5 phi cơ tư nhân sử dụng đường băng ngắn nhất thế giới

Frozen Cat
17/2/2024 8:47Phản hồi: 7
5 phi cơ tư nhân sử dụng đường băng ngắn nhất thế giới
Máy bay tư nhân giúp cho người lái đi lại vô cùng linh hoạt và có sự tự do về điểm đến cũng như thời gian khởi hành. Máy bay tư nhân thường nhỏ, bay cao và nhanh hơn hầu hết máy bay thương mại. Bên cạnh đó cũng có nhiều điểm khác biệt giữa các máy bay tư nhân được sản xuất trên thế giới.

Một trong những tính năng hay nhất máy bay tư nhân là khả năng hạ cánh tại các sân bay nhỏ, ít đông đúc và gần các địa điểm cần đến hơn các sân bay thương mại. Những sân bay nhỏ này thường có đường băng ngắn hơn và các máy bay thương mại khó lòng hạ cánh xuống chúng.

Những chiếc phản lực tư nhân có yêu cầu chiều dài đường băng ngắn hơn sẽ có thể lựa chọn nhiều sân bay hơn đáng kể để hạ cánh. Dưới đây là 5 chiếc phản lực tư nhân sử dụng đường băng ngắn nhất.

5. HondaJet

HondaJet, chiếc máy bay phản lực dân dụng được Honda thiết kế nguyên mẫu vào đầu thập niên 2000. Đội thiết kế của Honda đã cho nó bay lần đầu vào năm 2003 nhưng tới năm 2006 thì HondaJet mới được đưa vào thương mại hóa. Đến năm 2010 Honda đã chế tạo ra một chiếc phản lực tuân thủ các quy định của Cục Hàng không Liên bang (FAA), năm 2015 họ mới bắt đầu sản xuất đại trà loại phi cơ này và đã có hơn 250 chiếc HondaJet ra đời.

[​IMG]
HondaJet cần đường băng dài 1.066 mét để cất cánh.


Thân máy bay được làm từ vật liệu composite và cánh bằng nhôm, đồng thời có hai động cơ và các giá treo được gắn ngay trên cánh thay vì thân máy bay, thiết kế độc đáo này giúp giảm thiểu lực cản không khí. Vật liệu sản xuất nhẹ cho phép nó cất cánh ở đường băng ngắn dưới 1.066 mét và hạ cánh trên đường băng chỉ nhỉnh hơn 762 mét.

4. Cessna Citation M2

may-bay-tu-nhan-cessna-citation-m2.jpg

Citation M2 cần đường băng dài 978,4 mét để cất và hạ cánh.

Thuộc dòng Cessna CitationJet, dòng phi cơ này xuất hiện sau khi chiếc Citation I ngừng sản xuất năm 1985. Citation M2 được ra mắt vào năm 2011, nó được trang bị thêm động cơ phản lực cánh quạt cải tiến và hệ thống điện tử hàng không Garmin G3000 hiện đại. Citation M2 có cách bố trí nội thất độc đáo với tốc độ tối đa được tăng cường. Phần thân được làm từ các vật liệu nhẹ, vận tốc leo cao nhanh và nó cũng bổ sung thêm các cánh nhỏ để cải thiện hiệu suất, cho phép máy bay chỉ cần đến đường băng dài 978,4 mét.

3. Embraer Phenom 100

Chiếc phản lực tư nhân hạng nhẹ này được hãng Embraer ra mắt vào năm 2008, mặc dù nó đã bay lần đầu từ tháng 7/2007. Nhà sản xuất Brazil muốn khai thác thị trường máy bay phản lực tư nhân cỡ nhỏ và thậm chí còn muốn dùng Phenom 100 làm taxi hàng không, mục tiêu của họ là nắm giữ 30% thị trường phản lực cơ hạng nhẹ toàn cầu. Phenom 100 được FAA chứng nhận vào tháng 12/2008 và chiếc đầu tiên đã được giao hàng ngay cuối tháng đó.

may-bay-tu-nhan-embraer-phenom-100.jpg
Phenom 100 cần đường băng dài 972,31 mét để cất cánh.

Thân máy bay có hình hơi giống quả trứng, cánh đúc hẫng và đuôi nhỏ hình chữ T. Vật liệu composite chiếm 20% thành phần của nó. Phenom 100 cũng được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney PW617 và phiên bản mới nhất có thể cất cánh trên đường băng dưới 975 mét, còn hạ cánh chỉ cần đường băng dưới 762 mét.

2. Pilatus PC-24

Hãng Pilatus Aircraft bắt đầu khai thác thị trường phản lực cơ hạng nhẹ tư nhân sau khi nhận thấy sự thành công của phản lực cơ cánh quạt PC-12. Một số khách hàng của PC-12 mong muốn có một loại phi cơ vẫn giữ được nhiều tính năng của PC-12 nhưng tăng tốc độ và phạm vi bay. Họ muốn đảm bảo rằng loại phi cơ mới vẫn hạ cánh được trên những đường băng rất ngắn.

Quảng cáo


may-bay-tu-nhan-pilatus-pc-24.jpg
PC-24 yêu cầu đường băng dài 893 mét để cất và hạ cánh.

Nhờ đó chiếc PC-24 đã được ra đời. Nhà sản xuất Thụy Sĩ đã giới thiệu nó vào năm 2018 với hơn 100 chiếc. PC-24 có hiệu suất đường băng tuyệt vời và có thể hạ cánh trên những đường băng rất ngắn và gồ ghề, một hệ thống cánh tà hai rãnh đã giúp nó làm được điều này.

1. Cirrus Vision Jet

Hãng Cirrus bắt đầu quá trình phát triển Vision Jet vào năm 2003 từ cơ sở 'Moose Works' của công ty. Họ bắt đầu nhận tiền đặt cọc cho chiếc phản lực này vào năm 2006 và công ty xem nó là chiếc máy bay phản lực bay chậm nhất, thấp nhất và rẻ nhất hiện có.

may-bay-tu-nhan-cirrus-vision-jet.jpg
Vision Jet chỉ cần đường băng dài 620,57 mét.

Chuyến bay thử nghiệm bắt đầu vào năm 2008 và tiến độ sản xuất bị chậm lại đáng kể khi cuộc suy thoái kinh tế xảy ra cùng năm. Đến năm 2014 thì chiếc máy bay đầu tiên tuân thủ các quy định của FAA mới được cho bay và hãng Cirrus bắt đầu giao hàng vào năm 2016.

Vision Jet là máy bay một động cơ, có điều áp và trang bị một động cơ phản lực cánh quạt William FJ33 nằm phía trên thân máy bay. Khung máy bay được làm chủ yếu bằng vật liệu composite nhẹ kết hợp với tốc độ tối đa thấp cho phép Vision Jet sử dụng đường băng dài chỉ 620 mét.

Quảng cáo



Theo SF.
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con cuối cùng khá đc biệt, rẻ nhất và nó có cả dù luôn 😆
KHABT
TÍCH CỰC
2 tháng
chờ vn cấp phép sắm chiếc sáng đi làm sg chiều về bình định cho nó tiện 😂😂
lazy0338
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Kinh vãi
datvn
TÍCH CỰC
2 tháng
Nhìn con vision jet đã quá! Nó mà bán ở VN thì khối người mua đi làm!
@datvn VN 1 thời cũng có các đại gia mua máy bay riêng rồi. Tuy nhiên 1 thời gian sau đều im hơi lặng tiếng.
Ngoài chi phí ra, vấn đề lớn nhất là thủ tục cấp phép cho mỗi lần bay, chứ không phải mua xong rồi muốn bay lúc nào cũng được.
@LRA Muốn bay lúc nào cũng được nhé. Những người sở hữu máy bay cá nhân hiện tại ở VN vẫn khoảng chục người nhé.
Trước khi bị tóm nhà VTP cũng có mấy cái không rõ thuê hay sở hữu
Làm gì có chuyện bay nhanh, bay xa hơn máy bay thương mại được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019