Trước đó, ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra ngay sau khi Apple đưa ra những thay đổi về quy chế phân phối ứng dụng thông qua những chợ ứng dụng bên thứ ba, thứ được phép hiện diện sau khi đạo luật DMA được chính thức áp dụng tại thị trường liên minh châu Âu. Kết luận của các nhà điều tra thuộc liên minh châu Âu, Apple đã có những động thái tuân thủ đạo luật DMA theo kiểu chống đối.
Hôm thứ 5 vừa rồi, Apple đã phải một lần nữa thay đổi quy chế. Giờ các nhà phát triển ứng dụng phân phối trên nền tảng các thiết bị của Apple tại thị trường châu Âu giờ được tự do tiếp cận và liên lạc với người tiêu dùng bên ngoài App Store.
Trước đó, kết quả cuộc điều tra của ủy ban châu Âu cho thấy, trong hầu hết những quy định kinh doanh giữa Apple và các nhà phát triển và phân phối ứng dụng thông qua App Store, Apple trước đó chỉ cho phép ứng dụng “định hướng” người dùng bằng những đường link đặt bên trong, dẫn người dùng ra trang web bên ngoài, nơi người dùng có thể tìm hiểu thông tin hay biết thêm về những gói cước giá hấp dẫn hơn.
Còn quy chế mới của Apple cho biết, nhà phát triển ứng dụng sẽ được điều hướng người dùng theo bất kỳ cách nào, không chỉ là những đường link đặt trong ứng dụng nữa.
Apple có thể sắp nhận án phạt từ EU vì vi phạm đạo luật thị trường số, mỗi ngày bị phạt 5% doanh thu
Hội đồng châu Âu có trụ sở tại Brussels, Bỉ có thể sẽ đưa ra án phạt đối với Apple, sau khi họ đi đến kết luận rằng những quy chế mới phân phối ứng dụng số thông qua App Store là những hành động đối phó với đạo luật DMA…
tinhte.vn
Hôm thứ 5 vừa rồi, Apple đã phải một lần nữa thay đổi quy chế. Giờ các nhà phát triển ứng dụng phân phối trên nền tảng các thiết bị của Apple tại thị trường châu Âu giờ được tự do tiếp cận và liên lạc với người tiêu dùng bên ngoài App Store.
Trước đó, kết quả cuộc điều tra của ủy ban châu Âu cho thấy, trong hầu hết những quy định kinh doanh giữa Apple và các nhà phát triển và phân phối ứng dụng thông qua App Store, Apple trước đó chỉ cho phép ứng dụng “định hướng” người dùng bằng những đường link đặt bên trong, dẫn người dùng ra trang web bên ngoài, nơi người dùng có thể tìm hiểu thông tin hay biết thêm về những gói cước giá hấp dẫn hơn.
Còn quy chế mới của Apple cho biết, nhà phát triển ứng dụng sẽ được điều hướng người dùng theo bất kỳ cách nào, không chỉ là những đường link đặt trong ứng dụng nữa.
Đổi lại, Apple đưa ra hai khoản phí mới mà nhà phát triển ứng dụng phải đóng. Đầu tiên là phí 5% cho mỗi người dùng mới sử dụng ứng dụng, và 10% phí dịch vụ cửa hàng phân phối đối với bất kỳ đơn hàng, gói cước hay đồ ảo nào người dùng mua trong ứng dụng trong vòng 12 tháng kể từ khi người dùng cài đặt app, bất kể chúng được phân phối ở App Store hay chợ ứng dụng nào khác.
Trước khi có thay đổi này, Apple đưa ra ba khoản phí mới khi họ công bố những thay đổi mà họ nói là để tuân thủ đạo luật DMA. Thứ nhất là Core Technology Fee, khoản phí mọi ứng dụng không phân phối qua App Store vẫn phải đóng cho Apple vì ứng dụng chạy trên nền tảng thiết bị họ bán ra thị trường. Khoản phí chia sẻ doanh thu vẫn còn đó, nhưng là từ 10 đến 27% thay vì 15 đến 30% giá trị mỗi đơn hàng. Và thứ ba là khoản phí dành cho các bên vận hành dịch vụ thanh toán trực tuyến hỗ trợ cho chợ ứng dụng bên thứ 3 vận hành.
Hai khoản phí mới sẽ thay thế cho phí chia sẻ doanh thu áp đặt lên những ứng dụng không phân phối qua App Store.
Ngay lập tức các nhà phát triển và phân phối ứng dụng di động cũng như dịch vụ trực tuyến đã bày tỏ quan điểm phản đối thay đổi này của Apple. Một trong số những bên lên án Apple mạnh mẽ nhất về cách họ vận hành App Store và chợ ứng dụng cho iPhone iPad chính là Spotify. Người phát ngôn của dịch vụ nghe nhạc trực tuyến này tuyên bố: “Nhìn qua, khi đòi hỏi tới 25% phí chỉ để được liên lạc một cách hiệu quả với người dùng, Apple lại một lần nữa lờ đi những yêu cầu cơ bản của đạo luật DMA.”
Người phát ngôn của Spotify cho biết thêm: “Ủy ban châu Âu đã nói rất rõ rằng áp dụng những khoản phí lên những yếu tố cơ bản như thông báo mức giá hay liên kết trang web cho người dùng là không thể chấp nhận. Chúng tôi kêu gọi các nhà quản lý mở rộng điều tra, áp dụng án phạt đối với Apple và áp dụng DMA một cách nghiêm minh.”
Chính bản thân ủy ban châu Âu cũng đã từng lên án những khoản phí mà Apple thu của các nhà phát triển ứng dụng thông qua App Store, từ đó tạo điều kiện cho các nhà phát triển có được khách hàng mới thông qua nền tảng này. Theo các nhà quản lý châu Âu, mức phí quá cao so với mức cần thiết.
CEO Tim Sweeney của Epic Games thì mô tả những thay đổi trong quy chế, vừa được Apple công bố sau khi ủy ban châu Âu đưa ra kết luận cuộc điều tra, là “khoản phí rác 15% phi pháp." Theo ông, giờ những quy định mới đã khiến “việc phân phối ứng dụng qua cả App Store lẫn những chợ ứng dụng của bên thứ 3 không còn hợp lý về mặt kinh tế một chút nào.”
Về phần Apple, họ cho biết những nhà phát triển ứng dụng đặt link điều hướng người dùng ra trang web bên ngoài sẽ phải đóng phí, và khoản phí này mô tả giá trị mà App Store tạo ra khi kết nối các nhà phát triển ứng dụng với các khách hàng ở EU. Còn khoản phí thứ hai thì mô tả những dịch vụ và quy mô vận hành hệ thống mà Apple cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng, ví dụ như phân phối ứng dụng giúp họ, mức độ đáng tin cậy và an toàn của App Store, những công cụ quảng bá app tới mọi người, cùng những công cụ chống lừa đảo…
Quảng cáo
Hồi đầu năm, ủy ban châu Âu phạt Apple 1.95 tỷ USD vì không cho phép những ứng dụng nghe nhạc số như Spotify cung cấp thông tin và điều hướng người dùng ra trang web bên ngoài để thông báo cho họ về những gói cước rẻ hơn, không phải thanh toán qua App Store. Hành vi này gọi là “anti steering.” Đáp lại án phạt này, Apple tạo ra Music Streaming Services Entitlement, cho Spotify điều hướng người dùng ra trang web bên ngoài để mua gói cước nghe nhạc rẻ hơn so với việc trả qua App Store, nhưng vẫn lấy 27% phí chia sẻ doanh thu nếu người dùng Spotify mua gói cước thông qua trang web.
Theo Reuters, MacRumors