737 MAX sau gần 2 năm bị đình bay nay đã được phép trở lại bầu trời phục vụ cho các chuyến bay thương mại. Boeing vẫn có số lượng đơn hàng lớn từ các hãng hàng không nhưng đây không phải là khách hàng duy nhất của dòng máy bay này. 737 MAX còn đang được giới siêu giàu, chính phủ và các chính khách đặt mua để sử dụng làm máy bay cá nhân.
Dòng 737 MAX có các biến thể máy bay cá nhân được gọi là Boeing Business Jets 737 MAX. JD Detwiler - chủ tịch mảng Boeing Business Jets (BBJ) cho hay: “Tôi ước là có thể chế tạo được nhiều hơn những chiếc máy bay này bởi chúng tôi nhận thấy thị trường có nhu cầu trong thời gian tới. Đây là tương lai của BBJ và bạn sẽ thấy nhiều hơn đơn đặt hàng trong phân khúc này.”
Năm 2021, Boeing đã nhận được 2 đơn hàng đối với BBJ 737 MAX và 2 đơn hàng này cho thấy giới nhà giàu cũng giống như các hãng hàng không sẵn lòng tin tưởng vào chiếc máy bay sau 20 tháng bị đình bay bởi các nhà quản lý quốc tế sau 2 vụ tai nạn chết người của Lion Air và Ethiopian Airlines. Những khách hàng tiềm năng của BBJ 737 MAX còn là 200 chủ sở hữu dòng BBJ 737 cũ, họ có thể muốn nâng cấp lên phiên bản MAX mới hơn để khai thác lợi thế từ chi phí vận hành thấp và tiết kiệm nhiên liệu nhờ các công nghệ mới của MAX trong đó có động cơ CFM LEAP-1B.
3 trong số 4 biến thể của 737 MAX hiện đang được Boeing bán dưới dạng máy bay cá nhân nhưng chỉ có biến thể MAX 8 và MAX 9 được chứng nhận. MAX 7 và MAX 10 đang chờ được cấp chứng nhận lần lượt vào các năm 2022 và 2023.
Dòng 737 MAX có các biến thể máy bay cá nhân được gọi là Boeing Business Jets 737 MAX. JD Detwiler - chủ tịch mảng Boeing Business Jets (BBJ) cho hay: “Tôi ước là có thể chế tạo được nhiều hơn những chiếc máy bay này bởi chúng tôi nhận thấy thị trường có nhu cầu trong thời gian tới. Đây là tương lai của BBJ và bạn sẽ thấy nhiều hơn đơn đặt hàng trong phân khúc này.”
Năm 2021, Boeing đã nhận được 2 đơn hàng đối với BBJ 737 MAX và 2 đơn hàng này cho thấy giới nhà giàu cũng giống như các hãng hàng không sẵn lòng tin tưởng vào chiếc máy bay sau 20 tháng bị đình bay bởi các nhà quản lý quốc tế sau 2 vụ tai nạn chết người của Lion Air và Ethiopian Airlines. Những khách hàng tiềm năng của BBJ 737 MAX còn là 200 chủ sở hữu dòng BBJ 737 cũ, họ có thể muốn nâng cấp lên phiên bản MAX mới hơn để khai thác lợi thế từ chi phí vận hành thấp và tiết kiệm nhiên liệu nhờ các công nghệ mới của MAX trong đó có động cơ CFM LEAP-1B.
3 trong số 4 biến thể của 737 MAX hiện đang được Boeing bán dưới dạng máy bay cá nhân nhưng chỉ có biến thể MAX 8 và MAX 9 được chứng nhận. MAX 7 và MAX 10 đang chờ được cấp chứng nhận lần lượt vào các năm 2022 và 2023.
Giá của một chiếc MAX thông thường từ 99,7 triệu đô cho biến thể nhỏ nhất là MAX 7 và đến 134,9 triệu đô cho biến thể lớn nhất là MAX 10. Các hãng hàng không thường không mua theo giá niêm yết bởi họ là khách hàng thường xuyên của Boeing và sẽ mua theo giá đàm phán, chưa rõ rẻ hơn bao nhiêu.
Detwiler cho biết thời gian từ khi mua cho đến khi một chiếc BBJ 737 MAX cất cánh thường khoảng 2 năm rưỡi trong đó bao gồm 1 năm để chế tạo, 3 tháng để lắp đặt các thùng nhiên liệu phụ và 1 năm nữa để hoàn thiện nội thất. Hai chiếc BBJ 737 MAX đầu tiên đã được chuyển giao và đi vào hoạt động vào năm ngoái.
Boeing chỉ chế tạo và chuyển giao máy bay cho khách hàng. Các thùng nhiên liệu phụ nhằm giúp mở rộng tầm bay cho máy bay được lắp đặt bởi Aloft AeroArchitects ở Delaware trong khi phần nội thất được hoàn thiện bởi các trung tâm được cấp phép của BBJ bao gồm Comlux ở Indianapolis hay AMAC ở Basel, Thụy Sĩ.
Bên cạnh dòng 737 MAX, Boeing cũng kỳ vọng sẽ có được các đơn hàng máy bay cá nhân đối với dòng 777X - dòng máy bay thân rộng mới nhất của hãng với giá mỗi chiếc lên đến 442,2 triệu đô. 777X sẽ là chiếc máy bay cá nhân lớn nhất của Boeing mà khách hàng có thể mua mới sau khi dây chuyền sản xuất của dòng 747 ngưng lại vào cuối năm nay. Tuy nhiên, mức giá cao của 777X sẽ có thể nằm ngoài túi tiền của khách hàng cá nhân.
Detwiler cho biết các khách hàng vẫn hỏi về vụ đình bay của 737 MAX - sự cố đại diện cho một trong những thời kỳ đen tối nhất của Boeing. Tưởng chừng như 737 MAX sẽ trở thành dòng máy bay yểu mệnh của Boeing thì đến năm ngoái, các hãng hàng không đã một lần nữa đặt niềm tin vào MAX khi United Airlines đặt hàng thêm 200 chiếc, Southwest Airlines và Alaska Airlines cũng tăng số lượng đơn hàng. Ngoài Mỹ, các hãng hàng không như Allegiant Air, Flair Airlines của Canada và Akasa Air của Ấn Độ, cả 3 đã đặt mua hơn 100 chiếc MAX. Boeing hy vọng giới siêu giàu cũng sẽ yêu thích chiếc MAX.
Theo: Businessinsider.com