[Chuyên đề 3D] 3D hoạt động như thế nào?

mr.bop
27/12/2010 15:43Phản hồi: 50
[Chuyên đề 3D] 3D hoạt động như thế nào?
3D đang dần đi vào cuộc sống (từ giải trí, y tế, cho tới truyền thông hay các lĩnh vực khoa học chuyên biệt,v.v...) nhưng không nhiều người có được hiểu biết tường tận về nó. Phân tích từ Gizmodo sẽ giúp chúng ta có được một cái nhìn tổng quan về công nghệ này. Bạn có thể đọc thêm về các bài khác trong chuyên đề 3D.

[​IMG]
3D đang dần đi vào cuộc sống...​


3D hoạt động thế nào?


Công nghệ 3D hoạt động dựa trên một nguyên tắc chung là "đánh lừa não bộ". Não bộ bị đánh lừa sẽ cho ra một hình ảnh 2D có thêm chiều sâu của ảnh. Cách thức đơn giản nhất để tạo ra điều này là áp dụng "hiện tượng nhìn nổi" (hiện tượng xảy ra khi một hình ảnh được nhìn từ 2 mắt có sự khác nhau rất nhỏ và khi não chúng ta trộn 2 hình ảnh nhìn được lại sẽ ra được một hình ảnh 3 chiều). Cho đến bây giờ để xem được hình ảnh 3D chúng ta có 2 sự lựa chọn : sử dụng kính xem 3D (hoặc các thiết bị phụ trợ khác cho mắt) và xem trực tiếp. Chúng ta sẽ đi vào phân tích cả 2 cách xem trên.

3D với kính chuyên dụng



Đây là cách đơn giản nhất để có thể xem hình ảnh 3D. Hiện nay có rất nhiều khác biệt trong công nghệ sản xuất kính xem 3D. Dưới đây là một số công nghệ sản xuất kính 3D phổ biến hiện nay.

Anaglyph glass (kính bổ sung màu cho hình ảnh nổi)


Đây là cách xem 3D "cổ và rẻ nhất". Như chúng ta đã biết, hình ảnh sẽ cho 2 lớp màu với những phối cảnh khác nhau, mỗi lớp màu sẽ được nhìn từ một bên mắt. Khi chúng ta nhìn chúng qua kính loại này ( thường có 2 mắt kính màu đỏ và xanh) sẽ dễ dàng đánh lừa được não bộ. Kết quả là từng hình ảnh riêng rẽ được chuyển đến từ 2 mắt sẽ được não bộ hòa trộn và tạo ra trong đầu chúng ta một cảnh 3D.

[​IMG]

Polarized glass (Kính phân cực)


Sử dụng kính phân cực là lựa chọn tân tiến hơn so với kính Anaglyph. Nếu bạn đã từng đi rạp xem Avatar,Tron : Legacy có nghĩa bạn đã dùng loại kính này. Cho dù nguyên tắc hoạt động cơ bản giống như kính xanh-đỏ (dùng phương pháp bổ sung màu) nhưng kính phân cực lại có đặc điểm nổi bật là thể hiện được đầy đủ màu sắc của hình ảnh. Được như vậy là do loại kính này chỉ cho phép duy nhất 1 hình ảnh phân cực tương ứng được nhìn từ mỗi mắt, sau đó não bộ sẽ xử lý việc còn lại là hòa trộn 2 hình ảnh riêng biệt đó thành một hình ảnh 3D. Kính phân cực giờ đây đang được dùng nhiều trong các rạp chiếu phim nhưng trong vài năm tới sẽ trở lên phổ biến trong các gia đình.

[​IMG]

Kính Active Shutter

Quảng cáo


Nếu bạn có một chiếc tivi 3D của Sony, Panasonic, Samsung,v.v.. hay đã chơi game 3D với công nghệ 3D Vision của Nvidia, bạn đang sử dụng công nghệ Active Shutter. Loại kính này cho phép luân phiên chặn tầm nhìn tới 2 mắt dựa trên tốc độ quét hình ảnh của màn hình. Việc lần lượt chặn hình ảnh đến mỗi mắt cũng sẽ tạo nên 2 hình ảnh khác nhau một chút và nó phù hợp với nguyên tắc tạo ra hiệu ứng 3D. Độ phức tạp đồng nghĩa với giá thành của loại kính này sẽ cao hơn. Giá của một chiếc kính loại này thường có giá trên 100$ .Dẫu vậy tại thời điểm hiện tại và ít nhất trong 1,2 năm nữa nó vẫn là lựa chọn phù hợp nhất trong gia đình.

[​IMG]

Kính áp dụng hiệu ứng Pulfrich


Loại kính này được tạo ra dựa trên một "trục trặc" nhỏ từ não bộ : khi hình ảnh chuyển động qua lại được truyền từ 2 mắt lệch nhau (rất nhỏ) sẽ tạo nên một hình ảnh mới có chiều sâu. Với một mắt kính màu tối sẽ có thể tạo nên hiệu ứng này.

[​IMG]

ChromaDepth

ChromaDepth có lẽ là công nghệ khác thường nhất : sử dụng những lăng kính màu siêu nhỏ và không gì khác. Tất cả điều dựa trên màu sắc. Hình ảnh 3D được tạo ra nhờ sự chuyển dịch dần của các tông màu. Mắt chúng ta nhận ra sự thay đổi trên những tông màu này do đó hình ảnh sẽ có chiều sâu. Hạn chế lớn nhất của ChromaDepth là khi thay đổi màu sắc của các đối tượng ta lại phải xác định lại chiều sâu của hình ảnh trên đối tượng đó. Hãy xem video bên dưới để hiểu rõ hơn về nó.

Quảng cáo


3D với công nghệ ChromaDepth​


3D không cần kính


[​IMG]

Rào cản thị sai


Rào cản thị sai là một cách phổ biến giúp chúng ta xem 3D mà không cần kính. Công nghệ này xuất hiện trong Nintendo 3DScamera Fujifilm 3D và làm việc giống như kính phân cực nhưng việc chắn góc nhìn giờ đây sẽ nằm ở mặt trước của màn hình. Hãy tưởng tượng rằng có một hàng rào với chi chít các lỗ có nhiệm vụ thay đổi hướng ánh sáng phản xạ vào mắt. Hạn chế lớn nhất của loại màn hình này là không thể có được một góc nhìn rộng như mong muốn. Sharp đã nghĩ ra một mẹo nhỏ là thêm vào 1 màn hình LCD phía trước làm nhiệm vụ của rào cản thị sai và điều này thực sự giải quyết được vấn đề góc nhìn.

[​IMG]

Phân tách hình ảnh


Phân tách hình ảnh là một dạng thị sai thực sự. Hình ảnh hiển thị sẽ được chia ra thành hàng loạt những ảnh siêu nhỏ. Mỗi ảnh siêu nhỏ này sẽ được nhìn thông qua một thấu kính lồi và khi được ghép lại với nhau sẽ chúng sẽ cho ra ảnh 3D.


Còn một dạng khác nữa là thị sai chuyển động liên tiếp. Nếu quan tâm bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Xem thêm: Loạt bài chuyên đề 3D.

Nguồn: Gizmodo
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ mới biết chi tiết, xin cảm ơn bác
Polarized glass trông đẹp nhở 😃
hay lắm , thêm kiến thức về 3D . Mà sao mình xài 1 tí là cảm giác mỏi mắt kinh khủng + đau đầu 😔
tốt nhất là không cần kính đi chứ đeo kính đau mắt lắm
h0tb0y123
TÍCH CỰC
13 năm
thị sai chuyển động liên tiếp :
có thể trông giống như màn hình khác chưa 3D, nhưng nó hoàn toàn thay đổi cách tiếp cận để hiển thị ba chiều bằng cách sử dụng voxels thay vì pixel. Mỗi voxel có thể sử dụng nhiều chùm ánh sáng có cường độ khác nhau, và màu sắc trong nhiều hướng khác nhau, cùng một lúc. Điều này có nghĩa là bất cứ ai đứng xung quanh màn hình thực sự sẽ nhìn thấy một đối tượng từ một góc độ khác nhau, không cần kính bảo hộ hoặc dụng cụ nổi khác. Kết quả là khá ấn tượng.


Ngay bây giờ, Holografika-các nhà sản xuất, có hai màn hình làm việc với các hệ thống Windows và Linux: các 128WLD HoloVizio và HoloVizio 720RC. Màn hình này hoạt động giống như cửa sổ, với các đối tượng xuất hiện để rút hoặc bật ra khỏi bề mặt. Khi bạn di chuyển, bạn có thể thấy sự thay đổi quan điểm đối tượng giống như bất kỳ đối tượng tự nhiên, không có nhảy, một hiệu ứng mà được gọi là thị sai chuyển động liên tục, đó là chìa khóa để đạt được hiển thị 3D thật sự.

Theo Holografika, có cũng không cần phải theo dõi đầu hoặc định vị, rất nhiều người có thể nhìn thấy các đối tượng cùng một lúc, không có sự khó chịu của của não hay là đau mắt khi chúng ta đeo kính 3d theo cách thông thường.
cuyahjj76
ĐẠI BÀNG
13 năm
sao mình dùng kính 3d đỏ xanh để xem phim 3d trên wave mà cha 3 thấy hiệu ứng gì cả? còn khó xem hơn nữa
Mí cái kính đó đừng có xem bạn à, được 3 bữa là tiêu luôn mắt ý.
Cũng có hiệu ứng đó bạn, nhưng hiệu ứng ko rõ, hình ảnh nhòe lắm, ko bít có hư mắt ko ?
Nhức con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái! Cả 2 bên đều chớp chớp....! 😁
Muốn xem 3d bạn phải có kính tốt ngoài ra phải điều chỉnh đúng chế độ 3D của TIVI thì mới không bị đau mắt
Bài viết hữu ích.thanks ủng hộ.Đây mới là bài đánh giá tri tiết và đầy đủ nhất về 3D
mackiller
TÍCH CỰC
13 năm
Thêm một kiến thức hữu ích.Cám ơn!
hungkn199
ĐẠI BÀNG
13 năm
mới hiểu được chút ít
vnvn
TÍCH CỰC
13 năm
mà sao cứ xem 3D thấy thấy nhức mắt , với nhức đầu sơ sơ nhỉ , mãi không hết
cám ơn bác về bái viết. mình thì chẳng bao giờ khoái 3D. chí ít là bây giờ, vì chất kuong75 quá xấu. lại mệt mắt.
wave30z2
TÍCH CỰC
13 năm
Phải ra ngoài mua 1 cái kính tết này xem thử phim 3D
ty1827
TÍCH CỰC
13 năm
Hi công nghệ 3D hóa là sử dụng bug của não bộ à, nếu vậy có ảnh hưởng gì đến não bộ nếu xem nhiều không ....?
vậy theo lý thuyết là các nhà làm phim chỉ việc lắp 2 cái máy quay cạnh nhau là quay đc phim 3D đúng ko. Vậy cameron tại sao phải mua cả chục máy quay nhỉ 🤔
cho đến bây giờ, lần duy nhất mình đc coi 3D là ở rạp megastar: phim Avatar, giờ đang chờ harry 7 p2 3d. hhehe!...
smallvjlle
ĐẠI BÀNG
13 năm
tuơng lai của 3D là xem không cần kính
lengochung
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bài viết hay quá, thanks nhiều nhiều,.
thêm được chút hiểu biết , thanks chủ top :p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019