[Samsung Galaxy Tab 10.1] Đánh giá ROM mới: TouchWiz UX, Mini App

Duy Luân
4/8/2011 12:20Phản hồi: 46
[Samsung Galaxy Tab 10.1] Đánh giá ROM mới: TouchWiz UX, Mini App
Ngày 5/8, Samsung đã chính thức giới thiệu đến người dùng chiếc Galaxy Tab 10.1 bản nâng cấp hệ điều hành mới. Trong lần nâng cấp kì này, điểm đáng chú ý là hãng đã mang giao diện TouchWiz UX tuỳ biến riêng của mình vào Android 3.1. Ngoài ra, Samsung còn mang theo nhiều phần mềm và chức năng mới.

*Từ đây, mình sẽ ghi tên các nút, biểu tượng hay tính năng bằng tiếng Việt, theo đúng cách mà Samsung thực hiện trên TouchWiz.


Giao diện TouchWiz: sáng sủa hơn, đẹp hơn





Ngay từ lần đầu tiên giới thiệu, giao diện TouchWiz đã thu hút được sự chú ý của người dùng bởi những biểu tượng đẹp, màu sắc hài hoà, khác hẳn với giao diện mặc định của Android. Nay, giao diện này trở nên "đắt giá" hơn khi chạy trên Android 3.1. Sau khi nâng cấp lên phiên bản mới, chúng ta như bước sang một "thế giới mới" vậy. Cảm nhận đầu tiên sau khi mở máy là các widget mới được đặt trên màn hình chủ rất đẹp mắt, lại có kích thước to nên dễ quan sát hơn, phù hợp hơn cho những ai có thị lực không tốt. Dãy nút chức năng của Android Honeycomb bao gồm nút quay lại, nút Home, nút Recent Apps và nút chụp màn hình. Rất đáng khen khi Samsung trang bị cho người dùng nút chụp này, do đó khi cần chia sẻ một thứ gì đó liên quan đến máy, họ không cần phải root máy rồi cài thêm các ứng dụng từ hãng thứ ba.




Nhiều biểu tượng mới trong App Drawer cũng xuất hiện nên nhìn máy khi đang duyệt ứng dụng rất đẹp, nhìn sống động và dễ dàng phân biệt chức năng của chúng mà không cần nhìn vào tên. Hàng loạt biểu tượng khác dưới thanh cảnh báo cũng như trong phần Settings đã thay đổi theo hướng nhiều màu sắc hơn chỉ không chỉ toàn màu xám như Android Honeycomb mặc định.

Nói một chút về các Wigdet mới của Samsung. Những widget này đa phần đều được thiết kế lớn, có thể chiếm cả một phần tư hoặc một nửa của màn hình. Mục đích của Samsung khi thiết kế TouchWiz UX là để nó gần gũi hơn với người dùng, và hãng đã đạt được điều đó. Biểu tượng, chữ và những khung nhập liệu đều dễ dàng sử dụng. Một số widget mới có thể kể đến như:
  • Bạn bè hiện tại: thêm một số người trong danh bạ ra màn hình chính để bạn tiện liên lạc khi cần.
  • Bộ sưu tập: Hiện hình ảnh lên màn hình chính. Bạn có thể lấy hình từ thư viện có sẵn. Khác với khung ảnh số mà Android trang bị, bạn có thể chọn nhiều hình ảnh cùng một lúc để widget này đổi lần lượt.
  • Lịch làm việc: Hiện những việc sắp đến mà bạn có trong ứng dụng lịch mặc định. Những kí tự trên widget này rất lớn, không gây khó chịu như khi chúng ta nhìn widget mặc định của Android.Thời gian cụ thể của từng sự kiện cũng được liệt kê đầy đủ.
  • Social Hub: Tính năng nổi bật của Android. Bạn hãy theo dõi nó ở phần sau nhé.
    Trang hay dùng (của Samsung, chứ không phải của Android): Thêm nhiều widget nhỏ, mỗi widget là một trang bạn lưu vào Bookmark của trình duyệt.
  • Trình giám sát chương trình: Kỉểm tra xem có bao nhiêu ứng dụng hiện đang chạy. khi nhấn vào đó thì bạn sẽ mở Mini App mang tên "Quản lí tác vụ" để ngừng hoặc phục hồi bộ nhớ RAM.
  • Đồng hồ AccuWeather: hiển thị thông tin về thời tiết trong 5 ngày sắp tới. Widget này sẽ tự động xác định vị trí của bạn nhờ vào wifi hay GPS để lấy dữ liệu về thời tiết cho khu vực tương ứng.






Quảng cáo


Có thể thấy rõ ràng nhất việc thay đổi giao diện của Samsung là ở ứng dụng cài đặt (Settings) và Trình duyệt (Browser). Giao diện màu đen chủ đạo của Android đã bị thay thế bằng rất nhiều mảng màu trắng, do đó nhìn giao diện rất sáng sủa, "rất có hứng làm việc" khi chúng ta khởi chạy các ứng dụng này. Trình duyệt được Samsung thêm vào một chức năng khá giống với Speed Dial của Opera nên bạn có thể truy cập các trang web mình thường dùng một cách nhanh chóng. Hơn nữa, phần chữ đen trên nền trắng được sử dụng nhiều nên ta không phải cực khổ để biết xem phần chú thích ấy nó viết cái gì.




Ngoài ra, thanh cảnh báo (Notification bar) cũng được tích hợp Power Widget giúp người dùng tắt mở nhanh các kết nối thông dụng như Wifi, GPS, tự xoay màn hình,... mà không phải mất thời gian làm điều đó trong mục Settings. Power Widget đã xuất hiện trên những bản TouchWiz UI dành cho điện thoại từ rất lâu rồi. Mặc định, Honeycomb không hề có tính năng này nên Samsung đã giúp cho người dùng máy tính bảng Android trở nên "hạnh phúc" hơn.

Quảng cáo






Mini App





Mini App là một trong những tính năng được Samsung giới thiệu bên cạnh TouchWiz UX. Mini App là những ứng dụng nhỏ, hiển thị trên màn hình khi được kích hoạt bằng thanh Mini App ở cạnh dưới của màn hình. Có thể xem Mini App như những cửa sổ nhỏ vậy. Tuy nhiên tốc độ hiển thị phần liệt kê ứng dụng còn chậm, mất khoảng 1 giây để chúng hiện hoàn toàn. Các Mini App mà Samsung đã cài đặt kèm theo bản ROM này:
  • Quản lý tác vụ: ứng dụng này cho phép bạn kiểm soát những ứng dụng đang chạy trên máy. Trên mỗi hình ảnh thu nhỏ của các ứng dụng có nút dấu chéo để bạn đóng nó lại khi cần giải phóng bộ nhớ hay chỉ đơn giản là không dùng đến nữa. Số ứng dụng đang chạy được thể hiện ở cạnh dưới của cửa sổ Mini App. Ngoài ra, ứng dụng còn có thẻ "Quản lý RAM". Khi nhấn vào thẻ này, bạn sẽ thấy được dung lượng RAM còn trống của máy. Nút "Xoá bộ nhớ" sẽ tự động đóng các ứng dụng không còn dùng nữa.



  • Lịch: Cửa sổ của Mini App sẽ thể hiện lịch trong tháng, ngày hiện tại cùng với hai sự kiện gần nhất. Bạn cũng có thể thêm nhanh một sự kiện bằng dấu + ở cạnh trên của cửa sổ Mini App.

  • Giờ quốc tế: Hiển thị giờ của nhiều địa điểm trên thế giới.

  • Mini pen memo: tạo nhanh ghi chú bằng cách vẽ hoặc dùng bút. Ngoài việc vẽ, dãy nút chức năng của ứng dụng này có thể giúp bạn gõ chữ nữa. Theo ý kiến cá nhân, ứng dụng này là hữu ích nhất cho nhu cầu sử dụng của mình. Những ghi chú tạo trên đây sẽ được lưu vào ứng dụng chính mang tên "Bút ghi chú".

  • Máy tính: Thể hiện một chiếc máy tính bỏ túi ảo.

  • Nhạc: Điều khiển nhanh việc chơi nhạc của máy.



Trình nghe nhạc mới





Trong bản ROM mới, Samsung cho vào một ứng dụng nghe nhạc mới hoàn toàn với rất nhiều tính năng mới, xứng đáng là một trung những trình nghe nhạc dành cho Android chuyên nghiệp nhất. Với giao diện tiếng Việt gần như hoàn toàn, Samsung có thể chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam (như mình chẳng hạn). Giao diện ứng dụng "Nhạc" chia làm hai phần chính, rất gọn gàng và thú vị. Hình album được thể hiện đầy đủ. Với những bài hát chưa có hình, Nhạc của Samsung tự động thêm vào những hình ảnh cũng khá đẹp mắt.




Khi chọn vào một bài hát nào đó để bắt đầu chơi, một phần nữa sẽ xuất hiện để cung cấp những những nút điều khiển việc nghe nhạc. Nhấn vài hình album, bạn sẽ đến với giao diện mà chúng ta thường gọi là "Now Playing" đấy. "Nhạc" còn hỗ trợ chúng ta xem thông tin chi tiết về tên bài hát, tên ca sĩ, tên album, đồng thời cung cấp luôn nút tìm kiếm bên cạnh để ta tìm thông tin một cách nhanh chóng.




Bút ghi chú và Ghi chú


Thêm hai ứng dụng mới được Samsung đính kèm vào bản ROM này. Hai ứng dụng này có tính năng chính là giúp bạn tạo nhanh ghi chú bằng cách viết chữ hoặc vẽ lên màn hình. Tuy nhiên ứng dụng này không tạo ra những phản hồi đủ nhanh khi dùng trên màn hình cảm ứng của Samsung Galaxy Tab 10.1, do đó dùng rất chán. Khuyến cáo những bạn có ý định dùng ứng dụng này để vẽ hình hay phục vụ cho việc học tập thì nên nghĩ lại đi nhé. Hi vọng trong những phiên bản sau, Samsung có thể giúp bút ghi chú hoạt động trơn tru hơn. Nếu vẫn muốn dùng "Bút ghi chú" ngay bây giờ, bạn vẫn có thể soạn thảo bằng cách gõ chữ.

Ứng dụng "Bút ghi chú"







Ứng dụng "Ghi chú"





Trình sửa ảnh


Ô là la, đây là ứng dụng mà mình tâm đắc nhất trong bản ROM này. Samsung đã cung cấp cho người dùng một ứng dụng chỉnh sửa ảnh với rất nhiều tính năng thú vị. Tuy chưa thể so sánh được với Adobe Photoshop dành cho máy tính nhưng với một chiếc máy tính bảng chạy Android thì đây quả thật là một điều tuyệt vời.

"Trình sửa ảnh" có thể giúp bạn hoàn thành những việc cơ bản trong việc điều chỉnh lại một bức ảnh sau khi chụp, chẳng hạn như xoay ảnh, crop, resize. Các thao tác tinh chỉnh khác như Tự điều chỉnh, Phơi sáng, Độ bão hoà, Độ tương phản, Độ sáng, Hue (Samsung ghi là Huế!), cấp độ xám và nhiệt độ màu cũng xuất hiện đầy đủ trên "Trình sửa ảnh".


Điều đặc biệt ở đây là bạn có thể chỉ áp dụng việc chỉnh sửa của mình cho một khu vực xác định. Những công cụ để bạn chọn lựa vùng ảnh được bố trí ở cạnh phải của màn hình. Khi nhấn vào nút "Chọn", bạn sẽ kéo ngón tay trên màn hình để lựa khu vực, tương tự như khi chúng ta dùng chuột trên máy tính. Nếu đã chọn một vùng nào đó rồi, bạn vẫn có thể thêm một khu vực khác vào sự chọn lựa của mình bằng những nút bên dưới. Rất hay đúng không nào?


Social Hub





Social Hub là niềm tự hào của Samsung khi có thể kết nối nhiều mạng xã hội lại với nhau, chẳng hạn như Facebook hay Twitter, vào trong một ứng dụng duy nhất. Social Hub sử dụng một máy chủ riêng nên ta vẫn có thể truy cập Facebook từ mạng Wifi hay 3G của những nhà mạng đã chặn mạng xã hội này. Social Hub còn giúp bạn quản lí email của mình nữa.

Social Hub có một widget lớn nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho những người dùng có nhu cầu kết nối mọi lúc mọi nơi. Tất cả những cập nhật mới nhất đến từ các người bạn được cập nhật định kì với kích thước chữ lớn, rõ ràng nên nhìn rất dễ. Nếu bạn muốn nhận xét lại, chỉ đơn giản chạm vào status bạn muốn. Một textbox cũng được bố trí để bạn chia sẻ nhanh chóng những suy nghĩ của mình.

Kết luận





Giao diện đẹp, gọn gàng nhưng sinh động của TouchWiz UX là điểm mạnh của Samsung



Mặc dù còn hơi chậm chạp, bản ROM mới này rất xứng đáng để người dùng Samsung Galaxy Tab 10.1 nâng cấp bởi nó mang lại rất nhiều trải nghiệm cao cấp, từ giao diện TouchWiz đẹp mắt, sang trọng cho đến những ứng dụng Mini App vô cùng hữu ích. Social Hub cũng là một nâng cấp đáng chú ý khi nó giúp người dùng kết nối dễ dàng hơn với mọi người. Tiếng Việt cũng là một phần quan trọng giúp người Việt ta tiếp cận Galaxy Tab 10.1 dễ dàng hơn, tuy chưa có bộ gõ tiếng Việt nào thật tốt dành cho Android Honeycomb.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc Tab 10.1, hãy tiến hành kiểm tra System Update và nâng cấp ngay. Đừng quên sao lưu tất cả dữ liệu của mình trước khi làm nhé. Các bạn có thêm kinh nghiệm nào hay, hãy chia sẻ cho mọi người ngay tại topic này nhé.
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

huu_dat07
TÍCH CỰC
13 năm

là sáng sủa mới đúng chứ 😁
biết bao h có máy để thử đây 😔
ra ngoài mua 1 cái 14tr5....là có liền chứ gì....hahahahaha....^^
Mấy vài giờ đồng hồ và thỏa mãn công sức ! 😁
matsas007
ĐẠI BÀNG
13 năm
20/8 có hàng là update liền cho nóng. 😁
newstar
TÍCH CỰC
13 năm
Quá hay, đẹp và tiện dụng. Lại có thêm lý do để chọn mua Galaxy Tab 10.1 rồi.
bản nâng cấp có vẻ ổn và đẹp quá............ chúc mừng các fan SS galaxy tab 10.......
conanmk
TÍCH CỰC
13 năm
đẹp quá, bao giờ có $ là xúc em này
tungjty
TÍCH CỰC
13 năm
thật sự mình vẫn chưa thích các widget của touhwiz ux này lắm vì nhìn chẳng đẹp gì cả
tunmeister
ĐẠI BÀNG
13 năm
Tối nay về update lên xem nào. Thanks
Hic có phải cái hình ảnh bạn demo ở đây là ko phải từ updates chính thức ko... Mình đọc qua tưởng có update rồi mà check mãi có thấy gì đâu. Đợi tối check lại vậy
đợi hàng về nào 😁 20.8 lâu quá xá 😔
texudo
ĐẠI BÀNG
13 năm
Thanks chủ topic, tối nay về update mới được. Nói chung mình khá hài lòng với Galaxy Tab 10.1....mỏng, nhẹ, nhanh và cảm ứng tốt.

Giái cũng không tới 14.5M đâu, hôm nọ mình lấy có 10.5 M (bảo hành 12 tháng).
5/8 theo giờ Mỹ các bạn ơi..... Bản này cũng chưa chính thức đâu. Các bạn cứ bình tĩnh. Khi nào có firmware public cho mọi người thì Tinh Tế sẽ thông báo mà.
Samsung bây giờ hot quá ngon rẻ đẹp
huutin
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình không hiểu giá em này nữa ở VN thông báo là 14.5tr nhưng mình bên 5giay.vn có người bán hàng nguyên seal luôn mà chỉ có 9.5tr thui. Ae giải thích dùm mình đc k? muốn mua mà sợ sợ, do mình còn gà lắm,Thank ae
sumboy
CAO CẤP
13 năm
9.5 là phiên bản 16gb wifi đó bạn
mrsilen
TÍCH CỰC
13 năm
rất đáng để trải nghiệm em này nhỉ
Bản Update này mình thấy Duy Luan đã up cho mọi người nâng cấp thử rùi mà?
Mình cũng đã up lên rồi, rõ ràng là mượt mà và đẹp hơn nhiều
tính năng hay nhất là có thể gắn usb hay ổ cứng gắn ngoài mà sao không thấy chủ thớt nói đến nhỉ ,đại ca nào thử rồi review cho anh em biết với nhé
Mình không có đủ đồ chơi cho con tab nên chưa thử dc
Đẹp đấy, nhìn em 10" mà mê thật space rộng rãi thế cơ mà !
đã có thể update rồi đó các bạn, check update đi😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019