Thường niên, có một cuộc thi danh tiếng được tổ chức bên Thụy Sỹ có tên là Grand Prix d'Horlogerie de Geneve, viết tắt là GPHG. Ở đây, ban giám khảo với những cái tên lừng lẫy trong ngành đồng hồ, từ các nghệ nhân nổi tiếng cho tới các sử gia, các nhà báo và phóng viên sẽ chấm điểm những chiếc đồng hồ mới ra mắt trong từng năm theo những tiêu chí và hạng mục khác nhau.
Những cỗ máy thời gian được xếp vào các hạng mục như đồng hồ nữ, đồng hồ nam, đồng hồ nhiều tính năng cho nữ và nam, đồng hồ trang sức, chronograph, thể thao, hay một hạng mục rất đặc biệt tên là petite aiguille, dành riêng cho những sản phẩm “giá dễ chịu”, có giá từ 2 nghìn tới 8 nghìn Franc Thụy Sỹ.
Năm nay ban giám khảo của GPHG có những cái tên rất nổi tiếng và quen thuộc: Nghệ nhân Philippe Dufour, nhà thiết kế Marc Newson, nghệ nhân Norifumi Seki, nhà sáng lập Chrono24 Tim Stracke, hay giám đốc điều hành The Hour Glass Micharl Tay…
Rồi sẽ có một sự kiện diễn ra ở nhiều quốc gia có tên là GPHG Nomination Tour, trưng bày và trình diễn những cỗ máy thời gian tranh tài ở giải thưởng GPHG năm ấy đến với công chúng, để tất cả mọi người được tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc đồng hồ giá hàng trăm nghìn tới cả triệu USD. Năm nay, GPHG Nomination Tour đến Việt Nam, tổ chức tại Nhà Hát Thành Phố Hồ Chí Minh, mở cửa tự do cho tất cả anh chị em tới tham quan trong hai ngày 9 và 10/10 tới.
Và trước khi sự kiện mở cửa tự do, GPHG Nomination Tour đã mở cửa cho số ít phóng viên và khách mời. Mình đã nhờ một trong các anh chị trong BTC chụp nhanh vài tấm hình những chiếc đồng hồ được trưng bày tại đây. GPHG Nomination Tour ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ có đầy đủ 90 mẫu tham gia cuộc thi GPHG 2024. Trong bài chỉ là một phần nhỏ trong số những gì anh chị em sẽ được tận mắt nhìn thấy hôm thứ 4 tới. Nhân tiện, lịch mở cửa cho khách tham quan của GPHG Nomination Tour là từ 11h sáng tới 5h chiều nha anh em.
Những cỗ máy thời gian được xếp vào các hạng mục như đồng hồ nữ, đồng hồ nam, đồng hồ nhiều tính năng cho nữ và nam, đồng hồ trang sức, chronograph, thể thao, hay một hạng mục rất đặc biệt tên là petite aiguille, dành riêng cho những sản phẩm “giá dễ chịu”, có giá từ 2 nghìn tới 8 nghìn Franc Thụy Sỹ.
Năm nay ban giám khảo của GPHG có những cái tên rất nổi tiếng và quen thuộc: Nghệ nhân Philippe Dufour, nhà thiết kế Marc Newson, nghệ nhân Norifumi Seki, nhà sáng lập Chrono24 Tim Stracke, hay giám đốc điều hành The Hour Glass Micharl Tay…
Rồi sẽ có một sự kiện diễn ra ở nhiều quốc gia có tên là GPHG Nomination Tour, trưng bày và trình diễn những cỗ máy thời gian tranh tài ở giải thưởng GPHG năm ấy đến với công chúng, để tất cả mọi người được tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc đồng hồ giá hàng trăm nghìn tới cả triệu USD. Năm nay, GPHG Nomination Tour đến Việt Nam, tổ chức tại Nhà Hát Thành Phố Hồ Chí Minh, mở cửa tự do cho tất cả anh chị em tới tham quan trong hai ngày 9 và 10/10 tới.
Và trước khi sự kiện mở cửa tự do, GPHG Nomination Tour đã mở cửa cho số ít phóng viên và khách mời. Mình đã nhờ một trong các anh chị trong BTC chụp nhanh vài tấm hình những chiếc đồng hồ được trưng bày tại đây. GPHG Nomination Tour ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ có đầy đủ 90 mẫu tham gia cuộc thi GPHG 2024. Trong bài chỉ là một phần nhỏ trong số những gì anh chị em sẽ được tận mắt nhìn thấy hôm thứ 4 tới. Nhân tiện, lịch mở cửa cho khách tham quan của GPHG Nomination Tour là từ 11h sáng tới 5h chiều nha anh em.
Đầu tiên là hạng mục đồng hồ nam. Một trong những chiếc đồng hồ mỏng nhất hành tinh, Bvlgari Octo Finissimo Ultra Platinum, dày 1.8mm, vỏ bạch kim hiện diện tại sự kiện này:
Một chiếc khác là Tsunami “Art Deco” của nghệ nhân độc lập người Nhật Bản, Hajime Asaoka. Hajime Asaoka dường như bị ám ảnh bởi tuyên ngôn Art Deco thập niên 1920, và ám ảnh bởi sự cân bằng hoàn hảo của từng chi tiết trong mỗi cỗ máy thời gian.
Ở hạng mục Men's Complication, là chiếc GMT Heures Universelles của Kazuo Maeda, có chiếc DB Kind Of Grande Complication của De Bethune, hay L.U.C Strike One với tính năng gõ điểm giờ. Nhưng có lẽ nổi bật nhất là tông đen và xanh lá của Long Island Evolution Master Jumper từ Franck Muller:
Gần gũi hơn với anh em là hạng mục Petite Aiguille, những chiếc đồng hồ nhiều người trong số chúng ta thực sự có thể sở hữu được. Chẳng hạn trong số đó là Tudor Black Bay 58 GMT, thương hiệu đã quá quen thuộc với anh em.
Quảng cáo
Rồi thậm chí Frederique Constant cũng hiện diện với chiếc dress watch đầy phá cách Slimline Moonphase Date Manufacture seconde, với những vạch số nằm lộn xộn mỗi góc một cái, nhìn rất hay:
Ngay cạnh chiếc Frederique Constant là chiếc dress watch đầy tính cổ điển mang tên Ariadne của Christiaan Van Der Klaauw, với khả năng hiển thị lịch vạn niên cùng moonphase nhìn khá sang. Cạnh đó là Take Off Edition của Amida, giống một món đồ lấy âm hưởng thập niên 1960, số giờ và phút nhảy ở cạnh dưới đồng hồ, nhìn rất giống một món đồ chơi mà những điệp vụ Men In Black đeo.
Kudoke có một chiếc tên là 3 Salmon, với kim giờ vầ phút nhảy như kim xăng, chỉ chiếm 1/3 toàn bộ không gian của chiếc đồng hồ, nhìn kim nhảy sau khi hết một phút và một giờ cũng vui mắt không kém:
Quảng cáo
Thậm chí bên cạnh Petite Aiguille, còn có một hạng mục giải dành cho những chiếc đồng hồ có giá dưới 3000 CHF, tức là tầm giá entry của thế giới đồng hồ xa xỉ. Một trong những chiếc mình rất thích, đó là C1 Moonphase của Christopher Ward hiện diện, với mặt số tráng men tạo ra bầu trời đêm đầy sao, và chi tiết nổi bật nhất trên cả chiếc đồng hồ chính là ô hiển thị tuần trăng chạy từ góc 10h tới tận góc 2h trên mặt số:
Kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, giữa những đường nét của thập niên 1950 với sự mới mẻ là Seconde Française của Beaubleu. Nhìn “kim” giờ phút giây dưới dạng những vòng tròn nhảy nhót xung quanh mặt số rất vui mắt:
Ở hạng mục “đồng hồ entry” của cuộc thi GPHG năm nay, với cái giá chưa đầy 3 ngàn USD, điệu đà hơn thì có Disco Verde của Furlan Marri, với những đường nét lấy âm hưởng thời kỳ Art Deco, mặt số cũng chia thành sector dial:
Còn chuyển sang hạng mục đồng hồ nữ, bắt đầu thấy cả những thương hiệu nữ trang ở tầm high-end của giới thượng lưu hiện diện như Faberge và Van Cleef & Arpels. Hermes cũng có vài “thí sinh” như chiếc Hermes Cut, còn thương hiệu đồng hồ Parmigiani Fleurier có một chiếc vàng hồng đính kim cương tên là Tonda PF Automatic 36mm Diamonds Set:
Bên hạng mục Ladies Complication, những chiếc đồng hồ nữ với nhiều tính năng hiển thị thời gian, dễ ấn tượng nhất trong mắt các anh em sẽ là The Exquisite Hour Secret của Trilobe, với ô moonphase, rồi giờ và phút là những đĩa xoay bất đối xứng, cùng bản đồ sao được vẽ chính xác:
Nhưng trong mắt các chị em, khá chắc những cỗ máy màu mè với đá quý nhìn rất điệu đà sẽ là thứ thu hút sự chú ý. Màu hồng của Louis Vuitton Tambour Slim Vivienne Jumping Hours Sakura không chê vào đâu được:
Rồi tiếp đến là sự tương phản của những lớp đá quý khi ánh sáng chiếu vào chiếc Swing của Chaumet:
Hay một ví dụ khác là bức tranh mang tên Lady Arpels Brise d'Été của Van Cleef & Arpels:
Có một hạng mục gọi là Iconic, những thiết kế trường tồn với thời gian. Cũng phải thừa nhận những cỗ máy như Navitimer B12 Chronograph 41 Cosmonaute của Breitling nhìn không chệch đi đâu được, rất quen thuộc và ấn tượng:
Một ví dụ khác là Big Pilot’s Watch 43 Tourbillon Markus Bühler của IWC, với lồng tourbillon nhìn rất nam tính ở góc 6h:
Hạng mục tourbillon là một trong những nơi để các thương hiệu và nghệ nhân thể hiện đẳng cấp chế tác ra những cỗ máy phức tạp. Chẳng hạn như Tourbillon Souscription của Daniel Roth, lớp vỏ vàng với thiết kế trứ danh của thương hiệu này, hay cỗ máy kỳ dị của những gã điên đến từ H. Moser & Cie, Streamliner Tourbillon Skeleton. Trong số 6 chiếc Tourbillon, có lẽ ưa nhìn nhất là Tourbillon 20th Anniversary của nghệ nhân người Phần Lan, Kari Voutilainen:
Rồi ở hạng mục lịch vạn niên và thiên văn, chiếc Portugieser Eternal Calendar của IWC cũng xuất hiện. Lịch vạn niên trên chiếc Portugieser Eternal Calendar là phiên bản có tên gọi “secular perpetual calendar”. Secular perpetual calendar lại là cơ chế triệt tiêu sai số thời gian, nhược điểm của perpetual calendar. Bộ máy cơ sẽ biết năm nào năm nhuận, năm nào không phải cho tới tận năm 3999, thậm chí lâu hơn. Hiện tại con người vẫn chưa xác định được năm 3400 sẽ là năm nhuận hay không.
Độc lạ và dễ thu hút sự chú ý, theo mình, có lẽ là hạng mục Mechanical Exception, những kiệt tác cơ khí đúng nghĩa đen. Chẳng hạn như Récital 28 Prowess 1 của Bovet 1822:
“Dị” hơn thì là Freak S Nomad của Ulysse Nardin:
Điệu nhất và xa xỉ nhất có lẽ là những chiếc ở hạng mục đồng hồ trang sức. Ở đó, đồng hồ là thứ yếu, mà thiết kế cùng những viên đá quý đắp lên cỗ máy thời gian mới là thứ quan trọng. Thành ra những thương hiệu thời trang lớn như Bvlgari, Chopard, Gucci, Piaget và Dior đều có sản phẩm hiện diện ở hạng mục này.
Từ trên xuống lần lượt là Fenice High-Jewelry secret watch của Bvlgari, Laguna High-Jewellery Secret Watch của Chopard, Grand Soir Reine des Abeilles của Dior, và Aura High Jewellery watch của Piaget: