Câu chuyện gần đây nhất. Cuối năm ngoái, Linus Sebastian của kênh Linus Tech Tip có hai video. Một là đoạn clip đập hộp chiếc TV mang tên X11G Max QD, chiếc TV khổng lồ của TCL. Anh đã phải đặt hàng và vận chuyển chiếc TV này từ Trung Quốc sang Canada. Rồi kế đến ít lâu sau, là đoạn video trải nghiệm chiếc TV kích thước 115 inch này. Cả hai đoạn clip thu về hơn 10 triệu view cho kênh YouTube của Sebastian.
Ở thời điểm hiện tại, X11G Max QD vẫn đang giữ kỷ lục, là chiếc TV với công nghệ tấm nền quantum dot mini LED kích thước lớn nhất thế giới, vì X11H mới được TCL giới thiệu hồi tháng 3 mới chỉ được công bố hai phiên bản kích thước 85 và 98 inch, còn X11H Max 163 inch thì ứng dụng công nghệ tấm nền hoàn toàn khác, micro LED.
Và điều gây ấn tượng hơn, bên cạnh kích thước khổng lồ, lớn hơn cả cửa ra vào của nhiều hộ gia đình (2.56x1.43 mét), độ sáng tối đa 5000 nits khi trình chiếu nội dung HDR, chính là mức giá. Thời điểm nó được ra mắt hồi tháng 8/2023, X11G Max QD được báo giá tại thị trường Trung Quốc ở mức 80 nghìn Tệ, tức chỉ hơn 10 nghìn USD một chút, nghĩa là rẻ hơn rất nhiều so với mức giá của các sản phẩm với kích thước và hiệu năng tương tự đến từ những đối thủ cạnh tranh.
Ở thời điểm hiện tại, X11G Max QD vẫn đang giữ kỷ lục, là chiếc TV với công nghệ tấm nền quantum dot mini LED kích thước lớn nhất thế giới, vì X11H mới được TCL giới thiệu hồi tháng 3 mới chỉ được công bố hai phiên bản kích thước 85 và 98 inch, còn X11H Max 163 inch thì ứng dụng công nghệ tấm nền hoàn toàn khác, micro LED.
Và điều gây ấn tượng hơn, bên cạnh kích thước khổng lồ, lớn hơn cả cửa ra vào của nhiều hộ gia đình (2.56x1.43 mét), độ sáng tối đa 5000 nits khi trình chiếu nội dung HDR, chính là mức giá. Thời điểm nó được ra mắt hồi tháng 8/2023, X11G Max QD được báo giá tại thị trường Trung Quốc ở mức 80 nghìn Tệ, tức chỉ hơn 10 nghìn USD một chút, nghĩa là rẻ hơn rất nhiều so với mức giá của các sản phẩm với kích thước và hiệu năng tương tự đến từ những đối thủ cạnh tranh.
Và hiện tại, sản phẩm thương mại bán ra tại thị trường Việt Nam, 115X955 Max với kích thước 115 inch, công nghệ QD-Mini LED đã chính thức ra mắt thị trường. Đây là mẫu TV size lớn của TCL dành cho gia đình.
Với những sản phẩm TV kích thước lớn, TCL mang đến khách hàng định nghĩa cho thế nào là trải nghiệm rạp hát tại nhà. Cao cấp nhất là model QD Mini LED 115X955 Max - chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 04, đó là chiếc TV dùng tấm nền chấm lượng tử và đèn LED siêu nhỏ đầu tiên và lớn nhất với kích thước 115". Thế mạnh của Mini LED (so với LCD và OLED) là độ sáng rất cao, như chiếc TV này có độ sáng 5000 nits và 200 ngàn local dimming. Ngoài ra, X955 Max còn được hỗ trợ bởi công nghệ âm thanh Dolby Atmos và loa Onkyo.
Sở dĩ đưa ra câu chuyện này, là vì dù hiện tại TCL đang là nhà sản xuất TV lớn thứ nhì thế giới về mặt thị phần, nhưng lại đang là đơn vị dẫn đầu thị trường TV kích thước lớn. Ba tháng đầu năm nay, doanh thu mảng TV của TCL tăng 30% so với cùng kỳ 2023, theo phó chủ tịch Bill Jiang trong buổi công bố báo cáo tài chính quý I của tập đoàn. Lý do của tăng trưởng doanh thu này đến từ sự phổ biến và sức hút của những mẫu TV với kích thước lớn, từ 85 inch trở lên trên toàn thế giới.
Ivan Lam của Counterpoint đưa ra tuyên bố như thế này: “TCL đã trở thành một trong những thương hiệu TV hàng đầu trong thời gian qua, với mức giá dễ tiếp cận và chất lượng hình ảnh tốt từ những chiếc TV.”
Năm 2023, doanh thu mảng điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng của TCL đạt mốc trên 16.5 tỷ USD, và 70% con số đó đến từ thị trường nước ngoài. Cùng trong thời điểm năm ngoái, doanh số bán TV toàn cầu của TCL đạt 25.26 triệu chiếc. Điều đáng nói ở đây là, xét riêng thị trường TV mini LED cao cấp, TCL chiếm thị phần 50.9%, vượt rất xa mọi thương hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và cả quê nhà Trung Quốc.
Xét riêng tại thị trường quê nhà Trung Quốc, doanh số TV cao cấp kích thước lớn đã tăng 39% so với năm trước đó, còn doanh thu thì tăng tới 49%. Theo Counterpoint, đây là hệ quả của chiến lược cạnh tranh về giá giữa các hãng, từ đó kích cầu thị trường nhờ những sản phẩm cao cấp nhưng lại có mức giá dễ chịu hơn so với trước đây. Một lý do nữa, những mẫu TV ứng dụng công nghệ tấm nền mini LED sẽ cho phép tạo ra những sản phẩm cao cấp với kích thước lớn hơn, và mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều so với công nghệ tấm nền OLED. Hiện giờ giới hạn kích thước của TV OLED là 97 inch, còn mini LED đã có sản phẩm thương mại kích thước 115 inch rồi.
Quảng cáo
Nhờ đó, TCL có thể triển khai được chiến lược mà phó chủ tịch Dmitri Hu của TCL Industries đề cập tại sự kiện Global Partners Conference hồi đầu năm, tức là chuyển dịch TCL từ một thương hiệu sản xuất hàng điện tử bình dân với giá trị ấn tượng so với số tiền bỏ ra, trở thành một thương hiệu “đồ điện tử cao cấp giá hợp lý.”
Bằng chứng của việc dẫn đầu thị trường TV kích thước lớn trên toàn thế giới của TCL, dẫn lời nhà sáng lập Li Dongsheng, chiếc TV bán chạy nhất tại thị trường Mỹ của TCL là mẫu TV mini LED 98 inch, chiếm tới 60% thị phần những chiếc TV kích thước này ở Mỹ.
Rồi hồi đầu năm nay, khi chiếc “siêu TV” đúng nghĩa đen, X11H Max 163 inch công nghệ micro LED được giới thiệu tại hội chợ điện tử tiêu dùng CES tổ chức tại Vegas, Mỹ, nhân sự TCL chia sẻ thông tin với tờ South China Morning Post, rằng chiếc TV giá 110 nghìn USD này đã có hơn 10 đơn đặt hàng từ những vị khách nhiều tiền.
Và để cạnh tranh được ở cả thị trường TV, lẫn thị trường TV kích thước lớn, TCL cần cả hai thứ: Công nghệ và mức giá hấp dẫn. Đó là lúc chúng ta lại phải nhắc lại về TCL CSOT, đơn vị nghiên cứu công nghệ, sản xuất tấm nền cho TCL lắp ráp những sản phẩm TV kích thước lớn. Nhờ vào những quy trình sản xuất tấm kính phục vụ gia công tấm nền TV như Gen 8.5 và Gen 11, giờ TCL có thể tạo ra những chiếc TV OLED 97 inch, hay những chiếc TV mini LED kích thước lên tới 130 inch với chi phí hợp lý nhất.
Vì sao chỉ có TCL mới làm được TV kích thước lớn giá cạnh tranh nhất?
Hãy lấy ví dụ so sánh giữa các thương hiệu TV lớn nhất thế giới. Hiện tại những chiếc TV micro LED cao cấp kích thước từ 110 đến 136 inch từ những thương hiệu khác đang có giá dao động từ 150 đến 300 nghìn USD tùy sản phẩm.
tinhte.vn
Quảng cáo
Cùng lúc, để giới hạn chi phí sản xuất, ông Dmitri Hu cũng nhấn mạnh rằng, chuỗi cung ứng toàn cầu của TCL đã trở nên địa phương hóa hơn rất nhiều, chứ không chỉ nằm trọn trong lãnh thổ Trung Quốc, từ đó TCL có thể “sản xuất rồi bán sản phẩm ngay tại thị trường địa phương.” Đó là lý do trong thời gian qua, TCL đã và đang mở rộng quy mô sản xuất và lắp ráp sản phẩm điện tử tiêu dùng nói chung, và TV cao cấp nói riêng ở những khu vực như Mỹ Latin, Trung Mỹ, châu Âu, rồi ở cả những quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và cả Việt Nam nữa.
2024 chính là cột mốc quan trọng trong hành trình 25 năm toàn cầu hoá và gắn kết cùng Việt Nam của TCL. TCL đã nhắc lại khẩu hiệu và chiến lược tiếp thị trong 2024 - "Time to Go Big", điều này không chỉ phản ánh sự tuân thủ của TCL đối với chiến lược toàn cầu hóa, mà còn khẳng định sự tập trung duy trì vị thế thị phần lớn thứ hai trên thế giới trong ngành, đồng thời thể hiện quyết tâm thực hiện chiến lược màn hình lớn và sự phát triển của các dòng sản phẩm gia dụng gia đình.