5 thói quen chạy xe xấu xí mà bạn không nên có
Rất hay và hữu ích!/28 người
MinhTriND
5 thángBình luận: 218
5 thói quen chạy xe xấu xí mà bạn không nên có

1. Bấm còi và mở đèn pha trong nội thành


Đừng bật đèn pha khi đi trong nội thành. Đèn pha không chỉ khiến người khác chói mắt, gây khó chịu mà còn nguy hiểm. Khi bị đèn pha chiếu vào mắt, bạn sẽ bị giảm tầm nhìn bởi chói, ngoài ra, nếu xuất hiện người đi bộ hay đi xe đạp trong phạm vi rọi của đèn pha ngược chiều, bạn hoàn toàn có khả năng tông trúng họ. Một số người thậm chí không biết đèn pha là gì, cứ sáng là mở thôi. Nếu đi vào những con đường vắng và không có đèn, khi đó hãy bật đèn pha để tăng tầm nhìn nếu cần và hãy tắt ngay nếu bạn thấy có người đi ở chiều ngược lại. Đó vừa là phép lịch sự, vừa là thói quen giúp đảm bảo an toàn.

Den-pha-tinhte.JPG

Sử dụng còi xe vô tội vạ cũng là vấn nạn, không chỉ đối với người đi xe máy mà cả người đi ô tô cũng vậy. Mình có 1 quan niệm thế này. Thời gian mà bạn dùng tay để bấm còi và nghĩ rằng người khác sẽ né bạn đủ để bạn có thể tập trung vào việc lái xe và xử lý tình huống một cách chủ động hơn. Mình nghĩ rằng kể từ khi biết lái xe máy tới giờ, số lần mà mình sử dụng còi chắc không quá 20 lần.

Thoi-quen-chay-xe-tinhte-6.JPG

Quảng cáo


Một số tài xế ô tô cho rằng “bạn phải ngồi trong ô tô mới biết xe máy chạy ẩu thế nào, phải bóp còi thì người ta mới biết đường né”. Nhưng thực tế, mình đã ngồi trên ô tô của khá nhiều anh em xung quanh mình, admin cuhiep - người có kinh nghiệm 10 năm lái BMW, mod Tùng Trịnh, từng là người lái xe ben công trình, giờ là bimmer. Không ai trong số họ có thói quen bấm coi để các phương tiện khác né cả. Mình tin người tử tế không ai dùng còi vô tội vạ.

2. Không sử dụng xi-nhan


Thoi-quen-chay-xe-tinhte-1.JPG

Đèn xi-nhan hay đèn báo rẽ là trang bị cực kỳ quan trọng đối với các phương tiện giao thông. Theo quan sát của mình, 98% người lái ô tô có sử dụng xi-nhan khi chuyển làn, chuyển hướng hoặc rẽ. Còn đối với xe máy, tỷ lệ này giảm xuống chắc còn 70%. Tình huống phổ biến nhất đó là người lái xe máy có thể rẽ từ đường bên này sang bên kia mà không có tín hiệu xi-nhan.

Ngoài ra, một trường hợp phổ biến khác là thay vì mở xi-nhan rồi quan sát, cho xe di chuyển một cách dứt khoát và hợp lý sang hướng cần đi thì không, một số người thực hiện động tác mở xi-nhan và sang đường cùng lúc. Điều này cực kỳ nguy hiểm và xi-nhan thời điểm đó gần như không còn tác dụng và không có ý nghĩa.

Theo Nghị định 100, các mức phạt khi bạn không sử dụng đèn xi-nhan như sau:

Đối với ô tô:

  • Chuyển làn không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 400-600k
  • Chuyển làn không xi-nhan, không tín hiệu trên cao tốc: phạt 3-5 triệu, tước GPLX 1-3 tháng
  • Chuyển hướng không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 800k - 1 triệu

Đối với xe máy:

Quảng cáo


  • Chuyển làn không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 100-200k
  • Chuyển hướng không xi-nhan, không tín hiệu: phạt 400k - 600k.

3. Không sử dụng kính chiếu hậu


Thoi-quen-chay-xe-tinhte-5.JPG

Nhìn chiếc xe, đánh giá được cách chạy xe cũng là một trong những quan niệm của cá nhân mình. Ví dụ mình ra đường thấy chiếc xe máy của ai đó không có gương chiếu hậu hoặc lắp những kiểu gương nhỏ xíu dùng để đối phó cho có thì mình không nghĩ rằng họ có cách chạy xe an toàn và không ảnh hưởng đến người khác. Nhìn lại phía sau thông qua gương hậu khi chuyển hướng là thói quen chạy xe đã hình thành với mình từ những ngày đầu. Nếu một chiếc xe mà không có trang bị này, mình rất khó để có thể vận hành mà cảm thấy yên tâm. Có 2 kiểu người chạy xe không gương mà mình biết.

Đầu tiên là nhóm lái xe rất yếu, xe có thể có gương nhưng không dùng tới, thường không biết chỉnh gương để phù hợp góc nhìn. Nhóm này sẽ tạo nguy hiểm cho cả bản thân và người khác vì thường sẽ không quan sát khi sang đường, không biết được đằng sau có xe hay không. Ngoài ra, thời gian để ngoái đầu lại nhìn chắc chắn nhiều hơn và nguy hiểm hơn so với 1 cái liếc mắt sang gương chiếu hậu để quan sát. Nhóm thứ 2 không gắn gương thường là “hung thần xa lộ”, những người chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng,…Nhìn chung, để là 1 người chạy xe bình thường, an toàn, bạn nên tập thói quen sử dụng kính chiếu hậu. Kính chiếu hậu theo xe lúc nào cũng là cái tốt nhất về tầm nhìn và là cái mà chúng ta nên sử dụng.

Theo Nghị định 100, việc chạy xe không gương chiếu hậu sẽ được xử lý như sau:

  • Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển.
  • Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự có gương chiếu hậu nhưng không có tác dụng.

4. Chạy chậm giữa đường

Quảng cáo


Thoi-quen-chay-xe-tinhte-4.JPG

Hãy bỏ ý nghĩ cho rằng chạy chậm là an toàn. Nếu bạn nhất định phải chạy chậm, tốt nhất là chạy sát vào lề phải. Việc chạy chậm giữa đường không những khiến bạn trở thành trở ngại của luồng giao thông mà còn đe doạ đến an toàn của bạn. Hãy chạy nhanh nhưng cũng nên đảm bảo rằng bạn không vượt quá tốc độ cho phép trong nội thành. Ngoài ra, hãy chạy ở một tốc độ mà bạn nghĩ rằng mình hoàn toàn còn quyền kiểm soát chiếc xe và xử lý tình huống khi cần thiết.

5. Căng thẳng với người khác


Nếu bạn không rơi vào những tình huống quá gấp, như cấp cứu, trễ họp đến mức sắp mất việc làm,…thì nên ưu tiên một điều khi tham gia giao thông: kiên nhẫn. Sẽ có những tình huống mà bạn lẽ ra sẽ được đi, chẳng hạn như đèn đỏ có biển báo cho phép rẽ phải, tiểu đảo…nhưng lại có xe chắn ngang. Mình hiểu rằng đó là sự thiếu hiểu biết của họ trong giao thông, nhưng bạn cũng đừng nên nôn nóng.

Thoi-quen-chay-xe-tinhte-3.JPG

Bạn bấm còi, bạn quát tháo để được đi sớm hơn vài giây, vài chục giây, thì cuộc đời bạn cũng không thay đổi được gì. Những hành vi đó cho thấy bạn là người thiếu kiên nhẫn, kém trong việc quản lý cảm xúc và những người như vậy thường khó làm việc gì thành công trong cuộc sống. Hãy luôn giữ cái đầu lạnh và bình tĩnh khi tham gia giao thông.

Khi bạn gặp tình huống đối đầu với xe khác và 2 bên phải thắng gấp, đừng nhìn vào mắt nhau, cứ nhìn vào bánh xe trước và lách ra rồi đi theo hướng của mình. Nếu tình huống căng thẳng hơn, nên gật đầu xin lỗi họ một cái vì đừng bao giờ hơn thua xem ai đúng ai sai, điều đó chỉ mang lại cho bạn hiểm hoạ nếu đụng phải dân chơi. Nếu va chạm xảy ra, điều đầu tiên là xin lỗi và hỏi han người khac nếu thấy bản thân không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Từ “xin lỗi” có ý nghĩa xoa dịu rất lớn, kể cả người mà bạn đâm phải là ai đi chăng nữa. Nếu tình huống căng thẳng hơn, lúc này bạn mới cần đến sự trợ giúp của công an gần đó.

Chúc anh em lái xe an toàn và vui vẻ.
218 bình luận
Thiết nghĩ mod Trí đi tu luôn đi, chứ tâm mod Trí tỉnh như mặt hồ như này thì làm người thường hơi phí. Số 5 có một số hoàn cảnh không thể nào bình tĩnh được
@Mikeknowsme Hai cháu tiến với trí hai thằng trẻ trou vl mà bình với tĩnh gì
@Mikeknowsme Chuẩn luôn
Mrjun88
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@caocaolatre199x Vấn đề ở Việt Nam! Nó cắt đầu xe ng khác nhưng xuống còn đánh cả ng ta . Chưa kể các thanh niên đi xe máy ẩu nếu quẹt oto còn bỉ chạy luôn ( oto chỉ có thể kéo kính chửi mấy câu r ngậm ngùi kkk)
hoangmk
TÍCH CỰC
5 tháng
@Mikeknowsme Quay xe nhanh vậy bạn
Cười vô mặt
Cho bổ sung thêm lấn vạch chờ đèn đỏ nha
Đèn xanh rồi mà không biết đứng đó luôn làm cản trở lưu thông
Bệnh này do ý thức xếp hàng bị lỗi
Lúc nào cũng phải chen trước người khác mới chịu nỗi
1 bệnh nữa là không cần biết đường phía trước đông hay vắng, thấy phía trước hơi ùn là lập tức lấn len bên trái. Phía trước không vượt qua được, phía sau thù đi theo, thế là tắt đuờbg
@Hoangnghi Nguyen Rồi thêm cả còn 3 giây đèn đỏ đã còi inh ỏi. Tốc độ âm thanh nhanh hơn ánh sáng
@Hoangnghi Nguyen Văn hoá nhường đường.
- từ đường nhỏ/ hẻm ra đường lớn mà lao ra cái vù, ko nhường đường cho người đi đường lớn.
- muốn rẽ trái / phải thì nhường người đi thẳng đi trước

Làm đc cái này thì bớt 90% tai nạn.
@Hoangnghi Nguyen Này do hệ thống giáo dục đấy bạn, môn đạo đức dạy qua loa, sáo rỗng , không thực tế và luôn bị cho là môn phụ, không cần thiết. Một đất nước mà lãnh đạo tự cho ( hệ thống giáo dục) lòng tự trọng và ý thức con người chỉ là phụ thì bạn hiểu rồi đó.
@Hoangnghi Nguyen Một lỗi mà thành vấn nạn là gặp đèn đỏ hoặc kẹt xe thì sẵn sàng đi ngược chiều đường bên kia luôn. Nam thanh nữ tú, cha mẹ chở con đi học....vô tư cứ như đường ông bà nhà nó làm riêng cho nó vậy!
@Hoangnghi Nguyen Quả đứng giữa đường nghe dt mới ác ôn 🤣của các cao thủ ninja lead 😆
Theo mình thì tệ nhất là vừa đi vừa đeo tai nghe và lúc rẽ / quẹo mà không xi nhan hoặc xi nhan bên này rẽ bên nọ.
@caocaolatre199x tai nghe thì sao bạn, tai nghe nhưng vẫn đảm bảo được âm lượng vừa phải, nghe được âm thanh còi xe xung quanh thì ảnh hưởng gì?
@tuan 95 Thôi ông ơi. Đã lái xe thì không làm những việc sao nhãng. Đã liên quan đến tính mạng của mình và ng khác thì ko đùa đc. Nói như ông thì uống rượu bia ko sao, miễn vẫn lái xe đc là đc à?
@caocaolatre199x Đúng rồi, lái cái phương tiện mà có thể ngã lăn ra bất cứ lúc nào rồi bị xe oto cán qua, vậy mà tự chặn 1 giác quan của mình đi để enjoy cái moment, nghĩ cũng kì lạ.
@phuongbigbig Đúng rồi bác, những hành động cực kì nguy hiểm như thế mà không hiểu sao có nhiều thành phần vẫn cố gắng bao biện được. Nghe nhạc thì thiếu gì lúc nghe, giải trí mà phải nghe lúc chạy xe?. Xe cộ đâu ai nói tài được, lại còn bị giảm 50, 60% thính lực và trí não cho việc nghe nhạc mà lại nói không ảnh hưởng gì. Chán các thanh niên.
@tuan 95 gửi bạn luật: sử dụng tai nghe khi đi xe máy tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời hành vi đeo tai nghe này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
tóm lại muốn bị phạt thì cứ đeo tai nghe khi lái xe máy.
Hôm qua tông 1 thím dừng giữa đường, còn kêu đi chậm mà LMAO
Qua đường cái ào nhập hẳn vào làn trong cùng.
Nhắc người khác tắt đèn xe ban ngày là thói quen nên bỏ. Nhắc người ta gạt chống lên là thói quen nên giữ
@i9kdigital hầu như là xe sản xuất từ 2020 trở về trước chứ mình thấy sau này xe nó tháo hết công tắt rồi.
@trangvekien Có lần nhắc bà cô chạy xe ban đêm không bật đèn. Bà Cô nhìn tôi như thằng khùng từ đâu tới không bằng, vẻ mặt vô cảm như lời tôi vô âm vô ảnh hay sao đó. Kể từ đó tôi chán cái cảnh lo chuyện bao đồng luôn.
@trangvekien Tôi vẫn luôn nhắc người ta mở đèn vào buổi tối, đừng quơ đũa cả nắm như vậy
Kelvin1992
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@trangvekien Tắt đèn là tiết kiệm năng lượng đó bạn 😁
Giỡn chứ nếu xe bật đèn buổi sáng thì dễ nhận thấy lắm, còn xe mà tắt đèn buổi tối thì khó nhận hơn, vì ánh đèn xe khác phản vào dễ nhầm lẫn với đèn yếu,
Thêm nửa:
- Đi xe ngược chiều
- Chạy xe trên lề
valve
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@khiconsongoku đạp tụi nó
@valve Thiệt tình, muốn đạp lắm luôn.
@khiconsongoku hồi trước cũng hay leo lề khi kẹt xe nhưng giờ đi côn tay thì bị lười vụ này 😁
@khiconsongoku phạt thật nặng tụi này vào bác nhỉ
Kelvin1992
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@khiconsongoku Bài viết chỉ nêu mấy lỗi lớn thôi bác, chứ nêu nhiều lỗi quá ko ai đọc đâu, để chừa đó lần sau còn có cái mà viết tiếp.
limann
TÍCH CỰC
5 tháng
Nói đủ chắc fài ra sách 500 trang - ko riêng gì xe cộ, kể cả đi bộ cũng mất nết như ai 😆
@limann Một số cái chính thôi bạn, chứ còn thói hư tật xấu thì nhiều.
Điều kiện, môi trường giao thông nhiều chỗ cũng khác nhau, nên cũng nhiều kiểu. Mình thì hay di chuyển trên cung đường ngoại thành, cũng hay có một số thói quen, kể cả đi bằng 4 bánh hay 2 bánh.
- Mình gần như rất ít khi dùng đèn pha, trừ những cung đường thực sự cần và đương nhiên là luật cho phép. Nhiều lúc cay bọn pha cốt lung tung vãi cả ,mà lại rất nguy hiểm vì vấn đề tầm nhìn, quan sát...
-Mình thỉnh thoảng vẫn sử dụng còi ( đường ngoại thành), mình hay còi chỗ có đường giao cắt, những chỗ khuất, thi thoảng xin vượt bằng pha cốt, xi nhan không được thì cũng có dùng còi. Biết cách dùng còi thì cũng ít ai ghét, ít người bực mình.
-Ghét mấy người đi chậm mà đi giữa đường vãi, dù nhiều lúc về luật không hẳn họ sai mà nghĩ họ ngu và vô ý thức, coi thường sức khỏe, tính mạng bản thân
........................
Những vấn đề bài viết nêu ra, dám khẳng định là trong quá trình lưu thông hàng ngày mình đều ý thức được. Còn vấn đề là đôi lúc, có lúc vội vàng, sơ ý .....thì cũng không dám nói là không bao giờ.
Hãi nhất vẫn là mấy chị mấy cô tham gia giao thông ở thành phố mà hồn nhiên như đi xe đạp ngoài đường quê ấy
@noctunalguy Vừa ban nãy gặp chỗ Nguyễn Chí Thanh, 1 chị đèo 1 thùng hàng to đi qua ngã tư thì có người nhắc là rơi đồ ở chỗ dừng đèn đỏ, thế là chị hồn nhiên dừng xe, dựng chân chống ngay chính giữa ngã tư, thong thả đi bộ ngược lại chỗ dừng đèn đỏ (ngã tư này to nên cách phải cỡ 40m) để nhặt đồ. Tự dưng thành tắc đường nhẹ 😔
@sskkb Chịu thua luôn =))))
Riêng điều thứ 5 thì còn tuỳ tình hình cụ thể chứ ko thể nói ko có là ko có được 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Phóng nhanh vượt ẩu, bốc đầu, khạc nhổ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo lề đường. .
Kira_hnk
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Đèn đỏ mình kị nhất mấy ông còn 4-5s đã bấm còi liên tục. Sợ không kịp đi đầu thai hay gì!
@TsanHoang lấn đường xe 2 bánh chạy ngc chiều là sao bạn
cơ bản chạy ngược chiều là sai bét nhè rồi
@hieu ngoduc Xe khách dành đường lấn sang lề trái (ql 15 chỉ có hai làn lên xuống lúc chưa mở rộng)
Xe hai bánh chạy ngược chiều với xe khách nên khi bị xe khách vượt lấn sang lề trái xe hai bánh không nhường là bị tai nạn ngay bạn ạ ...
@TsanHoang máy bơm nước gia đình thì nên dùng động cơ blac ngon hơn hay nam châm vĩnh cửu magnet motor ngon hơn vậy bác hoàng nhỉ😔hic
@nospecial Tiền nào của nấy ,blac hay bldc công xuất cao và êm hơn , có điều mắc hơn tí ... 😃
dậy đời và khoe của là 2 thói rất xấu xí mà mấy mod itinhte hay mắc phải
Khôn như mày :D
@SieuBanana Nhiều tiền không đồng nghĩa với ý thức cao. Đại gia bất động sản mà còn có hành vi sàm sỡ tiếp viên hàng không đó
@SieuBanana Người ta nói đúng thì phải nghe, giữ cái tư duy tự vệ, chê người ta dạy đời thì sao tiến bộ được 😆 Không những thế những cái này đang còn rất phổ biến trên đường phố chứ ko hề hiếm, nếu dạy đời thêm được phần nào thì tốt phần đó.
@SieuBanana Vậy đừng xem
@phuongbigbig Đa số là cóp chép mang về dán lên chứ chưa chắc đã có dùng bao giờ đâu ..
nên review thì được chứ khuyên bảo ngừoi khác thì cần suy nghi lại.. 😃
t thấy ko có gương xe máy là hợp lý, vì khi muốn quay đầu xe hoặc rẽ trái người ta phải quay đầu nhìn, có gương người ta nhìn gương cái quay đầu hay rẽ trái ngay, mà gương có điểm mù, chắc mod này đi ô tô nhiều.
@ngon bo xe Đâu phải tự nhiên xe nào lúc sản xuất cũng có gương chiếu hậu
@sskkb Công nhận
@quanghuyen0124 Áp dụng luôn cho oto nhé, gương oto nhiều điểm mù, tháo gương ra thì lái xe buộc phải thò đầu ra nhìn cho kĩ, tốt hơn bao nhiêu 😆
(.)
TÍCH CỰC
5 tháng
@quanghuyen0124 trước cũng đi xe máy ko cần gương, sau có luật bắt buộc gương và quen nhìn thì ko thể thiếu được, đi đường đôi lúc ko cần rẽ hay qua đường nhưng cũng phải liếc nhìn gương 1 chút để biết phía sau có gì, có xe lớn hay xe cần vượt ko, quen nhìn gương nên h đi bộ cũng ước có 2 cái gương 2 bên vai luôn, 😀
Lúc vội về đi ỉa thì sẽ nghĩ khác. Vài chục giây là cả 1 vấn đề =))
@HaoTran20 nghĩ cảnh vừa đáp xe xuống mà nó tuôn trào sảng khoái, ôi thôi, dọt lẹ =))
@HaoTran20 Ai cũng vội, ai cũng có lý do, thì luật pháp ra chuồng gà chơi hết. Nhắm mắc ỉa vậy thì bớt ăn bậy đi sẽ đỡ bạ đâu mắc ỉa đó. Sống gần 30 năm trên đời chưa 1 lần mắc ỉa sảng ngoài đường, mà nếu có thì cũng chỉ chạy nhanh hơn chứ không ẩu hơn
@Minh Chung Hứa ???? Ông bị ngu à. Đọc lý do thứ 5 đi xong đọc lại cmt của tôi
@HaoTran20 Thôi, kiếm bụi rậm mà nhảy vào chứ đừng chạy ẩu gây tan nạn thì có khi ko còn sh!t mà ỉa 😆
Thứ 5 thì tuỳ tình hình, bản thân mình đã từng đi xe và bị va chạm, mình chưa làm gì họ mà họ đã nhảy xổ vô mình rồi
Chạy nẹt pô.
Nhìn lên trời
Đầu óc nghĩ xe mình là xịn nhất thế gian
Bố láo
Minh họa cách ứng xử cho tình huống số 5:
Mình: - Xin lỗi, anh/em có sao ko a?
Họ: - Cái đ c m k có mắt à??!!! m biết b ố ố... m là ai k?
Mình: Cai đ c m m muốn gì? b ố m chưa ngán ai nhé!!!
....
😆
@vqt907 Chưa nói tới chữ thích thì nó nhích vào mồm ngay rồi🤣
20cent
TÍCH CỰC
5 tháng
Dừng đèn đỏ nơi bóng râm... vẫn còn
BarryAllen
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@20cent có chế tài xử phạt nhưng vẫn có thằng k sợ, cay thật mấy pha này








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019