Việt Nam lại mang tiếng xấu vì hacker

vuhai6
5/7/2010 3:25Phản hồi: 124
Việt Nam lại mang tiếng xấu vì hacker
Các website công nghệ nước ngoài sáng nay đồng loạt đưa tin về việc các đầu sách Tiếng Việt đứng đầu danh sách các sách được mua nhiều nhất từ AppStore đêm qua. Sự thật là các nhà phát triển phần mềm từ Việt Nam đã đưa những quyển sách đó lên mạng (có nhiều sách không thuộc quyền sở hữu của họ) đồng thời dùng các tài khoải iTunes hack được từ người khác để tự mua các sách này. Nếu trót lọt thì nó giống như một cách để rửa các tiền từ việc hack có được để chuyển thành tiền hợp pháp do thu được từ hoạt động bán sách trên AppStore. Tuy nhiên, sau khi có những phản ánh từ người bị hack tài khoải iTunes thì Apple đã xóa các sách trên và cả tác giả của nó khỏi AppStore. Một số nạn nhân đã được hoàn lại tiền, một số nạn nhân thì chưa, nếu bạn có tài khoản iTunes thì hãy đổi mật khẩu hoặc tạm hoãn việt thanh toán trực truyến để tránh bị việc bị người khác dùng tài khoản của mình để mua gì đó mà mình không biết.

[​IMG]
iTunes Store - mảnh đất màu mỡ của các Hacker

Những website nước ngoài không nắm biết tình hình buôn bán tài khoản iTunes và gift card ở VN nên có thể họ phải đoán già đoán non. Nhưng với những người trong cuộc dễ dàng thấy đây là một kiểu làm ăn không mới nhưng ngày càng biến tướng và trở lên phổ biến hơn: Kiếm một ebook (được chia sẻ rất nhiều trên tinhte hay thuvien-ebook, hay những trang cung cấp truyện tranh...), làm cho phù hợp với yêu cầu của Apple rồi sau đó phát hành thông qua Store. Việc cuối cùng còn lại là tự mua những ebook này và cũng không cần quan tâm đến việc ebook có được ai khác mua nữa hay không.

Anh chàng Thuat Nguyen trong bài viết này đã quá tham lam khi tự mua ebook của mình quá nhiều, có lẽ với 4.99$ mỗi ebook anh cũng sẽ kiếm được kha khá. Tuy nhiên chắc anh cũng chưa kiếm được đồng nào vì Apple sau khi được thông báo đã xoá toàn bộ những ebook này cũng như cái tên Thuat Nguyen. Nhưng đâu phải chỉ có một mình Thuat Nguyen, nếu bạn chịu khó tìm trong iTune Store thì sẽ thấy rất nhiều cái tên khác cũng đang làm tương tự như thế này. Thật tội nghiệp cho những ai muốn làm ăn chân chính, chắc chắn họ sẽ bị ảnh hưởng sau vụ việc này.

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi: tự mua thì tiền đâu mà tự mua? Câu trả lời đã được nhắc đến ở phần trên của bài viết. Đó chính là nhờ những dịch vụ bán tài khoản iTunes, iTunes Gift Card đang rất phổ biến tại Việt Nam. Trung bình với mỗi 200.000 vnđ bỏ ra bạn mua được một Tk 200$ (tương đương 3.800.000 vnđ), tức là bỏ 1 mà lời tới 19 lần.

Nghi vấn về bản quyền xuất bản chỉ là phần nổi của tảng băng! Câu truyện được nhắc đến lại chính là lí do vì sao những ebook, phần mềm này nằm trong top sell của iTune Store? Phải chăng chúng quá hấp dẫn? 47 trong top 50 là những cuốn ebook dạng này.

Cách đây không lâu, báo chí Việt Nam cũng đã có loạt bài viết, cảnh báo về việc một số cá nhân, tổ chức tự ý lấy những tác phẩm văn học, sách truyện và bán trên các cửa hàng trực tuyến, mà phổ biến nhất là iTunes Store. Tất nhiên họ hoàn toàn không có giấy phép hay quyền xuất bản những tác phẩm này và vì thế việc này là bất hợp pháp. Chưa nói đến chuyện việc này gây một tổn thất không nhỏ đối với tác giả và những nhà xuất bản chính thống.

Hôm nay các trang tin nước ngoài như In Depth with Tech, Mac StoriesEngadget cũng đồng loạt đưa tin về việc này. Vụ việc được Engadget phát hiện đó là sự xuất hiện của hàng loạt những phần mềm, ebooks trên iTunes Store có xuất xứ từ Việt Nam với tên người đăng là Thuat Nguyen. Không có gì đáng nói nếu đây là những tác phẩm của chính anh, nhưng dễ nhận thấy đây là những tác phẩm đã rất nổi tiếng trên thế giới như Conan, 7 viên ngọc rồng ...
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em có đọc trên engadget tội nghiệp bọn nước ngoài cứ đoán già đoán non là itunes bị hack. Em xem qua thì biết là trò cash out của dân cc. Sau vụ này tiếng tăm việt nam càng vang dội càng bị tẩy chay, ban ip 😃
Ban ip Việt Nam thì nhiều web với nhiều game online làm rồi nhưng VN vẫn vô phá vô tư. Ban ip chẳng hiểu quả bao nhiêu nên yên tâm
minhbia
ĐẠI BÀNG
14 năm
Kiểu naỳ chắc nn hùa nhau ban ip VN hết quá, đâu là cách giải quyết....
Internet ghê quá... các bác dùng tài mọn của mình giúp ích vào việc khác có phải hay hơn ko.. 😁
umumti
CAO CẤP
14 năm
Một con sâu làm sầu nồi canh. Cứ như thế này dân công nghệ các nước có cái nhìn không đúng về chúng ta.
Rõ ràng tác giả đó cố tình làm vậy để bôi xấu người VN.
vụ facebook cũg ớn rồi giờ thêm cái này nửa, đã có tiền xài iphone thì fải có tiền chăn soft chứ, xài đểu bựa quá đi
tham kinh mỗi ngày mua 1 ít ít thôi đi mua 1 lần làm .... ^^!
do tham quá mà thôi (cái tên thuat nguyen ý) ăn non có phải được lâu dài không 😃
nam1119n
ĐẠI BÀNG
14 năm
bác sửa lại nhé........................
uocjcao1m
ĐẠI BÀNG
14 năm
cái ông này hết việc để làm rồi à, có 1 chữ mà bắt bẻ người ta :redcarded:
ts có lẽ tinhte nên cho thêm rule bỏ cái kiểu này nhỉ?.. 1 kiểu spam còn gì :|.. nếu thấy lỗi thì pm thẳng vào người viết bài thôi cần gì phải bành trướng như thế :|

(ý mình là nói nhưng bài post kiểu như ông này này :| )
tienduc1114
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ớn thật , ở game boom mình hiện tại đang chơi đây,hơn 500 đứa hack(đoán thế thôi, chắc cũng phải 1000)thế là bao nhiêu người vạ lây.....hôm quan sát nick của một người , lần đầu thấy tiền vàng là 49.500.204 cơ, thế mà hôm sau coi lại chỉ còn 1 vàng......chính người đó còn gọi loa cho mọi người cơ,bảo bị hack, lúc đấy la tầm năm cuối 2007-2008.................
Hâm hâm lên nó lại chặn IP VN nữa thì 😔
tienduc1114
ĐẠI BÀNG
14 năm
thì toi chứ sao ..................................
tienduc1114
ĐẠI BÀNG
14 năm
hãi quá, chính mình còn bị hack nữa là....................
dienbien001
ĐẠI BÀNG
14 năm
Thảo nào hôm trước thấy có app Cô Giáo Thảo =))
Oxi
CAO CẤP
14 năm
Thực ra bác này tham lam quá thôi. Dùng tài khoản hack thì down về những ứng dụng chia sẻ cho anh em cùng hưởng, đằng này tư lợi cá nhân quá, đâm ra chết thảm. Mà còn luyên lụy tới cộng đồng Việt nữa, đáng lên án!
ủa đâu phải bây giờ mới bị mang tiếng đâu 😁
binhmafia94
ĐẠI BÀNG
14 năm
Re

Bác nói chuẩn không cần chỉnh. Nó lên án thế chứ thử hỏi coi bộ chỉ VN mình biết hack thôi còn tụi nó căm tức nhìn VN mình hack mà lên án hả?
Cũng vì bác này tham quá thôi. Nhưng dù sao e vẫn ủng hộ. Cái đó gọi là đẳng cấp của người việt. Người nước ngoài làm được cái gì thì mình cũng làm được các bác nhỉ :p
truonghoaxa
ĐẠI BÀNG
14 năm
Không vấn đề gì? người ta có thể làm giàu bằng nhiều cách..!
mọi người cứ chê anh ta! Nhưng mọi người đã thử hỏi liệu mình đã đủ thông minh để nghĩ ra cách làm như vậy chưa..?
Quan trọng biết dừng đúng lúc, đáng trách anh ta tham quá!
Điều đó cho thấy tuy VN có nghèo nhưng chí thông minh thì không hề thua kém...!/
Đúng rồi người VN nhiều "chí" lắm đó, nên cứ thấy người VN là mọi người luôn nhìn với ánh mắt đề phòng
Có trí khôn, nhưng mà là khôn lỏi!
bạn nói quá đúng, thằng thất nguyên kia quá tham lam
vietdien
ĐẠI BÀNG
13 năm
Lòng tham át trí khôn
Ủng hộ vì đó là thể hiện khả năng CNTT cua VN,VN KO bao giờ thua ai đơn giản thế thôi
Bác biết thế nào gọi là khả năng CNTT? Bác biết nhiều tên biết chút ít về CNTT người Việt, chủ yếu lên trang web nước ngoài tải về mấy cái tools có sẵn để sử dụng. Cái đó chỉ là Script Kiddie thôi. Chẳng có cái gì đáng tự hào.
Khả năng CNTT của VN tài giỏi quá, chỉ dừng lại ở mức độ ăn trộm thế này thôi à, không biết ngượng lại còn khoe
Sao người VN ko làm rạng danh người VN mà lúc nào cũng thấy toàn những thành tích bất hảo. Điều này chỉ làm xấu đi hình ảnh VN với con mắt bạn bè QT mà thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019