Tỷ lệ thất nghiệp thấp, nền kinh tế trên đà phát triển và doanh số bán ô tô của Mỹ đang ở mức gần cao nhất lịch sử, mặc dù vậy, GM vẫn quyết định cắt giảm hàng ngàn nhân sự, một phần của kế hoạch lớn nhằm tạo ra dòng tiền để chi cho nhiều dự án khác.
Không riêng GM, động thái của hãng này cho thấy đó cũng chính là những gì mà các nhà sản xuất ô tô khác đang đối mặt: cân đối chi phí đầu tư dành cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong nhưng cũng phải dành ra những khoản nhất định để nghiên cứu phát triển xe điện và xe tự hành - xu hướng không thể chối bỏ của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.
Trong công bố hôm thứ 3 vừa quan, General Motors xác nhận từ ngày 1/3/2019, họ sẽ không còn sản xuất mẫu xe plug-in hybrid Chevy Volt nữa. Được biết, động thái này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch nhằm cắt giảm dung lượng sản xuất ô tô tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời ngưng sản xuất một số dòng xe không đạt doanh số như kỳ vọng.
Theo hãng tin AP, việc hủy bỏ toàn bộ dự án Chevy Volt kéo theo nhiều hệ lụy, và một trong số đó chính là ước tính có khoảng 14.000 công nhân nhà máy và nhân viên văn phòng bị mất việc. Con số này chiếm đến 8% lực lượng lao động của GM trên toàn cầu, với lượng nhân viên ước tính lên đến 180.000 người. Ít nhất 3 nhà máy của GM tại Bắc Mỹ sẽ đóng cửa từ năm tới.
Không riêng GM, động thái của hãng này cho thấy đó cũng chính là những gì mà các nhà sản xuất ô tô khác đang đối mặt: cân đối chi phí đầu tư dành cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong nhưng cũng phải dành ra những khoản nhất định để nghiên cứu phát triển xe điện và xe tự hành - xu hướng không thể chối bỏ của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.
Trong công bố hôm thứ 3 vừa quan, General Motors xác nhận từ ngày 1/3/2019, họ sẽ không còn sản xuất mẫu xe plug-in hybrid Chevy Volt nữa. Được biết, động thái này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch nhằm cắt giảm dung lượng sản xuất ô tô tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời ngưng sản xuất một số dòng xe không đạt doanh số như kỳ vọng.
Theo hãng tin AP, việc hủy bỏ toàn bộ dự án Chevy Volt kéo theo nhiều hệ lụy, và một trong số đó chính là ước tính có khoảng 14.000 công nhân nhà máy và nhân viên văn phòng bị mất việc. Con số này chiếm đến 8% lực lượng lao động của GM trên toàn cầu, với lượng nhân viên ước tính lên đến 180.000 người. Ít nhất 3 nhà máy của GM tại Bắc Mỹ sẽ đóng cửa từ năm tới.
Theo dự đoán của các chuyên gia, Ford cũng sẽ không nằm ngoài cuộc suy thoái này khi tình hình kinh doanh của họ với các dòng xe sedan truyền thống và hatchback tại thị trường Bắc Mỹ cũng không mấy khả quan. Bài viết này sẽ là một góc nhìn mang tính chủ quan nhằm phân tích 5 lý do vì sao General Motors hay Ford lại thất thế tại thị trường Mỹ, mời các bạn theo dõi.
Giờ đã là thời đại của phần mềm
Mary Barra - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GM cho biết khi xe hơi và xe tải ngày càng trở nên phức tạp vì nhiều yếu tố, công ty sẽ cần nhiều lập trình viên hơn để làm việc với động cơ đốt trong, chứ không phải cần nhiều kỹ sư như giai đoạn trước đây. “Các phương tiện ngày nay được định hướng theo phần mềm nhiều hơn” với hàng triệu dòng code, bà cho biết. “Chúng tôi vẫn cần quá nhiều nguồn lực về kỹ thuật trong công ty”.
Sedan không còn được ưa chuộng
Việc tái cơ cấu của GM phản ánh sự thay đổi thói quen của thị trường Bắc Mỹ, khi khách hàng chuyển dần sang mua SUV và xe tải nhiều hơn, buộc các nhà sản xuất cũng phải đi theo con đường này. Tính đến tháng 10 năm nay, gần 65% xe mới được bán ở Mỹ là xe tải hoặc SUV. 5 năm trước, tỷ lệ này chỉ khoảng 50%. GM không còn “mặn mà” với sedan đơn giản vì họ không còn có thể kiếm tiền từ chúng, theo các nhà phân tích.
Thay đổi cấu trúc buộc GM phải sa thải lượng lớn nhân viên, bao gồm khoảng 8.000 nhân viên văn phòng, chiếm đến 15% lực lượng làm việc trên bàn giấy của GM ở Bắc Mỹ. Tại các nhà máy, có khoảng 3.300 công nhân đứng trước nguy cơ mất việc ở Hoa Kỳ và 2.600 công nhân ở Canada. Một khả năng khác có thể xảy ra chính là một nhóm công nhân có thể được giữ lại và chuyển sang làm việc ở các nhà máy xe tải hoặc SUV.
Chiến tranh thương mại
Quảng cáo
“Trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết” là câu nói tạm đúng trong trường hợp này. Kế hoạch sa thải nhân viên của GM diễn ra giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ, Trung Quốc và châu Âu ngày càng leo thang sau cùng có thể khiến cho xe nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, trong khi xe xuất khẩu từ Mỹ đối mặt với những thách thức không nhỏ về chính sách thuế.
Thứ 2 tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ ý kiến cho rằng mức thuế mà ông đánh vào sản phẩm thép và nhôm được các nhà sản xuất ô tô sử dụng nhằm chống lại Trung Quốc có ảnh hưởng đến quyết định của GM.
Trung Quốc là thị trường đặc biệt quan tọng đối với các nhà sản xuất ô tô và “hụt chân” tại đây ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh doanh của một công ty. GM cho biết khoản thuế dành họ phải đóng cho chính phủ Trung Quốc lên đến 1 tỷ USD, trong khi việc tái cơ cấu công ty vừa rồi giúp họ tiết kiệm khoảng 6 tỷ đô.
Bất ngờ vì những thay đổi
GM không lường trước được rằng họ sẽ phải đối mặt với khó khăn khi nền kinh tế đang phát triển và tình hình kinh doanh của công ty đang rất khả quan. Bobbi Marsh làm việc tại dây chuyền lắp ráp Chevrolet Cruze cho biết cô ấy không hiểu vì sao nhà máy lại có thể đóng cửa vĩnh viễn khi nền kinh tế đang vô cùng khỏe mạnh. “Tôi không thể tin là tổng thống của chúng tôi đã để điều này xảy ra”, cô bày tỏ.
Tuy nhiên, trong câu chuyện này, GM không hoàn toàn là “kẻ vô tội”. Ai cũng biết rằng GM đang rất “ăn nên làm ra” tại thị trường Trung Quốc và họ cũng có nhà máy ở quốc gia này. Câu hỏi mà Trump đặt ra trong một phát ngôn gần đây là vì sao họ không đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc? Động thái của GM cũng đang bị chỉ trích dữ dội bởi giới chức Mỹ cũng như Canada. Trump cho biết Hoa Kỳ đã từng cứu GM và bây giờ thứ mà đất nước nhận được chính là hành động không thể chấp nhận được.
Quảng cáo
Phát triển công nghệ mới
Thông tin ban đầu cho biết các nhà máy có thể đóng cửa nằm ở Oshawa (Canada), Detroit và Warren (Mỹ). Trong số 6 mẫu xe bị “khai tử”, bao gồm Cadillac CT6, Cadillac XTS, Chevrolet Impala, Chevrolet Cruze, Chevrolet Cruze Hatchback và Chevy Volt; Chevy Volt nổi lên khi từng là niềm tự hào của GM. Ra mắt lần đầu vào năm 2010, Volt lúc bấy giờ được cho là sản phẩm sẽ thay đổi ngành công nghiệp, giúp cho xe dùng hệ thống truyền động lai điện trở nên gẫn gũi với đời sống hơn bao giờ hết.
Phiên bản Volt đầu tiên có khả năng chạy được khoảng 58 cây số ở chế độ điện hoàn toàn và đến phiên bản thứ 2, con số này nâng lên mức 85 km. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, công nghệ pin đã phát triển đáng kể, theo GM. Hiện tại, mẫu xe chạy điện hoàn toàn Chevrolet Bolt có thể chạy được quãng đường lên đến 383 km sau mỗi lần sạc đầy.
Sự ra đời của chiếc Bolt năm 2016 lấy đi một phần doanh số của Volt nhưng về cơ bản, Volt vẫn có chỗ đứng nhất định nhờ nhu cầu về loại xe này vẫn còn cao. Tuy nhiên cho đến những tháng gần đây, doanh thu của cả Bolt và Volt đều giảm sút. Trong 3 tháng cuối năm 2018, GM bán được 3.949 chiếc Bolt EV, giảm đến 41,1% so với mức 6.710 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay, doanh số của Volt vượt qua mẫu Bolt EV. Không như Volt, Bolt được xem là bước đệm cho kế hoạch của GM trong tương lai. Cụ thể, mẫu xe điện này đang được bộ phận Cruise Automation của công ty dùng cho việc thử nghiệm các công nghệ tự hành được trang bị trên một thế hệ xe hoàn toàn mới đã sẵn sàng đi vào quá trình sản xuất.
Nguồn: AutoBlog