Các thiết bị định vị chuyên dụng trên xe ôtô đang bị "đe dọa" bởi chính thói quen sử dụng và sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng định vị trên di dộng. Đó là kết luận được đưa ra bởi comScore vào hôm thứ sáu tuần rồi.
Việc đó càng được chứng minh rõ ràng hơn khi mà Google rồi tới Nokia bắt đầu cung cấp các dịch vụ định vị mạnh mẽ trên các di động của họ như: miễn phí dẫn đường bằng giọng nói, hỗ trợ hình ảnh 3D, cập nhật thường xuyên bản đồ... Theo khảo sát gần đây nhất, trong tháng 2 vừa qua, tính riêng tại 5 nước châu Âu là Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, có đến 21,1 triệu người dùng sử dụng định vị trên các điện thoại di động, tăng đến 68% so với cùng thời điểm năm 2009. Con số đó vượt trội hơn hẳn con số thống kê trong 2 năm 2008 và 2009: 20,4 triệu người dùng thiết bị định vị chuyên dụng (theo GfK và comScore).
Trong số 21,1 triệu người dùng định vị trên di động thì có đến 68% trong số đó sử dụng trên xe ôtô, 27% sử dụng khi đang đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe... comScore cũng cho biết rằng người dùng ngày càng yêu thích việc sử dụng các khả năng xác định vi trí từ công nghệ A-GPS (assisted GPS) trên di động thay vì phải dò dẫm trên bản đồ giấy. Và lý do quan trọng hơn hết để giải thích cho việc trên chính là giá thành và tính đa dạng của các di động tích hợp định vị.
Nguồn: Reuters