[Video] Sự khác biệt giữa máy ảnh FullFrame và Crop khi chụp cùng ống

sonlazio
5/10/2010 4:53Phản hồi: 45
[Video] Sự khác biệt giữa máy ảnh FullFrame và Crop khi chụp cùng ống
Video dưới đây sẽ trình diễn sự khác biệt về khoảng cách chụp giữa 2 máy ảnh, một là 5DMark II sử dụng cảm biến FullFrame giống với các máy phim 35mm ngày xưa và máy ảnh 7D dùng ASP-C có hệ số crop 1,6x. Video này không phải để so sánh chất lượng ảnh chụp mà nó giúp bạn hiểu được sự khác biệt về khoảng cách khi sử dụng chung 1 loại ống kính(đồng nghĩa với có cùng tiêu cự) trên 2 loại máy này.



Nguồn: Gizmodo
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quan_nokia
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mỗi loại đề có cái lợi riêng tùy theo cảm nhận của từng người. Nhưng em vẫn thích fullframe hơn, hiện tại đang sài 50D...hihi
giờ mới hiểu Full vẫn mãi là full , mà full thì lúc nào cũng sướng hơn là thiếu (crop) 😃
mỗi cái có ưu điểm riêng trên FF thì view lớn và tiêu cự ống kính hiện nay đa số sản xuất theo tiêu chuẩn FF nên tìm mua dễ dàng. Crop thì có khung hình hẹp tiện cho việc bố cục, nhấn mạnh chủ thể nếu xét trên cùng 1 tiêu cự.
thì cầm FF chụp wide vẫn sướng hơn mà! nhưng muốn chụp tele thì cầm con CF có vẻ lợi lens hơn nhiều!
Bản chất của FF là có LỢI THẾ HOÀN TOÀN so với Crop.

Tuy nhiên do sự giới hạn của công nghệ nên HIỆN NAY những máy Crop vẫn có lợi thế so với FF ở một số mặt sau:

  • Cùng Field of View thì đa số các máy crop hiện nay cho ta độ phân giải lớn hơn FF
  • Máy Crop thường có khả năng chụp liên tiếp nhanh hơn
  • Máy Crop cho ta "cảm giác" chụp được xa hơn khi dùng ống kính cùng 1 tiêu cự
  • Máy Crop cho ta cảm giác hình nét ở rìa hơn FF, lý do là crop chỉ lấy phần ở giữa (sweet pot). Nếu FF cắt phần ở giữa ra so với Crop thì không có khác biệt
  • Máy Crop nhẹ hơn ^^
  • ....

Và quan trọng nhất, máy Crop rẻ hơn kha khá ^^
Đọc lại kiến thức về FF và CF đi bác ơi, cái gì mà độ phân giải lớn hơn với sweet pot. Định nghĩa đảo lộn hết cả...
hướng dẫn người ta đi ,,,
theo nhận định của bác là 1 phần đúng theo dạng Crop, ngày trước mình xài 5D sau bán lên 7D ae nói sao mình lại chơi ngược đời. và ngày hôm nay bác nói đúng như ý mình lựa chọn 7D.
vì 7D nhẹ, độ phân giải cao, chụp nhanh... như những gì bác nói. còn nguyên bộ Lens L mình để lại dùng.

nói chung

FF có sự lợi, hại của nó và Crop cũng vậy. ít tiền Crop là thượng sách.
Thế bác Banhmitrung cho vài lời cảnh tỉnh nhân loại với ạ. Em dùng CF 1,5 mà thấy nó quá hạn hẹp, đang mơ lên FF. May thay bác cảnh tỉnh thì mong bác cho em xin vài dòng mở mang đầu óc với ạ. Em thì em thấy bác Vuhoang.biz nói chính xác đấy ạ.
sLim.
TÍCH CỰC
14 năm
Nói chung là tùy nhu cầu em mà có tiền thì vẫn FF mà chơi , còn phóng viên chụp thể thao vẫn dùng 1D mk 4 đấy thôi có FF đâu ..........................
cái lens baby cuối nhìn nó giống như có tác dụng làm blur background nhỉ ? Ko biết chỗ nào bán cái lens này ?
Jolly Joker
ĐẠI BÀNG
14 năm
Lens baby nó dùng tạo hiệu ứng mờ xung quanh thôi, hiệu ứng tương tự của nó dùng shop làm dễ dàng và nhanh hơn nhiều, nếu mua thì hơi phí.
Tại đó giờ mình chưa thấy loại lens ấy bao giờ nên tò mò , hehe
cloudze
ĐẠI BÀNG
14 năm
Lens baby có nhiều loại lắm bạn, ko chỉ mờ xung quanh đâu, chụp tilt shift hay hiệu ứng blur đặc biệt thì chụp bằng lens vẫn hay hơn nhiều là đem wa pts làm.
ljonh3art
TÍCH CỰC
14 năm
Thủ 2 khẩu, lúc nào cần khẩu nào xách khẩu đó đi 😆
MacAir
ĐẠI BÀNG
14 năm
Như vậy có nghĩa là nếu muốn chụp Tele thì máy bình thường sẽ có lợi thế hơn FullFrame
Crop cũng có ưu điểm chứ, nhân tiêu cự, tập trung vào mục tiêu, rẻ hơn FF ^_^, chụp nhanh...
ducpham88
TÍCH CỰC
14 năm
Đúng là khác biệt thật.Không biết chừng nào mình mơi có cơ hội xài nữa. 😁 đã quá.
lovemrbo
ĐẠI BÀNG
14 năm
Đụng tới nỗi buồn 😔
Full nó lợi đủ đường, crop chảng qua là nó chỉ cắt lấy một khúc giữa của ảnh thôi. Vậy nên các bác cứ tưởng là mình được lợi ve tele nhưng thực gia chảng lợi tẹo nào. Nếu thích thì lấy ảnh con full ra rùi dùng photo shop cắt đánh vèo cái là bác có cải ảnh như crop.
Còn cái lợi lớn nhất của full là nó tận dụng tối đa sức mạnh của các ống khính góc rộng. Cái này mới là quý. Chứ cái tele thì mình thấy nó khộng lợi hại lắm. Cần ta có thể lắm thêm các phụ kiện huạc mua len tiêu cự dài hơn nhưng mà tìm len góc rông hơn thì :banghead:
Cái này giống như là zoom số, tức là giả vờ zoom. Crop khác hoàn toàn với zoom quang. Chẳng hề có chuyện cảm biến nhỏ sẽ có lợi hơn FF.


Chú này cứ từ từ mà về máy du lịch, cameraphone cho nó thú.
arcwin
CAO CẤP
14 năm
he he làm quả N8 12px bắn cho ác vừa điện thoại vừa bắn vù vù. Có chú lại bảo lấy FF ra crop trên shop để được như mấy CF ha ha hổng biết có được ko nhỉ 😁
kipper180
TÍCH CỰC
14 năm
không ngờ crop 1.6 nó lại nhiểu thế, ko hiểu nếu mà test thử trên 1 cái crop 2.5 như mấy cái compact thì thế nào nhỉ ?
Các bác chụp CF khung ảnh FOV nó bé hơn FF, muốn lấy đúng cái cảnh đấy bằng thằng ku FF đứng kế mình thì phải lùi ra sau nó 1/3 đoạn đường, lúc đâý ảnh thằng nào rõ hơn, DOF thằng nào mù mịt hơn thì rõ rồi nhé. Hai bên đứng cạnh nhau thì FOV các bác chỉ bằng 2/3 nó, lại tưởng là mình chụp hình được to hơn nó dưng mà thật ra không phải, bằng nhau hết. Không tin các bác chụp thử rồi về mở 2 hình ra xem hai chủ thể có thằng nào to hơn thằng nào không nhé.

Kích thước chủ thể là không đổi khi 2 CF và FF dùng cùng 1 lens, đứng cùng 1 chỗ, chỉ có FF nó lấy rộng hơn xung quanh 1 khoảng thôi.


Cái sensor thằng FF nó to hơn CF nhưng độ phân giải nó cũng to hơn. Đẩy "chấm" của CF lên càng cao trên cái sensor bé tẹo thì ảnh chụp tối càng nhiễu chứ được gì mà đòi độ phân giải cao?. Cho nên bảo độ phân giải thằng CF hơn thằng FF thì đúng là buồn cười, thằng 5DM2 21mpx đấy, lấy 7D ra mà đọ thử xem thằng nào phóng to hơn mà không bể.

Nói chung kỹ thuật số liệu nó lằng nhằng, em không trình bày hết dc, các bác vào đây mà xem để có thêm kiến thức về FF vs CF

http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=765

DSLR 1.x crop factor vs. Full frame : Effect and reality

Tranh luận với các bác ở bên kia em cũng thấy là vòng vèo khó hiểu . Nên mở topic mới viết lại cho nó có hệ thống một chút, để rộng đường dư luận và mời các bác tiếp tục tham gia cho đỡ bị phân tán. Để tập trung vào vấn đề thảo luận, em sẽ...
vnphoto.net
tony_doan
TÍCH CỰC
14 năm
Có nhiều tiền, không cần chụp tốc độ cực cao và chịu điều kiện chụp khắc nghiệt như 1D mark IV thì chơi FF 5D mark II vẫn là ngon lành cành đào nhất (Nikon cũng quá ngon, nhưng không chơi nên không biết model nào nên các Nikonian đừng ném đá). Ảnh chụp từ FF cho nét cao, lên chi tiết tốt, dải màu rộng và chuyển vùng rất ngon lành.
Nhưng nếu chỉ chụp để post lên web thì máy ảnh du lịch cũng chẳng kém cạnh gì?
Có nhiều bác sùng bái FF một cách hơi mù quáng. Các bác có hiểu vì sao các nhiếp ảnh gia chuyên chụp Macro và chụp thể thao thì người ta thường dùng dòng 1Dx (crop 1.3) như là sự lựa chọn tốt nhất mà không phải là 1Dsx (fullframe) trong khi họ không thiếu tiền....? Nếu như các bác thì người ta cứ làm cái 1Ds mark III chụp rộng ra rồi về crop lại cho nó nhanh.
Các cụ cứ thử vác 5DII chụp con chuồn chuồn rồi về crop lại lấy con mắt con chuồn chuồn thôi xem ảnh nó thế nào 😃
Jolly Joker
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mình biết vậy, có điều những cái ấy dùng khá hãn hữu, mà lens baby cũng ko rẻ, nên mình mới nói là có thể khắc phục bằng shop vì thật ra cái hiệu ứng mờ của nó dễ làm hơn hiệu ứng mờ do DOF.

Bác nói vậy thì hồ đồ rồi, e rằng bản thân bác cũng chưa hiểu tại sao người ta lại dùng crop 1.3 để chụp thể thao. Người ta dùng không phải vì độ sắc nét, mà vì chụp thể thao và "một số" dạng macro (đặc biệt là côn trùng) bản chất của nó là khát tốc độ. Sở dĩ nó có hệ số crop oái oăm, là vì ở 1.6 thì chưa tối ưu, mà ở FF thì thiệt tốc độ, nên người ta mới chọn 1.3 ở giữa, cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và tốc độ.

Còn FF là dành cho người chụp các thể loại khác không cần tốc độ cao như studio, chân dung, phong cảnh,... macro người ta lại càng phải dùng FF. Khi macro bằng FF thì sẽ tận dụng được khoảng cách bắt nét tối thiểu của ống, còn dùng CF thì khi dí gần vào là mất một khoảng chi tiết xung quanh rất đáng kể đấy.
Xin thưa, từ ban đầu nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát triển dòng Crop 1.3 để chụp thể thao. Chính vì vậy họ coi tốc độ chụp là ưu tiên số 1 của dòng máy này và phát triển dòng máy này theo hướng đó. Chứ không hề có chuyện chụp ở FF bị thiệt tốc độ nhé bác 😃. Cái thiệt lớn nhất ở FF khi chụp thể thao là thiệt về ống kính bác ạ. Còn nếu bác không hiểu thiệt ống kính là sao thì để rảnh em nói cho bác nghe.

Còn chụp côn trùng mà khát tốc độ hả bác ....? Em nghĩ là bác chẳng biết tí gì cả ạ.
sLim.
TÍCH CỰC
14 năm
Thiệt ống kính có phải thiệt về đoạn crop không ví dụ 200 nhưng mà được hơn vì crop ?
Chụp côn trùng mà có tốc độ cũng được vì nó mà bay vèo vèo thì hay =)) ( Nói vui đừng chém )

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019