Samsung và LG tranh cãi về công nghệ TV 3D, nói về 3D không kính

sonlazio
12/3/2011 0:22Phản hồi: 24
Samsung và LG tranh cãi về công nghệ TV 3D, nói về 3D không kính
[​IMG]
Ý nghĩa câu quảng cáo của LG: Cuối cùng, bạn cũng có tư thế thoải mái để xem TV 3D

SamsungLG, 2 công ty sản xuất màn hình TV đứng nhất và thứ 2 thế giới vừa có 1 đợt lời qua tiếng lại khá gay gắt về những công nghệ 3D mà họ đang sử dụng. Từ trước đến nay, cả 2 hãng đều sử dụng công nghệ kính chập shutter glass nhưng LG đã dần tách ra để sử dụng một công nghệ khác với tên gọi film patterned retarder (FPR). Cả 2 đều cho công nghệ của mình là tốt hơn và cố gắng rất nhiều để bảo vệ điều đó.


Chúng ta hãy nói sơ qua về 2 công nghệ này, 3D kính chập được rất nhiều các nhà sản xuất TV lớn khác như Sony hay Panasonic ủng hộ. Công nghệ này sẽ sử dụng các cặp kính chớp tắt liên tục (120Hz, 240Hz...) để hiện thị hình ảnh 3D và là công nghệ tiêu chuẩn hiện nay. Công nghệ FPR mà LG đang sử dụng sẽ áp một lớp film đặc biệt lên bề mặt màn hình, cho phép sử dụng kính phân cực để hiển thị hình ảnh. LG cho biết phương pháp này hạn chế tối đa hiện tượng mờ hình (blur) hay rung (flicker). LG không công bố nhưng chúng ta đều hiểu là FPR rẻ hơn khá nhiều do nó là 3D thụ động. FPR được sự ủng hộ của Toshiba, Vizio và 1 số nhà sản xuất khác.

Mọi chuyện bắt đầu từ một quảng cáo của LG trong đó có những hình ảnh người xem đang nằm vẫn coi được TV 3D. Phó chủ tịch bộ phận hình ảnh của Samsung Electronics (tạm gọi Samsung), ông Kim Hyun-suk đã ngay lập tức phát biểu rằng 3D sẽ không hiển thị khi bạn nằm nghiêng mà nó chỉ làm cho khách hàng nhức đầu hơn thôi. Theo ông này, tất cả các hình ảnh 3D được quay và lưu trữ dưới theo chiều ngang bởi 2 ống kính camera khác nhau, bộ não con người sẽ không hiểu được hình ảnh khi xem theo chiều dọc. Nếu cưỡng ép, chắc chắn bạn sẽ buồn ói và choáng váng.

Một thông cáo báo chí chính thức từ LG đáp trả lại phát ngôn này, theo đó thì người xem buộc phải ngồi thẳng để xem 3D TV khi sử dụng công nghệ kính chập nhưng điều đó đã không còn cần thiết nữa với FPR. Công nghệ kính chập gặp giới hạn khi không hiển thị rõ 3D nếu đầu người nghiêng quá 90 độ so với mặt phẳng TV trong khi FPR vẫn hiển thị được cho dù hiệu ứng sẽ bị giảm sút.

Thử nghiệm cho thấy 1 TV Samsung sẽ không thể hiện được bất cứ gì, hình ảnh chuyển sang màu đen khi nằm nghiêng trong khi TV LG thì người dùng vẫn có thể thấy được hình ảnh 2D khi mà các hiệu ứng 3D bị triệt tiêu gần hết. LG cho biết họ sẽ ngừng sản xuất kính chớp và chuyển tất cả TV 3D của mình sang công nghệ FPR.

Trong một câu chuyện khác về TV 3D không kính, cả LG và Samsung đều có chung kết luận là loại sản phẩm này sẽ không xuất hiện nhiều trên thị trường trong vài năm tới do chi phí sản xuất quá cao và giới hạn của công nghệ hiện tại. Samsung cho biết họ đã có những TV 3D không kính trong phòng thí nghiệm nhưng nó chỉ có thể được coi ở vài góc nhìn khác nhau trong khi một TV 3D không kính phải đáp ứng được tối thiểu 32 điểm. Samsung cũng cho rằng sẽ mất ít nhất 5 năm để hệ thống này trở nên tốt hơn và họ cũng cảm thấy khó khăn nếu phải đưa 3D không kính ra thị trường trong vòng 5 năm tới.

Tham khảo: WSJ
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Samsung mà có ngày cũng thua LG sao. Chỉ thích 2 ông lớn này ở thiết bị màn hình. 😁
SS ko thua LG hay gì cả, chỉ đơn giản là 2 hãng cạnh tranh nhau về TV 3D thôi.
Bác nói thế cũng không ổn ^^, nói chung đã làm kinh doanh, đặc biệt là công nghệ thì không thể biết thế nào mà lần :D. Có lúc mình là hàng khủng nhưng rồi mình sẽ thụt lại thôi. Nokia là một ví dụ, giờ phải bắt tay với MS và khởi động lại MeeGo chỉ vì Android lên ngôi quá nhanh ^^.

Mà thực ra LG với SS ngoài màn hình ra còn dàn âm thanh với điện thoại nữa mà :D còn cả 1 loạt đồ gia dụng nữa, tuy rằng chất lượng ở mức trung bình khá (theo định kiến từ trước tới nay của người Việt) nhưng có vẻ như nếu so về tỉ lệ p/p thì cũng là một sự lựa chọn sáng giá đó chứ bác :D
zeldras
ĐẠI BÀNG
13 năm
mình chỉ chờ màn hình oled kích thước to to một tí thôi 😁
mình xem thử các công nghệ 3D ở các cuộc triễn lãm thấy ko khác biệt nhau nhiều lắm , sony vẫn nhỉnh hơn chút ít so với các hãng còn lại , cái khó là giá thành còn cao quá , khó có thể rinh về nhà được , 2 ông lớn làm sao để giá rẻ hơn phân nửa là ok , còn công nghệ mình ko đủ tầm đề hiểu 😃
anhvu235
ĐẠI BÀNG
13 năm
hai ông này đánh nhau thì người tiêu dùng có lợi về giá cả và công nghệ.
Mình thì mình chả thích tivi 3D tý nào cả.
Bác giống mình 😁
wayway
ĐẠI BÀNG
13 năm
TV 3D không kính thì sang đến model 2012 của Samsung là đã xuất hiện để bán đại trà rồi, các bạn cứ chờ nhé 😁
Thấy ông SS bảo là 5 năm nữa cơ mà. Hii. Chỉ mong nó giảm giảm 1 tý thì tốt. Để tết năm sau đủ tiền rước 1 em về.
mình mong đợi ở cái kết quả thôi , em đang dùng chám rồi năm sau kiếm 1 em
Công nghệ 3D đích thực tương lai phải chiếu lên không trung 3D như trong Iron Man🆒
maquan
CAO CẤP
13 năm
có cái TV 3D chơi game phê lắm các bác ạ. Cảm giác phê LÒI mắt hehe
em_ut
TÍCH CỰC
13 năm
Mình cũng không thích 3D lắm, nhất là 3D thụ động. Không biết là công nghệ của LG ra sao nữa chứ đi coi 3D 2 lần ở Megastar, tiền vé thì cao mà lại chơi kính phân cực nên phim chỉ thấy hình ảnh nổi lên khỏi màn hình chứ không thấy chiều sâu. Trong khi đó đi coi 4D trong công viên Đại Nam dùng kính màn trập thấy chiều sâu rất rõ, rất thật. Mà coi 3D lâu cũng dễ bị mỏi mắt, nhức đầu lắm.
coi 2d vẫn ok hơn, 3d gék lắm
SS và LG đứng thứ 1 và 2 @ nhưng m vẫn thick tv của sony hơn😃
Tivi 3D thik mà, các bác cứ cạnh tranh nhau, bọn e có lợi là sướng rồi
mấy cái tv đó mà coi phim hành động thì thôi rồi
JunEddy
TÍCH CỰC
13 năm
cái thằng LG này từ vụ kiện cáo vs Sonny mất hết cảm tình rồi >"<
Trước h vẫn chưa thấy mặn mà lắm với TV3D. Tốn kém mà xem cảm giác hơi mệt mỏi. Cứ TV 2D mà màn ảnh thật to xem cũg phê lắm rồi.
Cứ mua về là biết thôi, hihi .Theo mình dù thụ động hay bị động đều hay hết. Ai có nhiều model thì bán được nhiều hàng thôi. Kì này LG thắng SS là chắc
đơn giản là canh trạnh thị trường thôi 2 bên tám lạng nửa cân nhau mà 😃😃😃😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019