Sau vài vụ tai nạn ở trường đua, Xiaomi thừa nhận không nên dùng xe điện SU7 để đem đua

P.W
15/9/2025 11:49Phản hồi: 34
EditEdit
Sau vài vụ tai nạn ở trường đua, Xiaomi thừa nhận không nên dùng xe điện SU7 để đem đua
Xiaomi SU7 Max, trên giấy tờ, thông qua những dòng thông số kỹ thuật mà hãng công bố, hoàn toàn là một mẫu xe điện cực mạnh. Công suất 663 mã lực, theo Xiaomi, nó có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong vòng 2.8 giây, kết hợp với phạm vi vận hành 800km mỗi lần sạc đầy pin.

Rồi cái cách mà Xiaomi quảng bá SU7 như một cỗ máy trên đường đua trackday cũng khiến không ít người háo hức.

Ngày 24/10/2024, mẫu prototype SU7 Ultra được lắp bộ lốp trơn cực mềm dành cho xe đua, và dưới bàn tay điều khiển của tay đua người Anh Quốc, David Pittard, chiếc xe này đã hoàn thành quãng đường 20.8 km của trường đua khét tiếng Nürburgring Nordschleife trong vòng 6:46.874. Con số này đã giúp SU7 Ultra Prototype đạt kỷ lục tốc độ của một chiếc sedan điện 4 cửa xung quanh Nordschleife, vốn trước đó được nắm giữ bởi Porsche Taycan Turbo GT.



Rồi đến ngày 1/4/2025, cũng là Pittard với chiếc SU7 Ultra thử nghiệm, kỷ lục lại bị phá vỡ với thời gian 6:22.091, xếp chiếc xe này chỉ đứng sau Porsche 919 Hybrid EVO và Volkswagen ID.R.


Đương nhiên với việc quảng cáo như vậy, những vị khách trẻ tuổi bỏ tiền mua phiên bản SU7 Max, tùy chọn thương mại cao cấp nhất của chiếc xe điện từ Xiaomi sẽ đem nó tới các trường đua để thử khả năng vận hành của chiếc xe. Nhưng đó lại chính là lúc, dù rằng SU7 hoàn toàn có công suất và khả năng tăng tốc để chinh phục đường đua, những hệ thống phanh trang bị trên chiếc xe này lại không có được khả năng và hiệu năng cho nhu cầu này, vốn rất khác biệt so với việc chạy trên đường cao tốc hay di chuyển giao thông hàng ngày.

Sự cố đầu tiên trở nên viral trên mạng xã hội là vào tháng 4/2024, một KOL người Trung Quốc mang chiếc SU7 Max đi chạy ở đường đua Shanghai Tianma. Cảnh va chạm được máy quay trong xe ghi lại. Tay lái tiếp cận khúc cua trái, vừa giảm tốc độ vừa đánh lái để vào cua, nhưng xe không phản hồi, và lao thẳng vào barrier. Đoạn video sau đó được đăng tải trên Bilibili và đã có gần 14 triệu lượt xem.



Rồi đến tháng 6/2024, một KOL khác đem SU7 ra đường đua chạy thử cũng gặp tai nạn tương tự, khi phanh không hoạt động. Anh này đã phải đánh lái để không lao chính diện vào rào chắn. Nhưng khi va chạm xảy ra, không những túi khí không bung, mà ghế lái còn văng ra nữa.

Đến tháng 12/2024, Xiaomi đưa ra tuyên bố chính thức. Nói một cách ngắn gọn, bất chấp mọi thứ liên quan tới thể thao tốc độ mà Xiaomi quảng cáo với SU7, mẫu SU7 Max hoàn toàn không phải mẫu xe phù hợp để đem ra đường đua, bắt nó vận hành ở khả năng tối đa mà nó có:

"Chúng tôi xin lưu ý rằng Xiaomi SU7 Max là một chiếc xe sang hiệu suất cao dành cho đường trường. Vui lòng không thử lái xe trong những điều kiện khắc nghiệt như trên đường đua chuyên nghiệp. Hệ thống phanh của Xiaomi SU7 Max sử dụng má phanh ma sát NAO, phù hợp cho việc lái xe hàng ngày. Đây là sản phẩm phổ thông, cân bằng tiếng ồn và hiệu suất phanh, đáp ứng nhu cầu lái xe trên đường công cộng. Do tốc độ cao, tích lũy động năng lớn, phanh gấp và các bộ phận nhanh chóng bị mài mòn dưới tải trọng cao liên tục và nhiệt độ cao trong điều kiện đường đua, tất cả các bộ phận cốt lõi của xe đều phải đáp ứng các yêu cầu vượt xa điều kiện hàng ngày."

GLG84xvakAAdt08.jpg

Đến đây phải bàn tiếp về việc, má phanh xe thương mại thì khác gì má phanh xe đua, hay chỉ ít là những mẫu xe mà mọi người có thể đem vào đường đua trong những ngày trackday để thử sức.

Quảng cáo



Má phanh chất liệu NAO là viết tắt của non-abestos organic (vật liệu hữu cơ không a-mi-ăng). Vật liệu này có thể hoạt động tốt trong điều kiện lái xe hàng ngày. Tuy nhiên, trên đường đua, nó lại tỏ ra có vấn đề. Vài người đã thử nghiệm SU7 phiên bản thương mại, để rồi phát hiện ra rằng, vòng đua đầu tiên vẫn phanh ổn, nhưng đến vòng thứ hai, nếu còn giữ nguyên thời điểm nhấn phanh như vòng trước đó, khả năng giảm tốc của SU7 khác biệt hoàn toàn:



Bản thân Xiaomi đã trang bị cho SU7 Ultra mạnh mẽ hơn nhiều, mẫu xe đã phá kỷ lục xe điện tại Nurburgring tháng trước với thời gian hoàn thành một vòng đua là 6:46.847, với đĩa gốm carbon kích thước 430 mm ở phía trước và 410 mm ở phía sau. Theo công ty, chúng có thể chịu được nhiệt độ lên đến 1.300 độ C, và chống lại tình trạng phanh không ăn tốt hơn nhiều trong quá trình sử dụng trên đường đua.

Cái này còn chưa bàn tới đặc tính kỹ thuật của hệ thống phanh xe thương mại và xe đua. Thường thì tầm nhiệt độ vận hành của phanh xe thương mại dao động từ 120 đến 150 độ C, có khi lên tới 370 độ C. Còn với nhu cầu thể thao tốc độ, anh em xem đua xe hay thấy các tay đua phải làm nóng phanh và lốp, vì chúng vận hành hoàn hảo nhất ở ngưỡng nhiệt độ khác.

Chẳng hạn như phanh xe đua thể thứ GT3 có tầm vận hành từ 350 đến 650 độ C, có khi vọt lên tới 1000 độ C. Phanh trên xe Công thức 1 còn đáng nể hơn: 400 tới hơn 1000 độ C.

Screenshot-2024-11-14-135752.webp

Quảng cáo



Chắc chắn, việc giảm tốc độ một chiếc xe có công suất lớn như vậy và trọng lượng 1.980–2.205 kg là không hề dễ dàng. Tờ Autopian thậm chí còn chỉ ra rằng phanh Brembo trên SU7 Max thực sự có má phanh nhỏ hơn loại được trang bị trên Honda CR-V.

Đáng chú ý, trong quá trình lái xe hàng ngày, năng lượng phanh tái tạo từ động cơ điện sẽ bổ sung cho phanh cơ. Chúng cũng sẽ hỗ trợ trên đường đua, nhưng cũng có giới hạn. Đó là lý do tại sao những chiếc xe như Hyundai Ioniq 5 N và Porsche Taycan Turbo GT đều có hệ thống má phanh khổng lồ, nếu đem so sánh với các phiên bản thông thường của những chiếc xe này.
34 bình luận

Xu hướng

"...Rồi cái cách mà Xiaomi quảng bá SU7 như một cỗ máy trên đường đua trackday cũng khiến không ít người háo hức.

Ngày 24/10/2024..."
....
"Sự cố đầu tiên trở nên viral trên mạng xã hội là vào tháng 4/2024..."

sao mốc thời gian linh tinh beng lên vậy. Sự cố xảy ra trước rồi... sau đó mới đến quảng cáo. Có nghĩa sự cố hay gì gì thì người ta cũng biết rồi, quảng cáo chỉ là một chuyện. sao lại nói như lỗi do quảng cáo nên người ta mới dùng và xảy ra sự cố như trên
@tung.dq ờ thì cái này là do bị nhiều quá nên phải thừa nhận, chứ cái "sự cố đầu tiên" thì chỉ có 1 mà thoi, sản phẩm lâu lâu bị 1 cái lỗi là rất bình thường nên hãng bỏ qua thì cũng hiểu được
@tung.dq lỗi chính tả, lỗi mốc thời gian...
Nó có tốc độ của một chiếc xe đua, nhưng độ an toàn của một cái sedan.
@NguyễnXuânBằng thông số phanh rõ ràng an toàn hơn sedan... nhưng vẫn chưa đủ
@NguyễnXuânBằng Công suất và tốc độ cao nhưng vẫn là dùng trên đường thường, không phải để đua. Phiên bản đua bao giờ cũng phải thay đổi một số bộ phận. Một bên yêu cầu cao nhất là vận hành, 1 bên yêu cầu cao nhất là cân bằng giữa vận hành, độ bền và giá cả, sao mà làm giống nhau được.
Xe thương mại thì dễ làm, chứ để làm xe đua thì mấy hãng tay ngang chưa đủ tuổi, mà người lái tay ngang cũng vậy. Chưa kể xe thương mại cắt giảm đủ món, lại là của mấy ông non choẹt mà vác đi đua thì còn cái mạng là may mắn rồi.
@mandiesel Xe (điện) thương mại mà dễ làm thì đã không cháy nổ, mất lái liên tục rồi.
ít ra còn nhận lỗi, chứ như ai kia toàn đổ lỗi cho ng dùng
@p.a.tuan Khi bạn ở thế yếu, thì bằng chứng mà im đưa ra tòa, thì cũng bị cho vào sọt rác hoặc thủ tiêu thôi ạ. Dễ nhất là các vụ quay clip csgt nhận hối lộ đấy, sờ sờ ra. Đăng lên mạng thì người đăng còn bị phạt kia kìa. Bác nghĩ bác đem đưa riêng cho họ, rồi nó ỉm hay nó xử. Yếu là phải nhờ dư luận biết trước, xong mới đi thưa. Nhưng ở ta tòa án thì cùng phe với cán bộ và doanh nghiệp, nên có bị thế phải xét thì kết luận cũng dc giảm đi rất nhiều có lợi tối đa cho bên họ.
@mandiesel Cứ cho là không có pháp luật nào bảo vệ dân đen đi, cứ cho là cứ là quan chức thì ai cũng tham nhũng, lợi ích nhóm đi, rồi sao? Thế là họ cho cái quyền được làm sai và đè nén lẽ phải? Mình không phải là chưa gặp những trường hợp chính quyền làm khó, mình căn bản khá thoáng, nếu vài trăm bôi trơn thì thôi coi như vài % tiền tip, nhưng đã làm sai còn lên mặt thì mình không để yên đâu. Nếu cứ im ỉm lùi thì bên kia càng lấn tới. Chính vì những suy nghĩ "hèn" như vậy mới khiến những vụ án tham nhũng phình to, đơn giản họ đè, thấy không phản khán thì họ lại đè nặng hơn thôi. Mình không có tiếng nói ở chỗ này thì sáng chỗ khác nói, làm đúng thì chả sợ bố con thằng nào cả.
@WhiteNight999 ý chị là mec đổ lỗi tại chuột dùng à
@nk0ktran96 đổ lỗi cho thiên nhiên tàn phá :v
xe đua đồ nó hao cực kì, đi 1 chuyến là thay mới hoàn toàn nên mới có vụ vài chục - tới 1 trăm người trong 1 đội hỗ trợ đua, mua xe thường mà đem đi đua thì chỉ 1 lần là xe mất 20-30% sức mạnh rồi
cũng gan thiệt
đó là tâm lý của Trollxe - cứ mua Civic là tưởng thắng được Porsche đó.
Cứ mua xe hiệu năng cao là nghĩ mình đua được trong đường đua trong khi không hề biết xe đua khác xe thường như thế nào...
Đến độ xe nghiệp dư ở Việt Nam cũng biết độ dàn chân của xe trước khi tăng sức mạnh
mrthanh213
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chuẩn rồi
để mà vào đua người ta làm lại lốp lại lại phanh gia cố khung xe. mấy ông cứ mang bản thương mại vào đua như đúng rồi. xong chết bảo số
Thế cuối cùng cái mã lực to thế chỉ để làm cảnh thôi, xe dân dụng thì làm bé bé thôi cho đỡ tốn kém, 600 mã là to lắm rồi
xe điện nội vấn đề là nó nặng vl ra là đã ko thể đua thực sự dc rồi. công nghệ hộ trợ cỡ nào cũng ko qua dc giới hạn vật lý
Thì xe thường sao mà vác đi đua được, xe nào chẳng vậy. Giống con Vf3 các bố cứ vác đi leo đèo với dốc, cao tốc thì tai nạn là sớm muộn, trách méo gì hãng xe
Đơn giản là nó ko phải xe đua

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025