Sau gần 2 tuần trải nghiệm Vespa Sprint 125 i-Get ABS, mình sẽ chia sẻ với anh em 5 điểm mà chiếc xe tay ga này khiến mình thấy thích và ưng ý hơn cả. Năm yếu tố đó là ngoại hình, các tính năng tiện ích, sự thoải mái cho người lái, khả năng vận hành và động cơ i-Get 125cc. Tất nhiên Sprint 125 vẫn có một vài hạn chế và mình sẽ chỉ ra những điểm trừ này trong bài viết bên dưới. Phiên bản Sprint 125 ABS mà Xe Tinh Tế trải nghiệm lần này sở hữu màu sơn màu đỏ nhám và có giá bán đề xuất 75,5 triệu, cạnh tranh với Honda SH 125i ABS giá 75,99 triệu.
Phong cách thiết kế trẻ trung, thể thao
Có lẽ điều khiến Vespa Sprint thật sự hấp dẫn với giá bán gần 76 triệu chính là thiết kế đẹp. So với SH thì mình thấy phong cách của Sprint sang chảnh hơn một bậc. Thật ra, kiểu dáng của Sprint vẫn không có sự thay đổi nào đáng kể, vẫn rất thời trang và lịch lãm đặc trưng của Vepsa. Nhìn tổng thể xe không quá to lớn như đối thủ Nhật Bản nhưng vẫn cho dáng ngồi đẹp khi chạy trên đường. Trong khi đó, so với LX hay Super GTS thì Sprint thanh thoát hơn vài phần, còn so với Primavera thì Sprint nam tính và thể thao hơn.
Phong cách thiết kế trẻ trung, thể thao
Có lẽ điều khiến Vespa Sprint thật sự hấp dẫn với giá bán gần 76 triệu chính là thiết kế đẹp. So với SH thì mình thấy phong cách của Sprint sang chảnh hơn một bậc. Thật ra, kiểu dáng của Sprint vẫn không có sự thay đổi nào đáng kể, vẫn rất thời trang và lịch lãm đặc trưng của Vepsa. Nhìn tổng thể xe không quá to lớn như đối thủ Nhật Bản nhưng vẫn cho dáng ngồi đẹp khi chạy trên đường. Trong khi đó, so với LX hay Super GTS thì Sprint thanh thoát hơn vài phần, còn so với Primavera thì Sprint nam tính và thể thao hơn.
Nhìn chung, phong cách của Sprint rất thích hợp với các anh em tầm 30 tuổi, trẻ trung và năng động. Trong khoảng 2 tuần giữ chìa khóa xe, không ít lần mình được nghe các anh em Mod Tinh Tế cũng như người quen khen xe đẹp. Thậm chí còn hỏi xe mới lấy à, giá bao nhiêu 😁Đuôi xe của Vespa Sprint 125 được vuốt dài về sau thanh thoát
Mâm xe đúc 12" của Vespa Srpint thiết kế điệu đà, cho cảm giác cao cấp
Xe có nhiều chi tiết ốp kim loại bóng cho cảm giác sang trọng
Các chi tiết như nút bấm trên ghi-đông, yên bọc da và nước sơn được hoàn thiện tốt
Mâm xe đúc 12" của Vespa Srpint thiết kế điệu đà, cho cảm giác cao cấp
Xe có nhiều chi tiết ốp kim loại bóng cho cảm giác sang trọng
Các chi tiết như nút bấm trên ghi-đông, yên bọc da và nước sơn được hoàn thiện tốt
Tính năng hữu ích
Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, Sprint 125 i-Get ABS còn có nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Mẫu xe của Vespa thật sự khiến mình hài lòng về sự tiện dụng. Đầu tiên là hệ thống đèn, tuy vẫn dùng đèn pha/cốt là bóng Halogen chứ chưa phải công nghệ LED như Honda SH, nhưng Sprint vẫn có đèn định vị trước và đèn hậu LED. Đặc biệt chiếc tay ga này có cả tính năng passing, khi đi xa việc báo hiệu bằng đèn rất dễ dàng và hiệu quả.
Quảng cáo
Đèn trước của Sprint 125 có thiết kế dạng đa giác, giúp phân biệt nhanh với Primavera có đèn trước hình tròn
Đèn định vị LED của Sprint 125
Đèn hậu có đồ họa 3D dạng chữ U đẹp mắt
Nút bật đèn pha và đèn passing nằm trên cùng bên trái tay lái
Đèn định vị LED của Sprint 125
Đèn hậu có đồ họa 3D dạng chữ U đẹp mắt
Nút bật đèn pha và đèn passing nằm trên cùng bên trái tay lái
Cốp xe rộng rãi và dễ đóng mở là ưu điểm tiếp theo. Chỉ cần bấm nút ngay cạnh chìa khóa là anh em đã có thể mở khóa yên thay vì phải cắp chìa vào bên hông yên như trước. Cốp xe rộng đến 16,6 lít nên đủ để chứa 1 nón bảo hiểm 3/4 và nhiều vật dụng khác như áo mưa, áo khoác,... Tuy nhiên, có một vấn đề là cốp xe khá nóng do cách nhiệt với cụm động cơ không tốt. Vậy nên mình khuyến cáo anh em không nên để các vật dụng nhạy cảm với nhiệt trong cốp. Chẳng hạn như điện thoại, pin dự phòng và áo mưa nhỏ.
Quảng cáo
Nút mở cốp bố trí ngay cạnh ổ khóa tiện cho việc mở khóa
Cốp xe sâu và rộng nên để đồ thoải mái, nhưng nên hạn chế để đồ điện tử
Ngoài cốp chính, Sprint còn có một hộc để đồ nhỏ phía trước yếm xe. Tại đây Vespa bố trí kèm cổng sạc USB-A để anh em có thể tranh thủ nạp pin cho điện thoại hoặc pin dự phòng trong lúc di chuyển. Tính năng đặc biệt phát huy hiệu quả trong một ngày mà mình đi ngoài đường từ sáng đến tối nhưng quên mang theo sạc dự phòng. Dù dùng điện thoại online liên tục mỗi khi không chạy xe nhưng không hề lo bị cạn nguồn.
Cổng sạc USB-A bố trí trong hốc để đồ phía trước
Hốc để đồ có thể để vừa điện thoại màn hình kích thước dưới 6"
Bảng đồng hồ tốc tạo hình đẹp và chữ số to rõ dễ nhìn. Mình cũng đánh giá cao việc có thể tùy chỉnh các thông số trip, giờ giấc,... qua nút bấm đặt trên tay lái bên phải. Thiết kế này của Vespa tinh tế hơn hẳn kiểu chỉ ngón tay và ấn vào nút đặt trên mặt kính ở các dòng xe khác.
Bảng đồng hồ gồm cụm analog báo vận tốc cùng phần báo xăng, odo, trip và giờ
Nút Mode để tùy chỉnh hiển thị các thông số trên bảng đồng hồ
Tư thế ngồi của người lái thoải mái
Có hẳn một mục riêng để nói về tư thế cầm lái Sprint là bởi nó tốt hơn sự mong đợi của mình nhiều lần. Không chỉ đưa người lái vào một dáng ngồi đẹp và sang, Sprint còn mang đến sự thư giãn, thoải mái cho người lái. Trước hết, thiết kế yên xe làm phần ngồi trước tương đối dài và diện tích sàn xe cũng khá dư dả. Nhờ vậy anh em cao từ khoảng 1m60 đến tầm 1m8 vẫn sẽ có thể ngồi thoải mái, không sợ bị co chân. Tuy nhiên, do yên xe cao đến 790 mm nên dáng người từ 1m75 trở lên mới có thể tự tin chống chân với Sprint.
Yên xe cao 790 mm nên người cao từ 1m70 trở lên sẽ có thể chống chân thoải mái
Yên xe thiết kế ưu tiên cho người lái với phần ngồi trước được làm dài, phía đầu khoét 2 bên để chân được thoải mái
Sàn để chân được chia làm 2 bên, có các rãnh thoát nước và được lót cao su để tăng độ bám với bàn chân
Ghi-đông có chiều rộng và độ cao hợp lý nên 2 cánh tay luôn ở trạng thái thả lỏng, không phải gồng hay thẳng tay gây mỏi. Đặc biệt, tay lái của Sprint có độ rung rất ít nên cầm lái lâu sẽ ít bị tê và mỏi tay. Trong chuyến rủ nhau đi trốn Sài Gòn - Vũng Tàu, khi so sánh độ rung lúc dừng xe tại chỗ thì ghi-đông chiếc Honda PCX Hybrid cũng không êm bằng Vespa Sprint.
Tay lái của Sprint 125 rung động ít, lái xe lâu sẽ ít bị rần và tê tay
Thêm một điểm nữa chắc các anh em sẽ thích khi chở bạn gái dạo phố bằng Vespa Sprint. Đó là do vị trí gác chân bố trí sát với sàn xe và phần yên sau hơi ngắn. Nên dù muốn dù không thì đã lên xe chỉ còn cách ngồi sát vào nhau mới không lo bị ngã và có thể gác chân đúng chỗ :D Tuy nhiên, nếu cần phải đi xa 2 người thì người ngồi sau sẽ mau bị mỏi chân ví tư thế với về trước hơi nhiều, cũng như lưng dễ mỏi vì yên sau hơi cứng. Nói chung, Sprint phù hợp nhất để chở vợ đi làm, đưa bạn gái đi chơi hằng ngày trong đô thị.
Vận hành mượt mà, ổn định
Mình xác nhận lần nữa rằng Vespa Sprint 125 mới phù hợp để làm xe đi phố. Nết chạy của xe thuần theo hướng mượt mà và êm ái. Kể cả đề-pa hay tăng tốc lúc đang chạy thì ga lên không được nhanh nhạy. Tay ga có độ trễ thấy rõ, dù vặn ga gấp đến đâu thì cũng phải 1-2 giây sau xe mới bắt đầu phản hồi và di chuyển theo ý người lái. Độ vọt tốt nhất của xe có lẽ nằm ở khoảng 0-30 km/h. Nhưng cũng không đến mức khiến người ngồi sau giật cả mình như các phiên bản Sprint 125 và 150 dùng động cơ 3V i.e trước đây.
Lý giải một phần cho chuyện này có thể là do xác xe khá nặng, 120 kg chưa tính xăng cộ và tỉ số công suất/trọng lượng ở mức 8,83 mã lực/100kg. Đồng thời, có thể Piaggio Việt Nam đã tinh chỉnh lại tay ga của Sprint lành tính hơn để xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hợn. Tóm lại, Sprint thích hợp với anh em sống chậm như mình đây. Còn với các anh em ưa thích phong cách chạy xe thể thao thì mình khuyên chỉ nên ngồi yên hóng gió thôi để tránh bị hụt hẫng :p
Đổi lại, mình đánh giá cao Sprint với tay lái chắc chắn, độ ổn định cao và cho khả năng xử lý linh hoạt trên đường. Trường hợp mình có thử vào cua ở vận tốc 40 km/h không có cảm giác xe bị chao đảo, bánh xe bám đường tốt nên vẫn khá tự tin. Khi chạy đường thẳng ở tốc độ cao từ 60 km/h trở lên, Sprint cho cảm giác rất ổn định và vững vàng.
Rung động tay lái khi chạy được triệt tiêu tốt, cũng như không bị hiện tượng rung đầu xe khi đề-pa. Đó là nhờ Sprint trang bị hệ thống giảm xóc nối với bánh xe qua một bản lề mà Piaggio gọi là ESS (Enhanced Sliding Suspension). Nhìn chung hệ thống treo vẫn còn Sprint 125 hơi cứng nhưng dù sao vẫn êm hơn so với Honda SH. Cảm giác khi đi qua các gờ giảm tốc hay ổ gà không quá khó chịu như chiếc scooter của Honda.
Xe được trang bị hệ thống phanh ABS ở bánh trước nhưng phanh sau vẫn là loại tang trống. So với SH 125 ABS có cả phanh đĩa trước/sau tích hợp chống bó cứng phanh thì Vespa Sprint kém hơn. Nhưng dù sao mình nghĩ phanh đĩa trước có ABS cho Sprint cũng là đủ dùng để xử lý các tình huống giao thông trong thành phố.
Cảm giác khi phanh của Sprint vẫn rất tốt. Khi cần giảm tốc chậm hoặc phanh gấp đều có thể dễ dàng điều khiển theo ý của người lái chứ không phải kiểu bóp phát ăn ngay như nhiều dòng xe tay khác. Hệ thống phanh ABS làm việc hiệu quả, mình có thử phanh gấp từ tốc độ 50 km/h thì cảm nhận rõ cùm phanh bánh trước nhấp nhả liên tục.
Sẵn tiện chia sẻ với anh em một kinh nghiệm nhỏ để việc lái xe an toàn hơn nếu như xe không có phanh ABS. Đó là khi cần phanh gấp anh em hãy ưu tiên phanh bánh trước nhiều lực hơn bánh sau, tỉ lệ được khuyến cáo thường là 60:40. Khi đang chạy rồi giảm tốc đột ngột thì trọng lượng của xe và người sẽ dồn về bánh trước nhiều hơn, tăng độ bám với mặt đường nhiều hơn. Vì vậy, phanh bánh trước nhiều hơn sẽ giúp xe dừng lại nhanh hơn. Lúc này bánh sau độ bám đã giảm, nếu phanh nhiều lực bánh sau sẽ dễ khiến bánh bị trượt và quăng đuôi rất nguy hiểm.
Động cơ i-Get 125cc êm ái, tiết kiệm
Tuy chưa phải là thế hệ động cơ i-Get mới nhất mà mình từng trải nghiệm với Piaggio Medley nhưng động cơ trên Vespa Sprint 125 vẫn thật sự khiến mình ấn tượng. Điều này không chỉ mình mà những người quen có dịp tiếp xúc với Sprint 125 đều xác nhận. Câu hỏi được nghe nhất là "Sao động cơ êm quá vậy?". Kể cả lúc đề máy và chạy trên đường đều êm ái và mượt mà. Thiếu sót duy nhất là Sprint vẫn chưa có tính năng bật tắt động cơ tự động Idling Stop như Honda SH.
Động cơ i-Get 125 có công suất 10,6 mã lực và mô-men xoắn 10,4 Nm
Tiêu hao nhiên liệu tốt hơn là ưu điểm cộng lớn mà động cơ i-Get mang đến cho các mẫu xe Vespa và Piaggio. Mình đã tiến hành đo đạc mức độ ăn uống của chiếc Sprint 125 ở điều kiện hỗn hợp với khoảng 80% thời gian đi đường đô thị và có những lúc đi 2 người. Cách đo đạt của Xe Tinh Tế vẫn như mọi khi, đổ đầy đầy bình, reset mức trip rồi tính lượng xăng tương ứng với quãng đường di chuyển. Kết quả đạt gần 36 km/lít, tốt hơn con số 33 km/lít ở lần Xe Tinh Tế đo xăng Vespa Sprint 125 dùng động cơ 3V i.e lúc trước.
Xe chạy gần 153 km mất 4,25 lít xăng
Còn với điều kiện đường trường, Vespa Sprint có 2 kết quả đo xăng đi và về tương ứng trong chuyến đi Sài Gòn - Vũng Tàu. Ở lượt đi, nhóm Xe Tinh Tế thay phiên nhau cầm lái Sprint 125 và chạy khá thoải mái, đồng thời có những đoạn chở 2 người nên mức tiêu thụ đạt 49,2 km/lít. Còn ở lượt về chỉ có mỗi mình lái thôi, chạy cũng khá thoải mái với vận tốc trung bình khoảng 55 km/h, kết quá đạt 54,2 km/lít.
Kết luận
Kiểu dáng lịch lãm trẻ trung, tính tiện dụng cao, cảm giác lái tốt và thoải mái cùng khả năng tiết kiệm được cải thiện rõ ràng là những điểm đáng tiền của Sprint 125 i-Get ABS. Dù vẫn còn một vài hạn chế, nhưng có thể nói Vespa Sprint 125 vẫn là một mẫu xe tay ga cao cấp đáng cân nhắc cho nhu cầu đi phố hằng ngày.
Thông số kỹ thuật Vespa Sprint 125 i-Get ABS