Xe Hybrid, Mild Hybrid hay Plug-in Hybrid là gì, liệu có hấp dẫn hay chỉ tốn thêm tiền?

thanhtung6868
22/8/2024 1:46Phản hồi: 140
Xe Hybrid, Mild Hybrid hay Plug-in Hybrid là gì, liệu có hấp dẫn hay chỉ tốn thêm tiền?
Xe Hybrid được hiểu rằng là những chiếc xe hoạt động dựa trên sự kết hợp của nhiều nguồn năng lượng khác nhau, chủ yếu ở thời điểm hiện tại đó là sự kết hợp của động cơ đốt trong và động cơ điện. Nói đến cấu hình, cấu tạo của xe Hybrid thì thời điểm này 3 loại đang phổ biến nhất là: Mild Hybrid, Hybrid (Full Hybrid) và Plug-In Hybrid.

Mục tiêu mà những chiếc xe này ra đời đó chính là tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải khí CO2. Điều này sẽ có lợi cho các nhà sản xuất xe hơi khi họ có thể đáp ứng mục tiêu của chính phủ, hưởng lợi ưu đãi thuế,.. Để từ đó cũng tăng lợi nhuận, tăng sự cạnh tranh nhờ các ưu đãi đặc quyền của mỗi dòng xe.

Xe Mild-Hybrid

xe-hybrid-mild-hybrid-plug-in-hybrid.jpg Được hiểu là dòng xe điện lai - nhẹ, bởi bộ pin được tính hợp theo xe có dung lượng không quá lớn, thông thường ngày nay dung lượng của chúng sẽ dưới 1kWh. Tuỳ thuộc vào nhà sản xuất cũng như thế hệ xe, phần lớn các mẫu xe Mild Hybrid thời điểm hiện tại sử dụng bộ pin Lithium-ion 48V làm nguồn cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

xe-hybrid-mild-hybrid-plug-in-hybrid-2.jpg Các thương hiệu xe hơi hạng sang đang ngày một tích cực áp dụng công nghệ Mild Hybrid lên những dòng xe động cơ đốt trong của họ, thậm chí như Mercedes-Benz hay BMW đã ứng dụng lên toàn bộ sản phẩm hệ mới. Ở những thế hệ đầu tiên, động cơ điện kiêm máy phát khởi động được thiết kế với cơ cấu truyền động dây đai (giống như 1 máy phát điện thông thường), nhưng ở thế hệ mới nhất hiện tại, động cơ điện thường được tích hợp bên trong hộp số để tối ưu sức mạnh cũng như tiết kiệm diện tích.

Ưu điểm nổi bật của hệ thống này gồm có:

  • Giảm phát thải, đặc biệt di chuyển chậm trong phố
  • Hỗ trợ sức mạnh cho động cơ đốt trong ở dải vòng tua máy thấp
  • Bộ pin nhỏ, không gia tăng trọng lượng nào đáng kể, bởi 1 motor điện đã thay thế cho bộ đề khởi động, máy phát điện ( bao gồm thu hồi năng lượng khi phanh) và cũng là động cơ truyền động.
  • Tính năng Start/Stop hoạt động mượt mà êm ái bởi không còn sử dụng bộ đề phóng bánh răng truyền thống nữa.
Nhược điểm của hệ thống này có lẽ đến từ giá thành, tuy không có thống kê nào cụ thể nhưng dù là bộ pin nhỏ thì đó cũng là 1 chi tiết gia tăng. Motor điện dù thay thế cho nhiều bộ phận khác thì điểm lợi lớn nhất đó là tiết kiệm trọng lượng và không gian của xe, tuy nhiên đây vẫn là một chi tiết cấu tạo phức tạp, giá thành chắc chắn không rẻ.

Xe Hybrid (Full Hybrid)

8164307-honda-cr-v-2023-viet-nam-48.jpg Đây là dòng xe điện lai có mặt trên thị trường từ rất sớm, thậm chí những mẫu xe thành công vang dội trong hơn 1 thập kỷ qua là Toyota Prius Hybrid vẫn luôn tạo được sức hút ở các thị trường khác nhau. Và, Toyota cũng đang là 1 trong những thương hiệu được đánh giá cao ở dải sản phẩm Hybrid của mình bởi sự đa dạng trên các dòng xe, từ các mẫu xe sedan giá rẻ cho đến những mẫu SUV đắt tiền hơn.

Về mục đích sẽ tương tự đối với dòng xe Mild Hybrid, vẫn là giảm phát thải, đáp ứng quy định của chính phủ và ưu đãi thuế (tuỳ từng thị trường). Sự khác biệt đến từ việc bộ Pin của những chiếc xe Hybrid này lớn hơn gấp 2 hoặc 3 lần so với dòng xe Mild Hybrid.

Bộ Pin lớn hơn cho phép chiếc xe bổ trợ nhiều hơn, giảm phát thải CO2 nhiều hơn so với xe Mild Hybrid. Một số dòng xe thế hệ mới còn cho phép bạn khởi động xe trong im lặng, di chuyển (tốc độ rất chậm) ra khỏi nhà bằng động cơ điện yên tĩnh nhờ cơ cấu truyền động nối tiếp thế hệ mới (tuỳ vào mỗi dòng xe).

5112247-xe-tinh-te-Toyota-Corolla-Cross-Hybrid-Battery-2.jpg Về mặt ưu điểm của dòng xe này sẽ tương tự như xe Mild Hybrid, khác biệt là chúng cho khả năng giảm phát thải tích cực hơn nhờ bộ pin lớn hơn. Nhưng nhược điểm của dòng xe này cũng đến từ việc bộ pin lớn hơn, dẫn đến chi phí thay thế, bảo trì cũng tăng lên đáng kể. Và cũng cần phải nói đến, việc 1 bộ pin lớn hơn thì đồng nghĩa cũng sẽ cần nhiều năng lượng để sạc cho nó, cơ cấu tái tạo phanh sẽ là không đủ nên chắc chắn, bạn vẫn cần tốn nhiên liệu để sạc phần nào đó cho bộ pin này.

Những mẫu xe hơi hạng sang của Lexus, BMW...hay các thương hiệu khác đều có phức chi phí bảo trì, thay thế hệ thống Hybrid rất đắt đỏ. Cho đến hiện tại, ngoài Lexus ra thì phần lớn các thương hiệu xe hơi hạng sang chỉ còn sử dụng Mild Hybrid và Plug-In Hybrid, không còn ưa chuộng cấu hình Full Hybrid này nữa.

Tổng hợp ưu nhược điểm của xe ô tô Hybrid, liệu có hấp dẫn ở Việt Nam?

Việt Nam vừa đón chiếc xe Hybrid đầu tiên trong phân khúc xe ô tô phổ thông là Toyota Corolla Cross. Với cái lợi có thể nhìn thấy ngay đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với chiếc xe động cơ đốt trong…
tinhte.vn


Xe Plug-In Hybrid (PHEV)

8406145-kia-sorento-phev-tinhte-11.jpg Được xem là chiếc xe "cân bằng" giữa một chiếc xe động cơ đốt trong và một chiếc xe thuần điện. Bạn có thể di chuyển nó hoàn toàn bằng điện trong cự ly từ 50-100km, hoặc sức mạnh lớn nhỏ tuỳ thuộc vào từng dòng xe khác nhau. Và, bạn lại không phải lo ngại chuyện hết pin mà chưa thể sạc ngay được bởi xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong như những chiếc xe khác.

Quảng cáo


Xe Plug-In Hybrid thông thường sẽ được trang bị một động cơ điện truyền động nối tiếp với động cơ đốt trong. Tuỳ theo mục đích của mỗi dòng xe mà công suất của động cơ điện này có thể đạt đến 200 mã lực hoặc hơn, mô-men xoắn cực đại có thể đạt 450Nm hoặc hơn nữa. Bộ Pin đi kèm cũng là loại dung lượng lớn hơn rất nhiều so với Mild Hybrid hay Full Hybrid kể trên. Trung bình bộ pin của xe Plug-In Hybrid sẽ có dung lượng khoảng từ 13kWh cho đến 30 kWh tuỳ thuộc vào từng dòng xe.

8155663-trai-nghiem-bmw-xm-g09-tinhte-14.jpg Một số dòng xe hiệu suất cao ngày nay đang ứng dụng cấu hình Hybrid này nhằm mục đích bổ sung sức mạnh cho động cơ đốt trong. Điển hình như mẫu xe Mercedes-AMG C 63 SE Performance 2024 sử dụng động cơ đốt trong dung tích 2.0L, nhưng kết hợp với động cơ điện và cho ra công suất tối đa lên đến 680 mã lực và 1.020Nm mô-men xoắn. Con số sức mạnh này tương đương với hàng loạt siêu xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong V8, V10 hay thậm chí V12.

8406167-kia-sorento-phev-tinhte-46.jpg Bộ pin lớn hơn kết hợp với khả năng cắm sạc, thế nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu hay giảm phát thải (điều kiện lý tưởng) của mẫu xe này cũng cao hơn hẳn so với 2 dòng xe kể trên. Bên cạnh đó, các ưu điểm nổi trội và khác biệt hẳn của dòng xe này có thể liệt kê ra như sau:
  • Quãng đường di chuyển thuần điện rất dài (50-90km), có thể không cần động cơ đốt trong để hoạt động
  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội nhờ bộ pin lớn
  • Bổ sung đáng kể sức mạnh cho động cơ, giúp tăng trải nghiệm lái xe
  • Hưởng một số ưu đãi của chính phủ tương tự như đối với xe thuần điện (vì có cổng cắm sạc).

Ưu điểm lớn nhưng đi kèm với đó cũng là nhược điểm lớn hơn hẳn so với 2 dòng xe Hybrid bên trên. Đáng kể nhất trong đó chính là trọng lượng gia tăng rất đáng kể bởi bộ Pin lớn, động cơ lớn và đi kèm một loạt hệ thống hộp điều khiển, hệ thống giải nhiệt...tương đương với 1 chiếc xe điện khác. Và chính vì trọng lượng gia tăng kể, mẫu xe này sẽ thể hiện điểm yếu khi bộ pin yếu mà không được sạc lại, ở thời điểm này xe sẽ hoạt động giống như một chiếc xe Hybrid (Full Hybrid) nhưng lại phải "gánh" phần trọng lượng lớn hơn so với 1 chiếc xe Hybrid.

8406113-kia-sorento-phev-tinhte.jpg Cũng cần phải nói kỹ hơn, hầu hết các mẫu xe Plug-in Hybrid khi không được sạc pin đầy đủ thì xe cũng sẽ không bao giờ dùng cạn kiệt năng lượng của bộ pin. Tuỳ vào nhà sản xuất, khi dung lượng pin còn khoảng dưới 30% thì xe sẽ tự chuyển đổi chế độ là Hybrid thay vì thuần thuần điện, lúc này chiếc xe Plug-In Hybrid hoạt động tương tự như một chiếc xe Full Hybrid thông thường khác.

Vậy, bạn trả nhiều tiền hơn cho xe Hybrid để làm gì?!

Nếu như đây là một bài toán tiết kiệm tiền thì cá nhân mình đánh giá nó chưa thực tế tại Việt Nam. Bởi đa số bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua một chiếc xe Hybrid so với động cơ đốt trong. Cách đây vài năm mình có một phép tính nhẩm nhanh và nó đã chỉ ra rằng, mua xe động cơ đốt trong tiết kiệm được một số tiền đủ để mua xăng và sử dụng hàng chục năm sau.

Tổng hợp ưu nhược điểm của xe ô tô Hybrid, liệu có hấp dẫn ở Việt Nam?

Việt Nam vừa đón chiếc xe Hybrid đầu tiên trong phân khúc xe ô tô phổ thông là Toyota Corolla Cross. Với cái lợi có thể nhìn thấy ngay đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với chiếc xe động cơ đốt trong…
tinhte.vn

Quảng cáo



8406114-kia-sorento-phev-tinhte-38.jpg Về bài toán bảo trì xe theo thời gian, trên lý thuyết thì nhiều chi tiết hơn, cấu tạo phức tạp hơn thì chi phí sửa chữa cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên mình chưa thực tế sử dụng thời gian dài, cũng như tại Việt Nam chưa có đủ thời gian để các mẫu xe Hybrid "trả lời" câu hỏi về chi phí bảo trì.

Thế nhưng, các mẫu xe Hybrid vẫn có sự hấp dẫn khác mà chủ yếu ở đây chính là trải nghiệm lái xe. Hầu hết những mẫu xe Hybrid (full hybrid) và Mild Hybrid đều thể hiện rõ khả năng bổ trợ sức mạnh cho động cơ đốt trong, đặc biệt là ở dải vòng tua thấp mô-men xoắn của động cơ đốt trong không quá lớn. Với các dòng xe sang sử dụng động cơ tăng áp, động cơ điện còn bổ sung sức mạnh hiệu quả hơn nữa khi khoả lấp sức mạnh cho các dải vòng tua mà Turbo chưa được tối ưu.

Thế nên, nếu bạn là người ưu tiên cho trải nghiệm lái xe thì các mẫu xe Hybrid này có thể mang lại cho bạn những trải nghiệm hấp dẫn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

8123607-DSCF5459.jpg Đối với dòng xe Plug-in Hybrid thì sức mạnh động cơ được tăng lên vượt trội hơn nữa, ít nhất là so với cùng phân khúc. Như tại Việt Nam, một số mẫu xe Plug-In Hybrid đều có sức mạnh vượt trội điển hình như: Kia Sorento động cơ 1.6L tăng áp kết hợp động cơ điện cho công suất 261 mã lực, Mercedes-AGM C 63 SE Performance động cơ 2.0L công suất 680 mã lực, Volvo XC60 Recharge T8 động cơ 2.0L tăng áp sản sinh công suất tối đa 462 mã lực…

Đồng thời, việc có thể sử dụng như một chiếc xe điện cũng là điểm hấp dẫn không kém mà chưa cần tính đến khoản chi phí giữa tiền điện và tiền xăng.

Nếu như những mẫu xe này được ưu đãi thuế, phí tốt hơn khi có khả năng giảm phát thải CO2 thì lúc đó sự hấp dẫn sẽ tiếp tục tăng cao, bởi có thể bạn sẽ không cần phải chi một số tiền lớn hơn so với một chiếc xe động cơ đốt trong, lúc này lợi ích khi sử dụng xe Hybrid lại càng trở nên rõ rệt hơn nữa.
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi xe hybrid đã cái gì đâu:
- Ga đầu rất êm và bốc nhờ chạy bằng điện
- Ga sau thì tuỳ xe, nhưng mình cảm nhận được là khi chạy tốc độ cao, nếu cần thì động cơ điện vẫn can thiệp để tăng thêm một tí sức kéo ở dải 80-100mph.
- Tiết kiệm xăng, tiết kiệm tiền, lại còn tiết kiệm cả thời gian đổ xăng.
- Nói chung là lợi ích mà động cơ điện đêm lại là rất lớn, những vẫn giữ lại những cái tuyệt vời của một chiếc xe máy xăng.

Sau này mình đổi xe, chắc chắn mình vẫn sẽ mua dòng có hybrid.
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@thaingocj Chú em nói chuyện ngu quá, nên thôi tranh cãi mấy đưa ngu biết sao mà giải thích được, để người khác giải thích cho nhé. Còn t kinh doanh gì thì miễn t đang ngồi đây có nhiều thời gian ngồi chém là được hahaha.
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@thaingocj Thôi để chứng minh chú em ngu thì t thả cái link ở đây bên châu Âu người ta có kỹ sư phân tích cho xem hẳn hoi trên thực tế nhé để bảo cứ phải lấy lý thuyết trên mạng, mặc dù t đang chạy đây mà nói cứ ko tin haha. Còn chú em còn khịa mấy cái phân tích này nữa thì t nghĩ chú em đi học ở trường cũng khịa luôn thầy cô nên chắc cũng hết thuốc chữa rồi.

https://www.combustion-engines.eu/pdf-169370-96311?filename=Analysis of speed limit.pdf
meomao122
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@thaingocj 1 tháng mình đi chưa đến 1000km
12 x 80l x 20k = 20tr/ năm
Hybird 12 x 50l x 20k = 12tr/ năm
10 năm thì tk đc 80tr trong khi bỏ ra 100tr ban đầu, rồi thay cục pin mới 90tr
Suy ra sau 10 năm bạn bỏ ra 190tr để tk 80tr xăng
Sói Ca!
TÍCH CỰC
2 tháng
Chúng ta là người tiêu dùng nên xe nào đi chăng nữa thì trong mắt nhà sản xuất chúng ta là 1 mỏ vàng. Trong tư duy của nhà sản xuất thì ko có khái niệm bảo vệ môi trường, chỉ có khái niệm bảo vệ và tăng kiếm tiền cho nhà đầu tư.
Ăn bánh vẽ chứ còn gì nữa😆
thaingocj
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@Sói Ca! bạn ko thích thì đi xe máy đi, ah ko đc, như thế là mỏ vàng cho nsx xe máy.
thế thì đi xe đạp, cũng ko đc, bọn tư bản còn sx cả xe đạp cơ mà .
đã thế đi bộ, nhưng mà bọn nike das nó làm trùm, lại bị hút máu .
tức thế, bọn tư bản bóc lột không chừa thứ gì =))
Sói Ca!
TÍCH CỰC
18 ngày
@thaingocj Nguu nó vừa thôi, người ta ko phản đối việc đi ô tô, xe máy,,,,, xăng hay điện. Người ta đang nói cái phòng trào bảo vệ môi trường giả dối kia kìa. Mở rộng não đi
thaingocj
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@Sói Ca! giả dối hay ko thì ko rõ
Xe máy cũng có tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường kìa, giả dối ko?
sản xuất giày dép cũng có tiêu chuẩn sử dụng vật liệu tái tạo bảo vệ môi trường kìa, oh lại giả dối ah?
Xe đạp cũng có tiêu chuẩn đảm bảo không phát thải chất độc hại trong quá trình sản xuất đó.
oh kìa bạn, bạn sống ở thế giới nào mà ko có tiêu chí bảo vệ môi trường thế?
Hi vọng sau này mod có thể thêm bài liên quan đến công nghệ hybrid của các loại. Ví dụ như cách kết hợp thế nào giữa động cơ điện và xăng.
Ví dụ như công nghệ hybrid của xe Nissan chẳng hạn
@Quy Le Anh Riêng chiếc nissan kick thì động cơ đốt trong là máy phát điện cho bộ pin và động cơ điện, cơ cấu này giống xe trong sân bay. Còn đâu thế giới xe hybrid có hai loại, 1 là truyền động song song với xe hybrid kiểu cũ, truyền động nối tiếp với xe hybrid kiểu mới (xe nào hybrid mà đi được hoàn toàn bằng điện đều là nối tiếp).
nw_47
CAO CẤP
2 tháng
@Quy Le Anh E-power của Nissan là đổ xăng cho máy phát điện để chạy + sạc pin.
@thanhtung6868 Mình có nghe qua công nghệ độc quyền của Nissan trên xe hybrid của hãng. Mod có thời gian viết thêm bài về mấy cái công nghệ đó thì tuyệt quá :v
Xe hybrid có nhiều cái lợi hơn xăng, nhưng mà nếu chỉ mua hybrid vì nó tiết kiệm xăng thì không đáng, tiền pin đã ngang tiền xăng tiết kiệm được rồi
@Walleye_Pixel2 phev là plug-in hybrid đúng ko bác nhỉ?
@haobcyqhdvb Là Plugin Hybrid, pin PHEV thường 10kWh trở lên mới mắc.
@Walleye_Pixel2 vậy xe phev plug-in hybrid thì mình chỉ nên chọn xe pin 9kwh thôi ah bác,để chi phí đc rẻ mềm hơn ạh
@ptp49 Đã đi xe hybrid đâu mà so sánh như đúng rồi vậy ?
kimquan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Những cái tên gọi khác nhau của bản chất xe lai giữa điện, xăng, hidro,... nhằm nâng cao tiện ích sử dụng và phù hợp với khả năng nghiên cứu, xu thế phát triển khoa học kỹ thuật,đời sống xã hội từng thời kỳ mà
Yêu quá
E đổi từ Kia buổi sáng lên toy corolla cross HV sướng vãi vì nó chả hao xăng hơn xe cũ là bao mà được con xe to hơn. Con toy có do thừa hưởng từ papa với giá tượng trưng hịhị
@daugauhp911 câu cuối thì xe gì cũng hợp lý hết =))
Chi tiết
T nghĩ xe lai xăng điện là thứ cực kỳ ngu dốt. Hãy tưởng tượng một chiếc xe thuần điện hay thuần xăng xem nó ko có bộ phận còn lại. Bây giờ chiếc xe lai sẽ có cả 2. Thế là tự dưng lỗi lầm x2 và chi phí sửa chưa cũng gấp 2 do cần nhiều thợ hơn.
duahau0402
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dlv.thickgame Bớt chơi game lại đọc thông tin nhiều vào để có thêm kiến thức nhé
W.H.R
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@dlv.thickgame Đó là mặt tiêu cực, còn mặt tich cực thì có cả 2 loại động cơ để xử dụng tùy theo nhu cầu.
Mình thì 1 xăng, 1 điện 😅
@W.H.R Ko có chuyện hư cái này sài cái kia đâu Bạn ơi. Hybrid nó có thể coi là vùng chuyển đổi giữa xe điện và xe xăng thôi. Dần dần Công nghệ nó cũng sẽ thay đổi Nếu xe điện ko đủ tốt.
@duahau0402 Nó nói đúng chứ gì...mày phản biện lại xem..hư xe hydrid đi rồi biết
Cười vô mặt
cái quan trọng nhất không nói
đó là xe hybrid gì đi nữa thì đã quá lỗi thời rồi, giờ là thời của xe điện
thời của Vinfast, thời của anh Vượng
Nissan Kick thấy ko thuộc loại nào trong 3 loại trên nếu theo tác giả nói. Nó vẫn sử dụng 2 loại động cơ thì vẫn là Hybrid
newnick
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@thanhtung6868 Innova cross hybrid là loại nào trong 3 loại trên vậy mod?
@newnick Là full Hybrid đó bạn (hybrid)
@newnick Xe bán ở thị trường VN đều là Mild thôi. Xem bảng bên dưới
3206118-035891360db9eed12909237729f59486.jpg
@i_swing Khác với kiểu full hybrid hoặc mild-hybrid trên thị trường, Nissan Kicks e-Power được xếp vào loại hybrid nối tiếp (series hybrid), tức động cơ xăng chỉ có nhiệm vụ dẫn động máy phát, nạp điện cho pin và mô-tơ. Mô-tơ điện lấy năng lượng từ pin, cung cấp mô-men xoắn cho hệ dẫn động. Xe không trang bị hộp số, các chế độ lái tùy chọn có Normal, Sport, Eco và EV.
Xe xăng vẫn là chân ái 🙄🙄🙄🙄
Điện là điện xăng là xăng. Nửa xăng nửa điện tào lao. Tăng gấp đôi khả năng cháy nổ và chi phí bảo dưỡng chứ duoc j đâu
@hgduong1233 Ngon mà, hư điện thì chạy xăng, hư xăng thì chạy điện - mua 1 được 2
@cheetah_fast Hư 1 trong 2 cái đều ko chạy dc
@hgduong1233 2 cái hỗ trợ cho nhau, vận hành trong dải công suất tối ưu (ko quá tải) nên còn lâu mới hư!
Giờ thị trường xe hơi bão hò rồi ai cũng có một chiếc hết, mua một chiếc đi mấy chục năm mới hư nên bày ra mấy đồ này để thúc đẩy ng ta mua thêm xe hết chứ xanh gì mà xanh
@Archibald_Mclean Uh, ráng tu dưỡng chờ ĐỎ và CHÍN rồi CHƠI xe LAI
@cheetah_fast Tuôi ko cần tu nhường luôn cho bác tu thành chín quả 😂
@Archibald_Mclean Vui thôi bác, chứ tùy nhu cầu mỗi người mà quyết định vì tiền của mình mà. Nice day!
@cheetah_fast Thì tuôi cũng vui thôi chớ ba đồ xe này thì nhà thiếu gì, ko có xe thì mượn xe của mấy ông đồng nghiệp lái quài 😂
nhaiben_hp
ĐẠI BÀNG
2 tháng
chuẩn đấy. Hybrid là 1 bước đệm (có thể là nhiều năm) trước khi xã hội sẵn sàng cho giao thông điện hoá hoàn toàn
Con XC90 Recharge mới tai nạn ở cầu Phú Mỹ cũng kiểu này. Đến lúc tai nạn nó có hai nguồn nguy hiểm thay vì 1 xăng hoặc 1 pin như xe xăng hoặc xe điện. Cháy cũng đượm.
leroy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Tôi đang đi xe Corolla Cross Hybrid và ko thấy hối hận. Cảm giác lái quá đã. Tôi mua không phải vì tiết kiệm xăng mà vì cảm giác lái, ưu điểm của hệ thống hybrid, công nghệ truyền động và an toàn. Một khi đã chơi hybrid rồi thì ko muốn quay lại xe xăng.
Xe hybrid khắc phục được các nhược điểm của xe xăng mà bạn lại có được ưu điểm của xe điện.
Đây là bước đệm hợp lý khi xe điện chưa phổ biến.
Chỉ có ai chưa dùng thì mới chê.
@leroy yes, sau chiếc xăng hiện tại của tôi sẽ là xe LAI
strormad
ĐẠI BÀNG
2 tháng
sao máy hãng lớn như honda với toyota thấy không mặn mà với xe thuần điện lắm
@namnguyen1011 Ah quên, có hãng VNA ra lâu rồi mà vẫn lỗ và vẫn còn hoạt động bền vững.

Vì tiền thuế còn thì cứ xài để bù vào lỗ.
@cheetah_fast nói vậy là bậy rồi VNA là có nửa cp nhà nước khác còn VF vẫn kinh doanh tốt mà, lượng bán bọn vf5 top 2 quý ở VN rồi thấy chạy đầy đường chưa kể SM mới ra chiếm kha khá thị phần xe dịch vụ nữa nghe bảo 1/3 mà ra mắt chưa đầy năm. Chỉ cần nhà nước hậu thuẫn về mặt pháp lý là ngon nên mới dc free trước bạ giảm thuế các kiểu đấy, giờ 1 VF thành công là sau này có Hòa phát hoa sen thaco cũng nhảy vào thì công nghiệp nội địa mới đi lên được, nên mới nói là lá cờ đầu quan trọng, gặp e mà là chóp bu thì nâng mẹ thuế nhập khẩu lên 300% cho chúng chết hết khỏi cạnh tranh.
@namnguyen1011 Nghe tư duy sợ bị cạnh tranh là ....hiểu rồi 😃
@cheetah_fast chứ ông nghĩ nhật hàn trung ngoi lên được mà không nhờ nhà nước bảo hộ ban đầu á, chưa kể tư duy ủng hộ nội địa chứ không phải sính ngoại như ở VN đâu, hãng mới ra lấy gì cạnh tranh sòng phẳng với mấy thằng đầu bự cả trăm năm tuổi nếu không thì bao giờ VN mới có nổi nền công nghiệp riêng hay làm cu li mãi, tàu nó đã thoát bao giờ tới lượt VN.
VNXQ
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Khi mà các nước giàu nhất thế giới vẫn còn khai thác mỏ vàng dầu mỏ thì xe xăng vẫn sẽ được ưu tiên. Nó là lợi ích nhóm và công lý luôn đứng về phía người giàu. Nếu chuyển toàn bộ sang năng lượng sạch, thân thiện môi trường và miễn phí thì ưu thế tài chính của các đại gia dầu mỏ sẽ mất.

Thế giới cần sạch hơn để duy trì sự tồn tại của loài người nhưng không phải ai cũng nghĩ được như thế. Các nhà khoa học đang miệt mài đi tìm công thức cho năng lượng vĩnh cửu sạch và miễn phí cho mọi người nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện năng lượng miễn phí.

Về quân sự, chắc chắn không có quân đội nước nào dám điện khí hoá 100% hệ thống vũ khí của họ vì nó sẽ rất nguy hiểm. Chỉ cần một vụ tấn công điện từ quy mô lớn là toàn bộ máy móc sẽ tê liệt và quân đội sẽ mất toàn bộ sức mạnh.

Ở VN đã có hệ thống trạm sạc bên thứ 3 ngoài VF để phục vụ sạc xe điện nhưng giá 10k/1 kwh. Chi phí này cộng với thời gian chờ (một số nơi tính cả tiền bãi gửi xe) thì sẽ không rẻ hơn xe xăng.

Đây là những suy nghĩ về việc tại sao nhiều hãng không bỏ xe xăng để sang xe thuần điện. Bản thân tôi cũng chạy VF8 từ 12/2022 và hiện tại lại quay về xe xăng vì một vài bất cập chưa có cách giải: quãng đường mỗi lần sạc đi trong phố thấp, thời gian sạc, trạm sạc chưa thuận lợi, chất lượng đường xá VN không an toàn cho bộ pin dưới gầm xe, nhu cầu đi lại mỗi tháng không quá nhiều...

Thời gian đầu quay về xe xăng rất hụt hẫng về cảm giác lái, xuống đời rất nhiều so với xe điện. Vài năm nữa khi xe điện tốt hơn về phần cứng, phần mềm thì sẽ lại quay về xe điện tiếp.
lehman1
TÍCH CỰC
2 tháng
@VNXQ tg sạc quá lâu cho đoạn đường hơi ngắn, giờ b đi xe j
VNXQ
ĐẠI BÀNG
một tháng
@lehman1 Sorento MQ4 bác ạ
Namlvlee
TÍCH CỰC
2 tháng
Hypbrid thì mai mốt có phí môi trường sẽ đỡ được

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019