Xe đua chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới vượt qua bài kiểm tra an toàn của FIA

Lê Q Khánh
16/9/2024 11:25Phản hồi: 33
EditEdit
Xe đua chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới vượt qua bài kiểm tra an toàn của FIA
Trong một bước đột phá lớn của đua xe thể thao, chiếc xe đua chạy bằng hydro đầu tiên mang tên Pioneer 25 đã chính thức vượt qua bài kiểm tra an toàn của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA). Đây là một thành công lớn cho Extreme H - giải đua xe thể thao đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng hydro, dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.

pioneer-25-7.jpg

Hydro được biết đến như là một nguồn năng lượng mới và còn khá hiếm trong ngành ô tô. Mặc dù đã có một số nguyên mẫu xe đua và xe rally chạy bằng hydro được chế tạo trong những năm qua, nhưng chưa có mẫu nào đạt được tiêu chuẩn an toàn để có thể tham gia thi đấu. Vì vậy, việc Pioneer 25 vượt qua các bài kiểm tra an toàn của FIA là một sự kiện đặc biệt quan trọng.

Công nghệ tiên tiến và an toàn tối đa
Chiếc Pioneer 25 được trang bị công nghệ tế bào nhiên liệu hydro Symbio và có khả năng chứa 2kg hydro trong bình chứa với áp suất 700 bar. Với sức mạnh lên đến 550 mã lực (400kW), chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 4,5 giây, cùng khả năng vượt dốc với độ nghiêng lên tới 130% (tương đương 52,4 độ). Không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất, Pioneer 25 còn có hệ thống khung sườn không gian bằng ống, ghế ngồi trung tâm và được bao bọc bởi các cấu trúc hấp thụ va chạm theo tiêu chuẩn của FIA, đảm bảo an toàn cao nhất cho người lái.

pioneer-25-1.jpg

Một trong những yếu tố khiến hydro trở thành nguồn năng lượng đầy tiềm năng là vì tính chất của nó. Dù có nguy cơ nổ khi kết hợp với không khí ở một số điều kiện nhất định, nhưng hydro lại nhẹ hơn không khí đến 14 lần, vì vậy nếu có rò rỉ, nó sẽ bay lên rất nhanh, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ so với xăng truyền thống. Đây là một chi tiết đáng chú ý, được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) ghi nhận, giúp mọi người có cái nhìn tích cực hơn về năng lượng hydro.

Các bài kiểm tra an toàn khắt khe
FIA đã đưa ra các quy định an toàn nghiêm ngặt về va chạm bên và lật xe. Theo ông Mark Grain, Giám đốc kỹ thuật của Extreme H, để chiếc xe vượt qua được những bài kiểm tra này không hề đơn giản. Quá trình thiết kế và chế tạo xe đã diễn ra trong nhiều năm, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Extreme H và FIA. “Chúng tôi đã phải trải qua nhiều cuộc thảo luận để xác định các bài kiểm tra với các chỉ số như tải trọng và tốc độ va chạm. Nhưng cuối cùng, FIA đã định ra các tiêu chuẩn, và chúng tôi đã thành công trong việc thiết kế một chiếc xe vượt qua chúng,” ông Grain cho biết.

pioneer-25-2.jpg

Một điểm đặc biệt trong quá trình thử nghiệm là các hệ thống áp suất cao và thấp của hydro trong xe đã được giám sát liên tục qua dữ liệu trực tiếp. Kết quả là trong cả hai bài kiểm tra, áp suất của các hệ thống này đều được duy trì, chứng tỏ không có bất kỳ hư hỏng nào xảy ra đối với hệ thống nhiên liệu hydro.

Thiết kế đặc biệt cho cuộc đua Extreme H
Extreme H là phiên bản đua xe không phát thải, sử dụng năng lượng hydro, dựa trên mô hình của Extreme E – giải đua xe địa hình chạy điện. Mặc dù các đội đua sẽ nhận một gói phụ tùng tiêu chuẩn từ công ty Spark Racing Technology, họ vẫn có thể tinh chỉnh thiết kế ở phần trước và sau của xe để tạo dấu ấn riêng cho đội mình. Tuy nhiên, vì Extreme H là một giải đua "single-make" (chỉ sử dụng một mẫu xe duy nhất), việc phát triển Pioneer 25 không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh giữa các đội.

pioneer-25-4.jpg

Quảng cáo


Chiếc Pioneer 25 ban đầu dự kiến sẽ tham gia các sự kiện Island X Prix tại Sardinia vào tháng 9 này. Tuy nhiên, các cuộc đua này đã bị hoãn lại, và chiếc xe sẽ trở lại Pháp để hoàn thành nốt các bài kiểm tra còn lại. Theo ông Grain, việc hoãn cuộc đua không làm ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của xe. "Nếu ông Alejandro Agag, người sáng lập Extreme H, yêu cầu chúng tôi đua vào ngày 1/1, chúng tôi sẽ sẵn sàng," ông Grain khẳng định.

newatlas-brightspot.s3.amazonaws (21).png

Tương lai của năng lượng hydro trong đua xe
Extreme H không chỉ là một cuộc đua xe mà còn là bước tiến lớn trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh vực thể thao và giao thông. Những chiếc xe tham gia giải đấu sẽ được sản xuất hàng loạt trong vài tuần tới, và các đội đua dự kiến sẽ nhận xe vào cuối năm nay để chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên.

Việc Pioneer 25 vượt qua được các bài kiểm tra khắt khe của FIA không chỉ là một dấu mốc trong ngành đua xe, mà còn là minh chứng cho tiềm năng to lớn của hydro trong tương lai. Đây là bước đi đầy táo bạo của Extreme H trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường và hướng tới một thế giới năng lượng xanh, không phát thải.

Theo ExtremeH
33 bình luận

Xu hướng

Tôi nghi kk phải xe điện mà xe chạy bằng hydro mới là tương lai.
@namnguyen1011 Bù lại, khí thải của xe là Oxygen nên vẫn tối ưu cho loài người và trái đất
@MinhHy Nguyen Phản ứng nghịch điện phân là H của pin kết hợp oxy sinh ra điện thải ra nước, chứ thải ra dc oxy thì nhân loại mừng còn không hết ấy.
@Sỹ Nam Vậy là trong vòng 5 năm nữa, Vinfast sẽ tuyên bố bỏ tất cả xe xăng và xe điện, dồn toàn lực phân lô bán nền để phát triển xe hydro hả bác?
@Sỹ Nam Đồng tình. Có vụ chủ tịch Toyota ko theo trend xe điện mà tập trung xe Hydro và bị phản đối mạnh mẽ. Nhưng sau vụ các hãng xe điện thất bại tại Mỹ nặng nề mới thấy ổng đúng.
đang k biết sao xe điện gọi là xe xanh trong khi khai thác Pin và pin phế liệu tiêu hủy kiểu gì?
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Pin lithium chứ có phải pin akaline hay acquy chì đâu mà đem chôn, pin lithium đem đi nghiền rồi thủy phân tách lại lithium thôi chứ nguyên liệu đắt lắm ai mà vứt. Vấn đề xe điện còn mới mà pin rất bền nên pin cũ chưa đẻ ra nhiều đâu mà có quy trình tái chế.
@Bơm Lốp Tàu Hỏa rác thải được xử lý tập trung nên dù gì vẫn xanh sạch hơn là xì hết ra môi trường sống bình thường.
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Xanh ở đất nước sử dụng chứ không phải ở nước sản xuất hoặc nhập bãi, tái chế,...
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Ít ra nó đỡ hơn mấy thằng nẹt bô, và xả thẳng ống bô vào mặt
Cơ mà có 2lít thì có vẻ hơi ít, ít ra phải tầm 10 hay 20 lít thì chạy mới được lâu chứ. Mà nén với áp suất 700bar thì khiếp thật. Con xe nhìn dàn giảm xóc mê luôn
@mandiesel Mật độ năng lượng/kg của hydro cao mà, con toyota mirai dùng có hơn 1kg hydro/100 km nhưng tương tự xe xăng phải 8-10l xăng.
@namnguyen1011 1kg nhưng mà nó có 2 bình 3kg, mỗi bình còn to hơn cái bình 60L xăng đấy. Con Mirai chật chội do cái bình hydro thứ hai ở dưới ghế sau.
@Walleye_Pixel2 cảm giác cái bình hydro như quả bom sau lưng cũng ghê nhỉ, tai nạn phát thì ...
@Anonymox 111% xuống lỗ!
Tương lai xe sẽ là Hydro
xe chạy bằng hydro khác với động cơ chạy bằng hydro đúng không các bác?
@Walleye_Pixel2 là có tồn tại động cơ hydro nhưng không khả thi về mặt thương mại hóa nó?
@keangoo Có chứ, thậm chí có thể chuyển đổi động cơ xăng qua hydro được. Có điều hiệu xuất thấp bằng 1/2 pin hydro + motor điện mà lại cần hydro dạng lỏng thay vì dạng khí.
@Walleye_Pixel2 đã hiểu, vậy thực tế là động cơ điện dùng pin hydro
@keangoo Có động cơ đốt trong hydro xài hydro lỏng, như mình nói nó hiệu xuất thấp hơn động cơ điện + pin hydro. Hydro lỏng cần nhiệt độ -253C nên cũng chưa khả thi thương mại hóa được.
Xe này chạy pin nhiên liệu, vẫn là xe điện thôi mà. Nguồn tạo điện là pin tế bào nhiên liệu Hydro

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025