BMW F 450 GS chính thức được ra mắt tại triển lãm EICMA ở Ý, gần như giữ nguyên thiết kế từ bản Concept từng gây tiếng vang trong giới xe adventure tầm trung một năm trước.
Đây là một mẫu xe rất quan trọng, không chỉ với BMW mà còn với toàn bộ thị trường. Trong nhiều thập kỷ, dòng xe adventure GS động cơ boxer thuộc R-series đã thống trị phân khúc này, biến từ một thị trường ngách trở thành dòng xe chủ lực.
Tuy nhiên, những năm gần đây xu hướng đã thay đổi: người lái ở các thị trường phát triển bắt đầu chuyển sang các mẫu xe có dung tích nhỏ hơn, trong khi lớp khách hàng trẻ ở các thị trường mới nổi lại muốn nâng cấp từ xe một xi lanh giá rẻ lên dòng hai xi lanh tầm trung. BMW cần một lựa chọn nằm giữa G 310 GS (một xi lanh) và F 800 GS, và F 450 GS chính là mảnh ghép hoàn hảo cho khoảng trống đó.
Đây là một mẫu xe rất quan trọng, không chỉ với BMW mà còn với toàn bộ thị trường. Trong nhiều thập kỷ, dòng xe adventure GS động cơ boxer thuộc R-series đã thống trị phân khúc này, biến từ một thị trường ngách trở thành dòng xe chủ lực.
Tuy nhiên, những năm gần đây xu hướng đã thay đổi: người lái ở các thị trường phát triển bắt đầu chuyển sang các mẫu xe có dung tích nhỏ hơn, trong khi lớp khách hàng trẻ ở các thị trường mới nổi lại muốn nâng cấp từ xe một xi lanh giá rẻ lên dòng hai xi lanh tầm trung. BMW cần một lựa chọn nằm giữa G 310 GS (một xi lanh) và F 800 GS, và F 450 GS chính là mảnh ghép hoàn hảo cho khoảng trống đó.
Động cơ của xe hoàn toàn mới, dung tích 420cc, kiểu bố trí song song, vốn quen thuộc trong phân khúc này, nhưng lại mạnh mẽ với công suất 48 mã lực, nhờ tỷ số nén cao 13:1 và thiết kế hành trình ngắn với đường kính piston 72 mm và hành trình 51,6 mm.
Công suất cực đại đạt ở tua 8.750 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn tối đa 43 Nm tại 6.750 vòng/phút. BMW cũng tạo điểm khác biệt với góc lệch trục khuỷu 135 độ, giúp âm thanh và phản ứng máy đặc trưng hơn, đồng thời giảm rung nhờ trục cân bằng quay ngược chiều đặt phía trước trục khuỷu.
Phiên bản cao cấp nhất F 450 GS Trophy còn được trang bị hệ thống ly hợp mới gọi là ERC (Easy Ride Clutch). Cơ chế này mang lại trải nghiệm tương tự như hệ thống E-Clutch mới nhất của Honda: người lái không cần lo bóp côn khi dừng xe hay sợ tắt máy khi khởi động. Tuy nhiên, nguyên lý hoạt động khác nhau, thay vì dùng điều khiển điện tử, hệ thống ERC vận hành bằng ly hợp ly tâm tự động tách ra khi vòng tua về mức không tải.
Loại ly hợp này từng xuất hiện trên xe tay ga, dòng Hondamatic cũ hay các mẫu MV Agusta dùng hệ thống SCS, nhưng nay BMW đã đưa ý tưởng này trở lại theo cách hiện đại hơn. Đáng chú ý, ERC không ngắt côn khi người lái giảm ga, nên vẫn có phanh động cơ như bình thường; ngoài ra, xe vẫn có tay côn truyền thống bên trái để người lái có thể can thiệp bằng tay khi muốn đề pa nhanh hoặc điều khiển ở tốc độ thấp.
Tất nhiên, nếu đã có ly hợp tự động thì BMW cũng trang bị sẵn bộ sang số nhanh hai chiều (quickshifter) cho bản GS Trophy, giúp người lái gần như không cần dùng tay côn trong quá trình chạy.
F 450 GS có bốn chế độ lái: Rain, Road, Enduro và Enduro Pro. Mỗi chế độ điều chỉnh độ can thiệp của hệ thống ABS Pro và kiểm soát lực kéo (Dynamic Traction Control), đồng thời thay đổi mức phanh động cơ và kiểm soát bốc đầu. Ở chế độ Enduro Pro, hệ thống kiểm soát bốc đầu và ABS bánh sau sẽ bị tắt hoàn toàn.
Quảng cáo
Trong khi nhiều mẫu BMW mới chuyển sang khung thép ép và hàn, F 450 GS vẫn trung thành với kiểu khung mắt cáo bằng ống thép truyền thống. Hệ thống treo dùng phuộc trước hành trình ngược KYB, kết hợp giảm xóc đơn KYB phía sau với chỉnh được tải trước và độ nén. Hành trình phuộc trước sau đều 180 mm. Bộ mâm gồm 19 inch trước và 17 inch sau, phù hợp cả đường nhựa lẫn đường sỏi nhẹ, thay vì dùng mâm 21 inch thiên về off-road.
Hệ thống thắng gồm heo Brembo 4 piston đi cùng đĩa đơn 310 mm ở bánh trước và heo ByBre với đĩa 240 mm ở bánh sau, cả hai đều tích hợp ABS Pro hỗ trợ vào cua. Xe trang bị màn hình TFT 6,5 inch có kết nối điện thoại.
Riêng bản GS Trophy có bộ tem xanh-trắng đặc trưng, tay bảo vệ, hệ thống treo thể thao có thể điều chỉnh, khung sơn trắng, ốp bảo vệ động cơ nhôm, tay lái và tay côn có sưởi, cần số và bàn đạp phanh sau có thể điều chỉnh để phù hợp cả khi đứng hoặc ngồi lái.
Thêm ảnh:
Quảng cáo
