Trong bối cảnh căng thẳng giữa SpaceX và FAA leo thang, Elon Musk đã có bài đăng trên X kêu gọi giám đốc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) là Michael Whitaker từ chức.
Trước đó trong buổi điều trần của ông Whitaker với Hạ viện Hoa Kỳ, nghị sĩ Cộng hòa Kevin Kiley đã nêu ra những vấn đề với tàu vũ trụ Starliner, nhiều thảm kịch và sự cố hàng không của các máy bay Boeing; trong khi đó FAA lại có khoản tiền phạt 630.000 USD với SpaceX. Ông Kiley kết luận rằng tất cả những điều này cho thấy FAA đang có sự giám sát thái quá với SpaceX hơn là các công ty khác.
Đặc biệt là trước việc FAA chậm trễ cấp phép cho cuộc phóng thử nghiệm lần 5 của tàu Starship, mà họ đã dời tới cuối tháng 11 mới xem xét, ông Kiley chất vấn giám đốc FAA rằng sự chậm trễ đó có thật sự là vì lý do an toàn không.
Giám đốc FAA đã biện minh rằng trọng tâm chính của FAA luôn là vì lợi ích công cộng và phạt SpaceX là cách làm duy nhất để FAA đảm bảo việc tuân thủ vấn đề an toàn. Ông khẳng định FAA đang có cùng mức độ giám sát với Boeing tương tự như SpaceX.
Về nguyên nhân chậm cấp phép, ông Whitaker giải thích là do SpaceX không nộp đúng hạn bản phân tích tác động của tiếng nổ siêu thanh từ tàu Starship đối với cộng đồng gần đó. Ngoài ra ông còn cáo buộc SpaceX đã không tuân thủ luật pháp về môi trường của bang Texas.
Sau buổi điều trần, SpaceX lập luận rằng cả vấn đề tiếng nổ siêu thanh lẫn luật môi trường mà ông Whitaker viện dẫn đều không thỏa đáng. Công ty cho biết họ không phạm luật vì đã có giấy phép hoạt động từ Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas và FAA dường như không chịu cập nhật thông tin về các giấy phép môi trường của SpaceX, dẫn đến những cáo buộc sai lầm.
Theo Space.
Trước đó trong buổi điều trần của ông Whitaker với Hạ viện Hoa Kỳ, nghị sĩ Cộng hòa Kevin Kiley đã nêu ra những vấn đề với tàu vũ trụ Starliner, nhiều thảm kịch và sự cố hàng không của các máy bay Boeing; trong khi đó FAA lại có khoản tiền phạt 630.000 USD với SpaceX. Ông Kiley kết luận rằng tất cả những điều này cho thấy FAA đang có sự giám sát thái quá với SpaceX hơn là các công ty khác.
Đặc biệt là trước việc FAA chậm trễ cấp phép cho cuộc phóng thử nghiệm lần 5 của tàu Starship, mà họ đã dời tới cuối tháng 11 mới xem xét, ông Kiley chất vấn giám đốc FAA rằng sự chậm trễ đó có thật sự là vì lý do an toàn không.
Giám đốc FAA đã biện minh rằng trọng tâm chính của FAA luôn là vì lợi ích công cộng và phạt SpaceX là cách làm duy nhất để FAA đảm bảo việc tuân thủ vấn đề an toàn. Ông khẳng định FAA đang có cùng mức độ giám sát với Boeing tương tự như SpaceX.
Về nguyên nhân chậm cấp phép, ông Whitaker giải thích là do SpaceX không nộp đúng hạn bản phân tích tác động của tiếng nổ siêu thanh từ tàu Starship đối với cộng đồng gần đó. Ngoài ra ông còn cáo buộc SpaceX đã không tuân thủ luật pháp về môi trường của bang Texas.
Sau buổi điều trần, SpaceX lập luận rằng cả vấn đề tiếng nổ siêu thanh lẫn luật môi trường mà ông Whitaker viện dẫn đều không thỏa đáng. Công ty cho biết họ không phạm luật vì đã có giấy phép hoạt động từ Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas và FAA dường như không chịu cập nhật thông tin về các giấy phép môi trường của SpaceX, dẫn đến những cáo buộc sai lầm.
Theo Space.