“Cây xăng trên trời” KC-10 Extender chính thức ngừng hoạt động

Frozen Cat
1/10/2024 8:30Phản hồi: 41
“Cây xăng trên trời” KC-10 Extender chính thức ngừng hoạt động
Sau 44 năm hoạt động, một buổi lễ chia tay long trọng dành cho máy bay tiếp dầu huyền thoại KC-10 Extender đã được tổ chức tại Căn cứ Không quân Travis, bang California. Sự kiện này đánh dấu hồi kết cho 20 chiếc KC-10 còn lại của Không quân Mỹ (USAF).

Là một phiên bản sửa đổi của chiếc McDonnell Douglas DC-10, phi cơ KC-10 đi vào hoạt động từ năm 1981. Bên cạnh nhiệm vụ chính là tiếp nhiên liệu trên không, nó còn làm nhiệm vụ vận chuyển binh sĩ và trang thiết bị khi triển khai ở nước ngoài, thậm chí còn cứu trợ nhân đạo và gần đây nhất là sơ tán.

Máy bay KC-10 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/1980 và tới tháng 10 cùng năm, cuộc tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên của nó được thực hiện. Cuộc chiến Vùng vịnh năm 1991 là thời kỳ vinh quang nhất của KC-10. Trong thời kỳ này KC-10 cùng KC-135 đã thực hiện tổng cộng 51.700 cuộc tiếp nhiên liệu, với hơn 473 triệu lít dầu.

may-bay-tiep-dau-kc-10-trong-chuyen-bay-cuoi-cung.jpg

Trong cuộc chiến Iraq từ năm 2003, KC-10 đã thực hiện hơn 1.390 cuộc tiếp nhiên liệu. Từ năm 2020 thì KC-10 bắt đầu được thay thế dần dần. Tháng 8/2021, nó thực hiện nhiệm vụ trọng đại cuối cùng khi chở hơn 3.000 người Afghanistan từ Châu Âu và Trung Đông đến Mỹ, có thể nói cuộc sơ tán này là hoạt động đặc biệt mà đến cả những người thiết kế KC-10 cũng không ngờ tới.


KC-10 là một bản sửa đổi sâu sắc từ phi cơ thương mại DC-10-30CF, trong đó các tính năng không cần thiết được thay thế bằng hệ thống chất dỡ hàng hóa cải tiến và hệ thống điện tử hàng không quân sự. Bởi vì một phi cơ tiếp dầu không cần quá nhiều cửa sổ để hành khách ngắm cảnh, nên nó đã bị loại bỏ hầu hết các cửa sổ. Nhiều cửa chất dỡ hàng cũng bị gỡ bỏ mà chỉ giữ lại một cửa bên hông.

Cuối cùng để biến DC-10 thành một máy bay tiếp dầu thực thụ, người ta đã bổ sung cho nó cần tiếp nhiên liệu trên không và thêm 3 thùng nhiên liệu nằm dưới các khoang hành lý dành để tiếp cho các máy bay khác.

Nếu tính luôn 3 thùng dầu đặt trong 2 cánh dành cho chính KC-10 thì nó có thể chứa tổng cộng 161.478 kg nhiên liệu. Nhưng KC-10 hiếm khi chở theo nhiều dầu như vậy bởi sẽ bị quá tải, mà chỉ đem theo vừa đủ cho từng nhiệm vụ.

kc-10-tiep-nhien-lieu-cho-f-16.jpg

Nhờ có cả cần tiếp nhiên liệu lẫn hệ thống ống vòi kết hợp với phễu nằm ở mạn phải của thân sau, KC-10 có thể tiếp nhiên liệu cho đủ loại máy bay của Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Người vận hành cần tiếp nhiên liệu có cả một “buồng lái” riêng, nằm ở phía sau máy bay với một cửa sổ rộng để theo dõi việc tiếp nhiên liệu. Nếu sử dụng ống vòi và phễu, tốc độ tiếp dầu sẽ là 1.786 lít/phút. Còn với cần tiếp nhiên liệu, tốc độ có thể lên tới 4.180 lít/phút.

Cần tiếp nhiên liệu còn được hỗ trợ bởi các bánh lái đặc biệt ở đuôi máy bay để giữ ổn định vị trí trong khi tiếp nhiên liệu. Vì tuy dùng cần sẽ bơm dầu nhanh hơn nhưng lại đòi hỏi thao tác bay phải vô vùng chính xác.

kc-10-tiep-nhien-lieu-cho-fa-18c.jpg

Quảng cáo



Máy bay được trang bị 3 động cơ tuabin phản lực General Electric F103, có lực đẩy 234 kN mỗi động cơ, được bố trí dưới hai cánh và ở sau đuôi. Động cơ này giúp nó đạt tốc độ tối đa 866 km/giờ.

Nếu không tính nhiên liệu thì KC-10 có thể chở 77.110 kg gồm hàng hóa đặt trên các khay pallet và tối đa 75 người. Khi chở nặng nhất nó có thể bay liên tục trong phạm vi 7.040 km, còn nếu không có tải trọng thì nó sẽ bay xa tới 18.500 km.

Chính vì KC-10 được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu rất linh hoạt và có tuổi đời chỉ mới hơn 40 năm, nên việc cho dừng hoạt động KC-10 từng bị phản ứng. Tuy nhiên sau một thời gian dài cân nhắc USAF vẫn không thay đổi quyết định, do phi cơ KC-46A Pegasus chính là sự thay thế hoàn hảo cho KC-10.

Điểm đến cuối cùng của những chiếc KC-10 còn lại sẽ là Căn cứ Không quân Davis-Monthan, bang Arizona. Ở đó chúng sẽ được bảo quản, thu hồi phụ tùng, tháo dỡ hoặc sửa đổi cho mục đích khác.

Theo [1], [2].
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

locgame
ĐẠI BÀNG
12 ngày
Việt Nam là nước đầu tiên từng khai thác quặng sắt nhôm kim loại ở trời của b52 những năm chiến tranh đánh Mỹ
@huynh tri 1996 thế ko đánh cho mày cút thì để mày còn định bóc lột nhân dân và vơ vét tài nguyên của tao đến khi nào. giống giống coin card. đồn đận
@huynh tri 1996 đâm tổ quốc chọc đồng bào. tự nhục cao.
lo mà làm ăn đi. xong mang tiền nộp cho chính phủ mỷ.
đừng có thò mặt về vn. tốn oxi
To kinh khủng, tải trọng 77 tấn. Chắc cái đường băng cũng phải rất khủng mới gánh nổi.
@SoGetSu kc10 full topping cỡ 250t
boeing 747 khô 200t ,full tải 400t
nên bé kc10 vẫn mi nhon lắm 😁
@SoGetSu Con An-225 của Liên Xô để lại cho Ukraine mới là kinh khủng bạn nhé tải max 640 tỏi. Bọn nga đã phá nát hồi 2022 đấy thôi
@rainlove_tv Chiếc đó thì biết. Nga thì kinh rồi, kiu gọi Ukraine giải trừ hạt nhân đổi lại đc Mỹ Nga bảo kê. Giờ thì bị chính Nga đa doạ hạt nhân suốt.
@kixx boeing giờ thành quan tài bay hết rồi bác nhỉ,hic
@haobcyqhdvb khủng hoảng từ điều hành ,dẫn tới QC QA có vấn đề ,làm giả báo cáo chât lượng..
737max ,thêm vụ chât lượng gần đây nữa ,thêm C19 của tq
nói chung boeing bị tụt lùi cỡ 3-5 năm
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
12 ngày
hxua xem phim tài liệu thấy con này với ống dầu có phễu hay thật, bay với vận tốc cao vậy mà siêu ổn định
Mẽo nó thiết kế cái j cũng đẹp mắt
Công nhận đẳng cấp. Làm nhớ lại bộ phim The Perfect Storm có cảnh con này đổ xăng cho trực thăng mãi không được cuối cùng hết xăng rớt xuống biển luôn. Một cảnh phim đầy cảm xúc về sức mạnh của con người và sức mạnh của thiên nhiên.
BH biết đổ xăng kiểu gì 😔(
@HarryWinter chăc nhờ icloud 😁
@HarryWinter KC-46 Pegasus là dòng thay thế đó bạn, là dựa trên thân của dòng Boeing 767 .
cabin của nó chứa 8-12 túi
xăng sẽ đc bơm vô đó
đuôi máy bay sẽ có 1 người làm nhịm vụ quan sat ,điều chỉnh hướng của vòi bơm
vị trí này là boomer
okay boomer 😁
dtk89
CAO CẤP
12 ngày
tại sao khi đổ xăng phải tắt máy xe, còn khi đổ xăng cho máy bay lại ko tắt máy núp vào mây?
Nhìn thân nó thon thon đẹp quá
Viết bài về một số vũ khí của IRAN đi Mod
công nghệ đổ xăng trên trời này bá đạo thật

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019