5 lý do giải thích vì sao General Motors "hụt chân" tại thị trường Bắc Mỹ
MinhTriND
2 nămBình luận: 66
5 lý do giải thích vì sao General Motors "hụt chân" tại thị trường Bắc Mỹ
Tỷ lệ thất nghiệp thấp, nền kinh tế trên đà phát triển và doanh số bán ô tô của Mỹ đang ở mức gần cao nhất lịch sử, mặc dù vậy, GM vẫn quyết định cắt giảm hàng ngàn nhân sự, một phần của kế hoạch lớn nhằm tạo ra dòng tiền để chi cho nhiều dự án khác.

Không riêng GM, động thái của hãng này cho thấy đó cũng chính là những gì mà các nhà sản xuất ô tô khác đang đối mặt: cân đối chi phí đầu tư dành cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong nhưng cũng phải dành ra những khoản nhất định để nghiên cứu phát triển xe điện và xe tự hành - xu hướng không thể chối bỏ của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

Trong công bố hôm thứ 3 vừa quan, General Motors xác nhận từ ngày 1/3/2019, họ sẽ không còn sản xuất mẫu xe plug-in hybrid Chevy Volt nữa. Được biết, động thái này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch nhằm cắt giảm dung lượng sản xuất ô tô tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời ngưng sản xuất một số dòng xe không đạt doanh số như kỳ vọng.

GM_tinhte_3.jpg

Theo hãng tin AP, việc hủy bỏ toàn bộ dự án Chevy Volt kéo theo nhiều hệ lụy, và một trong số đó chính là ước tính có khoảng 14.000 công nhân nhà máy và nhân viên văn phòng bị mất việc. Con số này chiếm đến 8% lực lượng lao động của GM trên toàn cầu, với lượng nhân viên ước tính lên đến 180.000 người. Ít nhất 3 nhà máy của GM tại Bắc Mỹ sẽ đóng cửa từ năm tới.

Theo dự đoán của các chuyên gia, Ford cũng sẽ không nằm ngoài cuộc suy thoái này khi tình hình kinh doanh của họ với các dòng xe sedan truyền thống và hatchback tại thị trường Bắc Mỹ cũng không mấy khả quan. Bài viết này sẽ là một góc nhìn mang tính chủ quan nhằm phân tích 5 lý do vì sao General Motors hay Ford lại thất thế tại thị trường Mỹ, mời các bạn theo dõi.

Giờ đã là thời đại của phần mềm

Mary Barra - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GM cho biết khi xe hơi và xe tải ngày càng trở nên phức tạp vì nhiều yếu tố, công ty sẽ cần nhiều lập trình viên hơn để làm việc với động cơ đốt trong, chứ không phải cần nhiều kỹ sư như giai đoạn trước đây. “Các phương tiện ngày nay được định hướng theo phần mềm nhiều hơn” với hàng triệu dòng code, bà cho biết. “Chúng tôi vẫn cần quá nhiều nguồn lực về kỹ thuật trong công ty”.

Sedan không còn được ưa chuộng

GM_tinhte_2.jpg

Việc tái cơ cấu của GM phản ánh sự thay đổi thói quen của thị trường Bắc Mỹ, khi khách hàng chuyển dần sang mua SUV và xe tải nhiều hơn, buộc các nhà sản xuất cũng phải đi theo con đường này. Tính đến tháng 10 năm nay, gần 65% xe mới được bán ở Mỹ là xe tải hoặc SUV. 5 năm trước, tỷ lệ này chỉ khoảng 50%. GM không còn “mặn mà” với sedan đơn giản vì họ không còn có thể kiếm tiền từ chúng, theo các nhà phân tích.

Thay đổi cấu trúc buộc GM phải sa thải lượng lớn nhân viên, bao gồm khoảng 8.000 nhân viên văn phòng, chiếm đến 15% lực lượng làm việc trên bàn giấy của GM ở Bắc Mỹ. Tại các nhà máy, có khoảng 3.300 công nhân đứng trước nguy cơ mất việc ở Hoa Kỳ và 2.600 công nhân ở Canada. Một khả năng khác có thể xảy ra chính là một nhóm công nhân có thể được giữ lại và chuyển sang làm việc ở các nhà máy xe tải hoặc SUV.

Chiến tranh thương mại

GM_tinhte_4.jpg

“Trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết” là câu nói tạm đúng trong trường hợp này. Kế hoạch sa thải nhân viên của GM diễn ra giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ, Trung Quốc và châu Âu ngày càng leo thang sau cùng có thể khiến cho xe nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, trong khi xe xuất khẩu từ Mỹ đối mặt với những thách thức không nhỏ về chính sách thuế.

Thứ 2 tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ ý kiến cho rằng mức thuế mà ông đánh vào sản phẩm thép và nhôm được các nhà sản xuất ô tô sử dụng nhằm chống lại Trung Quốc có ảnh hưởng đến quyết định của GM.

Trung Quốc là thị trường đặc biệt quan tọng đối với các nhà sản xuất ô tô và “hụt chân” tại đây ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh doanh của một công ty. GM cho biết khoản thuế dành họ phải đóng cho chính phủ Trung Quốc lên đến 1 tỷ USD, trong khi việc tái cơ cấu công ty vừa rồi giúp họ tiết kiệm khoảng 6 tỷ đô.

Bất ngờ vì những thay đổi

GM_tinhte_5.jpg

GM không lường trước được rằng họ sẽ phải đối mặt với khó khăn khi nền kinh tế đang phát triển và tình hình kinh doanh của công ty đang rất khả quan. Bobbi Marsh làm việc tại dây chuyền lắp ráp Chevrolet Cruze cho biết cô ấy không hiểu vì sao nhà máy lại có thể đóng cửa vĩnh viễn khi nền kinh tế đang vô cùng khỏe mạnh. “Tôi không thể tin là tổng thống của chúng tôi đã để điều này xảy ra”, cô bày tỏ.

Tuy nhiên, trong câu chuyện này, GM không hoàn toàn là “kẻ vô tội”. Ai cũng biết rằng GM đang rất “ăn nên làm ra” tại thị trường Trung Quốc và họ cũng có nhà máy ở quốc gia này. Câu hỏi mà Trump đặt ra trong một phát ngôn gần đây là vì sao họ không đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc? Động thái của GM cũng đang bị chỉ trích dữ dội bởi giới chức Mỹ cũng như Canada. Trump cho biết Hoa Kỳ đã từng cứu GM và bây giờ thứ mà đất nước nhận được chính là hành động không thể chấp nhận được.


Phát triển công nghệ mới

GM_tinhte_1.jpg

Thông tin ban đầu cho biết các nhà máy có thể đóng cửa nằm ở Oshawa (Canada), Detroit và Warren (Mỹ). Trong số 6 mẫu xe bị “khai tử”, bao gồm Cadillac CT6, Cadillac XTS, Chevrolet Impala, Chevrolet Cruze, Chevrolet Cruze Hatchback và Chevy Volt; Chevy Volt nổi lên khi từng là niềm tự hào của GM. Ra mắt lần đầu vào năm 2010, Volt lúc bấy giờ được cho là sản phẩm sẽ thay đổi ngành công nghiệp, giúp cho xe dùng hệ thống truyền động lai điện trở nên gẫn gũi với đời sống hơn bao giờ hết.

Phiên bản Volt đầu tiên có khả năng chạy được khoảng 58 cây số ở chế độ điện hoàn toàn và đến phiên bản thứ 2, con số này nâng lên mức 85 km. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, công nghệ pin đã phát triển đáng kể, theo GM. Hiện tại, mẫu xe chạy điện hoàn toàn Chevrolet Bolt có thể chạy được quãng đường lên đến 383 km sau mỗi lần sạc đầy.

Sự ra đời của chiếc Bolt năm 2016 lấy đi một phần doanh số của Volt nhưng về cơ bản, Volt vẫn có chỗ đứng nhất định nhờ nhu cầu về loại xe này vẫn còn cao. Tuy nhiên cho đến những tháng gần đây, doanh thu của cả Bolt và Volt đều giảm sút. Trong 3 tháng cuối năm 2018, GM bán được 3.949 chiếc Bolt EV, giảm đến 41,1% so với mức 6.710 chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay, doanh số của Volt vượt qua mẫu Bolt EV. Không như Volt, Bolt được xem là bước đệm cho kế hoạch của GM trong tương lai. Cụ thể, mẫu xe điện này đang được bộ phận Cruise Automation của công ty dùng cho việc thử nghiệm các công nghệ tự hành được trang bị trên một thế hệ xe hoàn toàn mới đã sẵn sàng đi vào quá trình sản xuất.

Nguồn: AutoBlog
COVER.jpg
caoanh666
ĐẠI BÀNG
2 năm
xe GM thiết kế xấu, chất lượng linh kiện kém, nhanh hỏng, động cơ ăn xăng
thúy ji
ĐẠI BÀNG
2 năm
@amdxxx Ở VN thì chevy nó là daewoo, chất lượng mấy con cruize và aveo quả thực là có vấn đề, bệnh của dòng laceti và gentra xưa không khác gì cả. Thay vì mua hàn loại 2 mác mẽo thì tại sao không mua hyundai, kia. Taxi xưa hay chạy spark, aveo giờ cũng né thì đủ hiểu chất lượng nó ra sao rồi.
Raspberry
TÍCH CỰC
2 năm
@caoanh666 Cầm lái tahoe or suburban nhập mĩ nguyên chiếc sẽ thay đổi nhìn nhận ngay mà. Vấn đề là phải xe nhập nhé 😆
@caoanh666 Xe Mỹ ở VN chỉ thấy Cadillac và Lincoln là Mỹ xịn. Còn lại toàn là Deawoo chứ có phải Mỹ đâu :-"
euxeon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@caoanh666 Đó là ở vn thôi
Hỏi ông Trump sẽ rõ ... giá nhân công cao ... xe xấu ... pr kém ngủm thôi... nhớ cách đây 10 năm hình như Fiat mua lại GM hay sao đó
@Bão Sài Gòn Chính phủ bơm tiền cứu General motor vs đổi tên thành GM. Fiat hỏi mua nhưng không bán thì phải (ko nhớ rõ lắm)
@neomilanista Chắc chờ TQ qua hỏi cưới quá 😁
@Bão Sài Gòn Fiat mua Chrysler bạn ơi
@Bão Sài Gòn Fiat mua Chrysler thành FCA
Châu á mình chuộng xe đức với nhật hơn , ít thấy xe mẽo
@ly_tam_hoan Xe mẽo to và tốn cơm lắm ...😁
Chỉ còn Toy và Honda với Volkswagen là còn Sedan trong top bán chạy. Dự là 1 thời gian sau giá xăng dầu tăng trở lại thì người ta lại quay về với Sedan thôi
anhpromo123
ĐẠI BÀNG
2 năm
@gaumeo46 Bạn định nghĩa thế nào là "chìm nghỉm"?
giapnv272
TÍCH CỰC
2 năm
@gaumeo46 Tesla sản xuất không kịp đơn đặt hàng, nên không đủ xe để bán mà bạn kêu nó chìm nghỉm, vãi cả thánh chém.
gaumeo46
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giapnv272 Ý em ở đây là đa ga từ xăng để tăng tốc các bác à 😆)
giapnv272
TÍCH CỰC
2 năm
@gaumeo46 Mấy xe chạy xăng tuổi gì mà đọ tăng tốc với tesla
verybeo
TÍCH CỰC
2 năm
nhìn xấu và hậu mãi có vẻ rất chậm chân so vs các đối thủ
Không thích xe của tập đoàn GM. Nghỉ đi cũng được
GM chuyển mình chậm như Nokia trong mảng Mobile.
GM chỉ đang tái cơ cấu (dòng xe, thị trường....) với mục đích cuối cùng là kiếm được nhiều lợi nhuận hơn!

Những gì bài viết thể hiện phần lớn từ quan điểm của nhân viên, không phải của ông chủ!
@cheetah_fast Tóm lại nó chuẩn bị nộp đơn phá sản ...😁
JaegerH..
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Sài Gòn ..lần 2 :D
LinhVN1807
TÍCH CỰC
2 năm
@JaegerH.. Haha, hãng của Mỹ sẽ bị thua ngay trên sân nhà lần nữa :D
corazones
ĐẠI BÀNG
2 năm
Anh không theo kịp thị trường thì anh lạc hậu có gì đâu
trantan7711
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tieng chuong nay thang an trom nghe duoc no chi muon cuoi thoi, nen no ko lay xe dau, 2 banh xe cung do ko dat duoc
Không thay đổi thì bảo là không chịu thay đổi, thay đổi thì lại bảo là …. 😔
ufdb
CAO CẤP
2 năm
Tại tesla
tuyetson98
TÍCH CỰC
2 năm
Xe chạy hao xăng vãi
Cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ thông tin.
ngox_IT
TÍCH CỰC
2 năm
Có 1 sự thật rằng, người Mỹ họ không chuộng xe Mỹ. Tại Mỹ xe Nhật, xe Đức và gần đây là Tesla được ưa chuộng hơn . Và tại VN, GM cũng đa số là xe Hàn gắn logo Mỹ chứ không có con nào nhập chính gốc từ Mỹ cả.
@ngox_IT Có 1 sự thật rằng F150 Silverado Ram 1500 bán chạy nhất nước Mỹ ^^
leechnao
TÍCH CỰC
2 năm
@ngox_IT Tesla là xe Mỹ mà bạn 😃
Kỳ lạ là xe Chevrolet - GM thì bị chê tả tơi. Còn xe Chevrolet - GM gắn mác khác thì lại khen lên tận mây xanh.
Hay tại vì nhiều người không biết đó là xe Chevrolet - GM
@quangduc89 Gắn mác Fadil ha ha ha
@cloud_kevin25 😁
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019