BAE Systems đã hoàn thành đợt thử nghiệm và trình diễn dưới nước đầu tiên của Herne, một phương tiện tự hành dưới nước siêu lớn (XLAUV) sẽ được dùng để giám sát và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng dưới nước. Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại vùng biển ngoài khơi phía nam nước Anh trong thời gian hai tuần.
XLAUV đã đuợc phát triển từ hơn 1 năm nay. Nó được BAE Systems thiết kế để đáp ứng yêu cầu của Hải quân Hoàng gia Anh về một chiếc XLAUV có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), tác chiến chống tàu ngầm (ASW), tác chiến điện tử (EW) và bảo vệ các cơ sở hạ tầng quốc gia cốt yếu.
Herne là sự kết hợp giữa 4 thành phần: Tàu ngầm tự hành Solus-XR dài 12 mét của Cellula Robotics, phần mềm điều khiển Nautomate của BAE Systems, các tải trọng phù hợp với từng nhiệm vụ và khả năng bảo mật về quân sự.
Như vậy chiếc tàu ngầm này không phải là một thiết kế hoàn toàn mới mà đơn giản là tận dụng khung thân của chiếc XR-Solus đến từ Cellula Robotics - một công ty công nghệ hàng hải Canada mà BAE Systems đang hợp tác. Việc này là để giảm chi phí thiết kế và bản thân kiểu dáng của XR-Solus rất phù hợp với những gì nhà thầu quốc phòng Anh mong muốn.
XLAUV đã đuợc phát triển từ hơn 1 năm nay. Nó được BAE Systems thiết kế để đáp ứng yêu cầu của Hải quân Hoàng gia Anh về một chiếc XLAUV có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), tác chiến chống tàu ngầm (ASW), tác chiến điện tử (EW) và bảo vệ các cơ sở hạ tầng quốc gia cốt yếu.
Herne là sự kết hợp giữa 4 thành phần: Tàu ngầm tự hành Solus-XR dài 12 mét của Cellula Robotics, phần mềm điều khiển Nautomate của BAE Systems, các tải trọng phù hợp với từng nhiệm vụ và khả năng bảo mật về quân sự.
Như vậy chiếc tàu ngầm này không phải là một thiết kế hoàn toàn mới mà đơn giản là tận dụng khung thân của chiếc XR-Solus đến từ Cellula Robotics - một công ty công nghệ hàng hải Canada mà BAE Systems đang hợp tác. Việc này là để giảm chi phí thiết kế và bản thân kiểu dáng của XR-Solus rất phù hợp với những gì nhà thầu quốc phòng Anh mong muốn.
Những gì BAE Systems cần làm sau đó là đưa chương trình Nautomate do chính họ phát triển vào. Nautomate là kiến trúc điều khiển cốt lõi, nó quản lý những gì nền tảng đang làm dựa trên các cảm biến, lập biểu đồ rồi ra quyết định về những gì con tàu cần làm. Có thể nói Nautomate chính là “bộ não” của Herne.
Tàu ngầm Herne có thể lặn xuống độ sâu 3.000 mét và không gian chứa tải trọng của nó lên tới 5.000 lít. Bên trong được phân chia đều giữa các mô-đun phía trước và phía sau. Việc tháo dỡ cũng như hoán đổi các khoang này cũng khá đơn giản và mất chưa đầy 90 phút.
XLAUV Herne có thời gian hoạt động trong vài ngày bằng pin Lithium-ion. Còn đối với các nhiệm vụ có thời gian hoạt động dài hơn, BAE Systems đang tìm cách tận dụng luôn công nghệ pin nhiên liệu hydro cũng đang được Cellula Robotics triển khai. Khi đưa vào áp dụng cho Herne, pin nhiên liệu hydro sẽ giúp tàu đi dưới nước xa tới 5.000 km.
Thân tàu hình vuông, di chuyển với tốc độ 1,54 mét/giây, có 4 vây đuôi và 2 chân vịt cực nhỏ.
Khả năng tự vận hành hoàn toàn dưới nước của Herne có những lợi ích rõ ràng so với tàu ngầm có người lái như không cần tiếp tế gì mà vẫn duy trì được hoạt động, không cần mang theo các hệ thống hỗ trợ sự sống. Đặc biệt nó có thể tuần tra dưới lòng biển lâu hơn nhiều so với phương án có người lái.
XLAUV được thiết kế để hạ thủy và thu hồi được ở nhiều nơi như từ bến cảng, tàu thủy và cả tàu ngầm. Kích thước của XLAUV vừa với một container vận chuyển dài 12,2 mét.
Theo BAE Systems, Herne là một nhân tố thay đổi cuộc chơi quân sự dưới lòng đại dương. Nó giúp tiết kiệm chi phí, cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chấm dứt sự phụ thuộc vào các tàu ngầm có người lái và giúp con người tránh khỏi nguy hiểm. BAE Systems dự trù đưa Herne ra thị trường vào giữa năm 2026.
Quảng cáo
Theo Interesting Engineering.