Vỏ composite cho máy bay:
Các ý tưởng sử dụng các loại vật liệu mới làm vỏ thân máy bay đang trở nên phổ biến hơn với những công nghệ tiên tiến như tấm pin quang điện hay các vật liệu mỏng có tính dẫn. Một trong số đó là MULTIFUN - một lớp vỏ composite phủ lên các cánh máy bay với khả năng thu thập năng lượng từ chuyển động của cánh. Nhóm phát triển ý tưởng này giải thích:
"Sợi áp điện thu thập điện tích từ những chuyển động dù nhỏ nhất của cánh máy bay trong suốt chuyến bay. Năng lượng tạo ra được lưu trữ trong các tấm pin tích hợp trong thân máy bay và sử dụng nó để vận hành các hệ thống phụ trợ trên máy bay như hệ thống chiếu sáng, giải trí. Qua đó giảm thiểu dấu vết năng lượng của máy bay trong quá trình bay và thậm chí có thể thay thế nguồn cấp năng lượng hiện tại dành cho hoạt động của máy bay trên mặt đất."
Điều đáng chú ý là công nghệ này có thể được trang bị thêm trên những chiếc máy bay hiện có, do đó mang tính khả thi cao.
Ngăn ngừa va phải chim (birdstrike):
Lịch sử hàng không đã ghi nhận rất nhiều vụ việc liên quan đến những chú chim trời và chim sắt. Vụ việc đáng chú ý nhất là cú hạ cánh thần kỳ của chiếc máy bay Airbus A320 trên sông Hudson sau khi cả 2 động cơ đều hỏng do "nuốt" phải chim (chuyến bay 1549 của US Airways 15 tháng 1 năm 2009). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều công nghệ tập trung xử lý mối nguy hại hàng không này.
Một trong số những ý tưởng để quản lý lũ chim là Birdport - sử dụng máy bay drone đóng vai trò là chim mồi và chăn dắt để dụ lũ chim ra khỏi sân bay và đưa chúng đến một khu vực gọi là "birdport" hoặc một vùng cư trú được tạo ra dành cho chim gần đó. Theo mô tả:
"Các máy bay drone sẽ sử dụng các chiến thuật để phân chia, sắp xếp và liên kết để lôi kéo từng bầy chim và dẫn chúng sang khu vực dành cho chim. Ý tưởng này hứa hẹn sẽ giảm thiểu nguy cơ va phải chim đối với máy bay và tăng cường khả năng khai thác của máy bay."
Tăng độ an toàn tại các sân bay là điều tối quan trọng, mặc dù vậy việc thêm một lớp an ninh phức tạp kiểu drone có vẻ như chưa thật sự lý tưởng.
Hệ thống chống va chạm lấy ý tưởng từ game:
Quảng cáo
Công nghệ cảm nhận chuyển động đã truyền cảm hứng cho một ý tưởng sử dụng các cảm biến gắn trên đầu cánh (wing-tip) để tránh va chạm giữa các máy bay. Công nghệ này ban đầu xuất hiện trong các trò chơi điện tử và nó có thể tạo ra một hệ thống chỉ dẫn tích hợp bên trong máy bay trong khi đang lăn trên đường băng vào bãi đáp hoặc cất cánh.
Tái suy nghĩ về xe đẩy thức ăn:
Dọn dẹp rác sau là một công việc khó nhằn giữa mỗi chuyến bay và công tác này cũng gây nên tình trạng chậm trễ chuyến cũng như tạo ra những thách thức trong khâu điều hành, đặc biệt là đối với những hãng hàng không giá rẻ.
Nhiều hãng hàng không đã thực hiện việc dọn dẹp rác thải và phân loại ngay trên chuyến bay. Tuy nhiên, quy trình này cũng tạo nên thách thức cho tất cả những chiếc xe đẩy thức ăn truyền thống với kiểu thiết kế 1 kích cỡ cho tất cả (one size fit all). Vì vậy, cộng đồng đã đóng góp một ý tưởng về chiếc xe đẩy có thể đơn giản hóa quá trình phân loại và thải hồi rác:
"Chiếc xe đẩy này được thiết kế để có thể phân loại thông minh rác và thải hồi bằng cách giảm thiểu số lượng vật thể kim loại, giấy và nhựa đồng thời thu thập chất lỏng dư thừa. Theo cách này, trọng lượng của xe đẩy sau khi nạp đầy rác có thể được giảm xuống đến 30 kg, qua đó giảm nhiên liệu tiêu thụ và mang lại nhiều không gian sạch hơn trên chuyến bay."
Quảng cáo
Sạc không dây cho máy bay ngay trên đường băng:
Ý tưởng ở đây là tích hợp các cuộn dây trên mặt đất và trên máy bay để có thể truyền tải năng lượng không dây, giảm thiểu ô nhiễm, tiếng ồn và các phương tiện cần thiết để thực hiện các hoạt động trên mặt đất.
"Bộ phận truyền tải sẽ được lắp trên mặt đất, ngay bên dưới máy bay khi đang đậu trên đường băng. Bằng cảm ứng điện, nguồn điện sẽ được truyền đến một thiết bị thu nhận đặt giữa các bánh trước. Giải pháp này được cho là có thể cung cấp nguồn năng lượng liên tục cho hoạt động của máy bay trên mặt đất, giảm thiểu 1 nửa khí thải carbon."
Theo: Tnooz