5 điều khiến dòng máy bay Boeing 757 trở thành biểu tượng vượt thời gian

Frozen Cat
26/2/2024 11:1Phản hồi: 19
5 điều khiến dòng máy bay Boeing 757 trở thành biểu tượng vượt thời gian
Boeing là hãng có vị thế đặc biệt trong ngành hàng không, được thành lập vào năm 1916 tại Seattle và đã trở thành nhà chế tạo máy bay hàng đầu trong hơn 1 thế kỷ qua. Ngày nay tầm ảnh hưởng của Boeing vẫn mạnh mẽ với hơn 10.000 chiếc phản lực đang hoạt động khắp thế giới, trong đó có dòng Boeing 757 với những dấu ấn hết sức đặc biệt. Được phát triển để kế thừa dòng Boeing 727 vào năm 1982, chiếc 757 có thể không phải là mẫu phi cơ một lối đi bán chạy nhất của Boeing, nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động thương mại và vận chuyển hàng hóa đến ngày nay.

Boeing ngừng sản xuất 757 năm 2004 với tổng cộng 1.050 chiếc được chế tạo. Hầu hết trong số này là mẫu 757-200/M/PF (994 chiếc) và một phần ít hơn là những chiếc 757-300 mở rộng (55 chiếc), ngay cả những chiếc 757-300 mới này cũng đã 26 tuổi. Hiện có hơn 520 chiếc vẫn đang hoạt động bởi 48 hãng hàng không khác nhau. Boeing 757 sở hữu năm yếu tố đặc biệt khiến nó được các hãng hàng không trên thế giới đánh giá cao.

1. Động cơ mạnh mẽ trên một máy bay thân hẹp


Boeing 757 được mệnh danh là chiếc xe thể thao trên trời vì nó được trang bị hai động cơ mạnh mẽ so với kích thước chỉ ở mức trung bình của mình. Có hai tùy chọn động cơ: động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce RB211-535C và động cơ Pratt & Whitney PW2037. Động cơ Rolls-Royce cung cấp lực đẩy 166 kN cho mỗi động cơ ở mức vận hành tối đa, một công suất lớn hiếm thấy khi so với thiết kế thanh mảnh của 757. Động cơ Pratt & Whitney PW2037 cung cấp lực đẩy còn mạnh hơn: 170 kN cho mỗi động cơ.

mot-chiec-boeing-757-200pf-cua-ups-dang-ha-canh-xuong-san-bay-san-jose.jpg
Boeing 757-200PF của công ty vận chuyển UPS.


Cả hai tùy chọn động cơ đều cho phép máy bay cất cánh trên các đường băng ngắn từ 1.660 đến 2.070 mét ở tốc độ dưới 259 km/giờ. Những động cơ này còn cho phép nó vận hành tại các sân bay nhỏ và xa xôi hơn. Đây cũng là lần đầu tiên Boeing ra mắt máy bay có động cơ không phải của nhà sản xuất nội địa Hoa Kỳ.

2. Buồng lái tiên tiến đi trước thời đại


Một khía cạnh khác khiến 757 thực sự độc đáo và linh hoạt vào thời đó là buồng lái. Vào thập niên 1970, Boeing thống trị ngành hàng không thương mại trong khi Airbus chỉ mới thành lập. Các máy bay như 707 và chiếc 727 ba động cơ đang thống trị hoạt động vận chuyển hành khách.

Khi 757 ra mắt, Boeing đã đem lại một làn gió mới: buồng lái được trang bị màn hình điện tử, điều mà các máy bay một lối đi trước đó của hãng như 727 không có. Việc bay quãng đường dài hơn chỉ với hai phi công đã trở nên khả thi với sự xuất hiện của buồng lái công nghệ cao này, họ cũng không cần kỹ sư trên phi cơ nữa. Các máy bay khác cũng chuyển qua buồng lái hai phi công, nhưng 757 lại tiến thêm một bước về độ an toàn với buồng lái có hệ thống EFIS. Đặc biệt, chiếc 757 được phát triển đồng thời với máy bay thân rộng 767 nên buồng lái của chúng gần như giống hệt nhau, giúp phi công dễ dàng chuyển đổi giữa hai loại.

buong-lai-2-phi-cong-tren-boeing-757-300-cua-hang-condor-voi-man-hinh-crt.jpg
Buồng lái trên chiếc 757-300 của hãng bay Condor với các màn hình CRT.

3. Boeing 757 có cánh siêu tới hạn


Boeing 757 là máy bay đầu tiên sử dụng thiết kế cánh siêu tới hạn. Thiết kế cánh kiểu này bắt đầu được thử nghiệm vào những năm 1970, cùng thời điểm chiếc 757 được thiết kế. Không như cánh truyền thống có bề mặt tròn ở trên và phẳng ở mặt dưới, loại cánh siêu tới hạn có mặt trên phẳng hơn và mặt dưới tròn hơn, làm giảm lực cản khí động học một cách hiệu quả, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu, cải thiện khả năng làm mát, bố trí khoang động cơ tối ưu hơn và giảm chi phí sản xuất.

chiec-757-cua-united-airlines-nhin-tu-ben-duoi-voi-cang-dap-trien-khai-canh-ta-va-thanh-chan.jpg

Quảng cáo


Theo NASA, cuộc thử nghiệm trong hầm gió cho thấy cánh siêu tới hạn đã tăng hiệu suất lên tới 15%, khiến 757 trở thành đối thủ xứng tầm trên thị trường vào thời điểm đó. Ngoài chiếc 757, Boeing còn sử dụng thiết kế cánh siêu tới hạn trên các máy bay Boeing 767, Boeing 777 và vận tải cơ quân sự C-17.

4. Cabin đem lại sự dễ chịu


Dựa trên nhiều đánh giá chuyến bay, Boeing 757 được coi là đem lại cho hành khách trải nghiệm thoải mái. Dù có thể mang tính chủ quan nhưng nhiều hành khách cho rằng loại máy bay này thuận tiện hơn nhiều so với dòng máy bay phổ thông Boeing 737 hay Airbus A320.

thiet-ke-cabin-trong-chiec-757-200-cua-icelandair-voi-he-thong-chieu-sang-cai-tien.jpg
Thiết kế cabin truyền thống trên Boeing 757-200.

Theo Boeing, 757 có thể chở từ 200 đến 295 hành khách tùy thuộc vào phiên bản. Delta Air Lines là một trong những nhà khai thác 757 lớn nhất với đội bay gồm 111 chiếc 757-200 và 16 chiếc 757-300. Ví dụ, chiếc 757-200 của Delta có thể chở 199 hành khách với đủ ba hạng bay thông thường. Ngược lại, chiếc Boeing 737-900ER của Delta có thể chở tổng cộng 180 hành khách với hai hạng bay.

5. Máy bay chở khách tầm ngắn và tầm trung đời đầu


Boeing 757 là một trong những máy bay đầu tiên được thiết kế dành riêng cho đường bay ngắn và trung bình. Phiên bản phổ biến 757-200 có thể bay xa tới 7.220 km và phiên bản 757-300 lớn hơn có thể đạt phạm vi bay tối đa 6.287 km. Trong khi đó chiếc Boeing 727 phù hợp cho những chuyến đi ngắn hơn, vì biến thể 727-100 có tầm bay tối đa 4.300 km.

Quảng cáo



chiec-757-combis-khong-quan-hoang-gia-new-zealand-su-dung-de-bay-den-nam-cuc.jpg
Chiếc 757 Combis được Không quân Hoàng gia New Zealand sử dụng để bay tới Nam Cực năm 2009.

Vào năm 2019, tạp chí Flying Magazine cho biết khoảng 2/3 số máy bay 757 được sản xuất vẫn đang hoạt động. Dù công nghệ ngày một tiến bộ nhưng 757 đã không bị bỏ lại phía sau. Chiếc 757 là máy bay rất linh hoạt và hiệu quả, có thể hoạt động tốt trong các tình huống khác nhau, chẳng hạn như các thực hiện chuyến bay đường dài, cất cánh ở các sân bay có độ cao lớn và chở được tải trọng nặng. Boeing 757 chưa bị công nghệ mới hơn vượt qua vì nó có sự cân bằng hiếm có về các tính năng khiến nó phù hợp với nhiều thị trường và nhu cầu khác nhau. Nhìn chung đây là dòng sản phẩm mang tính biểu tượng của Boeing và đã chứng minh được giá trị của mình theo thời gian.

Theo SF.
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

747 mới là huyền thoại ,nó có trong phim "Die hard" nổi tiếng ,dòng máy bay cho các đời tổng thống
@anhcom67 Lý do Boeing thành huyền thoại, chính là nó vừa " xử " giám đốc sản xuất, mặc dù ông này đang trong chương trình bảo vệ nhân chứng của Mỹ.
Nghi án có thể do Nga, Trung, Triều, Cuba làm .
@Saitohajime3185 Nga, Trung, Triều, Cuba rãnh hay sao đi làm đều không có lợi
@Ma Vương _ MT Tại vì chuyện gì xảy ra Mỹ đều đổ cho Nga Trung Triều
"Buồng lái bằng kính" ??
Dịch mà cũng không xong...
Nó là buồng lái điện tử, tiếng anh là glass cockpit nghĩa là màn hình điện tử bằng kính chứ buồng lái nào mả chả có kính
Không có kính thì nhìn kiểu gì?
@Nitro 5 2021 Cảm ơn bạn góp ý, mình đã sửa lại.
EFIS là electronic flight instrument system là hệ thống điều khiển bay điện tử. Ý là các hệ thống theo dõi và điều khiển được tích hợp vào máy tính và không cần ông thợ máy thứ 3 điều khiển thêm, tất cả được hiển thị trên các màn hình trong buồng lái
737-MAX mới huyền thoại nha
@phuochalan Max 8 là huyền thoại trong các huyền thoại. 10 năm chưa thấy đâu
@phuochalan quan tài bay luôn bác nhỉ,hic
Nữ hoàng bầu trời mới là biểu tượng chứ. To khỏe, nổi tiếng.
Bác Trump cũng có 1 chiếc 757. Chiếc này là nổi tiếng nhất của dòng 757. Bài gốc của Simple Flying có cái máy bay của Trump lên đầu tiên. Chắc tác giả của Tinhte không thích bác Trump chăng ?!
Đỉnh cao
Huyền thoại nhất trong các loại máy bay là B52, về VN bao nhiêu là thành nồi niêu xoong chảo bấy nhiêu 😃😃😃😃😃
737 mới là huyền thoại nhé
Còn ai dám tố cáo những vấn đề của Boeing
Chỉ được khen, không được chê, không được kể ra công khai các lỗi, nếu không sẽ chung số phận...
Lỗi chết người cũng nhiều nhất
757 là 1 "tài nguyên bị lãng phí" của Boeing.
Với chiến lược cạnh tranh dòng A320/321 của Airbus, Boeing chỉ sử dụng duy nhất thiết kế của B737 nâng cấp lên MAX từ 7-10 (7-8 là đối thủ của A320; 9-10 là đối thủ của A321).
Họ đã quên mất rằng trong kho thiết kế của mình còn 1 B757 thừa khả năng cạnh tranh với A321.

Giá như Boeing sử dụng thiết kế B737 nâng cấp "nhẹ" để cạnh tranh riêng với A320; sử dụng B757 để cạnh tranh cùng A321 thì B737 đã không phải chỉnh sửa "quá nhiều" để cạnh tranh "hạng cân trên" với A321. Qua đó, đỡ phải thay đổi quá nhiều vị trí lắp động cơ, đỡ phải có MCAS và cũng sẽ đỡ được 2 vụ tai nạn liên quan đến hệ thống MCAS này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019