Boeing vừa công bố hoạt động sản xuất dòng máy bay phản lực thân rộng 777X bị đẩy lùi sang năm 2027. Điều này đồng nghĩa với việc Boeing không thể giao hàng đúng hẹn và đối mặt với khoản phạt đến 5 tỷ đô do chậm trễ.
Boeing cho biết sự trì hoãn của dòng 777X là do các rào cản pháp lý ngày một tăng và phức tạp. Các rào cản này xoay quanh các chứng nhận an toàn và kiểm tra tuân thủ do các cơ quan quản lý hàng không như FAA áp dụng sau một loạt các sự cố về an toàn của Boeing, gần nhất là vụ máy bay của Alaska Airlines bung vách ngăn khi đang bay do sai sót trong quá trình lắp ráp.
Tin không mấy vui vẻ này xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu du lịch quốc tế tăng vọt và Boeing đang muốn đưa 777X ra thị trường sớm nhất có thể khi không chỉ để cạnh tranh với Airbus A350 mà còn mang sứ mạng kế thừa các dòng 747 và 777 mang tính biểu tượng của Boeing và từng được nhiều hãng hàng không ưa chuộng.
777X là thế hệ tiếp theo của 777 với tham vọng sẽ trở thành dòng máy bay phản lực thân rộng 2 động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới, kết hợp giữa di sản của dòng 777 và những công nghệ tiên tiến của dòng 787 Dreamliner. Boeing đã lên kế hoạch cho 2 biến thể gồm 777-8 - tầm bay xa nhất (16.190 km), tối đa 395 ghế và 777-9 với tầm bay ngắn hơn (13.500 km) nhưng có thể chở đến 426 hành khách.
Boeing cho biết sự trì hoãn của dòng 777X là do các rào cản pháp lý ngày một tăng và phức tạp. Các rào cản này xoay quanh các chứng nhận an toàn và kiểm tra tuân thủ do các cơ quan quản lý hàng không như FAA áp dụng sau một loạt các sự cố về an toàn của Boeing, gần nhất là vụ máy bay của Alaska Airlines bung vách ngăn khi đang bay do sai sót trong quá trình lắp ráp.
Tin không mấy vui vẻ này xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu du lịch quốc tế tăng vọt và Boeing đang muốn đưa 777X ra thị trường sớm nhất có thể khi không chỉ để cạnh tranh với Airbus A350 mà còn mang sứ mạng kế thừa các dòng 747 và 777 mang tính biểu tượng của Boeing và từng được nhiều hãng hàng không ưa chuộng.
777X là thế hệ tiếp theo của 777 với tham vọng sẽ trở thành dòng máy bay phản lực thân rộng 2 động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới, kết hợp giữa di sản của dòng 777 và những công nghệ tiên tiến của dòng 787 Dreamliner. Boeing đã lên kế hoạch cho 2 biến thể gồm 777-8 - tầm bay xa nhất (16.190 km), tối đa 395 ghế và 777-9 với tầm bay ngắn hơn (13.500 km) nhưng có thể chở đến 426 hành khách.
Boeing đã thiết kế 777X với phần thân rộng tương đương 777 nhưng dài hơn với biến thể 777-9 dài đến 76,72 m - dài hơn 3 m so với 777-300ER (73,86 m) và đây cũng là dòng máy bay phản lực thương mại dài nhất từng được chế tạo. Để có thể đạt được hiệu quả nhiên liệu/ghế cao hơn từ 10 - 12% so với dòng 777-300ER, 777X được trang bị động cơ GE9X mới và cánh cũng lớn hơn với chiều dài sải cánh 71,75 m. Từ đây, Boeing đã nghĩ ra một giải pháp độc nhất vô nhị để khiến 777X với sải cánh khổng lồ có thể đậu vừa tại các cổng hành khách tiêu chuẩn tại các sân bay hiện tại đó là thiết kế đầu cánh có thể gập lại được, giảm chiều dài sải cánh xuống 64,85 m khi đậu hoặc lăn, từ đó taạo ra đặc điểm nhận dạng của 777X.
777X cạnh tranh trực tiếp với Airbus A350-1000. Đối với các chặng bay dài, mật độ khách cao thì A350-1000 đang là lựa chọn phổ biến nhờ hiệu quả nhiên liệu và tầm bay xa trên 16.000 km. Từ năm 2018 khi lần đầu đi vào khai thác đến nay, Airbus đã giao hơn 160 chiếc A350-1000 cho các hãng hàng không như British Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, Air France, Virgin Atlantic, Japan Airlines, Hầu hết các hãng đều từng khai thác 777-300ER, 747-400 và dùng A350-1000 để thay thế cho các đội máy bay này. Vì vậy, Boeing kỳ vọng 777X sẽ có thể lấy lại hào quang ngày nào của các "tiền bối" với hiệu quả nhiên liệu cao hơn, mang lại doanh thu lớn hơn cho các hãng hàng không, độ tin cậy cao nhất trong phân khúc và cabin thoải mái, mang lại trải nghiệm di chuyển êm ái cho hành khách.
Tuy nhiên, những rào cản pháp lý ảnh hưởng đến lộ trình thương mại hóa của 777X chính là hệ quả từ sự mất niềm tin vào Boeing kể từ 2 vụ tai nạn của 737 MAX cách đây 7 năm và hàng loạt bê bối bị phanh phui bởi những người tố giác vốn là cựu nhân viên của Boeing dãn đến các phiên điều trần, cựu CEO Dennis Muilenburg phải từ chức và Boeing bị đặt dưới vòng quản thúc của FAA.
Giám đốc điều hành hiện tại của Boeing - Kelly Ortberg cho biết công ty đang trong tiến trình "khôi phục niềm tin với tất cả các bên liên quan" và ông cảm thấy thất vọng khi lịch trình của 777X bị trì hoãn dù 777X đã thể hiện tốt trong các chuyến bay thử nghiệm. Ortberg nói công ty đang cố gắng "ổn định hoạt động từ đó có thể phục hồi hoàn toàn hiệu suất." Trước đó vị CEO này đã cam kết không chỉ khôi phục niềm tin vào doanh nghiệp mà còn đại tu văn hóa công ty và ưu tiên sự an toàn của hành khách lên hàng đầu.
Văn hóa ưu tiên tốc độ hơn an toàn, môi trường làm việc độc hại, nhân viên sợ bị trả thù nên không dám lên tiếng là những điều đã xảy ra từ lâu tại Boeing và dưới thời đại của Ortberg, ông đang muốn thay đổi. Không chỉ là để giữ hình ảnh và uy tín của công ty mà còn là giảm thiểu thiệt hại do giảm sản lượng, chậm trễ giao hàng, ước tính có thể lên đến nhiều tỷ đô. Từ năm ngoái đến nay, nhiều cuộc đình công đã nổ ra tại Boeing xoay quanh tiền lương và điều kiện làm việc. Hồi tháng 8, hơn 3000 nhân viên của Boeing tại 2 đơn vị thuộc nhánh quốc phòng tại Mỹ đã đình công. Trong khi năm ngoái, Boeing đã đối mặt với cuộc đình công lớn của hơn 30.000 nhân viên, kéo dài trong suốt 7 tuần.
Gần đây Boeing đã có những tín hiệu tích cực khi FAA chấp nhận nới lỏng hạn chế về sản lượng, cho phép Boeing sản xuất 42 chiếc 737 MAX mỗi tháng từ 38 chiếc trước đó. Ngoài ra trong 3 tháng tính đến tháng 9, 2025, Boeing đã ghi nhận doanh thu tăng 30% lên 23,27 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái và trong quý 3, hãng đã tạo ra dòng tiền tự do 238 triệu USD - đây là lần đầu tiên có kết quả dương kể từ cuối năm 2023. Trong tháng 9, Boeing đã giao được 55 máy bay - một bước nhảy vọt so với năm trước và sau cuộc gặp giữa tổng thống Trump và chủ tịch Tập tại Hàn Quốc, Boeing khả năng cao sẽ có thêm 500 đơn hàng từ các hãng hàng không Trung Quốc.
Quảng cáo
