Người Nhật làm được ô tô bay, giống hệt tàu đệm từ siêu tốc

P.W
7/8/2024 9:1Phản hồi: 49
Người Nhật làm được ô tô bay, giống hệt tàu đệm từ siêu tốc
Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản thuộc phòng thí nghiệm Quantum Machine Unit, ở viện khoa học công nghệ Okinawa vừa tạo ra giải pháp “xe bay” lơ lửng trên mặt đường đúng nghĩa đen, xe không cần động cơ đốt trong hay động cơ điện để vận hành.

Những chuyến tàu đệm từ siêu tốc, với công nghệ được viết tắt là maglev (magnetic levitation) đạt tốc độ lên trên 500 km/h, thậm chí con tàu L0 Series của Nhật còn đạt kỷ lục 603 km/h, đơn giản vì con tàu không có bánh, và nó cũng không chạm vào đường ray, từ đó triệt tiêu gần như hoàn toàn ma sát lăn, chỉ còn ma sát giữa thân vỏ con tàu với không khí. Kỷ lục tàu đệm từ đang vận hành thương mại với vận tốc cao nhất là tuyến Thượng Hải, Trung Quốc, ứng dụng công nghệ Transrapid của Đức, kết nối sân bay quốc tế Thượng Hải với quận Phổ Đông, chỉ mất 8 phút để di chuyển quãng đường 30.5 km.

“Xe bay” của người Nhật Bản vận hành dựa trên quy tắc giống hệt. Chiếc xe được tạo ra từ vật liệu nghịch từ. Con đường trải nhựa phía dưới sẽ có những nam châm công suất cực lớn, tạo ra từ trường rất mạnh đẩy chiếc xe lơ lửng trong không khí. Rồi chỉ cần một lực đẩy rất nhẹ là xe sẽ có thể chạy ở vận tốc cao, vì không có ma sát giữa bánh xe với mặt đường.

Vấn đề của tàu đệm từ là luôn luôn cần nguồn điện để giữ từ trường nâng cả đoàn tàu khổng lồ lên khỏi bề mặt đường ray. Chỉ cần ngắt điện là tàu sẽ chạm đường ray. Các nhà khoa học của viện khoa học công nghệ Okinawa cải tiến thiết kế tàu đệm từ, để chỉ cần nguồn điện ban đầu giúp chiếc ô tô lơ lửng khỏi mặt đường, sau đó vật liệu trên mặt đường sẽ giúp chiếc xe bay trong không khí. Và như đã nói, xe chạy không cần động cơ điện hay động cơ xăng để tạo mô men xoắn giúp bánh xe lăn trên đường.

Để làm được điều này, các nhà khoa học Nhật ứng dụng một loại vật liệu tên là than chì nghiền. Thông qua quy trình xử lý hóa học, họ trộn than nghiền với sáp, rồi tạo ra những tấm khung, phía dưới là lưới nam châm để tạo ra từ trường. Những tấm vật liệu này tạo ra từ trường đủ mạnh để xe lơ lửng trong không khí. Từ trường vừa giữ xe lơ lửng để chạy ở tốc độ cao, vừa giữ xe không chệch khỏi đường.

Đương nhiên đây mới chỉ là những thử nghiệm đầu tiên. Kích thước xe lẫn đường đệm từ được OIST thử nghiệm nhỏ hơn nhiều so với kích thước ô tô hiện giờ. Và công nghệ đệm từ lượng tử không đơn thuần phóng to ra cho đủ kích thước xe gia đình là xong. Ở kích thước thực tế, để tạo ra từ trường đủ mạnh giúp xe lơ lửng trong không khí, phải làm lạnh không gian để làm giảm động năng bề mặt. Nếu không giảm nhiệt độ của miền lượng tử, khó có thể tạo ra khả năng xe tự lơ lửng trong không khí.

Một vấn đề khác của ô tô lơ lửng ở kích thước thật là một hiện tượng gọi là giảm chấn xoáy, vortex damping. Một hệ thống dao động có xu hướng mất trạng thái do những yếu tố bên ngoài và theo thời gian. Ở trường hợp xe bay của người Nhật, phải tìm ra cách để than chì giữ được năng lượng khi ở trong từ trường mạnh.

Nói một cách ngắn gọn, đây mới chỉ là những nghiên cứu ban đầu, còn tương lai ô tô không cần đổ xăng sạc pin hay thậm chí là bơm lốp vẫn còn rất xa.

Theo Ecoticias
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới bước đầu nghiên cứu còn ko ứng dụng dc cho 1 chiếc xe thật mà mod giật cái tít kinh quá, hậu quả xài i idiot quá nhiều đây mà
quang0queo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Dragao_ct92 Nghe tới đoạn con đường gắn đầy nam châm là sợ rồi đó, chi phí khủng khiếp đến cỡ nào.
@Dragao_ct92 Thế này làm tàu đệm còn hơn =))
@Dragao_ct92 Haha
lukyluke
TÍCH CỰC
2 tháng
@Dragao_ct92 Bài gốc tít còn ghê hơn nữa á. Người dịch đã giảm nhiều rồi á:
@Dragao_ct92 Nhiều thằng bị sân si, cái gì cũng lái qua Apple cho đc.
mấy món đồ chơi trong túi con doremon từ từ họ làm hết
@xecatang đã làm được đâu? 2 cục nam châm cùng chiều nó đẩy nhau, nhưng cục ở trên phải có cái gì giữ thì nó mới cố định, nếu không nó văng ra ngoài và rơi xuống hoặc lật ngược lại, hai cực từ trái dấu hút vào nhau.
Vấn đề nữa là tàu có tuyến cố định còn oto thì ko. Làm thế nào để phanh gấp hay đánh võng trên không 😁
@AZwarrior Thì nái nung tung
@AZwarrior Làm cái neo như tàu biển , cần phanh thì thả xuống nền toé lửa như ngày xưa dân tổ quẹt chân chống giữa ấy
@AZwarrior mở cánh ra, gấp quá thì bung dù
dtb11288
ĐẠI BÀNG
2 tháng
vấn đề đáng lo nhất của công nghệ này là làm sao giảm thiểu tai nạn do chạy ... nhanh quá 😆
@dtb11288 lúc đấy lái bằng AI rồi bạn. Nó tự kết nối với nhau tính toán va chạm trong 1/tỷ giây ấy chứ.
shizuaka
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đang chạy thì mất điện
@shizuaka Thì tạch xong bùm
tàu khựa đã xem
@rualg Trước kia Siemens, Bombadier, Alstrom, Kawasaki đại diện cho 4 hãng ưu tú về tàu cao tốc trên thế giới đều có mặt ở TQ và liên doanh với các cty nội địa để sản xuất tàu và xây hệ thống đường sắt cao tốc. Rồi các hãng này bị tống cổ khỏi TQ sau khi TQ nắm được công nghệ. Giờ TQ xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc ra thế giới. 4 hãng kia kiện cáo không được gì 😆
Nghe cái tàu đệm từ dùng công nghệ của Đức thì cũng có nghĩa nó là của TQ rồi.
@exciterc mình đã từng đọc về vụ bạn nói. tàu khựa mà 😃
Cái hay là chỉ cần nguồn điện ban đầu!! Mong là tương lai gần sẽ triển khai thành công!
hiepBENH
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Làm quả đường sắt thôi đã đủ thốn ví rồi, giờ bảo làm đường bộ nữa thì bao tiền cho đủ ...
Đây là xe bay mà, có chạy đâu mà dùng từ chạy
Giống như cuộc thi mấy chiếc xe năng lượng mặt trời xem xe nào đi được nhanh nhất thôi, rất khó ứng dụng vào thực tế.
Quá xịn. Phải nói là trí tuệ của người Nhật thì đỉnh cao thật. Từ động cơ xe cho đến đồ gia dụng, giờ lại còn thiết kế con xe ngon vl. Chả bù xứ nào đó làm chưa nổi ốc vít. Chán 😁
@para-hạ-sốt Thế vẫn sốt cao chưa hạ đc à, thay thuốc đê
@para-hạ-sốt 1 ví dụ tiêu biểu cho việc không có não.
@para-hạ-sốt uống thuốc nhiều quá não teo rồi à 😆
người nhật quá giỏi
@Nguyen.Duy.Anh mới có ý tưởng thôi ông ơi, ý tưởng thì ai chả có.
Trong khoảng 15 năm gần đây, t nghe rất nhiều về những công nghệ thay thế pin lithium trên điện thoại có thể nạp 1 lần, dùng 1 tuần, đang được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Từ đó đến nay, vẫn chẳng có gì mới.
@SieuSaiyanRose Thì vẫn đang thí nghiệm ấy mà
@SieuSaiyanRose Công nghệ pin hiện tại vẫn đang xài 40 năm về trước, lithium- ion mãi đỉnh.
ndthuanx
TÍCH CỰC
2 tháng
Ý tưởng truyện 7viên ngọc rồng
Giật quả tít vô trách nhiệm vãi.
TheHardGuy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Hồi xưa coi Back to the future thấy đôi Airmag tự thắt dây là nghĩ má đã dữ chời. Xong tới vài năm gần đây Nike ra đôi Nike Adapt tự thắt dây thật, mặc dù bán ế cũng chả ai mua mấy rồi giờ chết luôn, nhưng vẫn nghĩ thấy đù idea hay ta. Best thật.

Vài năm gần đay thấy trên mạng quảng cáo cái hộp đựng giày có nam châm làm cho chiếc giày lơ lững tôi thấy mé... hay ta. Mặc dù cũng biết là nó cũng vô bổ, hình thức display cho đẹp là chính, và cũng chả phải công nghệ gì ghê gớm... bán cũng chả ai mua mấy.

Giờ tui đọc thấy ngta làm dc cái xe bay ở mức độ thử nghiệm chưa to bằng cái xe thật cũng chưa chạy dc quảng đường đáng kể nào nhưng tôi vẫn thấy mé mấy ông Japan này đỉnh chời.

Nếu mà mấy cái con người này hay mấy cái công ty này mà cứ ngồi nghĩ tới chuyện làm ra cái giày đưa lên phim có viral không? Thương mại hoá chết yểu thì sao? Làm ra cái xe bay ai mua? Quẹo qua quẹo lại có được không? Thì nói thật méo bao giờ trên đời này có cái thứ qq gì được chế tạo ra. Vãi mấy bố cứ khoái vào đặt vấn đề... hèn gì chỉ gõ phím là giỏi 🙂

Problem initiate idea, Idea initiate asumption, assumption initiate solution, solution conclude problem.

Ngừoi ta chỉ mới ở stage 1- stage 2 thôi mấy bố. Có khi tới stage 3, stage 4 kill luôn dự án không chừng. Nhưng vấn đề là méo có stage 1 thì méo bao giờ có cái gì hiện hữu trên đời. #bớtcriticize
@TheHardGuy Còn xứ đông lào mình sao hả bro, gái thì đi bán thân, trai thì chui container…
@VincentLai Tự nhục vậy sướng hen.
@dontask123 culi có công nghệ kit test thần thánh có gì đâu mà nhục, giờ lo tập trung vào sản xuất ốc vít điện thoại thôi mà
Cười vô mặt
này phanh khó, không đánh võng, khó điều khiển, thôi thì dưới đáy khoét cái lỗ để chân xuống để giải quyết vậy
Mindc901
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nghiên cứu rất hứa hẹn, hy vọng sau này sẽ được thấy nhiều đột phá hơn nữa.
Xe bay trên trời thì còn đc, chứ nổi trên mặt đường như này chả dám chạy, trừ khi một mình một ngựa chạy chứ nhiều xe dám tai nạn lắm, tốc lên tới 4-500km/h không biết phản ứng kịp không.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019