[Thủ thuật] Đổi mới giao diện cho điện thoại Android của bạn

Duy Luân
12/8/2010 6:41Phản hồi: 43
[Thủ thuật] Đổi mới giao diện cho điện thoại Android của bạn
Điện thoại ngày nay không chỉ là công cụ gọi điện, nhắn tin và giải trí mà nó còn là một đồ dùng thể hiện cá tính, phong cách của chủ nhân. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại dùng Android, hãy cùng Tinh Tế trang trí chú "dế" của mình.

1. Trang trí HomeScreen


Việc trang trí chiếc điện thoại trước hết cần bắt đầu từ HomeScreen, “bộ mặt” của máy khi chúng ta nhìn vào đầu tiên. Có nhiều cách để trang trí HomeScreen, trong đó hai cách phổ biến nhất là thay đổi Wallpaper và trang trí bằng các widget.

Trước hết, để trang trí bằng Wallpaper, bạn cần chọn được những hình nền đẹp theo ý muốn. Bạn có thể tải từ Internet hay tự mình thiết kế (hay chụp) tùy thích. Nếu được, hãy chọn các wallpaper vuông có tỉ lệ 3:2 hay 4:3 để dễ dàng canh chỉnh cho phù hợp với kích thước của 5 trang HomeScreen mặc định. Trong trường hợp bạn dùng các bức ảnh rộng hơn (chẳng hạn như tỉ lệ 16:9, 16:10), Android không cho phép bạn chọn hết toàn bộ bức tranh để làm nền. Ngoài ra, hoa văn trên các Wallpaper nên đồng nhất hoặc tương đối giống nhau từ trái sang phải. Do sau khi chọn hình nền, hình sẽ được trải đều cho cả 5 trang HomeScreen chứ không gói gọn trong một trang nào nên nếu hình nền có sự khác nhau nhiều theo chiều dọc, bạn sẽ thấy các trang HomeScreen của mình bị rối hoặc trang chính (thường là trang số 3) sẽ không thể hiện đầy đủ hoa văn bạn muốn.

[​IMG]

Để chỉnh lại hình nền, bạn nhấn giữ vào một khoảng trống trên màn hình (hay nhấn nút Menu > Wallaper). Một hộp thoại sẽ hiện ra với các chọn lựa:
+ Gallery: Chọn hình từ thư viện ảnh của bạn. Những hình này sẽ được lấy chỉ yếu từ thẻ microSD.
+ Live Wallaper: Những hình nền động, sẽ đề cập ở bên dưới
+ Wallpaper gallery: Chọn hình nền có sẵn từ thư viện hình nền mặc định do nhà sản xuất thiết bị chép sẵn.

Về lựa chọn Live Wallpaper, chúng cũng là những app nhỏ nhưng chạy ngầm và hiện ra màn hình HomeScreen với vai trò hình nền, thay cho hình nền tĩnh nhàm chán thông thường. Live Wallpaper thường được lập trình thay đổi theo thời gian (chẳng hạn như cây cỏ rung rinh, vũ trụ xoay quanh mặt trời, sóng âm biến thiên theo nhạc,…). Một số Livewallaper có thể tương tác với người dùng như Compass Live Wallaper (miễn phí trên Market) sẽ chỉ về hướng Bắc-Nam như một chiếc la bàn thực thụ. Các Live Wallpaper cũng sẽ cung cấp các tùy chỉnh cho mình, truy cập bằng cách vào menu Live Wallpaper > chọn lại live wallpaper đang dùng > Settings (hay Prefs/Preference/Options…).

[​IMG]

Lưu ý: Chỉ những điện thoại Android 2.1 mới hỗ trợ Live Wallpaper. Một số dòng điện thoại đã lên 2.1 nhưng vẫn không cung cấp chức năng Live Wallpaper (ví dụ như HTC Legend).

Cách thứ hai để trang trí HomeScreen đó là tận dụng các widget. Widget sẽ giúp bạn có thêm những tiện ích nho nhỏ bố trí sẵn trên HomeScreen để sử dụng khi cần thiết. Trật tự sắp xếp và số lượng các widget cũng góp phần cá nhân hóa chiếc điện thoại của bạn. Để thêm một widget, bạn nhấn giữ khoảng trống trên HomeScreen rồi chọn Widget (hay nhấn nút Menu > Add > Widget). Một số widget đẹp bạn có thể tham khảo đó là:

+ Widget Music của trình Music Mod. Tham khảo thêm tại mục 11 của bài viết này.
+ Widget Calendar mặc định: cung cấp các sự kiện sắp diễn ra dựa theo dữ liệu của ứng dụng Calendar.
+ Widget ColorNote: đi kèm theo ứng dụng ghi chú ColorNote (miễn phí trên Market). Các mảnh giấy nhỏ đủ màu sắc với ghi chú nhanh sẽ giúp màn hình của bạn sinh động hơn.
+ Widget Picture Frame: Một khung ảnh nhỏ sẽ xuất hiện trên HomeScreen với một hình ảnh bạn chọn sẵn. Điện thoại của bạn sẽ trở thành một “phòng tranh” thu nhỏ.

Quảng cáo


+ Widget WeatherForeCast&Clock: widget thông báo thời gian, thời tiết, thứ ngày tháng năm… với kiểu giao diện của HTC Sense.
+ Widget AudioManager: hiện các thanh thể hiện âm lượng của nhạc chuông, cảnh báo, notification,… với nhiều màu sắc.

[​IMG] [​IMG]

2. Thay đổi lock screen


Bạn đã quá nhàm chán với Lockscreen mặc định của Android, vậy tại sao không thay thế chúng bằng LockScreen từ những nhà sản xuất khác như Sony hay HTC? Ứng dụng LockBotPro sẽ giúp bạn làm điều này. Tải tập tin cài đặt dạng APK ở bên dưới. Giải nén sau đó chép vào thẻ nhớ để cài.

LockbotPro có thể chuyển LockScreen của bạn thành LockScreen theo kiểu iPhone, HTC Hero (kiểu giao diện Sense), Android Éclair, Android Froyo, Sony Xperia X10, Samsung Galaxy. LockScreen được tạo bởi LockbotPro rất giống với LockScreen của chính hãng.

Lưu ý: Sau khi cài LockbotPro, khi nhấn nút Home, một hộp thoại sẽ hiện lên thông báo lựa chọn HomeScreen. Bạn chọn trình HomeScreen mặc định, không được chọn LockBotPro. Có thể chọn vào ô Use by Default for this action để Android ghi nhớ thao tác cho những lần sau.

Quảng cáo


[​IMG]

Giao diện chính của phần mềm có ba nút: Theme Gallery, My ThemesNew Themes. Trong đó, nút Theme Gallery sẽ truy cập vào kho Themes có sẵn của LockbotPro với các kiểu khác nhau tương ứng với từng loại LockScreen. Nút My Themes cho bạn biết những theme hiện đang có trong máy. Nút New Themes cho phép tạo theme mới theo ý thích của bạn.

[​IMG] [​IMG]

Để chọn một loại LockScreen cho máy, bạn nhấn vào nút My Themes. Sau đó, nhấn nút Menu > Playlist. Trong trường Playlist bên dưới, bạn thích kiểu nào thì nhấn vào ô chọn của kiểu đó. Bạn có thể chọn nhiều kiểu khác nhau rồi đặt lịch cho chúng hóan chuyển hoặc chỉ chọn một kiểu (đánh một dấu duy nhất). Nhấn nút khóa máy rồi mở lại để trải nghiệm.

[​IMG]

3. Thay đổi theme từ gốc


Các thay đổi theme nói trên đều cần đến phần mềm thứ ba. Nếu như bạn cần một theme “sạch sẽ” từ gốc, không có bất kì ứng dụng nào can thiệp vào giao diện thì sau đây là cách làm.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng cách thức này khá phức tạp và bạn phải tự mình tìm kiếm theme được chia sẻ trên các diễn đàn về Android. Những thành phần trong theme rất khó để thay đổi, cần phải biết sơ về lập trình Android cũng như biết về hệ thống Android mới có thể thực hiện được. Các theme có thể không dùng lẫn với nhau mà phải thích hợp cho từng dòng máy xác định. Chẳng hạn: Theme cho Milestone phải dùng với Milestone, theme cho HTC Desire có thể dùng chung với một số máy Android khác cùng độ phân giải,…

Lưu ý: Máy cần phải root mới có thể thực hiện tiếp các phần sau

Đầu tiên, bạn cần phải có một theme tải từ trên mạng về. Theme này thường được cung cấp dưới dạng zip. Bạn chép cả file nén này vào thẻ nhớ. Tiếp đó, bạn cài thêm ứng dụng BusyBox từ Market. Sau khi đã tải và cài đặt thành công, bạn chạy Busybox Installer. Chờ một chút để ứng dụng tải dữ liệu rồi nhấn nút Install.

[​IMG]

Khi đã cài xong Busybox, khởi động lại máy rồi chạy market và tìm ứng dụng mang tên Metamorph. Đây là ứng dụng để đổi theme. Busybox chỉ là phần “lõi” mà thôi. Lần đầu tiên chạy, Metamorph sẽ kiểm tra Busybox đã cài đặt hay chưa. Nếu bạn đã cài đặt thành công, nhấn vào nút Unzip/Extract new theme để giải nén theme. Duyệt đến thư mục bạn chứa file theme .zip ban nãy, chọn file đó để giải nén là xong, đã có thể dùng được theme.

[​IMG]
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đây quả là 1 bài hữu ích. bravo :playfull:
nhìn đẹp thật đấy mình dùng RIM os lên chỉ vào xem thôi anh em android sướng nha
hoangnhuu
TÍCH CỰC
14 năm
đánh dấu đã, mua được android về thì sẽ dùng
Okie, Android tùy chỉnh sướng thiệt luôn đó 😁
màn hình thì chỉ nên để các widget thôi thì nhìn mới tinh tế, không nên để đầy các app, nhiều app cần thiết và hay dùng thì có thể gom vào 1 folder, vd như game chẳng hạn, tạo 1 folder Game rùi bỏ hết vào đó cho gọn, ngoài các widget trên thì widget cho Facebook cũng rất hay và tiện lợi, có thể vào Facebook bằng đt thoải mái, ko bị lock gì cả 😃
vinhtinhte
ĐẠI BÀNG
14 năm
rất cảm ơn bạn , bai viết thật hay và hữu ích cho cộng đồng những người mới sử dụng android , mong ban sẽ đóng góp nhiều bài hay nữa nhé
mình mới mua con Acer E400 về xài nhưng chưa biết tính năng nhiều, bài này hay quá, cảm ơn tác giả nhiều nhé.
tungninh
TÍCH CỰC
14 năm
con E400 hình như gần 5tr đúng ko bác? sao ko cố chút tầm đấy làm e Hero thích hơn
chủ thớt cài app nào mà hiện đc % pin bên góc phải vậy ?
saddam_le
ĐẠI BÀNG
13 năm
Của bạn nè: Battery Status Bar
thanks bạn nhé cái này mình hỏi từ năm ngoài 😃
Sent from Nokia 1120 using tinhte.vn
Mình dùng HTC nên HTC Sense cũng vẫn đẹp hơn mấy cái Giao diện kia - nhưng có vài cái để nghịch khá vui 😁
HTP@87
TÍCH CỰC
14 năm
[​IMG]
cái wall đẹp quá, bác có cho mình xin với. Chắc phải sắm 1 chú Android quá 😁
xài HTC sense thì đẹp miễn bàn rồi nhưng mà sau một thời gian cũng chán. Mình xài HTC Legend giờ theme khác cũng ko đc, giật kinh khủng, widget ko nhiều bằng HTC sense
ít người sài Android quá nhỉ :eek: em cũng không có sài 😃
sicunhen
ĐẠI BÀNG
14 năm
phải thử thôi cũng có 1 em wildfire 😃
supi7
CAO CẤP
14 năm
cái màn hình 3D của N1 có cho vào htc wildfie được không các bác.ai làm thử đi.máy e chưa root
Các bác nào có HTC Sense đổi theme vẫn được chứ ạ?
Đổi vẫn bình thường,nhưng chưa cái nào trực quan , dễ dùng mà hiệu quả như hTC Sense ;)
sicunhen
ĐẠI BÀNG
14 năm
cai wildfire cua em cài Live Wallpaper sao ko thấy gì nhỉ, chả tìm thấy nó ở đâu. ko biết máy đó có hỗ trợ ko
HTC Legend Android 2.1 em chưa thấy set dc Live Wallpaper. Có lẽ là HTC Sense nó không hỗ trợ.
Hay nhỉ. Em phải xem lại hok biết có nên đổi con HTC Desire hok vậy. hjhj

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019