Nghiên cứu khoa học trên thế giới - 10 năm nhìn lại

poisonpure
16/12/2010 3:47Phản hồi: 54
Nghiên cứu khoa học trên thế giới - 10 năm nhìn lại
Nghiên cứu khoa học (NCKH) đang dần dần thay đổi ở các quốc gia trên thế giới. Mặc dù, vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về các nước phương Tây (Châu Âu và Mỹ), nhưng tương lai các cường quốc đang nổi lên trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là Trung Quốc sẽ vẽ lại bản đồ này.

Hoa Kỳ


Vẫn là ông vua trong NCKH. Sở hữu 8 trong 10 trường ĐH hàng đầu (54 trong 100) trên thế giới, Mỹ vẫn là kẻ tiên phong trong NCKH và phát minh. Những lĩnh vực đang được ưu tiên hàng đầu vẫn là y khoa, công nghệ sinh học, di truyền, sinh học phân tử.

Anh

Với 2 trường ĐH danh tiếng là Oxford và Cambridge trong top 10 (11 trong top 100), Anh vẫn có tiếng nói mạnh mẽ trong NCKH. Chất lượng các bài báo khoa học đến từ Anh vẫn được đánh giá cao. Không có gì ngạc nhiên, chúng được trích dẫn khá nhiều ở các bài báo khắp thế giới. Ngoài ra, nhờ mối quan hệ bền vững giữa 2 cường quốc Anh – Mỹ, giúp cho việc trao đổi NCKH được dễ dàng hơn.

Nga


Quốc gia đầu tiên đưa vệ tinh và người ra vũ trụ đang tỏ ra yếu thế trước các quốc gia Tây phương. Do những thay đổi về địa chính trị ở quá khứ, cộng với việc chảy máu chất xám đã làm cho nghiên cứu khoa học không thể bắt kịp các nước phương Tây. Thậm chí, các ngành nghiên cứu mũi nhọn như vật lý, khoa học vũ trụ cũng bị ảnh hưởng.

Brazil
Một nước mới nổi lên trong lĩnh vực kinh tế đang muốn khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực khoa học. Quốc gia Nam Mỹ này đang đầu tư rất nhiều vào NCKH. Họ muốn đẩy mạnh hơn nữa trong lĩnh vực sở trường là nông nghiệp và sinh học, ví dụ như biến đổi gen hay năng lượng sinh học. Nhưng cũng giống như những quốc gia đang phát triển khác, Brazil vẫn chưa thể thu hút đầu tư từ các công ty tư nhân để thúc đầy NCKH.

Ấn Độ


Vẫn chưa xứng tầm với vị thế là quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Chỉ đóng góp khoảng 3% trong NCKH cho thế giới, rõ ràng so với quốc gia láng giềng Trung Quốc, Ấn Độ cần nỗ lực hơn nữa mới có thể là đối trọng với quốc gia này.

Nhật


Trong thập kỷ rồi, Nhật Bản vẫn là nước đứng vị trí á quân trong NCKH. Không giàu tài nguyên thiên nhiên, nhưng quốc gia này vẫn là nước sản sinh ra nhiều nhà vật lý nổi tiếng. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây họ đã để mất vị trí này về tay Trung Quốc. Nhiều chuyên gia đồng ý với quan điểm Nhật cần hợp tác và trao đổi khoa học với các phương Đông nhiều hơn để nâng cao thêm nữa số lượng và chất lượng trong NCKH.

Trung Quốc.

Quảng cáo



Không có bất cứ trường ĐH nào trong top 100 trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Thế nhưng Trung Quốc là quốc gia có số lượng công trình nghiên cứu đứng thứ hai sau Mỹ . Mặc dù, chất lượng của chúng vẫn còn khoảng cách với các quốc gia trên, nhưng quả thật đây là hiện tượng khoa học làm cả thế giới phải chú ý. Các lĩnh vực mũi nhọn của Trung Quốc là hoá học, vật lý, thiết bị và vật liệu. Họ cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu sinh học phân tử và công nghệ nano.

Trung Quốc đang vẽ lại bản đồ khoa học

Bản đồ này phản ánh tình hình NCKH của những quốc gia hàng đầu thế giới. Chúng mô tả số lượng các bài báo được xuất bản và số lượng các trường đại học trong 500 trường hàng đầu ở mỗi quốc gia trong vòng 10 năm (năm 2000 – 2009). Các trường ĐH được đánh giá theo hai tiêu chí: các công trình nghiên cứu được tạp chí Science và Nature công nhận; số giải Nobel có được ở trường đó.

[​IMG]
Số trong ngoặc là số trường ĐH nằm trong top 500. Vòng tròn gạch nối bên trong là số bài viết trong năm 2000. Vòng tròn ngoài là số bài báo năm 2009

Khoa học Trung Quốc – Những con số làm cả thế giới giật mình

Quảng cáo


351,000 kỹ sư tốt nghiệp ở Trung Quốc so với Mỹ là 137,000 trong năm 2004.

20% nguồn nguyên liệu đầu ra cho cả thế giới được nghiên cứu từ các trường ĐH ở Trung Quốc.

24 tỷ đô la là số tiền mà chính phủ Trung Quốc dành cho nghiên cứu khoa học – công nghệ cho đến cuối năm 2010.

9% là tỷ lệ các bài báo được đưa ra từ các viện nghiên cứu ở Trung Quốc cộng tác với những tác giả ở Mỹ từ 2004 - 2008.

Liệu Trung Quốc sẽ trở thành quyền lực mới trong khoa học công nghệ ?


Mặc dù NCKH đạt được những thành công đáng kể trong một thập niên qua, nhưng Trung Quốc vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề như nạn ăn cắp bản quyền, sao chép các nguyên cứu của các đồng nghiệp khác hay gian lận kết quả nghiên cứu. Hơn nữa, việc chạy theo số lượng đã làm chất lượng các bài viết hết sức nghèo nàn. Đến nỗi các nhà khoa học thế giới còn lên tiếng hoài nghi về số lượng và chất lượng về những nghiên cứu này.

[​IMG]
Trung Quốc đang giữ quán quân là nước gây hiệu ứng nhà kính

Ngoài ra, để đánh đổi xuất khẩu các sản phẩm công nghệ, quốc gia này còn bị các quốc gia khác chỉ trích kịch liệt vì làm tăng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

theo BBC Focus, New Sciencist
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoa167604
ĐẠI BÀNG
13 năm
triệt thằng TQ đi, gây hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam
Thế giới mà ai cũng như bạn...chắc chỉ có chiến tranh
Còn thế giới mà ai cũng như bạn thì đíu phát triển được!

cộng nhận là ở tinh tế này lắm thằng ba phải ca ngợi tung cẩu thật, dù tụi nó là superman, batman hay spiderman thì miềng đây cũng đíu công nhận, nói nhanh cho nó vuông!
So sánh này thật là nực cười, ghét nhất là cái hình trái đất "made in china".
Thử hỏi Trung Quốc dân số nó là bao nhiêu mà đem so sánh vs các nước đơn lẻ khác. Công thức dân số như sau: TQ = Mỹ + EU + Nga + Brazin + thêm vài trăm triệu nữa.Thế nên so sánh về số lượng thì cứ so vs TQ thằng nào cũng thua hết, cứ đợi khi nào thằng Ấn Độ phát triển mạnh hãy so sánh.
đồng ý , trên TG gì cũng china vì nó = Trung bình khoảng 50 nước cơ mà ,
dale8914
TÍCH CỰC
13 năm
Trung Quốc mà là nước dẫn đầu thì chúng ta sẽ bị xài hàng dỏm kém chất lượng:banghead:
TQ đang rất phát triển về mặt khoa học kỹ thuật mà, Mỹ cũng e ngại TQ lắm. Bây h trên thế giới chỉ có thằng TQ là có nhiều nguyên tố đất hiến lớn nhất thế giới, thử hỏi, một ngày TQ không cung cấp đất hiếm cho các nước Mỹ, Nhật,... các nước đang phát triển công nghệ thì sẽ không có nhiều thiết bị điện tử ra ào ào như hiện nay đâu...TQ đang phát triển với tốc độ khủng khiếp đó...😃...và còn rất rất nhiều cái nói nói hoài cũng không hết được....😁
Vụ đất hiểm thì này có lẽ bác hơi nhầm. Mĩ hay EU cũng nhiều đất hiểm lắm. Có điều việc khai thác tốn kém, ảnh hưởng tài nguyên, trong khi mua của TQ thì lại rẻ nên chúng nó dẹp mấy cái mỏ đấy từ cái thủa nào rồi. Nó chẳng phải ngu mà lấy đất hiếm của TQ với giá rẻ mạt để sản xuất đồ điện tử đắt tiền bán lại cho đứa khác (như VN). Thằng TQ cũng không phải ngu, theo kiểu win-to-win, nó dùng lợi thế nhân công rẻ mạt, tài nguyên phong phú giá rẻ để đổi lại cho sự tăng trưởng kinh tế. Nhưng có điều nó đã và đang nâng cao khả năng tạo ra sản phẩm công nghệ cao và điều chỉnh hợp lý hơn sự phân phối tài nguyên rồi ạ.
thiệt kg đó,mình nghĩ bạn cần tra cứu nhiều hơn,thằng nhiều tài nguyên nhất là thằng mỹ đó,chẳng qua nước nó quá giàu nên kg bao giờ xuất khẩu thôi,cũng là 1 chiến lược khi các nước khác hết nguồn cung
Đồng ý 2 tay với bác này luôn. Người Mĩ có chính sách đi mua tài nguyên của nước khác về dự trữ, chứ không bao giờ khai thác tài nguyên trong nước (số khai thác trong nước là có, nhưng rất ít). Chẳng hạn như dầu mỏ: nếu 1 ngày nào đó cả thế giới cạn giàu mỏ, thì riêng kho dự trữ dầu của người Mĩ, đủ để họ xài trong khoảng vài chục năm, chưa kể đến các mỏ dầu ở phía Nam, như texas, hay các mỏ dầu ngoài biển và các đảo. Còn về tài nguyên thiên nhiên, động vật thì bác nào sống ở Mĩ, chắc cũng rõ, họ bảo tồn và bảo vệ kĩ như thế nào. Về chuyện đất hiếm, xin thưa rằng vì Trung Quốc thấy cái lợi đất hiếm quá cao về kinh tế cộng thêm nhân công giá rẽ, nên ra sức bán và khai thác dẫn đến họ sản xuất nhất thế giới. Nhưng hiện nay, nhờ đầu óc bớt ngu hơn, nên mới giảm sản lượng khai thác, chứ không phải là không bán. Thực thế, Trung Quốc không có khả năng sản xuất đồ công nghệ cao như Mĩ, Nhật Bản, và các nước phương Tây, đa phần đều là công nghệ của nước ngoài mang vào. Và cũng vì sự can thiệp vào xuất khẩu đất hiếm của chính phủ Trung Quốc, mà các nước như Việt Nam đang dần được hưởng lợi, như Nhật Bản và Mĩ đang tìm kiếm nguồn cũng cấp đất hiếm khác từ các nước đó.
^
^ Ấn Độ không thể nào phát triển bằng TQ được . Các chuyên gia kinh tế dự đoán vào năm 2100 . Kinh tế TQ là số 1 thế giới với GDP là 68 triệu tỷ vượt xa thằng thứ 2 là Ấn Độ với khoảng 2 triệu tỷ thôi . Lúc ấy Mỹ văng ra khỏi top 10 và Vn đã đứng thứ 2x . :>
về mặt lý thuyết là vậy, nhưng ai thông minh cũng hiểu trung quốc chẳng thể nào giàu hơn mỹ.

kinh tế trung quốc đang như cái bong bóng,s ớm muộn gì cũng sẽ bễ, hậu quả sẽ dẫn đến sụp đỗ thể chế chính trị, các khu tự trị sẽ được các nước lớn ngấm ngầm hỗ trợ nỗi dạy.
Các chuyên gia kinh tế nào vậy hả bạn^^
Cỡ phải 2500 thì chắc vn nhà ta mới lọp top 20😁
Còn Mỹ chắc mất top 3😆
colinjsit
TÍCH CỰC
13 năm
Dẹp thằng Trung Quốc đi, chỉ là đám khốn nạn ăn dơ ở bẩn sang lấn đất Việt Nam ta thôi...

PS: sao không có Pháp và Đức nhỉ? Pháp đóng góp cho thế giới về Toán học, Hóa học và Y học... Đức cho chúng ta công nghệ Quang học, Cơ khí và Vật lý... họ đều là những nước lớn có đóng góp nhiều cho nền văn minh nhân loại, sao họ lại không dc nhắc ở đây nhỉ?
rassen
TÍCH CỰC
13 năm
VN nào thì Ngô Bảo Châu, nào là chuyên toán, giải nọ giải kia . mỗi năm hàng ngàn tỷ cho các viện KH công nghệ.
nhưng ko rõ bói ra đc cái phát minh nào chưa?

ở Mỹ có cái MIT, viện công nghệ của ĐH Massachusett.
Riêng cái viện đó , số phát minh của nó 1 năm về chất lượng = số phát minh của cả TQ trong 1 năm.

VN toàn thấy trên sách vở, KH cơ bản, còn KH thực tiễn & áp dụng vào đời sống thì là con số 0 tròn trĩnh.
nclamvn
TÍCH CỰC
13 năm
Cái này cần nói lại cho đúng, Khoa học cơ bản là nền tảng của Công nghệ và trên hết những nước có nền công nghệ phát triển nhất thì nền khoa học cơ bản của họ luôn dẫn đầu, bạn không nên tách bạch giữa khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng.

Chuyện GS N.B.Châu đã có nhiều người nói và công bằng thì thành quả đó thuộc về người Pháp phần nhiều, Việt Nam chỉ có công sinh mà không có công dưỡng. Riêng về chuyện ngân sách cho KHCN thì nước mình thuộc hàng bét nhất, bạn chưa hiểu rõ về thực trạng này thì không nên võ đoán gây hiểu lầm.

MIT không phải là viện trực thuộc đại học nào cả mà là cơ quan nghiên cứu độc lập ở thành phố Cambridge, Massachusetts. Không thể so sánh MIT với cả TQ vì TQ sẽ lớn hơn rất nhiều, nếu bạn có dịp đến thăm các trường ĐH nổi tiếng của Mĩ hay phương Tây mới thấy rằng tỷ lệ người TQ là rất đông, ở Mĩ không thiếu các giáo sư nổi tiếng từng được giải này giải nọ là người gốc Trung Quốc (như T.Tao, T.Yau - giải Fields, Dương Chấn Ninh, Lý Chính Đạo - giải Nobel Vật lý,...). Như vậy, đừng vì thành kiến với TQ mà phủ nhận tài năng của dân tộc họ.

Nói riêng về VN, sự yếu kém là quá rõ rệt và ở nhiều mặt nhưng nếu nói KH thực tiễn là con số 0 tròn trĩnh thì e rằng bạn không phải là người làm về KH (hoặc có lẽ cũng ít quan tâm về lĩnh vực này) nên không rõ được mạnh yếu của ta ở đâu thôi.
langkhach27
ĐẠI BÀNG
13 năm
Về chính trị mình ko dám bàn, về thế và lực TQ hơn hẳn VN. So sánh khoa học VN với các cường quốc trên là khập khiễng.Thực tế thì có 1 ông anh cả về hàng nhái bên sườn chúng ta có lợi (giá rẻ, mẫu mã đẹp, phong phú) mà cũng có hại (mau hỏng lắm, hỏng cả đồ, hỏng cả người...)
bad_child88
ĐẠI BÀNG
13 năm
bằng chứng là em đang ngồi ôm cuốn hóa của thằng cha Raymond Chang đây, nản kinh -___-
billho
TÍCH CỰC
13 năm
Mình phân vân điểm này mà thôi. Nó không phải là "cơ quan nghiên cứu độc lập" mà là một tổ chức giáo dục và nghiên cứu. Thật sự, nó là một "trường đại học" chuyên ngành hẹp và sâu, nhưng cực lớn. Không nên lôi cái viện nghiên cứu - institute - theo quan điểm lệch lạc của Việt Nam vào trường hợp MIT hoặc nhiều viện khác trên thế giới.
Nhiều bác có tư tưởng bài TQ. Em ủng hộ. Chuyện chính trị diễn đàn mình không nhắc ở đây. Tuy nhiên bài nó chứ không thể bỏ qua. Những bác nào tìm hiểu kĩ thông tin hoặc ra nước ngoài, đến các trường đại học hoặc viện nghiên cứu. Em thật, dân sinh viên TQ đông như quân nguyên (không hiểu đâu mà các cô chú ấy lắm tiền, lắm học bổng thế). Còn giáo sư TQ thì nhiều..nhan nhản. Bọn đấy giỏi, mà lại thâm. Thế nên rất nguy hiểm ợ. Tránh được thì cứ tránh, còn nếu đụng thì phải lượng sức mình thế nào đã.
dungtq58
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bạn nói đúng, thằng TQ nó giỏi nhưng thâm, biết dùng người và chính sách đào tạo nguồn nhân lưc tốt nên nó mạnh
kobgye
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chậc.. nhìn mới biết "tiến sĩ giấy" ở Việt Nam thế nào nhỉ.. 😁
có cảm giác bài viết ca ngợi TQ thái quá, số liệu dẫn chứng cứ lây cái số lượng ra so sánh, thằng nào thắng nổi TQ cái số lượng? sau đó cứ thích đưa cái kết luận có liệu, liệu có,... nhảm hết sức; chắc thằng nhà báo này đc tụi tung của quăng cho vài bao dân tệ nên mới có bài viết này
Có nói thế nào thì việc TQ phát triển mạnh là không thể chối cãi. Nhìn lại VN thấy nản quá. :unsure:
Nhật bản có vè dần khựng lại rồi nhỉ ! Trung quốc về sau sẽ thành cường quốc TG về mọi mặt vấn đề chỉ là thời gian thôi !
bọn TQ này nễ nó thật ...
marcong
TÍCH CỰC
13 năm
Cả thế giới nhìn vào số lượng kỹ sư được đào tạo ra và số lượng công trình khoa học được nghiên cứu để làm thước đo cho sự phát triển KHCN. Nếu so về số lượng thì Việt Nam ta cũng đáng tự hào 1 nửa đó chứ. Hàng năm có hàng trăm, hàng nghìn thạc sĩ được đào tạo ra, cũng gấp vài chục lần số đó là lượng cử nhân và kỹ sư được cấp bằng và tốt nghiệp. Đáng tiếc là đến 1 cái vòng tròn nho nhỏ bên cạnh thằng Trung Quốc cũng chẳng thấy đâu.
JimmyLa
ĐẠI BÀNG
13 năm
Thằng Trung Hoa này chơi không vô rồi. Việt Nam ảnh hưởng là cái chắc
qutu
ĐẠI BÀNG
13 năm
TQ đông nên dù tỉ lệ nhân tài thấp nhưng số lượng GSTS vẫn nhiều bù lại số ngu đần cũng không ít đâu hehe
hiphopboy
TÍCH CỰC
13 năm
Nói như shit...ko thể ngửi nổi =))
😃

Nói đi cũng phải nói lại khi đọc nhiều comment bi quan của các bạn về VN nhà mình. Thực ra, VN mình đi sau các bạn TQ rất nhiều, nhưng không có nghĩa là nhà mình không có sự tiến bộ gì. Xét riêng về khoản đào tạo, nếu như các bạn TQ đi du học, ra nước ngoài tìm hiểu từ cách đây vài chục năm thì anh em VN nhà mình cách đây dăm bảy năm mới bắt đầu giục dịch. Nếu nhìn một cách cẩn thận, từ Singapore, cho đến EU, US, sinh viên VN nhà mình đang tăng lên cả về chất lượng và số lượng. Có điều đó mới chỉ đang là các hạt giống. Những cá nhân xuất sắc như NBC đã chẳng đem lại kết quả đáng tự hào đấy thôi, và còn những cá nhân xuất sắc khác đang cũng cố gắng hết mình. Nói ra điều này không phải là dạng tự sướng hay chém gió, nhưng tuổi trẻ là phải biết khách quan chứ ahj
hlgvn
ĐẠI BÀNG
13 năm
Tq làm nhiều nghiên cứu khoa học mà được bao nhiêu cái gọi là có chất lượng đâu. Cũng như bao nhiêu giáo sư, tiến sĩ ở nước ta ko phải hàng dỏm ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019