dự theo nguyên tắc thiết kế của ông: chúng ta lái xe và xử lý tình huống chỉ bằng việc quan sát hình ảnh xung quanh, hệ thống tự hành cũng sẽ hoạt động như thế. Chính vì lý do đó, ông không muốn sử dụng các cảm biến Lidar mà chỉ muốn sử dụng các camera có mức giá vừa phải để xác định vật thể. Đây cũng là một khuynh hướng của Musk trong suốt quá trình ông xây dựng các công ty như SpaceX, Tesla: cắt giảm chi phí và đơn giản hoá bằng cách loại bỏ các thành phần không cần thiết.
Ngoài ra, Musk muốn Robotaxis hoạt động trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh nhưng những khó khăn về mặt công nghệ đang là rào cản đầu tiên khiến dự án này gặp những cái nhìn quan ngại của giới công nghệ, của nhà đầu tư.
Tình hình kinh doanh, sự cạnh tranh khốc liệt
Sự nghi ngờ, quan ngại còn tăng cao khi trong báo cáo quý 2 vừa qua, doanh thu của Tesla sụt giảm hơn 45% còn dự án Robotaxis lại được thông báo dời ngày ra mắt từ tháng 8 đến tháng 10. Các nhà đầu tư cho rằng Tesla đang gặp khó khăn còn Musk lại không tập trung vào việc cải thiện tình hình mà lại sử dụng nguồn lực cho những dự án không rõ khả năng thành công.Quảng cáo
Mẫu xe tự hành của Waymo - Google.
Chưa dừng lại ở đó, thị trường xe tự lái hiện tại, dù được đánh giá là tiềm năng với mức định giá 5 nghìn tỉ đô, hiện đang gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Waymo của Google, dịch vụ gọi xe của Uber hay Zoox của Amazon. Đơn cử, Waymo đã thử nghiệm dịch vụ này trong rất nhiều năm và mới đây Google vừa bỏ thêm 5 tỉ đô để đầu tư cho dịch vụ này và khả năng sinh lời vẫn là một dấu hỏi rất lớn.
Cuối cùng, Tesla có kế hoạch cho phép các chủ xe cho thuê dưới dạng dịch vụ Robotaxis. Câu hỏi đặt ra ở đây là sẽ có bao nhiêu chủ sở hữu xe Tesla sẵn lòng cho thuê lại và nếu số lượng này quá nhiều, thì liệu Tesla có thu được lợi nhuận như Musk kì vọng?