Trong những năm gần đây, vali điện hay còn gọi là vali scooter đã trở thành một xu hướng phổ biến, bắt nguồn bởi nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink. Nhiều người sử dụng vali điện làm phương tiện di chuyển trong sân bay, trên đường phố, trong trung tâm thương mại,… Mặc dù được ưa chuộng, nhưng một số quốc gia đã bắt đầu áp dụng các quy định hạn chế đối với loại vali này vì lý do an toàn.
Chẳng hạn như Nhật Bản, hai sân bay lớn của nước này đã yêu cầu du khách không được dùng vali điện đi lại trong nhà ga để tránh va chạm với các hành khách khác. Trong khi đó, chính quyền Nhật Bản cũng đang thúc giục các nhà bán lẻ trong nước đưa ra cảnh báo khách hàng về những quy định liên quan đến vali điện.
Lý do chính khiến Nhật Bản hạn chế sử dụng vali điện là do sự gia tăng số lượng vali điện trên đường phố và trong các khu vực công cộng. Nhiều mẫu vali điện có thể di chuyển với tốc độ lên đến 13 km/h, tương đương với tốc độ chạy trung bình của một người. Nếu di chuyển trên vỉa hè có thể gây ra tai nạn. Vì thế, Nhật Bản đã ban hành luật yêu cầu người sử dụng vali có động cơ phải có bằng lái xe khi di chuyển bên ngoài sân bay.
Luật giao thông Nhật Bản phân loại những chiếc vali có thể di chuyển được này là “xe đạp có động cơ”, cùng nhóm với xe máy mini chạy bằng động cơ từ 50cc trở xuống. Điều này có nghĩa là người dùng vali điện cần phải đăng ký, trang bị gương chiếu hậu và đèn báo rẽ. Ngoài ra, họ cũng phải đội mũ bảo hiểm và có bảo hiểm xe..
Vào tháng 6, một người phụ nữ Trung Quốc đang du học tại Nhật Bản đã bị phạt vì sử dụng vali điện trên vỉa hè ở Osaka. Tương tự vào tháng 7, một cậu bé đến từ Indonesia cũng bị cảnh sát chặn lại vì đã lái vali điện ở khu Dotonbori của Osaka. Gia đình của cậu bé đã rất ngạc nhiên khi biết rằng cần phải có giấy phép lái xe để điều khiển vali điện như thế này ở Nhật Bản.
Ngoài Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng đã áp dụng các hạn chế đối với vali điện. Ví dụ, sân bay Changi ở Singapore đã cấm sử dụng vali điện, trong khi ở các sân bay Canada, việc mang theo các phương tiện sử dụng pin lithium cũng bị cấm.
Theo Aljazeera
Chẳng hạn như Nhật Bản, hai sân bay lớn của nước này đã yêu cầu du khách không được dùng vali điện đi lại trong nhà ga để tránh va chạm với các hành khách khác. Trong khi đó, chính quyền Nhật Bản cũng đang thúc giục các nhà bán lẻ trong nước đưa ra cảnh báo khách hàng về những quy định liên quan đến vali điện.
Lý do chính khiến Nhật Bản hạn chế sử dụng vali điện là do sự gia tăng số lượng vali điện trên đường phố và trong các khu vực công cộng. Nhiều mẫu vali điện có thể di chuyển với tốc độ lên đến 13 km/h, tương đương với tốc độ chạy trung bình của một người. Nếu di chuyển trên vỉa hè có thể gây ra tai nạn. Vì thế, Nhật Bản đã ban hành luật yêu cầu người sử dụng vali có động cơ phải có bằng lái xe khi di chuyển bên ngoài sân bay.
Luật giao thông Nhật Bản phân loại những chiếc vali có thể di chuyển được này là “xe đạp có động cơ”, cùng nhóm với xe máy mini chạy bằng động cơ từ 50cc trở xuống. Điều này có nghĩa là người dùng vali điện cần phải đăng ký, trang bị gương chiếu hậu và đèn báo rẽ. Ngoài ra, họ cũng phải đội mũ bảo hiểm và có bảo hiểm xe..
Vào tháng 6, một người phụ nữ Trung Quốc đang du học tại Nhật Bản đã bị phạt vì sử dụng vali điện trên vỉa hè ở Osaka. Tương tự vào tháng 7, một cậu bé đến từ Indonesia cũng bị cảnh sát chặn lại vì đã lái vali điện ở khu Dotonbori của Osaka. Gia đình của cậu bé đã rất ngạc nhiên khi biết rằng cần phải có giấy phép lái xe để điều khiển vali điện như thế này ở Nhật Bản.
Ngoài Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng đã áp dụng các hạn chế đối với vali điện. Ví dụ, sân bay Changi ở Singapore đã cấm sử dụng vali điện, trong khi ở các sân bay Canada, việc mang theo các phương tiện sử dụng pin lithium cũng bị cấm.
Theo Aljazeera