OpenAI muốn chứng minh rằng trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra phim nhanh hơn và rẻ hơn so với cách Hollywood làm hiện nay. Hiện tại, họ đang sử dụng các công cụ và tài nguyên tính toán của mình để sản xuất một bộ phim hoạt hình dài, được tạo chủ yếu bằng AI, dự kiến sẽ phát hành trên toàn cầu vào năm tới.
Critterz kể về những sinh vật trong rừng bước vào chuyến phiêu lưu sau khi ngôi làng của chúng bị xáo trộn bởi một người lạ. Đây là sản phẩm sáng tạo của Chad Nelson, chuyên gia về sáng tạo tại OpenAI. Nelson bắt đầu phác thảo các nhân vật ba năm trước khi cố gắng làm một bộ phim ngắn bằng công cụ tạo ảnh DALL-E của OpenAI, vốn mới ra mắt ở thời điểm đó.
Nelson sau đó đã hợp tác với các hãng sản xuất điện ảnh ở London và Los Angeles, hướng tới việc ra mắt phiên bản dài của bộ phim tại Liên hoan phim Cannes, tổ chức vào tháng 5 năm sau.
Nhóm của Nelson đang cố gắng hoàn thành bộ phim trong khoảng chín tháng thay vì ba năm như quy trình sản xuất thông thường, theo James Richardson, đồng sáng lập Vertigo Films, có trụ sở tại London cho biết. Vertigo đang sản xuất bộ phim cùng với Native Foreign, một hãng phim chuyên sử dụng AI kết hợp với các công cụ sản xuất video truyền thống.
Critterz có ngân sách chưa đầy 30 triệu USD, thấp hơn nhiều so với chi phí thông thường của các bộ phim hoạt hình. Nhóm sản xuất dự kiến sẽ chọn diễn viên đóng vai nhân vật và thuê nghệ sĩ vẽ phác thảo để đưa vào các công cụ của OpenAI, bao gồm GPT-5 và các mô hình tạo ảnh.
Critterz kể về những sinh vật trong rừng bước vào chuyến phiêu lưu sau khi ngôi làng của chúng bị xáo trộn bởi một người lạ. Đây là sản phẩm sáng tạo của Chad Nelson, chuyên gia về sáng tạo tại OpenAI. Nelson bắt đầu phác thảo các nhân vật ba năm trước khi cố gắng làm một bộ phim ngắn bằng công cụ tạo ảnh DALL-E của OpenAI, vốn mới ra mắt ở thời điểm đó.
Nelson sau đó đã hợp tác với các hãng sản xuất điện ảnh ở London và Los Angeles, hướng tới việc ra mắt phiên bản dài của bộ phim tại Liên hoan phim Cannes, tổ chức vào tháng 5 năm sau.
Nhóm của Nelson đang cố gắng hoàn thành bộ phim trong khoảng chín tháng thay vì ba năm như quy trình sản xuất thông thường, theo James Richardson, đồng sáng lập Vertigo Films, có trụ sở tại London cho biết. Vertigo đang sản xuất bộ phim cùng với Native Foreign, một hãng phim chuyên sử dụng AI kết hợp với các công cụ sản xuất video truyền thống.
Critterz có ngân sách chưa đầy 30 triệu USD, thấp hơn nhiều so với chi phí thông thường của các bộ phim hoạt hình. Nhóm sản xuất dự kiến sẽ chọn diễn viên đóng vai nhân vật và thuê nghệ sĩ vẽ phác thảo để đưa vào các công cụ của OpenAI, bao gồm GPT-5 và các mô hình tạo ảnh.
“OpenAI có thể nói về những gì công cụ của họ làm cả ngày, nhưng chúng sẽ có tác động tích cực hơn nhiều nếu ai đó thực sự sử dụng công cụ để làm ra một thứ gì đó sáng tạo,” Nelson nói. “Đó là một nghiên cứu có giá trị hơn so với việc tôi xây dựng một bản demo trình diễn.”
View attachment 8360032
Các công ty giải trí như Disney và Netflix đang thử nghiệm các công cụ AI cho nhiều loại công việc sản xuất, trải nghiệm người dùng và tiếp thị. Tuy nhiên, nhiều công ty điện ảnh và sáng tạo đã thận trọng trong việc áp dụng rộng rãi vì họ lo ngại làm phật lòng diễn viên và biên kịch, những người có hẳn hiệp hội, đã đấu tranh để bảo vệ những bộ não sáng tạo, chống lại các công cụ có thể khiến thành viên của họ mất việc làm.
Các công ty giải trí cũng đang cố gắng bảo vệ các nhân vật và tác phẩm có bản quyền của họ. Vào tháng 6, Disney và Universal thuộc Comcast đã kiện nhà cung cấp AI Midjourney vì bị cáo buộc sao chép trái phép các tài sản có bản quyền của họ. Midjourney đã bác bỏ những tuyên bố đó trong các hồ sơ tòa án. Warner Bros. Discovery tuần trước cũng đã đệ đơn kiện tương tự chống lại Midjourney.
Kịch bản cho Critterz được viết bởi một số thành viên trong nhóm đã viết kịch bản cho bộ phim Paddington in Peru. Quá trình sản xuất đã bắt đầu và quyết định chọn diễn viên lồng tiếng cho các nhân vật sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.
Bộ phim được tài trợ bởi Federation Studios, công ty mẹ có trụ sở tại Paris của Vertigo. Các hãng phim liên quan đang phát triển một mô hình chi trả, để cho phép khoảng 30 người làm việc cho dự án Critterz chia sẻ lợi nhuận từ phim, ông Nelson nói.
OpenAI tin rằng nếu Critterz thành công, bộ phim hay chính bản thân thử nghiệm này sẽ chứng minh rằng AI có thể cung cấp nội dung đủ mạnh mẽ để chiếu trên màn ảnh rộng, và thúc đẩy sự chấp nhận công nghệ này tại Hollywood, ông Nelson cho biết. Các công cụ của OpenAI cũng giảm chi phí tham gia, cho phép nhiều người tạo ra nội dung sáng tạo hơn, ông nói thêm.
Một phát ngôn viên của OpenAI cho biết bộ phim “thể hiện sự sáng tạo và khám phá mà chúng tôi luôn muốn khuyến khích.”
Quảng cáo
View attachment 8360033
Việc phát hành bộ phim hoạt hình trên màn bạc vốn là một canh bạc rủi ro, và chưa rõ liệu khán giả có miễn cưỡng đến rạp có trả tiền để xem một bộ phim làm bằng AI hay không. Các công ty vẫn chưa tìm được đối tác phân phối phim ra các rạp.
Mặc dù các tác phẩm do AI tạo ra không thể được bảo vệ bản quyền, nhưng việc sử dụng con người để lồng tiếng cho nhân vật và tạo ra sản phẩm nghệ thuật, những nội dung sẽ được đưa vào các công cụ AI, thì hoàn toàn có khả năng đủ điều kiện để bảo vệ bản quyền, ông Nik Kleverov, đồng sáng lập Native Foreign nói.
Nelson và Kleverov ban đầu đã tạo Critterz dưới dạng một bộ phim ngắn ra mắt vào năm 2023 với sự hỗ trợ tài chính từ OpenAI. OpenAI sau đó đã thuê Nelson làm liên kết giữa các nhà sáng tạo và nghệ sĩ về cách sử dụng các công cụ của mình.
Hiện tại chưa rõ liệu OpenAI có giúp đỡ việc quảng bá phim hay không. Ông Richardson cho biết vẫn còn quá sớm để nói về kế hoạch tiếp thị. “Tôi chưa bao giờ ở trong hoàn cảnh này khi chúng tôi bắt đầu một bộ phim và tôi không biết điều gì sắp xảy ra,” ông Richardson nhớ lại đã nói với các giám đốc điều hành của OpenAI. “Đây là một thử nghiệm lớn đầy tham vọng.”
Theo WSJ
Quảng cáo

