5 quy tắc "ngầm" của Storytelling
phuong.l
7 thángBình luận: 0

Storytelling là gì?


Trước khi đi tìm hiểu về những quy tắc làm lên một câu chuyện hay, chúng ta cần hiểu hiểu Storytelling là gì. Trong những năm gần đây, “Storytelling” (Kể chuyện) là một thuật ngữ được giới Marketer liên tục nhắc đến. Đây là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú. Nó liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng.


5 quy tắc "ngầm" của Storytelling

Hầu hết các Marketer đều cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu muốn “tỏa sáng” phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng. Hơn hết, là phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Và dĩ nhiên, Storytelling chính là công cụ hiệu quả để trả lời 2 tiêu chí trên.

Thế nhưng, liệu các thương hiệu có tạo ra những câu chuyện một cách cảm tính hay phải cân đo đong đếm kỹ càng trước khi ra mắt những siêu phẩm? Trước khi công chiếu Storytelling trước công chúng, bạn hãy xem qua những yếu tố sau nhé. Đây là 5 yếu tố giúp đánh giá một câu chuyện thật khách quan.

Quảng cáo



G.R.E.A.T – 5 quy tắc “vàng” trong nghệ thuật kể chuyện Storytelling


Storytelling được xem là một phương tiện truyền đạt thông tin có tầm ảnh hưởng vượt thời gian. Và nó đang ngày càng trở nên phổ biến với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nghệ thuật kể chuyện trong marketing không đơn thuần là những câu chuyện đơn giản để giải trí. Mà trước hết, cốt truyện phải được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản G.R.E.A.T. 5 nguyên tắc "vàng" này bao gồm Glue, Reward, Emotion, Authentic và Target.

Để dễ hình dung hơn, xuyên suốt quá trình phân tích 5 yếu tố, ESM sẽ cùng bạn tìm hiểu về một câu chuyện mới ra lò của Apple. Chúng ta xem nhà Táo đã ứng dụng G.R.E.A.T vào trong câu chuyện của mình như thế nào nhé!

Quy tắc GLUED (Kết nối)


Thông điệp Marketing mà bạn đưa ra cần phải có sự kết nối với những giá trị của thương hiệu. Bạn phải chứng minh rằng những điều mà khách hàng của bạn tin tưởng là có thật. Xuyên suốt câu chuyện, cần phải nhắm vào một niềm tin cụ thể đối với sản phẩm của bạn. Điều đó giúp bạn không bị “đi quá xa” và rời hẳn ra khỏi sản phẩm/thương hiệu của mình. Hãy đảm bảo rằng khi khách hàng đọc nội dung, họ không phải thốt lên “Cái này liên quan gì?”.


Sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng là điều rất quan trọng[/caption]
Trong video của Apple, yếu tố Glued được hãng đưa vào một cách vô cùng khéo léo và thuyết phục. Hai cô gái trong câu chuyện đã sử dụng Ipad làm công cụ để tạo lên món quà ý nghĩa cho người ông. Những giá trị của chiếc Ipad cùng với thông điệp về tình yêu thương trong gia đình đã được nhà Táo kết nối với nhau thật hoàn hảo phải không nào!


Quy tắc Glued trong Storytelling

Quảng cáo


Quy tắc REWARD (Phần thưởng)


Khách hàng luôn luôn quan tâm đến việc sản phẩm của bạn đem lại giá trị gì cho họ. Chính vì lẽ đó, những câu chuyện thu hút và hấp dẫn thường đề cập về phần thưởng mà khách hàng sẽ nhận được. Cụ thể như cảm giác an toàn, sự đẳng cấp hay tính tiện nghi… Chắc chắn họ sẽ rất quan tâm lắng nghe nếu bạn nói cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình. Đó cũng có thể là những điều tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước mơ.


Quy tắc Reward trong case study của Apple

Trong case study của Apple ở trên, yếu tố Reward thể hiện khéo léo. Nó được thể hiện ở chỗ “người ta có thể dùng sản phẩm của Apple để tạo nên những món quà không thể ngờ từ những điều bình thường đến lạ”. Phần thưởng mà hai cô gái đem lại cho người ông của mình chính là sự hạnh phúc mà ông đã không cảm nhận được từ lâu lắm rồi. Và chiếc Ipad mà lâu nay vẫn là đồ chơi của hai đứa trẻ, hóa ra lại có thể tạo ra những khoảnh khắc vô giá đến thế.

Quy tắc EMOTION (Cảm xúc)


Một câu chuyện hay sẽ khiến người đọc bị cuốn hút và bộc lộ ra rất nhiều cảm xúc. Cho dù cảm xúc đó là sự tức giận, hạnh phúc hay thất vọng, thì nó đều đọng lại theo những cách khác nhau. Đặc biệt, những cảm xúc này chính là bước quan trọng khi doanh nghiệp muốn đẩy doanh số lên cao. Bởi vì thông thường, khách hàng sẽ mua một sản phẩm dựa vào cảm xúc nhiều hơn là dựa trên lý trí. Ngoài ra, những câu chuyện cảm xúc cũng dễ dàng lan tỏa hơn và tăng sự nổi tiếng cho thương hiệu.

Quảng cáo


Quy tắc Emotion được Apple đưa vào rất khéo léo

Khỏi phải nói, chỉ cần xem video các bạn cũng đã có thể thấy được yếu tố Emotion được Apple đưa vào hiệu quả đến như nào. Bất kỳ ai khi xem xong video chắc hẳn cũng đều mang trong mình nhiều dòng cảm xúc khó tả. Từ sự vui vẻ, nhẹ nhàng ở phần đầu câu chuyện dần dần chuyển sang vui xen lẫn một chút buồn và đặc biệt là cảm giác thôi thúc hướng về gia đình khi câu chuyện dần kết thúc.

Quy tắc AUTHENTIC (Tin cậy)


Bạn nghĩ sao khi một Brand nào đó show một câu chuyện mà cá nhân bạn cũng chả tin rằng một nửa trong số đó là thật? Vậy đấy, vấn đề nằm ở chỗ khách hàng vô cùng nhạy cảm. Họ không hề thích mình bị LỪA.

Để gây dựng niềm tin của khách hàng bạn cần phải xây dựng một câu chuyện “thật”. Đừng bao giờ xây dựng một câu chuyện quá phóng đại hay xa rời thực tế. Vì điều đó chỉ khiến khách hàng của bạn thêm khó chịu mà thôi. Bên cạnh đó, nội dung cốt lõi mà bạn muốn truyền tải cần được xây dựng dựa trên những thực tế về thương hiệu, trên những giá trị có thật. Hãy nhớ rằng: ”Liêm chính và trung thực là chìa khóa để gây dựng sự tin tưởng nơi khách hàng”.


Trung thực là chìa khóa để gây dựng sự tin tưởng nơi khách hàng

Có thể nói cách dẫn truyện của Apple đã rất thành công. Nó không chỉ mang tới cho người xem những cung bậc cảm xúc, mà còn xây dựng lên một câu chuyện với bối cảnh và tình tiết rất “thật”. Không cần phải cố làm một điều gì đó quá viễn tưởng hay cao xa. Chuyện chỉ đơn giản kể về một gia đình nhỏ trong một chuyến đi về thăm ông của họ. Bên canh đó Apple cũng không hề khoa trương trong việc show ra những tính năng của chiếc Ipad mà để cho người dùng tự cảm nhận theo cách chân thực nhất. Sự khéo léo đó của nhà Táo đã giúp cho mạch câu chuyện tự nhiên hơn, thân thuộc hơn. Và đương nhiên vẫn giữ được những điều muốn truyền tải đến khách hàng.

Quy tắc TARGET (Mục tiêu)


Storytelling trong Marketing chỉ thành công khi câu chuyện được xác định đúng mục tiêu và đối tượng. Nếu bạn xác định sai đối tượng bạn muốn truyền tải, câu chuyện đó chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Hãy luôn ghi nhớ phải đặt đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến làm yếu tố cốt lõi. Từ đó hãy triển khai câu chuyện của bạn xoay quanh mục tiêu đó sao cho phù hợp. Càng xác định rõ khách hàng bạn đang nhắm đến, bạn càng dễ triển khai câu chuyện của mình.


Xác định đúng mục tiêu là điều tiên quyết cho sự thành công

Thông qua câu chuyện của Apple, ta phần nào có thể nhận định Target mà hãng nhắm đến. Đối tượng mục tiêu cho dòng Ipad chính là những ông bố bà mẹ. Họ luôn dành cho con mọi điều tuyệt vời nhất để con thỏa sức thể hiện sự sáng tạo riêng. Chiếc Ipad như một thứ công cụ thúc đẩy cho sự sáng tạo. Nó giúp hai cô bé trong chuyện làm nên một phần quà ý nghĩa tặng cho người ông của mình.

KẾT


Nắm chắc được quy tắc G.R.E.A.T, sẽ dễ hơn trong việc viết lên câu chuyện cho thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ G.R.E.A.T chỉ là nền tảng giúp bạn xây dựng lên câu chuyện. Còn việc câu chuyện của bạn có đủ hấp dẫn hay không, phụ thuộc vào sự tinh tế của bạn. Sự tinh tế được thể hiện qua cốt truyện, hình mẫu nhân vật, và thông điệp câu chuyện mang lại. Chỉ khi bạn hiểu rõ mình đang kể câu chuyện như thế nào, cho ai, với mục đích gì thì chiến dịch storytelling marketing của bạn mới đem lại hiệu quả nhất định.
1-7-1024x683.png


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019