GE phát triển công nghệ tản nhiệt bằng "phản lực" cho đèn LED

bk9sw
15/12/2010 14:18Phản hồi: 17
GE phát triển công nghệ tản nhiệt bằng "phản lực" cho đèn LED
Động cơ phản lực và bóng đèn LED có điểm gì giống nhau? Chúng đều có thể bị nóng quá mức nếu không được làm lạnh cơ học thích hợp. Tuy nhiên, trong khi động cơ phản lực có thể làm mát rất hiệu quả thì công nghệ tản nhiệt cho đèn LED vẫn nằm ở giai đoạn trứng nước. Vì vậy, nhà sản xuất thiết bị điện General Electric (GE) đã quyết định "đính" các cơ cấu làm mát của động cơ phản lực vào bên trong các bóng đèn LED. Kết quả là một bóng LED cỡ nhỏ với độ sáng 1500 lumen trên thực tế có thể tạo ra một nguồn sáng mạnh tương đương một bóng halogen 100W trong khi sử dụng mức năng lượng chỉ bằng 1/3.


GE tiết lộ chìa khóa thành công nằm ở một công nghệ có tên "microfluidics". Công ty giải thích: "Hệ thống phản lực làm mát kép của GE là những thiết bị dạng ống xếp siêu nhỏ có thể tạo ra những dòng khí phản lực vận tốc cao và tác động trực tiếp lên phần tản nhiệt của đèn LED. Luồng khí phản lực làm tăng tỉ lệ dẫn truyền nhiệt lên gấp 10 lần qua đó cho phép đèn LED hoạt động ở dòng kích thích lớn mà không làm giảm hiệu suất hay tuổi thọ."

Bên cạnh đó, cơ cấu làm mát mới cũng giảm bớt số lượng chip LED sử dụng trong một bóng đèn và điều này tỉ lệ thuận với giá thành và trọng lượng của đèn. Kỹ sư kiêm nhà nghiên cứu dự án LED của GE, Mehmet Arik cho biết: "Giá của chip LED chiếm đến 75% chi phí sản xuất toàn bộ hệ thống và nếu chúng tôi giảm số lượng chip LED, đương nhiên giá sẽ giảm." Không chỉ giảm giá, bóng đèn LED 1500 lumen do Arik phát triển có kích thước và trọng lượng chỉ bằng một nửa so với một bóng LED bình thường có độ sáng 600 lumen.

Hiện tại, công nghệ tản nhiệt cho đèn LED bằng cơ cấu phản lực vẫn chưa được công ty thương mại hóa. Người phát ngôn của GE Global Research, Todd Alhart nói: "Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra độ ổn định của cơ cấu phản lực nhưng đây sẽ là một nền tảng công nghệ có thể hỗ trợ một lượng lớn sản phẩm LED trong tương tai."

Nguồn: Gizmodo
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

wave30z2
TÍCH CỰC
13 năm
Ở Mỹ khoa học được phát triển tối đa khả năng sáng tạo
bài éo nào cũng góp lời, cứ như là mình thông thái lắm
fine
TÍCH CỰC
13 năm
Bác ấy muốn mau lên *
Công nghệ càng ngày càng nhanh như tên lửa ấy nhỉ.Cái này giống giống ống năng lương trong phim Iron Man 2 quá nhỉ
soskhanh
TÍCH CỰC
13 năm
Hình ảnh cái "cục" ông kia đang cầm làm mình liên tưởng với Iron Man, không biết GE và Stark có mối liên hệ gì không nhỉ? 😁
Công nhận công nghệ phát triển nhanh thật.Cái này khi nào bán thì mình chộp ngay để về gắn cho con civic.Chắc sáng cả làng ấy chứ chẳng chơi
JDung
TÍCH CỰC
13 năm
Sao mình được biết đèn LED ko sinh nhiệt nên tiết kiệm khá lớn điện năng nhỉ. Trời ơi hiểu sai từ khi nào ko biết nữa. Cám ơn bác chủ bài viết.
Chính thế, có lần mình đọc được một bài viết đèn xanh đèn đỏ (hình như) ở Mỹ sử dụng đèn LED nhưng kết quả không cao vì khi tuyết nhiều quá, không sinh nhiệt nên không tan tuyết, gây tai nạn mà. Phải tìm hiểu lại xem mới được !
Nó nóng nên nó mới phát sáng :giggle:. Có cái nào phát sáng được mà không nóng đâu 😁
beautiful
ĐẠI BÀNG
13 năm
có con đom đóm :hot:
JDung
TÍCH CỰC
13 năm
Chính xác, ở ngay trên tinhte này đó. Có 1 bài viết về đèn giao thông ở Mỹ dùng đèn LED, kết quả là ko tan được Tuyết -> tăng tai nạn giao thông.
trời đất! cái đèn led nó nóng vô cùng, nhưng vì được cách nhiệt nên nó không tỏa đủ nhiệt để ta thấy nóng. chưa kể nó chỉ nóng cục bộ thôi, và rất rất nóng
tanvn91
ĐẠI BÀNG
13 năm
tóm lại là bác ý đã phát triển đc tản nhiệt 😁
điện tử việt nam nhập khẩu hon 90% rồi, có đầu tư đâu mà phát triển được
Có biết làm j đâu mà đầu tư 😁
RHINO_BOY
TÍCH CỰC
13 năm
led thì sáng, ít hao điện, nhưng lại nóng...
Chắc là dùng cho mấy led siêu sáng + nóng như luxeon như led bt thì mát lắm 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019