Ghi chú của CEO Nokia: lo sợ Android, iOS, thay đổi chiến lược

sonlazio
9/2/2011 1:57Phản hồi: 200
Ghi chú của CEO Nokia: lo sợ Android, iOS, thay đổi chiến lược
[​IMG]
Stephen Elop, cựu giám đốc của Microsoft

Một bản ghi chú bị lộ ra từ nội bộ Nokia cho thấy tập đoàn này đã dám nhìn thẳng vào sự thật và thừa nhận tình hình nguy cấp hiện tại của mình. Bản ghi chú của vị giám đốc điều hành Stephen Elop cho biết Nokia đang phụ thuộc vào một nền tảng "đang chết" và họ buộc phải thay đổi cách hành xử của mình cho phù hợp với tình hình hiện tại. Elop thẳng thắn thừa nhận chiếc iPhone đầu tiên ra mắt từ năm 2007 nhưng Nokia vẫn chưa đưa ra được một sản phẩm mang lại trải nghiệm nào tương tự cho khách hàng. Bên cạnh đó, tuy Android mới chỉ ra mắt được 2 năm nhưng nó đã giành lấy vị trí đứng đầu trên thị trường điện thoại thông minh của Nokia. Bạn có thể đọc toàn bộ bản ghi chú được dịch phía dưới.

Tuy chưa nói rõ việc thay đổi ở đây sẽ là gì nhưng chúng ta vẫn phần nào hy vọng được vào sự phục hồi của Nokia sau khi bản ghi chú này bị lộ ra. Một khi người đứng đầu công ty đã thật sự nhận ra tình hình hiện tại, họ sẽ thực hiện mọi phương thức để khắc phục tình trạng này. Các bản ghi chú của lãnh đạo (CEO, kiến trúc sư trưởng...) đặc biệt quan trọng với các tập đoàn lớn. Nếu là người quan tâm đến Microsoft, hẳn bạn còn nhớ bản ghi chú The Internet Services Disruption vào năm 2005 của kiến trúc sư trưởng Ray Ozzie ảnh hưởng như thế nào tập đoàn này. Một ví dụ khác là bản ghi chú của Steve Jobs về Adobe Flash mà bạn có thể đọc lại tại đây. Hy vọng sau bản ghi chú của Elop, Nokia sẽ thật sự lột xác để xứng đáng với danh tiếng của họ. Kết hợp những tin đồn về việc cho nghỉ việc hàng loạt các quan chức cao cấp cùng với sự ra mắt của Nokia E7, E6, chiếc điện thoại Meego (N9) cũng như việc hợp tác với Microsoft để đưa ra sản phẩm chạy Windows Phone 7, Nokia hứa hẹn sẽ có một sự kiện bên lề MWC rất thú vị trong vài ngày tới (Nokia không tham gia MWC mà chỉ tổ chức sự kiện song song vào ngày 11/2 tới).


Tôi có một câu chuyện rất ý nghĩa về chàng kỹ sư làm việc trên một giàn khoan dầu ở biển Bắc. Đêm nọ, anh ấy bất chợt tỉnh giấc sau một vụ nổ lớn, vụ nổ đã nhấn chìm hầu hết giàn khoan trong biển lửa. Ngọn lửa gần như táp vào mặt chàng kỹ sư chỉ trong một vài giây ngắn ngủi nữa thôi. Trong luồng khói và nhiệt liên tục phả vào người, chàng kỹ sư đã nhanh chóng thoát ra rìa của giàn khoan, khu vực mà lửa hãy còn chưa cháy tới. Dù vậy, anh chỉ thấy một biển nước Đại Tây Dương mênh mông, tối tăm và lãnh lẽo xung quanh mình.

Trong chỉ vài giây ngắn ngủi trước khi lửa cháy tới, chàng kỹ sư buộc phải hành động. Anh có thể đứng trên giàn khoan, tận hưởng như giây phút cuối cùng của cuộc đời để rồi chết cháy trong ngọn lửa dữ hay chúi đầu 30 mét xuống làn nước buốt giá. Chàng trai đó đang đứng trên một "nền tảng đang chết (burning platform)" và anh ta buộc phải đưa ra lựa chọn mang tính sinh tử.

Trong một tình huống bình thường, không ai đủ can đảm và điên đại để nhảy xuống biển Đại Tây Dương buốt giá mênh mông nhưng đó chính là cách duy nhất để chàng trai duy trì hy vọng sống sót của mình, khi mà toàn bộ giàn khoan đã ngập chìm trong biển lửa. Sau khi được cứu sống, chàng kỹ sư cho biết việc đứng trên một "nền tảng đang chết" đã tạo ra những thay đổi căn bản nhất trong hành vi của anh.

Chúng ta (nhân viên Nokia -người dịch) cũng vậy, chúng ta đang đứng trên một nền tảng đang dần chết và buộc phải quyết định thay đổi cách hành xử của mình sao cho phù hợp với thời cuộc.

Trong vài tháng vứa qua, tôi đã chia sẻ với các bạn những gì mà tôi nghe được từ những cổ đông, nhà mạng, nhà phát triển, các đối tác và cả bạn nữa. Ngày hôm nay, tôi sẽ nói về những gì tôi đã học được và những gì tôi tin tưởng.

Tôi đã hiểu rằng tất cả chúng ta đều đang đứng trên một nền tảng chết dần.

Và chúng ta không chỉ có 1 vụ nổ như chàng kỹ sư trên mà đang nằm trong vòng vây của hàng loạt ngọn lửa tiên tục tỏa ra những luồng khí nóng mãnh liệt.

Một ví dụ đơn giản thôi, năm 2008 thì thị phần của Apple ở phân khúc điện thoại trên 300$ chỉ là 25%, nhưng nó đã tăng lên tới 61% trong năm 2010 này. Họ đang cực kỳ hài lòng khi mà doanh thu quý 4 năm nay tăng đến 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đã chứng minh được rằng nếu khách hàng sẵn sàng mua một sản phẩm có mức giá rất cao và lập trình viên sẵn sàng phát triển ứng dụng nếu như sản phẩm đó có thiết kế tốt và mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Apple đã thay đổi cuộc chơi và giờ đây, họ đang thống trị phân khúc điện thoại cao cấp.

Quảng cáo


Một ví dụ khác: Android. Chỉ trong vòng 2 năm ngắn ngủi, Google đã xây dựng được một nền tảng hấp dẫn các lập trình viên, các nhà mạng và nhà sản xuất phần cứng. Android có mặt ở phân khúc điện thoại cao cấp, thống trị phân khúc trung cấp và nhanh thôi, họ cũng sẽ di cư xuống thị trường dưới 100 Euro. Google dường như đã có được sức hấp dẫn của trọng lực, họ thu hút được hàng loạt sáng tạo của ngành công nghiệp xoay quanh hệ điều hành của mình.

Chúng ta cũng không thể quên thị trường điện thoại giá rẻ. Vào năm 2008, công ty MediaTek đã cung cấp bản tham chiếu đầy đủ về thiết kế của chipset dành cho điện thoại, để rồi từ đó những nhà sản xuất nhỏ ở Thẩm Quyến, Trung Quốc cũng có thể sản xuất những thiết bị với tốc độ phát triển không thể tin được. Một số báo cáo cho biết hệ sinh thái Trung Quốc mà tôi vừa nhắc tới đang cho ra đời 1/3 sản lượng điện thoại bán ra trên toàn cầu, chiếm lĩnh thị phần của Nokia ở những thị trường mới nổi.

Trong khi những đối thủ liên tục dội lửa vào thị phần của chúng ta, điều gì đang xảy ra ở Nokia? Chúng ta rơi lại đằng sau, bỏ lỡ những xu hướng lớn nhất và quá chậm chạp so với đối thủ. Thời điểm đó, chúng ta cho rằng công ty đã đưa ra những quyết định đúng nhưng giờ đây Nokia đã thua kém nhiều năm so với các đối thủ của mình.

Chiếc iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007 nhưng mãi đến thời điểm này thì Nokia vẫn chưa đưa ra được bất cứ một sản phẩm nào mang lại trải nghiệm tương tự cho người dùng. Android mới chỉ ra mắt 2 năm trước thôi nhưng họ vừa chiếm lấy vị thế dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh của Nokia trong tuần này, thật không thể tin nổi.

Cho dù chúng ta có một số nguồn lực tuyêt vời trong nội bộ Nokia nhưng chúng lại quá chậm chạp để ra mắt thị trường. Chúng ta cho rằng MeeGo sẽ là một nền tảng tuyệt vời để chiến thắng trong phân khúc điện thoại cao cấp nhưng có lẽ cho đến cuối năm 2011 thì cũng chỉ có 1 sản phẩm MeeGo duy nhất xuất hiện trên thị trường.

Ở phân khúc trung cấp, chúng ta có Symbian, một hệ điều hành đã thể hiện thiếu tính cạnh tranh ở khu vực Bắc Mỹ. Hơn thế nữa, môi trường phát triển của Symbian khá khó khăn để đưa thêm những tính năng mới, những tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng cao của khách hàng. Hệ quả của việc này là quá trình phát triển sản phẩm của chúng ta chậm chạp thêm, phần mềm không thể theo kịp những thay đổi quá nhanh của phần cứng. Nếu chúng ta cứ tiếp tục đi trên con đường hiện tại, chúng ta sẽ ngày càng tụt lại đằng sau trong khi các đối thủ liên tục vươn lên phía trước.

Quảng cáo


Tại phân khúc điện thoại giá rẻ, các nhà sản xuất OEM Trung Quốc đưa ra những sản phẩm nhanh hơn chúng ta quá nhiều, như lời của một nhân viên Nokia đã từng chế nhạo: thời gian đưa ra một sản phẩm mới của họ chỉ đủ để chúng ta tạo hiệu ứng cho một file trình chiếu PowerPoint. Các sản phẩm Trung Quốc rẻ hơn, phát triển nhanh chóng hơn và thách thức vị trí của Nokia tại phân khúc này.

Và một vấn đề không thể hiểu nổi ở đây là chúng ta vẫn đang chiến đấu với những vũ khí sai lầm. Nokia vẫn thường xuyên mong muốn chiếm lấy một phân khúc bằng những sản phẩm đơn lẻ.

Cuộc chiến thiết bị ngày nào giờ đây đã trở thành cuộc chiến của cả hệ sinh thái, nó không chỉ bao gồm cả phần cứng, phần mềm của một thiết bị mà còn bao hàm trong đó các lập trình viên, các ứng dụng, quảng cáo, tìm kiếm, các ứng dụng mạng xã hội, các dịch vụ định vị, các phương thức giao tiếp hợp nhất và hàng loạt nhưng tính năng khác. Đối thủ của Nokia không tấn công thị phần của chúng ta với những thiết bị của mình mà họ tấn công bằng toàn bộ hệ sinh thái của mình. Điều này có nghĩa là Nokia buộc phải quyết định chúng ta nên xây dựng từ đầu hay tham gia một hệ sinh thái nào đó.

Đây là một trong những quyết định mà chúng ta buộc phải đưa ra khi mà Nokia đang đánh mất thị phần, tinh thần và giời gian.

Thứ 3 rồi, Standard & Poors cho biết họ đã hạ mức tín nhiệm của Nokia xuống chỉ còn A-1 trong ngắn hạn và A trong dài hạn vì nhưng vấn đề liên quan đến tín dụng. Đây cũng là mức tín nhiệm tương tự như Moody đưa ra với chúng ta vào tuần trước. (Các tổ chức xếp hạng tín dụng như S&P, Moody hay Fitch rất có uy tín và tầm ảnh hưởng rất lớn, bạn có thể đọc thêm tại đây để hiểu rõ hơn. Mức cao nhất của các công ty này thường lại loại AAA hay Aaa, hiện chỉ số tiền tệ của Việt Nam là BB-, người dịch). Điều này đồng nghĩa với việc các tổ chức trên sẽ phân tích lại tình trạng của Nokia và có thể tiếp tục hạ bậc tín nhiệm xuống sâu hơn nữa. Vậy tại sao các công ty trên lại đưa ra thay đổi bất lợi này? Đó chính là vì họ nghi ngại khả năng cạnh tranh của chúng ta.

Người tiêu dùng ngày càng ít thích thương hiệu Nokia hơn trước kia trên phạm vi toàn cầu. Ở Anh, sự ưa thích Nokia đã giảm chỉ còn 20%, thấp hơn 8% so với 1 năm trước đó. Điều này có nghĩa là chỉ có 1 trên 5 người Anh muốn lựa chọn Nokia hơn các thương hiệu khác. Tình trạng này cũng xảy ra ở những quốc gia mà chúng ta coi là thành trì vững chắc của mình: Nga, Đức, Indonesia, UAE...

Chúng ta đã rơi xuống tình trạng tệ hại này như thế nào? Tại sao chúng ta lại tụt hậu trong khi thế giới xung quanh phát triển?

Đây chính là những điều mà tôi đang cố để hiểu. Tôi tin rằng một vài nguyên nhân đến chính từ thái độ của chúng ta trong nội bộ Nokia. Chúng ta càng đổ thêm dầu vào lửa khi thiếu trách nhiệm và tinh thần lãnh đạo để chỉnh đốn và hướng Nokia đi về phía trước trong giao đoạn khó khăn này. Chúng ta đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, không đưa ra thị trường những sáng tạo của mình kịp thời và cũng không hợp tác tốt trong nội bộ.

Nokia, nền tảng của chúng ta đang cháy dần đấy.

Tất cả chúng ta đang cùng làm việc trên một con đường ........ phía trước, một con đường có thể lấy lại vị thế lãnh đạo của chúng ta. Khi Nokia chia sẻ chiến lược mới của mình vào ngày 11/2 tới, đó sẽ là một nỗ lực rất lớn để biến đổi toàn bộ công ty. Một sự biến đổi sẽ rất khó khăn nhưng tôi tin rằng cùng với nhau, chúng ta sẽ có thể đương đầu với mọi thử thách phía trước. Cùng với nhau, chúng ta sẽ có thể tự định nghĩa tương lai cho mình.

Một giàn khoan đang cháy cũng là nơi mà chàng kỹ sư tìm thấy bản ngã của mình, anh đã dám làm những điều mà bản thân không dám thực hiện, dám nhảy vào một tương lai bất định. Bằng sự dũng cảm đó, anh đã sống sót để kể lại câu chuyện của mình. Giờ đây, chúng ta cũng có một cơ hội lớn để thực hiện hành động tương tự.

Stephen
Chúc cho Nokia thành công với những thay đổi của mình, cùng chờ đến ngày 11/2 bạn nhé.

Nguồn: Engadget
200 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng phải chấp nhận 1 điều rằng từ sau N95 ra đời Nokia không mang lại nhiều cảm giác mới lạ.Nokia cố lên luồn ủng hộ cho nokia
đúng như những gì mọi người đang nghĩ, quan trọng là Nokia sắp làm gì, trước khi những fan trung thành cuối cùng cũng rời bỏ họ
thay đổi thi ai cũng muốn nhưng thay đổi thế nào, và liệu có kịp trở lại đường đua hay không...phải chờ CEO mới của Nokia
Đúng rồi thay đổi đi Nokia điều đó nokia hoàn toàn làm đc. Vì 1 năm trc đây Moto cũng thế, tệ hơn nữa bởi họ không có gì, còn nokia thì còn có meego, dòng đt giá rẻ, dòng E ăn khách.... Làm chỗ dựa để chuẩn bị cho bước "đại nhảy vọt "
Đây mới chính là vấn đề của Nokia đó thôi, "tự sướng" trên 1 giàn khoan đang cháy ;)
Tuy Nokia hiện giờ yếu thế hơn nhưng mà mình vẫn thích "Châu Âu" hơn là "USA" 😁:D (nghĩa là vẫn thích dùng Nokia )
replay767
TÍCH CỰC
13 năm
Nhưng mà phải công nhận,Nokia đang đứng trước tình trạng nguy hiểm. Cả phần mềm và phần cứng thấy vẫn chưa có tính đột phá tuy đã cố gắng thay đổi rất nhiều. Ngày xưa mình mê điện thoại Nokia hơn mê...gái,thế mà giờ sao mất đi cái ý nghĩ dùng Nokia. Tệ thật! Mong Nokia sớm lấy lại danh tiếng để thị trường điện thoại thêm cân sức và người dùng chúng ta đón nhận thêm nhiều cải tiến đột phá.
Cuối cùng Nokia cũng dám nhìn vào sự thực, trước đây thì luôn bảo thủ. Mình trung thành với Nokia từ lâu, nhưng đến năm 2010 thì ko chịu được nữa, chuyển sang Iphone 4 ( vì nó quá hấp dẫn). Đọc bà này mình rất vui, tin rằng năm 2012 mình sẽ được cầm trên tay một sản phẩm đỉnh của Nokia. Mình nghĩ làm lại từ đầu như WP7 là không hợp lý vì quá muộn rồi. Có lẽ Nokia sẽ tận dụng những nền tảng có sẵn : WP7, Android cho Smartphones của mình. Còn Meego vài năm nữa đi.
xubo
ĐẠI BÀNG
13 năm
chỉ cần mẫu đẹp một chút là ok rồi
jing
CAO CẤP
13 năm
sắp có đám ma symbian
fotlan16
ĐẠI BÀNG
13 năm
:dance::dance::dance::dance::dance::dance::dance::dance::dance::dance:
ko ai đi :stomp: .
cứ dựa vào Symbian thì Nokia chỉ sống nhờ vào điện thoại tầm trung thôi
sao ko mở rộng ra cả Android như Moto nhỉ
namng
CAO CẤP
13 năm
Android cũng đã thâm nhập vào mảng điện thoại tầm trung rồi. Ngày tàn của Symbian đang đến.

Mình dự đoán Nokia sẽ gia nhập sân chơi Android trong khi vẫn phát triển OS riêng cho mình: Tương tự như những gì Samsung đang làm với Android và Bada.
chính xác là quá cố chấp nhất định không xài android trong khi nền tảng của mình đã quá lạc hậu....
NHcuong278
ĐẠI BÀNG
13 năm
nokia mà sản xuất đt android, không khéo sản phẩm ấy thành bom tấn ý
colinjsit
TÍCH CỰC
13 năm
Giá nào mình cũng ráng tích cóp, nhịn ăn nhịn chơi để mua nếu Nokia ra mắt một đt chạy WP7, trót yêu WP7 mất rồi dù có nhiều vấn đề còn chưa dc giải quyết! Cộng với phần cứng của Nokia thì phải nói là quá tuyệt. Phần cứng tốt thì chỉ có thể nói tới Motorola và Nokia thôi.
Lãnh đạo Nokia dám manh dạn nhìn nhận sự thật thất bại để vươn lên trở lại.Đây là tín hiệu đáng mừng cho Nokia.Mong rằng họ sẽ thành công như chúng ta đã từng làm với kinh tế thị trường:eek:.
Ủng hộ Nokia vì độ bền,chất lượng và giá mềm hơn những hãng khác :wavespin::wavespin::wavespin:
Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Chỉ cần năm nay Nokia cho ra 1 chiếc Meego thì chắc chắn sẽ lấy lại vị trí độc tôn thôi, Apple đã có dấu hiệu đi xuống không phanh rồi, đây là cơ hội để Nokia chứng tỏ đẳng cấp với mấy kẻ mới nổi may mắn gặp thời như Apple và mấy hãng đt tàu, đẩy mấy kẻ đó trở lại vị trí thấp hèn
toitenvu
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đọc comment của bác này em cười vỡ bụng! kakaka....:spin:
còn đây là câu thối nhất trong ngày =.= bác này làm xấu mặt anh em BB kinh khủng ấy. bác Anti thì anti nó vừa vừa thôi, anti cuồng nó ngu người ra đấy bác ạh. dựa vào đâu mà bác phát biểu Apple xuống dốc không phanh? hay là do thánh Jobs đi bệnh viện? còn bác nói Apple là kẻ thấp hèn thì em cũng không còn j để nói vs bác nữa =)) tuy không phải fanboy Apple, mới chỉ dám sài con ipod touch thôi, đt thì em sài bb9000 nhưng nghe bác phát biểu liều và thối quá nên mới phệt lại bác
Linh79
TÍCH CỰC
13 năm
Hy vọng diễn đàn ai cũng như bác,chứ đi đâu cũng gặp anti-> nản lắm!
Đọc cái bài này mình buồn cười tý nữa thì phun ra rắm may quá vì đang ngồi bar.

Sự hiểu biết ngắn hạn của bạn về thế giới công nghệ hiện tại vô tình đã đẩy bạn trở lại "vị trí thấp hèn" của kẻ thiếu hiểu biết.

Cái từ câu bạn nói "...với mấy kẻ mới nổi may mắn gặp thời như Apple và mấy hãng đt tàu..."
Cái từ "may mắn" tý làm mình buồn cười mà suýt phun ra rắm. Bạn mà làm nghề thông đường ruột thì may mắn phát tài phải biết.

Chiếc ĐT mình có đầu tiên trong đời là Nokia và mình mãi cảm ơn Nokia đã cho mình niềm vui đc sở hữu 1 chú dế đầu tiên. Sau bao năm ko còn dùng Nokia nữa nhưng vẫn luôn mong hãng lấy lại đc vị thế ban đầu của mình
mình chúa ghét Apple vì tính bó buộc trong các sản phẩn của nó , nhưng nói như bạn này sao nghe chối tai quá , Apple là kẻ may mắn gặp thời ? ko có Iphone thì chưa chắc đã có Android , nói gì thì nói , đừng phủ nhận tính cách mạng của táo , ko thích thì vẫn ko thích nhưng đừng bôi bác sai sự thật , Iphone chính là cú hích để Android phát triển mạnh như bây giờ , tương tác trên cảm ứng thì táo chính là kẻ đã làm tốt nhất , ghét là chỉ ghét thằng cha sờ tí dốp thui
Còn Nokia thì thú thật là mức tín nhiệm như thế là vẫn còn cao đấy , chưa bao giờ thấy lạnh lùng với Nokia như bây giờ , nhớ ngày xưa khi E 90 ra đời , trong đầu lúc nào cũng nghĩ tới nó , thậm chí mặt dầy tới mức mượn E90 của một anh ngồi bàn cafe bên cạnh ko quen biết gì , chỉ để cho đỡ thèm, bây giờ ngay cả thông tin ra đời của N8 thậm chí cũng chả thèm đọc , tệ wá , xuống dốc wá , từ ngày bán E90 xài android rồi ko để ý gì tới các ĐT Nokia nữa
android mà nó ra điện thoại 100usd là coi như đi tong nokia. Meego phải cuối năm 2011 thì tèo nokia luôn rồi.

Dù sao ông này cũng là người ngoại đạo (Mỹ - chứ ko phải Hà Lan) nên dám nói thẳng nói thật. Còn những lão già ngoan đạo thì có lẽ cứ bám víu vào S^3 và Meego ảo để trấn an cổ đông.
jing
CAO CẤP
13 năm
phỏng đóan về tương lai 1-2 năm nữa:
- chiếc bánh thị phần điện thoại giá rẻ sẽ thuộc về china chứ ko phải ai khác
- nokia sẽ bị đánh bật khỏi thị trường đt giá rẻ này
Ghi chú mà dài như sớ tổng kết cuối năm thế à? Không biết có nên không nữa.
Viết thư kiểu này thì symbian chết rùi còn gì hihi.

Với 1 vài bài viết trước đây thì có lẻ nokia sử dụng android sắp ra mắt rùi.

Mà vậy những con symbian mới ra mắt như N8, C6-01, C7, E7 này nọ ai dám mua ta o_O

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019