Bạn có nên lịch sự với AI, nhất là với các công cụ như ChatGPT, Gemini khi chúng dần trở thành một phần trong cuộc sống của bạn, giống như việc kiểm tra mail hay tin nhắn vậy.
Câu trả lời là Có. Với hai luận điểm sau đây:
Đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại đại học Waseda hay Johns Hopkins University khi tìm hiểu về tương tác giữa con người và với các hệ thống A.I, đều chỉ ra rằng việc lịch sự như nói làm ơn, cảm ơn, v.v. sẽ giúp cho ra kết quả chất lượng hơn so với việc sử dụng những ngôn từ mang tính chất ra lệnh. Ngoài ra, họ cũng gợi ý rằng việc lịch sự, khen ngợi AI nên dừng lại mở mức độ vừa phải, có chừng mực, để tránh việc quá đà, dẫn tới làm A.I tự ảo tưởng về khả năng của nó trong việc đưa ra câu trả lời cho các yêu cầu từ người dùng. Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu Deep Mind tại Google cũng chia sẻ rằng trong quá trình làm việc với AI, việc đưa ra các prompt mang tính gợi ý từng bước từng bước một sẽ giúp các công cụ AI trả về kết quả làm toán tốt hơn việc chỉ đơn giản đưa ra một yêu cầu chung chung.
Tương tác lịch sự với các công cụ AI sẽ giúp bạn có được những câu trả lời tốt
Thứ hai là nhìn nhận một cách khách quan về mặt xã hội. A.I dần sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của con người, với khả năng giao tiếp gần thân thiện thông qua các mô hình LLM. Vì thế, việc lịch sự với AI cũng là một cách nhắc nhở mỗi người dùng về việc tôn trọng với bản thân mình, với đồng nghiệp, người thân. Một báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng trẻ em tại Mỹ có khuynh hướng ra lệnh khá gay gắt, bất lịch sự với các công cụ trợ lý ảo như Siri, Alexa và đó cũng là khuynh hướng chúng nói chuyện với ba mẹ. Google đã ra mắt tính năng “Pretty Please” (Lịch sự nào) để khuyến khích các em, người dùng giao tiếp tử tế hơn với những công cụ này.
Một luận điểm khác ủng hộ cho điều này là có rất nhiều công ty thuê nhân viên đóng vai trò như bot để chăm sóc khách hàng. Nguyên nhân đằng sau cho việc này là khách hàng thường có xu hướng đặt kì vọng thấp hơn nếu họ biết đó là chat bot đang hỗ trợ mình. Tuy nhiên, rất nhiều nhân viên đã báo cáo lại rằng họ thật sự sốc với cách rất nhiều khách hàng ra lệch, nói chuyện với họ vì nghĩ rằng đó là những chatbot “vô tri”.
Tác động của A.I tới tương lai con người còn là một vấn đề chưa có câu trả lời. Tuy nhiên, với việc nó đang tạo ra một cuộc cách mạng mới đặt chúng ta ở một hoàn cảnh cần phải thích nghi. Và việc lịch sự với các công cụ hỗ trợ mình là một bước đầu tiên mà mỗi người nên cân nhắc.
Nguồn: Scientific American
Câu trả lời là Có. Với hai luận điểm sau đây:
Đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại đại học Waseda hay Johns Hopkins University khi tìm hiểu về tương tác giữa con người và với các hệ thống A.I, đều chỉ ra rằng việc lịch sự như nói làm ơn, cảm ơn, v.v. sẽ giúp cho ra kết quả chất lượng hơn so với việc sử dụng những ngôn từ mang tính chất ra lệnh. Ngoài ra, họ cũng gợi ý rằng việc lịch sự, khen ngợi AI nên dừng lại mở mức độ vừa phải, có chừng mực, để tránh việc quá đà, dẫn tới làm A.I tự ảo tưởng về khả năng của nó trong việc đưa ra câu trả lời cho các yêu cầu từ người dùng. Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu Deep Mind tại Google cũng chia sẻ rằng trong quá trình làm việc với AI, việc đưa ra các prompt mang tính gợi ý từng bước từng bước một sẽ giúp các công cụ AI trả về kết quả làm toán tốt hơn việc chỉ đơn giản đưa ra một yêu cầu chung chung.
Tương tác lịch sự với các công cụ AI sẽ giúp bạn có được những câu trả lời tốt
Thứ hai là nhìn nhận một cách khách quan về mặt xã hội. A.I dần sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của con người, với khả năng giao tiếp gần thân thiện thông qua các mô hình LLM. Vì thế, việc lịch sự với AI cũng là một cách nhắc nhở mỗi người dùng về việc tôn trọng với bản thân mình, với đồng nghiệp, người thân. Một báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng trẻ em tại Mỹ có khuynh hướng ra lệnh khá gay gắt, bất lịch sự với các công cụ trợ lý ảo như Siri, Alexa và đó cũng là khuynh hướng chúng nói chuyện với ba mẹ. Google đã ra mắt tính năng “Pretty Please” (Lịch sự nào) để khuyến khích các em, người dùng giao tiếp tử tế hơn với những công cụ này.
Một luận điểm khác ủng hộ cho điều này là có rất nhiều công ty thuê nhân viên đóng vai trò như bot để chăm sóc khách hàng. Nguyên nhân đằng sau cho việc này là khách hàng thường có xu hướng đặt kì vọng thấp hơn nếu họ biết đó là chat bot đang hỗ trợ mình. Tuy nhiên, rất nhiều nhân viên đã báo cáo lại rằng họ thật sự sốc với cách rất nhiều khách hàng ra lệch, nói chuyện với họ vì nghĩ rằng đó là những chatbot “vô tri”.
Tác động của A.I tới tương lai con người còn là một vấn đề chưa có câu trả lời. Tuy nhiên, với việc nó đang tạo ra một cuộc cách mạng mới đặt chúng ta ở một hoàn cảnh cần phải thích nghi. Và việc lịch sự với các công cụ hỗ trợ mình là một bước đầu tiên mà mỗi người nên cân nhắc.
Nguồn: Scientific American