7 BƯỚC THỰC HÀNH BẢO TRÌ TỰ QUẢN THÀNH CÔNG TRONG QUẢN LÝ BẢO TRÌ THIẾT BỊ

Leo_Letsrow
25/7/2022 9:40Phản hồi: 0
7 BƯỚC THỰC HÀNH BẢO TRÌ TỰ QUẢN THÀNH CÔNG TRONG QUẢN LÝ BẢO TRÌ THIẾT BỊ
Bảo trì tự quản là trụ cột đầu tiên của Bảo trì Năng suất Toàn diện (TPM). Đây là phương pháp giúp các nhà lãnh đạo quản lý, bao gồm các quy trình làm việc kỹ thuật số luôn được cập nhật thông qua các nhiệm vụ bảo trì trên thiết bị của doanh nghiệp – đặc biệt là việc bảo trì tự quản và phòng ngừa. Việc cung cấp cho nhân sự vận hành thiết bị các công cụ để chủ động trong công việc bảo dưỡng, điều này giúp công việc tăng hiệu quả và năng suất.
Vậy bảo trì tự quản là gì? Làm thế nào để doanh nghiệp thực hiện được bảo trì tự quản? Và những lợi ích là gì? Nếu doanh nghiệp muốn giảm chi phí bảo trì và tăng hiệu quả, hãy tiếp tục đọc bài viết này.

Bảo trì tự quản là gì?

Bảo trì tự quản là một phương pháp trong sản xuất cung cấp cho người vận hành máy chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ bảo trì cơ bản, thay vì phụ thuộc vào kỹ thuật viên bảo trì chuyên dụng. Nguyên tắc cốt lõi của Bảo trì Năng suất Toàn diện (TPM) mang lại cho người vận hành nhiều quyền kiểm soát và quyền hạn hơn, đồng thời cho phép nhân viên bảo trì tập trung vào công việc bảo trì phức tạp hơn.

Bảo trì tự quản là gì?
Trong một số trường hợp, người vận hành chạy máy cho đến khi máy móc bị hỏng hoặc đến hạn bảo trì, lúc này máy móc sẽ được giao cho bộ phận bảo trì. Mặt khác, bảo trì tự quản cho phép người vận hành thực hiện các công việc bảo dưỡng nhỏ, ví dụ như: bôi trơn, làm sạch, kiểm tra,… Kỹ thuật viên vận hành là tuyến phòng thủ đầu tiên để ngăn chặn sự cố.
Bảo trì tự quản tuân theo hai nguyên tắc chính:
  • Ngăn ngừa hư hỏng thiết bị thông qua những hoạt động đáng ngờ
  • Đưa máy móc đạt tiêu chuẩn sạch sẽ “như mới” và kiểm soát vị trí
Mục tiêu chính của Bảo trì Năng suất Toàn diện (TPM) là nâng cao hiệu quả tổng thể của thiết bị (OEE)
>>> Xem thêm bài về OEE:

OEE là gì? Cách đo lường năng suất sản xuất bằng OEE
OEE Là Gì? Vai Trò Của OEE Trong Bảo Trì Năng Suất Toàn Diện
Bằng cách bắt đầu với bảo trì tự quản, doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên bảo trì giảm bớt lo lắng về các nhiệm vụ bảo trì thông thường.
Bảo trì tự quản cho phép người vận hành máy giải quyết các công việc kiểm tra bảo trì đơn giản – giúp doanh nghiệp thành công bằng cách tối đa hóa OEE, thông qua việc giảm số lượng sự cố và hỏng hóc thiết bị.

Lợi ích của Bảo trì Tự quản là gì?

  1. Giảm chi phí lao động: Vì người vận hành luôn ở bên cạnh máy của họ, điều này giúp loại bỏ hoàn toàn sự kém hiệu quả liên quan đến thời gian đi lại và chờ đợi kỹ thuật viên bảo trì đến tận nơi.
  2. Kiểm soát thiết bị được làm sạch và bôi trơn đúng cách: Khi kỹ thuật viên bảo trì giám sát một công việc sửa chữa lớn, các công việc đơn giản như làm sạch và bôi trơn thường bị bỏ qua. Nhưng với bảo trì tự quản, người vận hành máy đảm bảo các tác vụ đơn giản này được thực hiện.
  3. Phát hiện các vấn đề trước khi vấn đề nghiêm trọng hơn: Các nhà điều hành máy làm việc rất chặt chẽ và hiểu rõ về máy của họ. Điều này có nghĩa là nhà điều hành có thể nhận ra sớm bất kỳ dấu hiệu nào của thiết bị bị trục trặc và thực hiện các bước giải quyết phù hợp.
  4. Giúp nhân viên bảo trì dễ dàng nắm bắt được công việc cần ưu tiên: Nhân viên bảo trì có thể lập kế hoạch và ưu tiên các kỹ năng chuyên môn của mình cho các vấn đề liên quan đến thiết bị cấp cao hơn và phức tạp hơn,
  5. Cải thiện sự gắn kết đội, nhóm: Bằng cách tăng cường sự tham gia của nhân viên, doanh nghiệp đang tạo ra “chúng ta duy trì” thay vì tư duy “tôi sử dụng”.
  6. Cải thiện sự an toàn: Vì người vận hành liên tục có xu hướng bảo trì máy móc, có khả năng ít bị thương hơn khi các khu vực làm việc xung quanh không còn lộn xộn với các công cụ và mảnh vỡ.

Kết nối người lao động (Connected worker) để thực hiện bảo trì tự quản

Khi thực hiện một cách chính xác, mọi doanh nghiệp đều gặt được những lợi ích của việc bảo trì tự quản. Các nhà điều hành phát triển thêm được các kỹ năng kỹ thuật, các kỹ thuật viên bảo trì có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp và hoạt động tổng thể giúp công việc đi đến hiệu quả hơn.

Nhân viên được kết nối (Connected Worker) đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bảo trì tự quản được thực hiện một cách nhất quán và chính xác trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tạo trải nghiệm quy trình làm việc kỹ thuật số chỉ trong vài phút.
Kết nối người lao động (Connected worker)
“Một nhân viên được kết nối” sẽ luôn được kết nối với thông tin họ cần để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo trì của mình. Điều này bao gồm các biểu mẫu, danh sách kiểm tra, hướng dẫn công việc tiêu chuẩn và quy trình vận hành, thậm chí là đào tạo nhanh chóng hay các bài học đều có thể truy cập theo yêu cầu.
Có bảy bước cơ bản để giúp doanh nghiệp triển khai thành công bảo trì tự quản và đây là cách các giải pháp công nghệ có thể giúp thực hiện điều đó:

Nâng cao kiến thức cho người vận hành máy móc

Để chịu trách nhiệm về vận hành, trước tiên doanh nghiệp phải đào tạo đội ngũ về máy móc mà họ đang vận hành. Kỹ sư vận hành cần biết thông tin chi tiết về máy móc đó. Điều này liên quan đến việc làm quen với các chi tiết kỹ thuật về cách hoạt động của các bộ phận máy móc và các vấn đề liên quan đến thiết bị. Doanh nghiệp phải đào tạo kỹ sư vận hành máy nhằm xác định được các bất thường để sửa chữa và thiết lập các thiết bị tối ưu, phát hiện các sai lệch so với hiệu suất tối ưu.

Thông qua nền tảng SpeedMaint platform, người điều hành máy có thể nhanh chóng truy cập để truy vấn về thông tin thiết bị thông qua ứng dụng di động dễ sử dụng, cho phép người điều hành máy nhận được thông tin họ cần, khi họ ở bất kỳ đâu trong nhà máy. Để đơn giản hóa hơn, doanh nghiệp có thể tạo mã QR cho mỗi thiết bị để kỹ sư vận hành máy không tốn thời gian cho việc tìm kiếm các hướng dẫn vận hành, thông tin và lịch sử sửa chữa thiết bị mà tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Sử dụng mã QR giúp những công việc trước đây mất nhiều thời gian giờ đây trở nên đơn giản thông qua việc quét và đọc thông tin đã có sẵn.

Vệ sinh và kiểm tra máy móc

Sau khi doanh nghiệp đã đào tạo đội ngũ vận hành máy, giờ đây đội ngũ đã có thể thực hiện việc kiểm tra và làm sạch thiết bị. Bước này giúp đưa thiết bị trở lại “như mới” để khôi phục lại hiệu suất đầy đủ và giữ cho thiết bị luôn ở tình trạng tối ưu. Đội kỹ thuật viên sẽ tìm kiếm: rò rỉ, lỏng bu lông, bôi trơn khi cần, vết nứt, nhiễm bẩn, loại bỏ bụi bẩn, âm thanh hoặc mùi bất thường và nhiệt. Nếu người vận hành máy gặp sự cố, họ có thể dễ dàng cảnh báo và hợp tác với các bộ phận khác để thực hiện hành động tránh các sai lệch quy trình trong phần mềm SpeedMaint.

Vệ sinh và kiểm tra máy móc
Sau khi hiểu rõ về phương pháp sản xuất, người vận hành có thể dễ dàng hoàn thành công việc. Một ví dụ đơn giản là người vận hành kiểm tra kỹ thuật số có thể hoàn thành thông qua ứng dụng SpeedMaint trên thiết bị di động. Các giải pháp như SpeedMaint hướng dẫn người vận hành thông qua từng nhiệm vụ, cung cấp thông tin về những công việc cần thực hiện, các phương pháp hay nhất và lời nhắc nhở như điểm kiểm soát để nắm bắt và ghi lại chi tiết của nhiệm vụ. Một phương pháp phổ biến được nhiều nhà sản xuất hàng đầu sử dụng là ghi lại quy trình bằng một vài hình ảnh và video.. Nội dung ảnh và video trở thành công cụ vô giá để cải thiện sự tuân thủ và tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ.

Quảng cáo


Loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm

Sau khi quá trình vệ sinh, làm sạch đã hoàn tất, doanh nghiệp muốn đảm bảo rằng máy móc luôn sạch sẽ “như mới”. Điều này bắt đầu bằng cách thúc đẩy thói quen dọn dẹp và vệ sinh thiết bị tốt, sử dụng các phương pháp niêm phong và cũng như thúc đẩy ý thức giữ gìn vệ sinh thiết bị.

An toàn là quan trọng hàng đầu. Vệ sinh khi máy vẫn đang chạy là cực kỳ nguy hiểm vì vậy cần phải tránh và nghiêm chỉnh chấp hành. Doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên hướng dẫn từng bước trên thiết bị di động về cách thực hiện nguyên tắc an toàn (LOTO). Đây là một yêu cầu cần thiết để người vận hành máy có thể loại bỏ nhiễm bẩn một cách an toàn.
Việc xác định các nguyên nhân gây ô nhiễm cần những phân tích nguyên nhân gốc rễ mới chính xác. Dữ liệu được thu thập thông qua SpeedMaint là một thành phần quan trọng trong việc nghiên cứu, tìm hiểu. Thay vì dựa vào thủ tục giấy tờ, có thể ghi và lưu lại bằng ảnh và video để các đội, nhóm có thể xác được lĩnh vực của mình. Ngoài ra, dữ liệu nêu chi tiết ai đã làm gì, khi nào và kết quả cho phép các đội, nhóm có thể nhanh chóng xác định vấn đề. Các đội, nhóm có thể chỉ định các hành động sửa chữa bằng ứng dụng SpeedMaint, doanh nghiệp có thể giải quyết những gì trước đây là một quy trình phân tán thay bằng quy trình làm việc đơn giản và trực quan hơn, giảm thời gian dành cho những hoạt động không có giá trị gia tăng và tối đa hóa thời gian dành cho việc cải thiện hoạt động.’

Xây dựng các tiêu chuẩn về bôi trơn và kiểm tra

Để củng cố và duy trì những gì người vận hành đã nắm bắt được, điều quan trọng là phải lập tài liệu và có hồ sơ kỹ thuật số về các tiêu chuẩn về làm sạch, kiểm tra và bôi trơn.

Danh sách kiểm tra kỹ thuật số cung cấp một cách đơn giản để thúc đẩy tính nhất quán và tuân thủ.
Bằng cách đó, người vận hành có thể tham khảo và hướng dẫn về cách thức các bộ phận nên được làm sạch và bôi trơn.
Khi các danh sách kiểm tra này được hoàn thành trên phần mềm SpeedMaint, dữ liệu sẽ được thu thập – dữ liệu về ai đã làm gì, khi nào và kết quả. Những dữ liệu này giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng về các hoạt động hiện tại. Điều này rất quan trọng vì giờ đây dễ dàng xác định nhanh chóng những sai lệch so với tiêu chuẩn và tác động của những sai lệch đó đối với sản xuất, chất lượng hoặc thậm chí là sự an toàn.

Kiểm tra và giám sát

Các nhiệm vụ bảo trì của người vận hành có thể được lên lịch và theo dõi. Trong ứng dụng của SpeedMaint, người vận hành có thể đảm bảo tuân theo danh sách kiểm tra yêu cầu: kiểm tra mức bôi trơn, xác định vị trí rò rỉ, siết chặt bu lông, tìm kiếm các vấn đề cơ học như vết nứt hoặc mòn. Và với tư cách là người quản lý, bạn có thể dễ dàng xác minh tỷ lệ tuân thủ và hoàn thành.

Việc giải quyết sự cố có thể mang lại nhiều lợi ích lớn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Khả năng hiển thị và khả năng truy vấn lịch sử thiết bị trong thời gian thực được SpeedMaint cung cấp cho người giám sát những gì họ cần để nhanh chóng theo dõi tiến độ, nhận cập nhật và những việc cần phải hoàn thành. Người giám sát có thể kiểm tra tất cả các tác vụ đang hoạt động của người vận hành và kiểm tra, ngay cả khi ở xa. Đối với các doanh nghiệp, các nhiệm vụ bảo trì phòng ngừa có thể được lên lịch và bắt đầu tự động, giúp mọi người ưu tiên.

Chuẩn hóa Bảo trì Trực quan

Thực hiện các bước để là cho thiết bị trở nên trực quan hơn là điều quan trọng. Điều đó chính xác có nghĩa là gì? Ví dụ, để có thể xác định dòng chảy của chất lỏng trong đường ông, thay thế các nắp mở trong suốt, ghi nhãn hướng đóng và mở trên đòn bẩy và van, đồng thời phát triển hệ thống. Những dấu hiệu trực quan này làm cho mọi thứ rõ ràng hơn, cho phép kiểm tra nhanh hơn.

Quảng cáo



Ngoài ra, người vận hành được hưởng lợi trực tiếp từ các cải tiến trực quan, đảm bảo nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách an toàn và hiệu quả. Hướng dẫn công việc dựa trên văn bản với một vài hình ảnh lỗi thời có khả năng ít được xem xét và sử dụng.

Cải tiến liên tục

Điều quan trọng là theo định kỳ, doanh nghiệp hãy đưa ra các đánh giá và điều chỉnh các tiêu chuẩn và quy trình đã tạo ra, để xem có chỗ nào cần cải thiện không. Cải thiện liên tục là một trong những trụ khác của TPM – tìm cách cải thiện từng bước các quy trình bảo trì tự quản.

Đôi khi, các nhà quản lý và các nhóm cải tiến liên tục có thể dễ dàng bỏ qua tài sản quan trọng nhất trong một nhà máy: đó là nhân sự của các dây chuyền. Mặc dù dữ liệu được thu thập thông qua ứng dụng phần mềm rất quan trọng trong việc xác định các cơ hội mới để cải tiến, những việc cung cấp cho nhân viên một cách liền mạch để báo cáo vấn đề, đề xuất các cải tiến và theo dõi của họ sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những gì thường bị bỏ qua – sự sáng tạo của những người dành cả ngày làm việc với máy móc, sản phẩm và quy trình tại nhà máy.
Nhiều người lao động ngừng báo cáo vấn đề hoặc chia sẻ ý tưởng của họ do không có ai lắng nghe. Những vấn đề và ý tưởng không được báo cáo này có thể tốn kém, dẫn đến thời gian chết, sự cố mất thời gian và hơn thế nữa.
Thông qua phần mềm SpeedMaint, đội ngũ kỹ thuật sẽ hoàn toàn chủ động thông qua các công cụ kỹ thuật số, đơn giản mà họ có thể sử dụng để chia sẻ những những gì họ thấy với các nhà quản lý và các cấp trên có quyền thực hiện thay đổi. Khi người lao động thấy ý tưởng của họ được cân nhắc và thực hiện, văn hóa thay đổi và được cải thiện. Đó là cách doanh nghiệp trao quyền cho lực lượng lao động và đó là yêu cầu quan trọng để duy trì hoạt động bảo trì tự quản.

Nguồn: Speedmaint.com
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019