Trong vòng 2 năm trời, 4 anh em nhà Abraham ở New York, Mỹ được cho là đã lừa đảo chiếm đoạt của Amazon (đúng, Amazon ấy đấy anh em) ít nhất 19 triệu USD thông qua những chiếc bàn chải cao cấp và những đồ tiêu dùng đắt tiền, theo cáo trạng vừa được tiết lộ của Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ 4 vừa rồi. Các công tố viên liên bang đã buộc tội Yoel Abraham, Heshl Abraham, Zishe Abraham và Shmuel Abraham gửi hóa đơn khống để bắt Amazon chi trả cho những món đồ họ chưa từng đặt mua. Bốn bị cáo thậm chí còn bàn luận kế hoạch lừa đảo thông qua nhóm WhatsApp. Một trong số những tin nhắn đó được gửi vào tháng 5/2018, trong đó Yoel viết rằng “đang có hứng chơi đểu Amazon”.
Bốn anh em nhà Abraham bị bắt hôm thứ 4 vừa rồi với cáo buộc lừa đảo thông qua phương pháp gọi là “overshipping”, dùng công ty bán sỉ hàng hóa họ thành lập để vận chuyển nhiều, rất nhiều hàng hơn so với con số đối tác đặt mua. Trên Amazon, mỗi sản phẩm đều có một chuỗi số định danh gọi là ASIN (Amazon Standard Identification Number), một phần của catalog hàng hóa bán trên sàn thương mại điện tử khổng lồ này. Các đơn vị bán hàng trên Amazon có thể thay đổi thông tin sản phẩm để chính xác nhất có thể.
Theo cáo trạng, bốn anh em nhà Abraham đã đổi số ASIN của những sản phẩm Amazon đặt mua để bán những món đồ khác với số lượng lớn. Lấy ví dụ Amazon có lần đặt hàng 12 chai thuốc xịt khử trùng, bốn anh em đã đổi số ASIN của thuốc xịt khử trùng thành bàn chải đánh răng và chuyển cho Amazon 7.000 cái bàn chải với giá 94.03 USD mỗi chiếc, rồi viết hóa đơn yêu cầu Amazon thanh toán 650.000 USD.
Một lần khác, Amazon đặt hàng đúng một chai nước hoa giá 289.78 USD. Anh em nhà Abraham đổi số ASIN của nước hoa thành kéo tỉa râu, rồi chuyển cho Amazon 927 chiếc kéo tỉa râu, báo giá 289.79 USD một chiếc rồi cứ thế nhân lên viết hóa đơn. Các công tố viên cáo buộc 4 bị cáo này thường xuyên vận chuyển và bắt Amazon thanh toán hơn 10.000 món đồ mỗi hóa đơn, trong khi Amazon chỉ đặt hàng dưới 100 món. Khi Amazon phát hiện ra trò lừa này, họ khóa tài khoản của anh em nhà Abraham. Nhưng ngay lập tức những kẻ lừa đảo lập tài khoản mới dùng tên giả, tài khoản email khác và dùng VPN để che đậy danh tính.
Audrey Strauss, luật sư liên bang ở New York cho biết: “Sử dụng công nghệ phức tạp đến đâu cũng không che đậy được thực tế đơn giản rằng những bị cáo đã lừa bán cho Amazon những sản phẩm họ chưa từng có. Càng chuyển đổi sang thương mại điện tử nhiều bao nhiêu, chúng ta càng phải đảm bảo sự ngay thẳng của những thị trường số.”
Bốn bị cáo ngoài ra còn bị cáo buộc những tội danh khác như rửa tiền hay lừa đảo chuyển tiền.
Trong nhiều năm qua Amazon đã cố gắng chống lại tình trạng bán hàng giả, lừa đảo và bán hàng cấm trên nền tảng của họ. Gã khổng lồ thương mại điện tử dựa vào cả nhân sự quản lý lẫn hệ thống tự động, nhưng vẫn tìm ra cách vượt qua hàng rào kiểm soát. Juozas Kaziukėnas, nhà sáng lập đơn vị bảo mật thương mại điện tử Marketplace Pulse cho rằng: “Hệ thống Vendor Central của Amazon phụ thuộc vào cơ chế tự động quá nhiều, tôi chắc chắn sẽ tìm ra cách đánh lừa hệ thống. Những người quản lý đơn vị bán hàng trên Amazon không thể quản lý tất cả những tài khoản bán hàng. Những tài khoản nhỏ thường được tự động duyệt cho bán hàng luôn.” Thậm chí những tài khoản thuộc hệ thống Vendor Central đôi khi còn được mua bán, vi phạm trực tiếp điều khoản sử dụng dịch vụ của Amazon. Nhưng một khi tài khoản đã được cấp phép bán hàng, nó trở nên rất có giá trị.
Theo Wired