Sau một thời gian dài đối mặt với nhiều khó khăn, Apple dường như đã tìm thấy một điểm sáng tại thị trường Trung Quốc. Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng trở lại trong quý 2 năm 2025, đánh dấu lần đầu tiên Apple đạt được điều này sau 2 năm sụt giảm liên tiếp.
Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 22 tháng 6 năm 2025, doanh số iPhone đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu tích cực, chấm dứt chuỗi sụt giảm doanh thu mà Apple phải đối mặt tại thị trường chiến lược này kể từ quý 2 năm 2023.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/07/8773647_Screenshot_2025-07-05_at_12.40.jpg)
Đi Thành Đô với Galaxy S25 Ultra (phần 2): Tham quan đền Vũ Hầu, khu Tai Koo Li, phố cổ Cẩm Lý
Nói tiếp bài trước, nay mình làm thêm 1 bài nữa để chia sẻ thêm với anh em về chuyến đi này của mình với Galaxy S25 Ultra. Sở dĩ mình làm 2 phần là vì trong chuyến đi này mình chụp hơi nhiều hình, lúc dùng iPhone cũng chụp nhiều hình nhưng mà...
tinhte.vn
Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 22 tháng 6 năm 2025, doanh số iPhone đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu tích cực, chấm dứt chuỗi sụt giảm doanh thu mà Apple phải đối mặt tại thị trường chiến lược này kể từ quý 2 năm 2023.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2025/07/8773647_Screenshot_2025-07-05_at_12.40.jpg)
Động lực chính đến từ chiến lược giảm giá
Sự phục hồi này không đến một cách tự nhiên. Nguyên nhân chính được cho là đến từ các đợt điều chỉnh giá mạnh tay của Apple và các đối tác bán lẻ vào tháng 5, ngay trước thềm lễ hội mua sắm lớn nhất giữa năm tại Trung Quốc là 618.
Các nền tảng thương mại điện tử lớn như JD.com và Tmall đã đưa ra những mức chiết khấu hấp dẫn cho dòng iPhone 16, trong một số trường hợp, mức giảm lên tới 2.530 nhân dân tệ (khoảng 8,8 triệu đồng). Song song đó, bản thân Apple cũng tích cực thúc đẩy doanh số bằng cách tăng giá trị các chương trình thu cũ đổi mới, khuyến khích người dùng nâng cấp từ các mẫu iPhone đời cũ.
Ngoài ra, một chương trình trợ giá cấp quốc gia cũng góp phần hỗ trợ người tiêu dùng. Cụ thể, khách hàng mua một số mẫu iPhone có giá dưới 6.000 nhân dân tệ trực tiếp từ Apple sẽ nhận được khoản trợ giá lên tới 500 nhân dân tệ.
Bối cảnh cạnh tranh vẫn còn nhiều thách thức
Dù có sự tăng trưởng trong quý vừa qua, Apple vẫn phải nhìn nhận thực tế rằng bối cảnh thị trường Trung Quốc vẫn còn rất khốc liệt. Trước đó, từ quý 3 năm 2022 đến quý 1 năm 2025, Apple liên tục ghi nhận doanh thu sụt giảm tại đây, phần lớn do áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa đang phất lên một cách rất mạnh mẽ, các quy định và căng thẳng thương mại.
Trong quý 2 năm 2025, xét về tổng thể, Huawei mới là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường Trung Quốc cả về thị phần lẫn tốc độ tăng trưởng, với doanh số bán hàng tăng 12% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Vivo lại sụt giảm 9%. Apple chỉ xếp thứ 3 về tổng sản lượng máy bán ra. Các đối thủ khác như Xiaomi và Oppo cũng liên tục gây sức ép với các sản phẩm có cấu hình tốt giá rẻ.
Quảng cáo
Theo Counterpoint, toàn bộ thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 2 chỉ tăng trưởng khoảng 1%, cho thấy sức mua chung vẫn chưa thực sự bùng nổ.
Tăng trưởng có thể không bền vững
Các nhà phân tích của Counterpoint cũng đưa ra lời cảnh báo rằng đà tăng trưởng của Apple có thể chỉ là tạm thời. Một trong những yếu tố chính là chương trình trợ giá cấp quốc gia cho smartphone có khả năng sẽ bị thu hẹp lại trong nửa cuối năm 2025. Khi các chương trình giảm giá và trợ giá kết thúc, sức hút của iPhone có thể sẽ quay về mức bình thường.
Trung Quốc vẫn là một thị trường cực kỳ quan trọng, chiếm khoảng 20% tổng doanh số iPhone toàn cầu của Apple. Các số liệu chính thức và bức tranh toàn cảnh hơn về hoạt động kinh doanh của Apple sẽ được công bố trong báo cáo tài chính quý 3 vào ngày 31 tháng 7 tới. Đây sẽ là lúc chúng ta có câu trả lời rõ ràng hơn về hiệu quả của các chiến lược mà Apple đã áp dụng, giờ nhìn vào chỉ để tham khảo mà thôi.
Đi Thành Đô với Samsung Galaxy S25 Ultra (phần 1): Dạo đêm, thăm gấu trúc, đi sự kiện Ecovacs
Vừa rồi mình có một chuyến đi đến Thành Đô, Trung Quốc để tham dự một sự kiện điện tử tiêu dùng. Trong chuyến đi này mình mang theo Galaxy Ring, Galaxy Watch và S25 Ultra. Và Galaxy S25 Ultra sẽ là nhân vật chính trong chuyến đi này cùng mình,...
tinhte.vn
Quảng cáo

