Theo thông tin từ trang Reuter (7/8/2024), Sony đã ghi nhận mức tăng 10% lợi nhuận trong quý 2/2024 so với cùng kỳ 2023, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Cụ thể, tập đoàn đến từ Nhật Bản lãi đến 279.11 tỷ Yên, tương đương 1.9 tỷ USD (~ 48 nghìn tỷ đồng) từ hoạt động kinh doanh trong quý 2/2024. Con số này cao hơn 10% so với quý 2/2023 và cũng vượt mức dự đoán 275 tỷ Yên (~ 48 nghìn tỷ đồng) của các nhà đầu tư đến từ LSEG.
Về mức doanh thu, thông tin từ trang CNBC cho thấy Sony đạt được 3.01 nghìn tỷ Yên (~ 518 nghìn tỷ đồng) và con số này cao hơn so với mức dự kiến là 2.8 nghìn tỷ Yên (~ 482 nghìn tỷ đồng). Điều này cho thấy doanh thu của hãng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Sony đạt được sự tăng trưởng đáng chú ý cả về doanh thu lẫn lợi nhuận (ảnh minh họa). Nguồn: PCMag.
Cụ thể, tập đoàn đến từ Nhật Bản lãi đến 279.11 tỷ Yên, tương đương 1.9 tỷ USD (~ 48 nghìn tỷ đồng) từ hoạt động kinh doanh trong quý 2/2024. Con số này cao hơn 10% so với quý 2/2023 và cũng vượt mức dự đoán 275 tỷ Yên (~ 48 nghìn tỷ đồng) của các nhà đầu tư đến từ LSEG.
Về mức doanh thu, thông tin từ trang CNBC cho thấy Sony đạt được 3.01 nghìn tỷ Yên (~ 518 nghìn tỷ đồng) và con số này cao hơn so với mức dự kiến là 2.8 nghìn tỷ Yên (~ 482 nghìn tỷ đồng). Điều này cho thấy doanh thu của hãng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Sony đạt được sự tăng trưởng đáng chú ý cả về doanh thu lẫn lợi nhuận (ảnh minh họa). Nguồn: PCMag.
Lý giải cho sự tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận, Sony chia sẻ rằng mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh và mảng giải trí (trò chơi điện tử, âm nhạc) đã giúp hãng đạt được những cột mốc trên.
PlayStation 5 hiện đang là mẫu console mang lại nhiều thành công Sony về mặt doanh thu.
Cụ thể, mảng trò chơi điện tử của Sony nổi tiếng với dòng máy PlayStation đã thu về đến 864.9 tỷ Yên doanh thu (~ 149 nghìn tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023 là 771.9 tỷ Yên (~ 133 nghìn tỷ đồng). Sony đã bán được 2.4 triệu máy PlayStation 5 (PS5) trong quý 1/2024, ít hơn một năm trước nhưng lại ghi nhận lợi nhuận lớn hơn ở mảng kinh doanh trò chơi sau khi doanh số bán phần mềm độc quyền cao hơn.
Vào tháng 5/2024, Sony cũng từng đưa ra dự đoán sẽ bán được 18 triệu máy PS5 trong năm 2024, thấp hơn đôi chút so với 20.8 triệu máy của năm 2023.
Mảng kinh doanh trò chơi điện tử bao gồm máy console PS5 và các tựa game độc quyền đã mang lại những thành công nhất định cho Sony. Nguồn: Reuters.
Trong khi đó, mảng âm nhạc lẫn cảm biến hình ảnh của Sony cũng đều chứng kiến tăng trưởng doanh thu tương ứng 23% và 21%.
Chi tiết hơn về mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh của Sony (vốn là nhà cung cấp chính cho các thương hiệu smartphone), trang Reuter cho biết tác động từ tỷ giá hối đoái và doanh số bán hàng cao hơn đã giúp lợi nhuận của mảng này đạt 36.6 tỷ Yên (~ 6.3 nghìn tỷ đồng).
Quảng cáo
Mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh dành cho smartphone cũng đóng một vai trò quan trọng trong thành công về doanh thu của Sony trong quý 2/2024 (ảnh minh họa: Sony Xperia PRO-I). Nguồn: Sony.
Bên cạnh đó, mảng âm nhạc của Sony tăng 17% (cụ thể là 85.9 tỷ Yên ~ 14.7 nghìn tỷ đồng) nhưng lại giảm 29% so với cùng kỳ năm 2023 (cụ thể là 11.3 tỷ Yên ~ 2 nghìn tỷ đồng) ở mảng kinh doanh phim ảnh.
Theo trang CNBC, Sony Music Entertainment cũng công bố danh sách 10 dự án âm nhạc bán chạy nhất, nổi bật trong số đó có thể kể đến như: "We Don't Trust You" của Future & Metro Boomin, "SOS" của SZA và đặc biệt là "Cowboy Carter" của Beyonce. Album nhạc mới của nữ ca sĩ người Mỹ được phát hành vào tháng 3 nhằm tri ân đến quê hương của cô ấy là Houston, Texas. Trang CNBC cũng cho rằng đây là một trong những bản phát hành lớn nhất năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại bên cạnh "The Tortured Poets Department" của Taylor Swift.
Hình ảnh nữ ca sĩ Beyonce trong album Cowboy Carter. Nguồn: Yahoo.
Theo tác giả của trang CNBC, những số liệu trên khiến nhiều chuyên gia thắc mắc liệu Sony có còn là một hãng điện tử Nhật Bản hay không, đặc biệt khi lợi nhuận của họ chủ yếu đến từ mảng giải trí. Thực tế thì trang Financial Times từng đưa ra nhận định rằng Sony đang dần chuyển mình từ một thương hiệu điện tử nổi tiếng thế giới thành một tập đoàn nửa chuyên sản xuất phần cứng, nửa còn lại là hãng giải trí chuyên về phim ảnh, game, âm nhạc,… Bằng chứng chính là “The Last of Us”, tựa game đã được chuyển thể thành phim truyền hình, là bước ngoặt quan trọng khiến Sony bành trướng lãnh thổ sang các hạng mục phim ảnh, âm nhạc.
Quảng cáo
Sony cũng đang gặt hái được những thành công nhất định trong việc chuyển mình từ một hãng điện tử Nhật Bản thành một tập đoàn chuyên về mảng giải trí (ảnh minh họa). Nguồn: What's on Netflix.
Vậy các bạn nhận định như thế nào về mức lợi nhuận mà Sony đạt được? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.
Tham khảo: Reuter, CNBC, Financial Times.
Xem thêm: