Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chấm điểm BXL hai nhân Qualcomm Snapdragon MSM8x60

vuhai6
7/4/2011 6:59Phản hồi: 79
Chấm điểm BXL hai nhân Qualcomm Snapdragon MSM8x60
Thời gian vừa qua chúng ta đã nghe nói nhiều đến những BXL hai nhân trên điện thoại, đặc biệt là với sự phát triển của hệ điều hành Android thì người dùng ngày càng có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn cho mình một chiếc điện thoại mạnh mẽ. Với việc ra mắt trước và phổ biến đầu tiên thì Tegra 2 chiếm ưu thế hơn về những phản hồi cũng như lượng thông tin bài viết tập trung về nó cũng nhiều hơn, như vậy thì thật không công bằng cho các đối thủ còn lại. Trong bài viết trước đây, "BXL hai nhân trên điện thoại, lựa chọn nào cho bạn?", tôi có nói rằng thật không công bằng cho Qualcomm Snapdragon khi mà chúng ta không có nhiều thông tin về nó để so sánh. Nhân việc anandtech.com có bài đánh giá chi tiết Snapdragon MSM8x60, xin phép được lược dịch ra đây để bạn có thể có cái nhìn tốt hơn về BXL này, SoC hai nhân đầu tiên của Qualcomm.

Trong tương lai gần, HP TouchPad (webOS 3.0), HTC Flyer (Android), HTC Pyramid là các đại diện chính sử dụng BXL hai nhân Snapdragon MSM8x60. Chiếc điện thoại chơi game Xperia Play mới được bán ra mấy ngày trước cũng dùng Snapdragon nhưng tiếc là dòng cũ với 1 nhân xử lý. Tất cả các thiết bị như TouchPad, Flyer, Pyramid, Play ... đều gián tiếp được hưởng những hỗ trợ từ phía Qualcomm như việc họ liên kết trực tiếp với các nhà phát triển để ra mắt những phần mềm phù hợp với con chip của mình.

Qualcomm Snapdragon dual core mạnh mẽ với GPU Adreno

Thiết bị


Thiết bị được sử dụng trong bài kiểm tra này là máy mẫu được cung cấp bởi Qualcomm, tạm gọi là MDP (Mobile Development Platform). Chính vì thế mà cấu hình của nó cũng hơi lạ một chút, đây là máy được dành cho các nhà phát triển vì thế bạn sẽ không tìm thấy nó trên thị trường. Máy chạy hệ điều hành Android 2.3.2 không chỉnh sửa, chỉ tối ưu cho hệ thống mà thôi.


Máy có màn hình độ phân giải giống phần lớn những chiếc điện thoại Android đang được bán trên thị trường, kích thước 3.8” 800x 480, điều này thuận lợi cho các kết quả kiểm tra vì chúng ta không phải tính đến sự ảnh hưởng của độ phân giải tới chỉ số đo được.

Điểm khác biệt chính là hệ thống SoC mà nó đang sử dụng, 1.5 GHz 45nm MSM8660 Dual core với GPU đời mới nhất Adreno 220. Đây là điều chúng ta quan tâm và tạm thời quên đi những chỉ số còn lại. Đây là MDP vì thế bạn có thể tắt hoặc mở tính năng Vsync, với các thiết bị được bán ra thị trường thì Vsync bị tắt và giới hạn ở mức 60fps do đó để cho công bằng thì Vsync trên MDP đã được tắt đi.



GLBenchmark 2.0


- Đây là bài kiểm tra GPU dựa trên thư viện đồ họa OpenGL ES 2.0. Bài đánh giá khá chi tiết về các GPU trong hệ thống SoC. Như đã nói ở trên độ phân giải màn hình của MDP giống với các thiết bị đang được bán trên thị trường do đó kết quả trả về là khá khách quan. Trong tương lại khi bản GLBenchmark 3.0 ra mắt thì vấn đề độ phân giải màn hình khác nhau sẽ được khắc phục.

Kết quả GLBenchmark Egypt cho thấy GPU Adreno 220 hoạt động khá tốt, kết quả cao hơn so với SGX540, cao gần gấp đôi so với thế hệ trước Adreno 205. Trong bảng kết quả MyTouch 4G xuất hiện 2 lần do nhầm lẫn một chút.



GLBenchmark Pro là bài kiểm tra tương tự như Egypt, cũng đánh giá về GPU. Tuy nhiên nó dễ thở hơn một chút với các yêu cầu thấp hơn. Thứ tự không mấy thay đổi khi Adreno 220 dẫn đầu, sau đó là SGX540 và thứ 2 là GeForce ULP trong SoC Tegra 2.

Quảng cáo





Quake 3




3DMark Mobile 2010


- Bài kiểm tra này chủ yếu để đánh giá trong nội bộ GPU Adreno. Hiện tại chúng ta có 3 dòng là Adreno 220, 205 và 200. Qua các kết quả đánh giá cho thấy những bước tiến lớn qua mỗi dòng. Cứ sau một đời thì dường như sức mạnh được tăng lên gấp đôi.

Quảng cáo





Quadrant 3D and 2D


- Bài kiểm tra phổ biến nhất hiện nay, đánh giá một cách tổng quan về CPU, I/O và đồ họa của các thiết bị Android.







Nguồn: Anandtech
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

h_pro9x
ĐẠI BÀNG
13 năm
hehe. Ko d9u theo no63i ru2i. Ma2 sao ko ai va2o xe1 tem the61.
macabi
ĐẠI BÀNG
13 năm
bác này trả lời cho có xong ùi out nè, cho có bài ấy mà....bó tay
không biết bác này dùng ngôn ngữ gì nữa? em chưa thấy sự tinh tế trong cách bác viết. 😁
maru
TÍCH CỰC
13 năm
- Điều em mong chờ nhất ở bảng số liệu trên là phần phân tích số liệu. Chưa chắc cao hơn đã hiệu quả hơn về giá trị.
Dung2503
ĐẠI BÀNG
13 năm
Điểm cao thế, ặc ặc......
kienvunb
TÍCH CỰC
13 năm
Hịc, ngày xưa, ý quên 4 năm trước chỉ thấy người tao ào ào chấm điểm card đồ họa và hệ thống máy tính, giờ quay ra chấm điểm điện thoại.
Nhìn em testphone quá đi mất!
Đánh giá này chỉ mang tính tham khảo, tùy vào cách thức và mục đích sử dụng của từng thiết bị thôi...
xung 1.5 mà chỉ cao hơn OMAP 1GHz có tí xíu ? thế lày là thế lào 31 vs 37 /37

tính ra đâu hơn con đang chạy trên ipad 2 nhỉ 44 > 37 / 38. Nghĩ tới nghĩ lui cái thằng ko có công nghệ GPU mà thiết kế 1 con chạy đỉnh hơn thằng chuyên sx GPU, kể cũng tài nhỉ


mog
TÍCH CỰC
13 năm
GPU trên A5 (ipad2) là SGX 543MP thuộc hàng top hiện nay đấy.
Nhưng dù sao cũng chỉ là 1 test. Phải so sanh nhiều test mới khách quan
GPU ko phải do thằng Apple sản xuất, nó là PowerVR TI, nên câu nói của bạn nó vô nghĩa lắm =)

Với cả Terga 2 được giới thiệu khá lâu rồi, theo roadmap của Nvidia thì 1,2 tháng nữa sẽ ra mắt SoC mới.

Nhưng cũng nên hiểu 1 là do thị phần tablet của Apple rất lớn (trên 90%) nên đơn đặt hàng linh kiện có số lượng lớn hơn rất nhiều các hãng khác đồng nghĩa với giá sẽ rẻ hơn.
Cũng do thị phần lớn, sức mua cao và lợi nhuận trên 1 sản phẩm lớn nên họ có khả năng dùng những thành phần có giá cao hơn 5-10$ so với đối thủ mà vẫn giữ được giá cạnh tranh.
Không thể so sánh được như vậy đâu bạn, vì test cho ipad2 và tegra2 xoom là trên dạng tablet (máy tính bảng) , còn test dưới là cho dạng smartphone => hoàn toàn khác biệt ....!
Nếu so sánh tương ứng giữa ipad1 vs xoom (tegra2) và iPhone4 vs atrix 4g (cùng chung GPU) thì cho thấy tegra2 hơn hẳng sgx535 trên ipad1/iphone4 đúng hông. Nếu không so sánh tegra2, mà là so sánh Qualcomn MDP 1.5(adreno 220) với iphone 4 thì là gấp vào khoảng mấy lần. Nhìn lại bản so sánh giữa iPad2 và iPad1 cũng gấp mấy lần. 44/8.1 vs 38.4/5.9.
Như vậy thì theo mình nghĩ, nếu dùng chip adreno 220 này lên định dạng máy tính bảng, sẽ không thua kém gì cho sgx543mp của ipad2 đâu.
Trừ phi nếu là so sánh trực diện giữa iPhone5 (cũng sẽ chạy chip SGX543mp này) vs Qualcomn MDP 1.5 (adreno 220) thì sẽ chính xác hơn.
bxl này dành để chơi game trên dt thì phải, khủng thiệt
Chịu chả hiểu viết gì, đọc xong bài này chả thấy thêm thông tin gì bổ ích cả.... trước trên PC mấy con GPU bảo là hiệu năng này nọ, rồi chạy nhanh hơn 1,4 lần còn cũ... lúc sử dụng chả thấy khác biệt là bao.... vẫn là quảng cáo
Thì chúng ta cứ biết vậy vậy thôi, bổ ích là chúng ta biết con đt chúng ta cầm nó đạt đc chứng chỉ nào, mai này có đem đi cầm đồ thì thuyết trình về các con số vĩ đại ấy, mong đc nâng giá xíu :running:
Sniper9X
ĐẠI BÀNG
13 năm
mình thấy là lạ thế nào ấy bài test đầu Iphone 4 cho điểm số thấp hơn M droid và thấy hơn cả thế hệ trước đó 3GS 😔(, mình chả phải ifan nhưng kết quả trên vô lý thế nào ấy .
vô lý gì chứ. có ipad 2 rửa nhục rùi còn muốn gì nữa :p
sao cái tấm hình đầu tiên IP4 lại đứng bét nhỉ
đứng sau cả 3GS là thế lào
Đồ họa Ip4 đứng sau cả galaxy S huống chi là Adreno 220, bây giờ chip 2 nhân hết rồi, toàn thấy dual 😆
hung7641
TÍCH CỰC
13 năm
Người hỏi 1 nẻo, bác trả lời 1 nẻo.

3gs > 4 , chắc có lẽ ip 4 độ phân giải màn hình >> 3gs ?
Ko hỉu sao ip 3gs lại cao hơn ip4....?
Theo em là do độ phân giải màn hình đó.
Độ phân giải màn hình 3GS thấp nên chip thấp vẫn cho kết wa cao.
IP 4 chip cao nhưng độ phân giải cao, cpu, gpu phải xử lý nhiều hơn.
Chấp nhận nhìn hình đẹp thì phải chịu thế thui 😆
vn2396996
ĐẠI BÀNG
13 năm
hic hic nhìn em iphone 4 hình như chạy chậm hơn mấy em kia .
Chậm hơn là đúng rồi bác. CHíp Iphone 4 sử dụng chíp Sản xuất dạng OEM của SAMSUNG rồi gắn mác APPLE A5 chứ đâu xa. Mà một thằng sản xuất sản phẩm tạp nham nhiều mảng như SAMSUNG thì nào sao mà được như một hãng chỉ sản xuất CHIP.
tình hình này thì con ip5 ra là nó hốt xác nguyên 1 dàn chạy snapdragon rùi. Nvidia phải lên để lăng xê kẻo pà con ko mua thì khổ
Iphone4 gì mà xếp lè tè còn thấp hơn cả 3GS =="
longnick
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ôi em Fascinate của mình góp mặt toàn top đầu. Thích quá cơ ^_^ . Đúng tiêu chí: Ngon - Đẹp - Rẻ
cdmababy
TÍCH CỰC
13 năm
đúng vậy Fascinate luôn ở vị khá
Thế mà mình nghĩ thằng TI Omap 4 là mạnh nhất rồi tiếp là Nvidia Tegra và Enyos của samsung. Thằng Qualcomm thế mà ghê nhỉ, xưa nay cứ nghe Adreno là chán, giờ phải nghĩ lại từ dòng 220 này 😃
ty1827
TÍCH CỰC
13 năm
Hii qua bao nhiều thăng trầm, Hummingbird vẫn còn có vị trí của nó, đợi S2 ra xem sao, liệu MSM8x60 như thế nào so với CPU của S2 (nghe nói đang nâng cấp lên 1.2Ghz rồi)
gmpucca
TÍCH CỰC
13 năm
Đọc xong bài này mới thấy hằng hà cơ số nhìu thiết bị quá,chả bít con nào sẽ là Vua đồ họa năm nay,chỉ có mỗi $ là vơi đi thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019