Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple Lion: khi X gặp iPad

cuhiep
20/10/2010 19:43Phản hồi: 99
Apple Lion: khi X gặp iPad
[​IMG]

Apple vừa chính thức đưa ra những thông tin đầu tiên về hệ điều hành tương lai cho máy tính của hãng tên Lion(10.7). Lion sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh của hệ điều hành hiện tại là Snow Leopard(10.6) nhưng được hưởng lợi nhiều cái hay mà Apple từng áp dụng trên chiếc iPad. Chúng ta có thể kể đến là: Hỗ trợ màn hình cảm ứng đa điểm, cửa sổ ứng dụng đầy màn hình, ứng dụng xếp trên màn hình desktop như trên iPad, iPhone, có cả tính năng Folder, kho ứng dụng trực tuyến MAC App Store, tự động lưu trạng thái, ứng dụng tự động trở về trạng thái cuối cùng khi được mở... iPhone, iPad đã được Apple phát triển từ hệ điều hành OSX và bây giờ thì những tính năng nổi bật trên chúng lại được mang ngược lại. Giờ thì ý nghĩa của khẩu hiệu Back to the Mac. cho sự kiện lần này được hiểu một cách rõ ràng nhất.

Xin giới thiệu với anh em chi tiết hơn các điểm mới sẽ có trên Lion. Apple cũng nói rằng Lion sẽ chính thức vào hè năm sau và từ giờ đến đó chắc chắn các tính năng mới sẽ được thêm vào.

1 - Hỗ trợ cảm ứng đa điểm:
Tuy chúng ta có khá nhiều hệ thống máy tính để bàn, xách tay trang bị màn hình cảm ứng, kể cả cảm ứng đa điểm. Tuy nhiên chúng ta chưa có một hệ điều hành thực sự hỗ trợ cảm ứng chạm, cảm ứng đa điểm. Việc Lion ra đời, hỗ trợ đa điểm từ gốc sẽ mở ra một chương mới cho việc cảm ứng chạm trên các màn hình máy tính. Chúng ta không thể nói trước về tương lai của MAC tuy nhiên dường như chúng ta đang có một kịch bản giống như iPhone năm 2007. Các hãng phần mềm khác, các hãng sản xuất máy tính khác sẽ phải thay đổi, thay đổi thật nhanh và mạnh và cuối cùng thì người dùng sẽ hưởng lợi nhiều từ việc này.

2 - Kho ứng dụng trực tuyến:

Có thể Appstore không phải là kho ứng dụng trực tuyến đầu tiên nhưng chúng ta không thể phủ nhận nó là kho ứng dụng trự tuyến thành công nhất. Thế thì sao Apple lại không mang nó lên MAC? Apple vừa trả lời cho chúng ta rồi, trong 90 ngày nữa MAC App Store sẽ đi vào hoạt động. Nghĩa là 90 ngày nữa ta có thể lên MAC App Store để cài phần mềm vào máy tính Apple giống như ta làm việc đó trên iPhone hay trên iPad. Đã từ lâu mình lưu ứng dụng thường dùng vào ổ cứng gắn ngoài và từ đó cài lên máy mình, 90 ngày nữa mình sẽ đổi cách mình sẽ cài phần mềm từ MAC App Store. Không chỉ người dùng mà các lập trình viên cũng sẽ hưởng lợi nhiều từ kho ứng dụng này. Sẽ rất nhiều ứng dụng và giá sẽ rẻ hơn rất nhiều so với hiện tại.

3 - Ứng dụng đầy màn hình:
Một trong những câu hỏi mình hay gặp khi nói chuyện với một người mới chuyển từ Windows sang MAC là làm sao để cho ứng dụng mở tràn hết màn hình như trên Windows. Và dĩ nhiên là hơi ngượng mình cầm chuột và kéo kích thước cửa sổ... rất thủ công và xấu hổ, đôi khi mình bảo ta chẳng cần phải kéo đầy làm gì... với Lion thì mình sẽ không cần phải thế nữa, Lion hỗ trợ ứng dụng chạy đầy màn hình. Trong sự kiện Apple không nhấn mạnh cái này nhiều nên cách thức hoạt động và hay dở thế nào chưa rõ. Mình sẽ thử nghiệm ngay 10.7 khi các bản beta được tung ra và giới thiệu tiếp.

4 - Màn hình ứng dụng(App Home screens):
Ta có thể lôi ứng dụng ra để ngoài màn hình, khi đó màn hình giống như là màn hình của iPad hay giống mànhình ứng dụng của các chiếc điện thoại thông minh. Và dĩ nhiên nó sẽ nổi và có chế độ tự động canh giống iPad. Ngoài ra chúng ta còn có thể tổ chức các ứng dụng này vào các mục riêng như tính năng folder trên iOS4. Khi mà chúng ta có thật nhiều ứng dụng thì việc tổ chức này tuyệt vời hơn rất nhiều cách mà chúng ta làm hiện nay là bỏ tất chúng vào trong một thư mục Applications. Sẽ có một ứng dụng nhỏ tên là Launchpad ở trên Dock, khi bạn bấm vào biểu tượng Launchpad thì nội dung trên màn hình sẽ mở đi và giao diện ứng dụng màn hình hiện ra để bạn chọn ứng dụng.

5 - Mision Control:
Tác dụng của chức năng này giống như là chức năng Expóse hiện nay trên máy MAC nhưng nó được cải tiến nhiều để giúp người dùng dễ dàng xem, quản lý tất cả những gì đang hoạt động.


6 - Tự động lưu trạng thái/tự động trả về trạng thái cuối cùng:
Khi ta tắt ứng dụng, tắt máy hay đưa máy về trạng thái ngủ thì trạng thái của các ứng dụng đang chạy được lưu lại và ngay khi ta mở máy lại thì nó sẽ được đưa về trạng thái cuối cùng đó.

Đây mới chỉ là khởi đầu, trong 1 năm nữa đến lúc chính thức thì hẳn chúng ta sẽ có thêm nhiều thông tin hơn về hệ điều hành Sư Tử này.

Quảng cáo



Một vài hình ảnh:

Quảng cáo



[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

làm cái mở hàng cho bác hiệp, thực sự hum nay e quá bất ngờ vì những cái mà  mang đến cho chúng ta, lại phải tốn tiền, chứ ko còn cách nào khác 😆
 :X

P/S: vừa xem xong, ko còn gì để nói, quá tuyệt
10.7 đã đến, hỗ trợ màn hình cảm ứng đa điểm -> kiêu này hè tới Apple sẽ ra dòng MacBook Pro màn hình cảm ứng đa điểm chăng :x
cái ấn tượng tiếp theo là độ phân giải màn hình MacBook Air : 13inches mà 1440x900 @.@

đang mong chờ upgrade iLife 11 và FaceTime cho Mac ^^ sung sướng quá các bác ơi :x
Bác không chịu nghe kĩ SJ nói gì trong khi trình bày:
"màn hình cảm ứng mà tích hợp vào Macbook thì dùng đc 1 lúc tay sẽ bị mỏi và fall down (lúc ý cả phòng cười ầm lên)" -> phải nằm ngang và Apple đã design mấy cái multitouch trackpad, touchpad như ngày hôm nay đó 😃
Se7enkute
TÍCH CỰC
13 năm
cái e quan tâm nhất là phải để dành tiền từ bây h` :|
ôi nghiện  nó lại đâm ra thế mới khổ chứ 😔
đến giữa năm sau nó lại ra mb mới với cả ip5 tiền đâu mà hốt đây :(

p/s: mấy cái icon nằm chình ình giữa desktop trông cũng hay hay nhưng mà thấy nó cứ thế nào íh, giống như là Dock hết chỗ để rồi nên phải lôi ra giữa desk @.@, ý kiến cá nhân thui các bác đừng chém e 😁
pisa
TÍCH CỰC
13 năm
Không thích thì không dùng, nó là tùy chọn mà. ; )
kehantinh
ĐẠI BÀNG
13 năm
Gần như ứng nghiệm hết với những gì dự đoán :smug:
Cám ơn bác cuhiep đã thức thật khuya để update kịp thời cho anh em đọc. Tôi thì chết mê chết mệt với em Macbook Air này , dùng flash storage , standby một tháng thì quá tuyệt vời
Thích nhất bộ iLife... Ước gì mình xài Mac 😔..
Khuya rồi ngủ thôi, công nhs65n đẹp thật, chưa xài MAC bao giờ, sẽ suy nghĩ lại, Vaio Z là nhất :dance:
bảng giá

may mà không có tiền mua IP4 thôi để dành chơi em 11.6-inch, 1.4Ghz, 64GB for $999 hehe ...........
kennyminh
ĐẠI BÀNG
13 năm
quá tuyệt, i love apple
Nhìn không còn gì bằng , thật là tuyệt vời. Ước gì lương tháng 20 chai /thang.
Lương bác có hơn 20 chai / tháng bác cũng ko mua đâu vì lúc đó suy nghĩ để tiền làm chuyện khác ( mà 20 chai vẫn là con số quá bé ) rồi 😁
em lương tháng hơn thế nhiều mà còn phải suy nghĩ, bác chắc chả phải nuôi ai
dav_vany
ĐẠI BÀNG
13 năm
No comment..tuyệt vời! MacBook Air mới thiết kế quá đẹp ....!
all_in
ĐẠI BÀNG
13 năm
hizzz sao ko nâng cấp macbook pro vậy 😔(. giờ nên mua con này hay macbook pro nhỉ :(
www.bka.vn
ĐẠI BÀNG
13 năm
khi nào mới có sư tử đây 😔(
ducpham_syd
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hấp dẫn nhất là phần hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Không biết giá máy sẽ thế nào đây
lâu quá............... hiz
thèm con air quá đi thôi :mad:
baosua
TÍCH CỰC
13 năm
mấy bác này thức khuya zữ apple đã mạnh nay còn them sức
csphea
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đây là những gì mà mình đang chờ đợi! Apple một lần nữa đã làm cho cộng đồng người dùng MacOS nói chung, MacBook Air nói riêng hài lòng và tự hào với những gì mà mình đang và sẽ có!
Cyber8x
TÍCH CỰC
13 năm
Apple lại đi tiên phong trong hđh cảm ứng rùi. Lại sắp có một trào lưu nữa..
: )
Hệ điều hành cảm ứng đã có khá nhiều hãng áp dụng rồi bác chẳng hạn nhu HP, nhưng cảm ứng da điểm thì chỉ mới có táo làm thôi ... Thật tuyệt không còn gì để nói không thích iphone nhưng MBA thì thật tuyệt và đẳng cấp .... 😁
leemindjan
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái tính năng cửa sổ đầy đầy màn hình và icon trên desktop thì Windows đã có từ lâu rồi. Hóa ra bi giờ OSX lại bắt chước giống Windows à.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019