4 Nhận định về nền âm nhạc của Tiến sĩ Trần Quang Ngọc người đang làm việc cho Spotify
2 thángBình luận: 0
4 Nhận định về nền âm nhạc của Tiến sĩ Trần Quang Ngọc người đang làm việc cho Spotify
Theo Tiến sĩ Trần Quang Ngọc, dù thị trường âm nhạc Việt vẫn cần có thêm nhiều nghệ sĩ và bài hát hơn, nguồn thu cho các nghệ sĩ đã chạm trần, bão hòa.
Trần Quang Ngọc sinh ra tại Việt Nam, và anh đã từng đến nhiều quốc gia trước khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc tại Spotify.
Đối với Trần Quang Ngọc, dù thị trường âm nhạc Việt vẫn cần có thêm nhiều nghệ sĩ và bài hát hơn, nguồn thu cho các nghệ sĩ đã chạm trần, bão hòa. Đây là một vấn đề cản trở sự phát triển của ngành âm nhạc Việt Nam nói chung. Do đó, đã xuất hiện một thế hệ nghệ sĩ Việt mới với đủ khả năng vươn khỏi biên giới quốc gia.
1. Âm nhạc không phải là nền dân chủ
Một nhạc sĩ thành công đơn giản là người chiếm được lòng trung thành của khán giả qua âm nhạc của mình.
Những nghệ sĩ lớn trên thế giới như Adele, Ed Sheeran, Taylor Swift,... là những người viết nhạc thực thụ. Đó là những người có fan base rất trung thành, có lẽ vì nhạc của họ xuất phát từ sự thấu cảm về cuộc sống.
Theo Trần Quang Ngọc, một nghệ sĩ xuất sắc sẽ khơi gợi được tình yêu của khán giả bằng cảm xúc và sự trưởng thành trong âm nhạc. Đây là một mối liên kết bền chặt hơn lòng "hâm mộ" những yếu tố khác như ngoại hình, vũ đạo, cách nghệ sĩ đi đứng hay hành xử trên mạng xã hội,...
Điều này dấy lên một vấn đề với Kpop và những trào lưu liên quan. Kpop có thể nói là “nhạc công nghiệp”, không phải là “nền công nghiệp âm nhạc”. Với tư cách là một người Hàn Quốc làm nhạc, Michael không ngại nói về mặt tối của Kpop. Vì anh cũng không muốn ngộ nhỡ một ngày cháu gái mình bị lợi dụng bởi nền công nghiệp này.

Quảng cáo


Kpop là loại hình giải trí phát triển từ mô hình kinh doanh và được định hướng bởi doanh nhân. Văn hóa Kpop không hoàn toàn được dẫn lối bởi âm nhạc, mà kỳ thực bởi những yếu tố khác xung quanh "ngôi sao" là chính, đó là lý do họ dùng chữ “thần tượng”. Từ những thông tin bên lề, đến những thứ khán giả nghe, nhìn và trải nghiệm với Kpop đều đã được tính toán kỹ lưỡng trên góc độ tâm lý, xã hội và kinh tế.
Hiển nhiên, với một sản phẩm công nghiệp thì "khách hàng là thượng đế", vì vậy ý kiến của fan Kpop có tác động lớn tới cách nghệ sĩ làm nhạc. Trần Quang Ngọc bộc trực: “Với tôi âm nhạc không phải một nền dân chủ. Nghệ sĩ trước nhất nên làm nhạc vì chính quan điểm của họ, còn người nghe có quyền chọn lựa thích quan điểm đó, hoặc không.
Tất cả những bài hát chúng ta yêu mến từ Trịnh Công Sơn, từ Prince, Paul McCartney,... đều xuất phát từ cá tính âm nhạc của họ. Khi những nghệ sĩ âm nhạc không được dẫn lối bởi âm nhạc, theo bạn điều này có ý nghĩa gì?”
Thêm vào đó, ngành công nghiệp Kpop (và ngành giải trí nói chung) thường chiêu mộ những nghệ sĩ trẻ tuổi. Không chỉ vì họ đẹp, khỏe, mà còn vì họ dễ bị thao túng hơn nữa. Họ thường nói “Bạn hãy tận dụng triệt để tuổi trẻ của mình trước khi bị đào thải.” Nhưng thực tế đáng buồn là có nhiều idol trẻ chẳng giữ được gì trong tay khi sự nghiệp kết thúc. Đó là lý do có nhiều người tự vẫn, hoặc phải hành nghề mại dâm.
Thế nhưng, một ca sĩ thường đạt được đỉnh cao về thanh nhạc vào tuổi 40, và có lẽ còn cả đỉnh cao trí tuệ nữa. Vì thế những nghệ sĩ với tham vọng thực sự trong nghệ thuật thường không tham gia Kpop. Họ nhận thức rằng âm nhạc của mình sẽ thay đổi qua thời gian, khi họ trưởng thành cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm sống.
2. Cán cân "lệch" giữa nghệ sĩ và các nhãn hàng
Hiện nay, phần lớn nghệ sĩ tại Việt Nam chưa sống được nhờ vào âm nhạc của mình vì nhiều lý do, điều này đặt rất nhiều quyền lực tài chính vào tay các nhãn hàng. Các sản phẩm âm nhạc có lẽ vì thế mà cũng mất đi tính cá nhân của nghệ sĩ.
Thế nhưng, hiểu rằng ai cũng cần "đồng ra đồng vào", điều Michael tìm kiếm là một chỗ đứng tốt hơn cho nghệ sĩ để họ được nuôi sống bằng âm nhạc của mình. Đó là khi nghệ sĩ bán được album, vé xem liveshow và tăng thu nhập từ các dịch vụ streaming. Khi cán cân giữa nghệ sĩ và nhãn hàng đồng đều thì người làm nhạc mới dễ dàng nói “không” với những thương hiệu không phù hợp.
Với những thị trường lớn, mỗi thể loại hay trường phái âm nhạc lại có một cộng đồng riêng, vì thế nhãn hàng tự biết cộng đồng nào là phù hợp với mình. Trong thị trường nhỏ như Việt Nam, chỉ tồn tại có một số nguồn tiền nhất định nên các nghệ sĩ từ những môi trường khác nhau (lấy ví dụ hai trường phái thương mại và độc lập) đều phải “câu” lấy cơ hội trong cùng một “chiếc ao” bé.
Đó là lý do việc đầu tư vào sự chín chắn của nghệ sĩ, để họ có kết nối bền chặt với người nghe bằng âm nhạc là một hướng đi bền vững và nhiều niềm vui hơn cho mọi người.
3. Bước tiếp theo cho nghệ sĩ Việt là thị trường quốc tế
Trên thế giới, nghệ sĩ chủ yếu có thu nhập từ những liveshow. Nhưng ở Việt Nam, vì thiếu cơ sở hạ tầng nên tần suất liveshow cũng thấp, và liveshow thường được tổ chức với ý nghĩa nghi thức hơn là một hình thức để nghệ sĩ kiếm sống.
“Tôi nghĩ với tình hình hiện tại, đi ra thị trường nước ngoài để trình diễn đôi khi lại là phương án khả thi hơn cho nghệ sĩ. Hơn nữa, việc có một nghệ sĩ Việt Nam chính thức hoạt động trên thị trường quốc tế sẽ mang ý nghĩa biểu tượng.
Tôi rất thích lấy ví dụ đội bóng Quốc gia Việt Nam. Với những thành công của trên sàn đấu thế giới, họ đã truyền niềm tin cho một thế hệ cầu thủ Việt khác. Kể từ nay, tư duy ‘chơi là phải chơi quốc tế’ trở thành một nhu cầu hiển nhiên của những cầu thủ chuyên nghiệp.
Để có thể hoạt động vượt khỏi khuôn khổ quốc gia, yêu cầu cơ bản là khả năng phát âm tiếng Anh hoàn hảo, nghĩa là hát như một người nói tiếng Anh bản địa. Lý do là giọng hát chuẩn sẽ dễ nhận sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế hơn.
Đó chỉ là bước khởi đầu, theo Michael, những nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn để hoạt động “liên thị trường” phải có những điều kiện tối thiểu sau:

Quảng cáo


• Đã viết được nhiều bài hát.
• Có khả năng hát live theo set khoảng từ 1 đến 1 tiếng rưỡi.
• Có khả năng trình diễn.
“Và vì đã làm việc nhiều năm với những nghệ sĩ quốc tế thành công khác, tôi sẽ không nói rằng các bạn ấy đặc biệt, mà các bạn là những nghệ sĩ QUỐC TẾ bình thường.
Các bạn sẽ phải luôn cố gắng, trau dồi để sáng tác giỏi hơn, hát hay hơn và chinh phục khán giả BẰNG âm nhạc. Khả năng trong âm nhạc mới là khía cạnh đáng được đầu tư cho một nghệ sĩ, không phải những yếu tố xung quanh.” - Trần Quang Ngọc chia sẻ.
AVTANGOC.jpg










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019