Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


nVidia Optimus - những điều cần biết

sonlazio
11/8/2010 5:25Phản hồi: 19
nVidia Optimus - những điều cần biết
Đầu tháng 2 năm nay, nVidia đã giới thiệu một công nghệ mới với tên gọi Optimus nhằm thay thế cho công nghệ Switchable Graphics đã lỗi thời. Cũng như Switchable Graphics, Optimus cho phép chuyển đổi giữa 2 chip xử lý đồ họa nhằm đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa hiệu năng và thời gian sử dụng pin trên máy tính xách tay. Bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn cảnh về Optimus và tại sao đây là một công nghệ nên xuất hiện trên các máy tính xách tay trên thị trường.

nVidia Switchable Graphics là gì?
Đây là công nghệ được nVidia thai nghén từ những năm 2007, nó cho phép chuyển đổi giữa chip đồ họa tích hợp và card đồ họa rời. Tuy vậy, đây là công nghệ chưa hoàn thiện và nó còn tồn tại rất nhiều điểm yếu làm người dùng cảm thấy khó chịu. Đó chính là họ phải tự tay chuyển đổi giữa 2 chế độ card đồ họa mà mỗi khi chuyển, máy tính phải khởi động lại hoặc log off. Trường hợp không phải khởi động lại thì cũng tốn một khoảng thời gian từ 5-10 giây để chuyển đổi giữa 2 chế độ này.

Hơn nữa, màn hình máy tính sẽ bị nhấp nháy trong khi quá trình chuyển đổi diễn ra, gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Một vài ứng dụng cũng buộc phải tắt đi thì người dùng mới có thể chuyển đổi card đồ họa. Ngay cả nhà sản xuất cũng phải tốn thêm 1 số chi phí để bổ sung thêm các bảng mạch, các giao tiếp màn hình..... hậu quả là giá thành sản phẩm sẽ bị đội lên.

nVidia Optimus có lợi điểm gì khi so với Swithable Graphics?


[​IMG]
Lợi ích của Optimus theo tài liệu của Asus

Optimus có khả năng tự hoạt động mà không cần sự can thiệp của người dùng. Mỗi khi máy chạy các ứng dụng cần khả năng xử lý đồ họa nặng như chơi game 3D hay xem video flash HD, card đồ họa rời sẽ được kích hoạt còn làm việc nhẹ như gõ văn bản thì sử dụng chip đồ họa tích hợp.

Optimus sử dụng các tập lệnh và trình duyệt khiển tiêu chuẩn, được hỗ trợ bởi hầu hết các nhà sản xuất chứ không dùng các trình điều khiển riêng biệt như một vài công nghệ cạnh tranh. Việc sửa lỗi, cập nhật.... đều đến từ 1 nguồn duy nhất: nVidia, rất thuận tiện và nhanh chóng.

Mặt khác, các yếu điểm như nháy màn hình hay tắt ứng dụng trước khi chuyển đổi card đồ họa đã được khắc phục. Quá trình chuyển đổi diễn ra không gặp bất cứ trở ngại nào nhờ vào công nghệ Optimus Core Engine. nVidia cũng cập nhật hàng loạt các profile trên máy chủ để máy tính tự động tải về, các profile này sẽ quyết định chương trình nào sử dụng card đồ họa rời và chương trình nào dùng chip đồ họa tích hợp. Tất nhiên, người dùng cũng có thể tự động chuyển đổi theo ý mình.

Một ưu điểm nữa là 2 con chip đồ họa không nhất thiết phải do nVidia sản xuất mà có thể kết hợp theo kiểu 1 nVidia làm chip rời + 1 chip đồ họa tích hợp. Bạn có thể tham khảo ở hình cuối cùng của bài viết sẽ thấy có 1 chip đồ họa Intel tích hợp và nVidia 310M làm chip đồ họa chính. Việc kết hợp này sẽ giúp nhà sản xuât tiết kiệm chi phí hợp, phù hợp với những máy giá rẻ hoặc những chiếc máy tính siêu di động có kích cỡ nhỏ gọn.

Cách thức hoạt động:
Một máy được trang bị Optimus sẽ có 2 chip xử lý đồ họa, và 2 con chip này sẽ luôn hoạt động song song khi thực hiện các tác vụ này, gần giống như Hybrid SLI trên các máy tính bàn. Khi dùng các ứng dụng đồ họa nặng, card đồ họa rời sẽ nhận trách nhiệm xử lý và dữ liệu được truyền tải từ bộ nhớ đệm của card rời đến bộ nhớ đệm của card tích hợp (RAM hệ thống) để thực hiện thao tác hiển thị. Còn khi dùng chip đồ họa tích hợp thì card đồ họa rời sẽ được ngắt. Tất nhiên, người dùng cũng có thể tự tay chuyển đổi giữa chế độ tích hợp và rời theo ý mình.
[​IMG]
Thiết lập cho từng chương trình một

Quảng cáo


[​IMG]
Thiết lập cho tất cả các chương trình

Vậy Optimus có nhược điểm gì không?
Khi Optimus đang ở chế độ card đồ họa rời, cả 2 card cùng hoạt động có thể gây tốn pin không cần thiết. Tuy vậy, hiệu năng đồ họa lại cao hơn do card rời có thể tập trung hết khả năng của nó để xử lý đồ họa và để card tích hợp lãnh trách nhiệm xuất hình ảnh. Còn khi Optimus ở chế độ đồ họa tích hợp, card đồ họa rời sẽ bị ngắt hoàn toàn để tiết kiệm pin.

Một số phần mềm có thể không tự quyết định khi nào nên chuyển mà cần phải dựa vào các profile của nVidia. Tuy nhiên Việc làm này nhằm đảm bảo cho Optimus hoạt động một cách tốt nhất, các profile này được nVidia kiểm tra rất kỹ qua nhiều bài thử khác nhau.

Optimus hiển thị như thế nào trên máy tính?
Nếu máy có Optimus, bạn sẽ thấy cả 2 chip đồ họa được nhận điện cùng một lúc trong Device Manager. Nếu máy không có Optimus thì chỉ hiển thị 1 card trong 1 thời điểm.

[​IMG]

Quảng cáo


2 chip đồ họa trên Asus U33



Tham khảo thêm: http://www.nvidia.com/object/optimus_technology.html
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

20cent
TÍCH CỰC
14 năm
cảm ơn thông tin hữu ích của bác
Optimus bây giờ đã hoàn thiện tương đối rồi. Hồi trước Apple còn cải tiến Optimus nữa kìa 😁
Vậy bây giờ đã có thể tải về máy để dùng chưa các bác?
luyen
TÍCH CỰC
14 năm
Hiện tại Sony Vaio dòng Z vẫn chưa sử dụng Optimus, tuy nhiên trên http://forum.notebookreview.com/sony/469747-sony-z11-nvidia-optimus.html có hưỡng dẫn cách cài lại driver để có Optimus, tối mình sẽ về làm thử coi sao 😃
thanks chủ thớt...cái này sẽ làm cho mấy bác chuyên đồ họa sung sướng...sướng theo một phát
tính năng chuyển đổi qua lại giữa card tích hợp với card rời hay quá
tuy chưa thông minh lắm 😃
những cái nó nói trên nVidia là múa rìu qua mắt thợ, Optimus theo mình dc biết và đã từng mổ xác là như thế này.
Ờ đây ai cũng từng nghe đến ION, thức chất optimus là sự kết hợp giữa ION và VGA vật lý.
Nói sơ 1 tí về ION là nền tảng đồ họa thay dùng chip cầu bắc là con chip INTEL thì bậy giờ trên con chip cầu bắc sẽ có con chip điều khiểu và 1 con chip VGA ( theo như anh em tinh tế đồng đại là 9400M, nhưng thật ra không phải, vì số nhân CUDA của ION chỉ có 16 core, con 9400M đến 32 Core).
Tại sao lại sử dụng chip VGA intel trong Optimus đơn giản vì lí do tiết kiệm điện.
Vì sao công nghệ Optimus chỉ tích hợp với Core i series và 1 số dòng ULV vì nó hoạt động dực trên sự biến thiên điện áp turbo boot.
KHi CPU chay ở chế độ Turbo boot chạy ở L1 rồi đến L2 cuối cùng L3 (ở mổi Cache Liver sẽ sử dụng điện năng ở mức V1, V2 và V3.
Ở mỗi mức độ điện áp thì chip cầu bắc sẽ tự động chuyện đường bus ngắt và mở cho VGA rời.
Mấy ngày qua nghiên cứu dc bao nhiêu đó, biến them sẽ nói thêm.
Chém gió nhiêu đó đủ rồi.
Những phát biểu trên dc dựa trên cuộc phẫu thuật Alineware M11x core i5, và asus 1201N. phần mềm kiểm tra Everes Ultimate.
Thêm chút nửa ION rất nóng, bác nào sài thì sẽ thất nhiệt độ CPU và GPU luôn ở mức 60 đến 85 độ ( intel bảo chuyện đó chuyện thường).
JDung
TÍCH CỰC
14 năm
Bác am hiểu quá nhưng bác viết chưa nêu được hết cái ý bác muốn nói (hay trình độ em chưa hiểu ý bác cũng nên). Thank bác!
Viết sai chính tả tùm lum.
Cache Liver là gì? Thuật ngữ này tớ chưa biết. Mong đc chỉ giáo.
Có phải là cache level ko? Cái L1 L2 L3 ở trên là level đấy
Em ko giỏi văn, type nhanh vì ko có thời gian, e ko phải là nhà báo chuyên nghiệp như các bác Tinh tế và MACVN.
Nếu các bác muốn hiểu ý em thì tìm hiểu về công nghệ Turbo boot của Intel và định luật Moore.
Cache level chứ ko phải cache lever e viết sai.
Cache là bộ nhớ đệm giúp tăng khả năng truy xuất của CPU. Cache càng lớn khả năng truy xuất càng nhanh.
Thật ra cache cũng là 1 dạng RAM mà thôi. RAM chúng ta sử dụng cho máy tính là Dynamic RAM (DRAM), còn Cache là Static RAM hay còn gọi là RAM Tĩnh(SRAM). Sở dĩ SRAM luôn nhỏ hơn DRAM vì giá thành SX SRAM rất mắc.
Any question ....?
Viết bài để giải thích cho các bạn hiểu, nếu cảm thấy ko hiểu các bạn cứ hỏi, đừng có nói với những ngôn từ bắt bẻ.
Nếu thật sự dc gọi là TINH TẾ thì các bạn nên tự viết những gì do chính các bạn tìm hiểu, đừng dịch lại.
To bác MACVN.com: chắc bác cũng Min hay Mod bên MACVN vậy bác cho e hỏi tại sao Apple ko sử dụng công nghệ Optimus ....................?
Vậy bác cho em hỏi là có nên dùng máy có optimus không ạ, em nghe nói là cài driver cho nó cũng lằng nhằng và khi chạy các Application và Game nó cũng chuyển đổi không chính xác, với lại giá máy có optimus khá chat so với máy ko có.
Ah mà máy ASUS chỉ có VGA nVIDIA GT520M có ổn không ạ, em đang tính mua con ASUS k43sj-vx171, GT520M thì hơi yếu nhưng em ko dùng đồ họa và chơi game nhìu, chỉ nghĩ là GT520M ~ intel hd3000 nhưng nó có vRAM và ko phải share RAM hệ thống nên tốt hơn chút xíu
satan4ever
ĐẠI BÀNG
14 năm
Cái này cũng hay! Thay thế cho công nghệ switchable Graphics. Nhưng nếu phần mềm quản lý có chút lỗi thì sẽ rất rắc rối! Hiện tại em cũng đang dùng công nghệ switchable graphics trên dòng card đồ họa ATI mobility radeon 5650! nói chung là cũng hay nhưng cũng có bất tiện như bác chủ theard nêu! không bít ATI có cái công nghệ này không nhỉ
ngonzai
ĐẠI BÀNG
13 năm
bác nào giúp em với. Em mới lấy con Asus k53sj card rời geforce gt 520m dùng công nghệ optimus .... em chả hiểu nó chuyển thế nào mà chơi game cứ giậtddungff đùng ... ko tài nào chơi đc .... mọi người giúp em vơi !
s2kaka
ĐẠI BÀNG
12 năm
cái của mình không chịu tự chuyển đổi,chơi game lag. game phi đội
i5 2430
ram 4gb đr3
vga gt 525m

dxdiag không có, trước đây khi chưa cài lại win mình thấy có,chơi game khá mượt
nhưng cài lại win 64bit, driver đầy đủ cài đi cài lại driver mấy lần mà vẫn lag
cpuz luc thấy lúc không, gpuz báo có, nhưng chơi game lại lag....?


làm sao biết nó đang tự chuyển đổi tốt....
các bác ơi .. làm thế nào để hiện ra cái bảng để chỉnh sang dùng card NVIDIA vậy. e cài PES 2013 để chơi nhưng không đc .. e xài ASUS core i7 card 2GB.. các bác giúp em cách chuyển với. thanks ạ
Em hỏi 1 chút liên quan đến Optimus. Khi sử dụng windows đi kèm laptop thì tất nhiên có Optimus rồi. Nhưng khi em cài lại windows bản khác thì còn Optimus không? Nếu không còn thì cách cài lại thế nào?
Các bác cho em hỏi. Con Dell Ultrabook 14z của em hiện đang dùng Optimus rồi, và nó đang chạy Windows 7 Home Premium đi theo máy. Giờ em muốn cài Windows 7 Ultimate cho nó (dĩ nhiên là bản thuốc thôi). Thế có sử dụng được Optimus nữa không? Các bác chỉ giáo cho em.
@thai_namson mình nghĩ hệ điều hành ko liên quan đến Optimus
Optimus tích hợp trong phần cứng, để nó hoạt động được thì vào trang nhà sản xuất -> tìm đúng mã số sản phẩm + chọn hệ điều hành đang dùng + chọn phần mềm mới nhất cho màn hình -> xong
lúc mua người ta thường cài ko đầy đủ hoặc ko mới nhất, mình về tự cài thêm. mình vừa giải quyết con máy mình như thế, vì nghi ngờ card màn hình ko đủ driver.

còn vấn đề gì thì đăng ký thành viên trang nhà sản xuất, nhập mã số sản phẩm, có gì thắc mắc thì viết thư hỏi (tiếng việt), sẽ có nhân viên trả lời. (bên asus làm thế, ko biết các hãng khác có vậy ko)
em dùng laptop asus k53sc, cũng có chức năng optimus nvdia nhưng sau khi cài lại win thì hình như nó không còn tác dụng, hồi trước nếu không chơi game chỉ lướt web thì nó sẽ chạy chip hd graphish 3000 còn chơi game sẽ chạy chip Nvdia GT520MX, còn bây giờ lúc nào cũng thấy con Nvdia chạy, máy nóng, có cách nào để optimus nó hoạt động lạ bình thường không, chỉ giúp em, cảm ơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019