Adobe đã từ bỏ việc hỗ trợ flash cho iPhone OS

niky
27/4/2010 3:8Phản hồi: 46
Adobe đã từ bỏ việc hỗ trợ flash cho iPhone OS


Cuối cùng, sau một thời gian "chiến tranh" căng thẳng thậm chí còn dẫn đến kiện tụng và chỉ trích lẫn nhau, Adobe cũng đã chính thức lên tiếng chấm dứt việc hỗ trợ flash lẫn công cụ lập trình nền flash cho iPhone OS.

Trong một bài viết trên blog của mình, giám đốc phụ trách phát triển Adobe Flash - Mike Chambers đã bảy tỏ: “Adobe không còn kế hoạch đầu tư phát triển Flash cho iPhone nữa, bởi vì Apple không muốn và không cho phép chạy các ứng dụng viết trên mã Adobe". Mặc dù sẽ có nhiều ý kiến lẫn động thái trái ngược nhau trong giới lập trình thế giới nhưng dường như Adobe đã hành động đúng. Nhiều luồn ý kiến, bao gồm cả ý kiến BTV viết bài phân tích việc này trên trang BusinessWeek cũng cho rằng việc từ bỏ đó đáng lý ra Adobe đã phải làm từ lâu. Tuy nhiên, việc từ bỏ này cũng được một số khác đánh giá là "thành quả" của việc hợp tác giữa Adobe và Google, cụ thể hơn là việc Google chính thức hỗ trợ mạnh mẽ Flash trên hệ điều hành Android của họ.

Xin nhắc lại chút ít rằng, kể từ khi iPhone được tung ra thị trường, Flash không nằm trong danh sách các phần mềm mà iPhone OS sử dụng. Mặc khác, Apple lại tỏ ra thiện chí với các công nghệ khác vì nhiều lý do khác nhau, như tăng cường hiệu năng và hỗ trợ các chuẩn mở thay vì các mã và tiêu chuẩn độc quyền của Adobe Flash. Thậm chí đôi lần Steve Jobs còn lên tiếng chê bai Flash. Gần đây nhất, Apple còn thay đổi một số điều lệ trong kit hướng dẫn phát triển phần mềm cho iPhone OS 4.0, tỏ rõ thái độ kiên quyết cấm các lập trình viên sử dụng công nghệ Flash để viết ứng dụng cho iPhone.


46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chiase83
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ủng hộ mã nguồn mở!...
Chính thức bắt đầu khơi mào cuộc chiến giữa Flash và HTML5!
zonzonvn
TÍCH CỰC
14 năm
Chiến gì cơ... Palm có cả Flash và HTML5 kìa bạn...
dib
TÍCH CỰC
14 năm
Chuyện này trước sau gì cũng phải đến...😁
Lướt web mà ko có flash thì chán thật toàn hình vs chữ 😁 Tiếc cho mấy bác xài IP wa 😔 Đang đợi ADOBE phát hành flash cho palm pre :redcarded:
chả liên quan đến mình . chỉ lướt web xen tin tức nên flash cũng chẳng cần thiết 😃
Đáng lẽ Adobe phải làm điều này từ lâu. Cứ cái kiểu Adobe hỗ trợ flash cho iPhone còn Apple ko chịu khiến iFan và anti-iFan cãi nhau hoài, mất hòa khí. Bây giờ mọi chuyện đã rõ, ai chấp nhận iPhone ko có flash thì tiếp tục xài, ai ko thích thì kiếm phone khác khỏi chờ OS mới mất công, mọi việc yên ổn.
se7en2008
TÍCH CỰC
14 năm
Chỉ có thể nói một câu cho iFan :
"Đó là mất mát của họ" :unsure:
Dù thừa nhận HTML5 là một thách thức và việc các thiết bị được người dùng ưa chuộng như iPhone không hỗ trợ sẽ làm giảm vai trò của Flash, CEO Shantanu Naranyen của Adobe tin phải mất nhiều năm nữa, HTML5 mới có thể được chuẩn hóa trên một loạt trình duyệt. Chưa kể, Flash đã quá quen thuộc với người dùng và Adobe khẳng định họ "cũng sẽ thay đổi" để Flash và HTML5 tương thích nhau

Từ giờ cho đến lúc HTML5 có thể được chuẩn hóa trên một loạt trình duyệt và hỗ trợ iphone thì các ifan cứ chờ nhé.
Mình nhớ là có lần CTO (Chief Technology Officer) Kevin Lynch của Adobe chỉ ra rằng 75% video trên web hiện nay đều được hiển thị thông qua Flash Player. Việc từ chối hỗ trợ Flash cho iPhone OS quả là làm không ít ifan phải thất vọng.
anhtuan0401
ĐẠI BÀNG
14 năm
nhưng cũng có nhiều trang web nổi tiếng sẵn sàng hỗ trợ hẳn 1 chuẩn riêng cho ipad(iphone) các bạn à:http://www.apple.com/ipad/ready-for-ipad/
các bạn nào thấy flash cần thiết thì cứ Nokia, Android mà dùng, như bản thân mình, mình ít khi dùng flash trên di động, vì mình ít khi đến chỗ nào có wifi, cũng không thể chi cước phí quá nhiều cho 3G của các nhà mạng VN, cho nên ai thích gì xài nấy, đừng chỉ trích nhau cho mệt (các bạn có thấy mệt ko ?), đâu có điện thoại nào là tốt nhất đâu, tất nhiên trong tư tưởng của crazy fan thì điện thoại của họ lúc nào cũng nhất cả, kệ họ 😁.:wavespin:
arcwin
CAO CẤP
14 năm
Dùng iphone mà cũng tiếc tiền vào web bằng 3G à bạn, Mà hình như bạn đang crazy rằng điện thoại của bạn không có flash thì vẫn là tốt nhất và đưa ra trang web hỗ trợ chuẩn riêng gì đó. Bạn dùng BB chưa, mặc dù thông qua một số web bạn vẫn có thể đọc báo việt được nhé ( với OS không hỗ trợ unicode ) vậy tại sao thần dân BB không hài lòng mà vẫn đợi chờ 1 bản ROM có hỗ trợ unicode.
1 tay 1 e iphone..1 tay 1 em N900..vậy là khỏi phải lăn tăn..hehehe:mstickle:
anhtuan0401
ĐẠI BÀNG
14 năm
ké ké chí lý đó bạn😃😁
chuẩn ko cần chỉnh .hehe........................
Có thể HTML5 sẽ là đối thủ đáng gờm của flash. Nhưng để làm điều này có lẽ cần một thời gian khoảng vài ba năm nữa 😃
khoa125
TÍCH CỰC
14 năm
chơi độc quyền có ngày chơi với dế, ủng hộ Adobe
jing
CAO CẤP
14 năm
Ủng hộ HTML5, sài flash tốn CPU usage & battery
đừng nên ủng hộ ai hết , hiện tại flash là không thể thiếu khi lướt web . và nó vẫn hoạt động tốt . nên ta cứ xài
nếu sau này htlm5 phát triển mạnh hơn flash thì ta chuyển sang xài html5 . mình là end-user chứ không phải là fan của nó . thằng nào hay , có ích cho mình thì sử dụng
pnjdang
ĐẠI BÀNG
14 năm
Chí phải! Thêm 1 cái thêm 1 lựa chọn, tốt thì dùng, ko làm Fan rồi suy nghĩ phiến diện 1 chiều 😃
trunkz
TÍCH CỰC
14 năm
Nó không ưng thì bỏ đi, lo tập trung cải tiến để người ta khỏi nói là thua HTML5 chứ hơi sức đâu mà chạy theo tán tỉnh nó quài.
ôi cái cuộc đời này.apple bị hâm ùi.cứ cho cả HTMN5.tích hợp luôn cả Flash vào thì sao chứ.ghê ghớm ở đâu ý
sonyclie
TÍCH CỰC
14 năm
chuyện j đến cũng phải đến rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019