Android là nền tảng ít mở nhất trong số các OS mã nguồn mở

babybungbu
4/8/2011 22:34Phản hồi: 237
Android là nền tảng ít mở nhất trong số các OS mã nguồn mở

Kể từ lúc ra đời, Google luôn quảng bá Android là một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn, và xem đây là một lợi thế cạnh tranh so với các nền tảng đóng, ví dụ như iOS của Apple. Tuy nhiên, kết quả của một nghiên cứu do VisionMobile thực hiện gần đây lại cho thấy có thể Android không thật sự mở như chúng ta vẫn nghĩ.


VisionMobile đã tiến hành so sánh Android, Eclipse, Firefox, kernel của Linux, MeeGo, Qt, WebKit và Symbian và chỉ ra rằng Android là nền tảng ít mở nhất trong số các nền tảng mã nguồn mở được thử nghiệm. Các tiêu chí được sử dụng để đánh giá gồm có cách quản lý độ mở, tính bao hàm, tính minh bạch và khả năng truy cập vào bộ mã nguồn. Trên danh sách bảng điểm về độ mở, Android chỉ đạt 23%, trong khi đó Eclipse đứng nhất với 84% và những nền tảng khác đều có điểm số từ 58% trở lên.

Trong bảng báo cáo của VisionMobile cũng có trích dẫn lại câu nói nổi tiếng của giám đốc phụ trách phát triển Android Dan Morrill "Android là một nền tảng mở cho phép các nhà sản xuất làm những điều mà chúng tôi muốn". Để góp phần củng cố cho kết quả nghiên cứu của mình, VisionMobile đã kèm trong bản báo cáo đoạn phát biểu sau:

Nguồn: BGR
237 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KySiRong
TÍCH CỰC
13 năm
Cái mở mà mọi người thường nói chẳng wa là cr@ck (root) dễ thôi hehe
có khi thế
nhoxjnhzai
ĐẠI BÀNG
13 năm
quá thâm hiểm =))sax edit làm j ế
ít ra cũng có người hiểu mình =))... chết thật nói thế thôi mà cũng hiểu...hay có khi phải kết bạn =))
combatant
ĐẠI BÀNG
13 năm
iphone jailbreak với unlock cũng dễ thui, zậy iphone là HĐH mở àh 😆
khác đó bạn, jailbreak thì làm cho iphone dễ sử dụng và có thể can thiệp vào hệ thống, nhưng với 1 giới hạn là hacker (tốt) không được viết vách thêm những lệnh riêng của họ mà phải dùng những lệnh có sẵn trên iOS... đọc bài trích dẫn của Comex , người đóng góp nhiều nhất trong việc jailbreak iOS sẽ rõ..
Android thì khi root hacker tốt có thể tự tạo thêm lệnh trong gốc của hệ thống, ví dụ như những root app, thực chất là những lệnh thêm thắt của hacker vào hệ thống android để có thể làm thêm những việc bình thường tưởng như không tưởng.. ví dụ như trên iOS có khoảng 1 triệu tập lệnh , bạn phải dùng trong phạm vi đó, jailbreak thì cho phép dùng 1 triệu tập lệnh đó, không jailbreak thì không được can thiệp vào.. còn trên android ví dụ cũng có 1 triệu tập lệnh, khi root bạn có thể bịa ra (nếu bạn giỏi lập trình) thêm và chục, vài trăm tập lệnh nữa, đó là lý do tại sao có sự xuất hiện của www.xda-developers.com , nếu tính ra tập lệnh tạo thêm từ những hacker này trên nền android là nhiều vô kể.. những tập lệnh mới này có thể kết hợp với các tập lệnh cũ , tạo nên vô vàn biến thể..

có nhiều root app trên android, cho dù hacker có muốn cũng không thể nào tái tạo được trên Cydia, mình không rõ iOS 5 sẽ thế nào, chắc chắn là nhiều dòng lệnh hơn iOS 4 trở về trước, nhưng những điểm mình nêu trên là sự khác biệt chính thống giữa jailbreak và root đấy..
xtmg1
CAO CẤP
13 năm
chả cần biết nó đóng hay mở ,chỉ thấy rằng nó là hđh có giao diện tùy biến mạnh mẽ nhất hiện nay.
Đúng thế, Mình nghĩ android mở nhất trong số iOS, RIM OS, WP 😆
kungvn
CAO CẤP
13 năm
Mở vừa thôi. Mở nhiều quá trộm vào nhà. :d

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
mr.heosua
TÍCH CỰC
13 năm
ủng hộ android va yêu android ngay từ những ngày đầu sủ dụng chả biết nó mở ntn nhưng cá nhân em thấy nó đạp ứng đc tất cả những gì mà em cần thế là đủ
Có cùng quan điểm với bác! Nhất là cái thể loại tùy biến người dùng và đồng bộ các thứ với Gmail
yugotran
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình nghĩ có lẻ là do nó thuộc về sở của Google nên bị ít mở. 😁 Google mà...
chỉ quan tâm giá thành chất lượng hiêu năng. androir là một trong những tên tuổi đáp ứng tốt mấy vấn đề trên
Nghĩ cho cùng thì Google cũng chưa bao giờ phát biểu sai, họ không khẳng định Anroid là hệ điều hành có mã nguồn mở nhất. Tuy nhiên, chúng ta không cần quan tâm lắm đến việc Android mở như thế nào vì sự phát triển của hệ điều hành dựa chủ yếu vào tính phổ biến của nó và khả năng hỗ trợ App rộng lớn. Tính phổ biến và khả năng hỗ trợ App có thể đến phần lớn từ hãng thứ 3 hoặc đến phần lớn từ nhà sáng lập là tùy vào hoàn cảnh thực tế, không ai đánh giá chi tiết % cái này mà chỉ đánh giá cái tổng thể thôi.
Chỉ mở cho nhiều nhà sản xuất nhảy vào cùng ăn miếng bánh gừng hay bánh kem thôi
Mình k phải anti fan , mình là fan android dùng HTC nhưng nói thật nhiều khi các bác android luôn mang chữ mở đi ti toe cùng các anh em OS khác 1 cách thái quá. Mà chả hiểu dụng ý từ MỞ mà google muốn hướng tới ....!
muidao
TÍCH CỰC
13 năm
chả quan tâm đến mở ít nhất hay nhiều nhất ,vì ko quan trọng lắm, quan trọng là thành công của nó, hết
bài này cũng ko đáng chú ý lắm ,
Mới dùng Androi được 2 tuần thôi - không phải là người ham của lạ nhưng cá nhân mình đánh giá Androi vô cùng thân thiện ,đơn giản mà ko đơn gản chút nào ........
anhzaive
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mở nhiều trộm vào nhà 😆
dkhoan
ĐẠI BÀNG
13 năm
em, người tiêu dùng bình thường, chả cần biết mở đóng gì sất, k quan tâm mấy vấn đề đó làm chi cho mệt óc, thấy hay và tiện thì dùng 😁
Nhìn cái con robo đó nếu bỏ tay với chân ra thì nó là cái ổ khóa. Hay nó chính là cái ổ khóa mà GG thêm tay chân vào cho sinh động và đánh lừa thị giác. GG thông minh vô đối.....
Thì theo nghĩa 'mở' của ông Google, 'ông lớn' nào cũng muốn giữa cái 'riêng tư' của họ vậy.
Lúc thì mở, lúc thì không mở chẳng biết sao luôn miễn xài ok là chịu rùi
minhqp107
TÍCH CỰC
13 năm
Mở nhưng vẫn phải có người dẫn đầu để hướng đi chứ. Bây giờ mở ra như cái chợ để mỗi ông 1 phách thì đã chẳng có Android ngày hnay. Cũng vì mở mà Android đang phải đối mặt với tình trạng phân mảng mà Google đang phải cố để giải quyết trong Ice Cream Sandwich đấy thôi.
laodaivuong
ĐẠI BÀNG
13 năm
Báo cáo anti thấy rõ, ko mở mà ss có giao diện tuochwiz, htc có sense, rồi bao nhiêu rom cook. Còn thằng nào an phận thì đừng xài
laodaivuong
ĐẠI BÀNG
13 năm
chủ đề ở đây nói thẳng là Android vs iOS nên tranh luận giữa mở và đóng thôi bác, ko có cái gọi là ít mở (e như doraemon vậy thích ăn bánh rán mỡ nhiều :giggle😃
Và ý em là: ít nhất người dùng còn tạo đc nét riêng cho họ, chứ vừa nhìn icon đã biết của apple thì chán lắm, dù xấu đẹp vẫn thể hiện đc cái tôi của mình, vì mình là bản thể duy nhất trong vũ trụ. Apple xài chán lắm, xài 1 thời gian là chả còn gì vọc, độ vọc còn thua xa sl4x trắng đen nữa, và e thấy người dùng apple như là ManCity-1 đữa trẻ nhà giàu hợm hĩnh luôn đc dọn sẵn những thứ mình muốn mà chả suy nghĩ, còn người dùng android như MU luôn biết mình cần gì và làm gì để có cái mình muốn....!
conanmk
TÍCH CỰC
13 năm
bác so sánh hay ghê, ip vs man city, bọn nhà giàu:giggle:
Câu này mình nghe nhiều rồi. Chụp mũ dữ quá! Người dùng Android lắm người cũng chẳng biết dùng hết cái máy đâu, cũng chỉ mua vì đẹp (X10 là một ví dụ). Người dùng máy nào cũng có thế này thế khác. Mình xài iPhone 4 năm rồi vẫn chưa hết chán đây, vẫn còn nhiều thứ để vọc. Nhìn icon mà biết iPhone thì mình nhìn icon cũng biết Android luôn. 😃) Mình thì mình chỉ phục các bạn xài Android có thể can thiệp vào rom, tạo bản rom cook. Còn nếu chỉ tải phần mềm, tải rom cook về rồi vọc vọc, làm theo mấy hướng dẫn trên mạng thì bên iPhone có cả khối người làm được như thế, thậm chí còn nhiều hơn.
laodaivuong
ĐẠI BÀNG
13 năm
chứ đc mấy thằng đủ trình viết room cook, còn room IP mà nhiều hơn android hả, mơ đi ku! IP mỗi lần nó update đã làm mấy chú vã mồ hôi chứ nói gì mà dám đi vọc room, tui bán điện thoại tui biết tâm lý người mua, cái đt mười mấy triệu sợ vọc nó hư, mà phần lớn người xài IP ở VN khè thiên hạ chứ chỉ xài đc 40% chức năng máy thôi (game nhạc), có mấy đứa còn ko biết up nhạc zô máy nữa là. ngoài ra các diễn đàn android người ta chỉ mình rất tận tinh, zô các dd IP nó giấu nghề trùm, sợ ảnh hưởng tới miếng ăn hay sao đó, chú nên xài thử qua android đi, cảm giác vọc vạch đã hơn nhiều

---------- Post added at 09:05 PM ---------- Previous post was at 08:57 PM ----------

Ông tolamvienkhoa là fan cuồng IP rồi, đọc lên thây chú đó cm là hiểu trình rồi, vọc phải học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người nhiều dd, rồi áp dụng rút kn cho riêng mình sau đó mới sáng tạo, chứ làm gì ngồi tự nghĩ ra đc, hèn chi xài qua nhiều hdh nhưng tôi chắc bác ko rành viết mấy cái code đơn giản đâu nhỉ
Nhảm, cái road map mà mở thì nó thành cái chợ hỗn tạp và phân mảnh khủng khiếp. Lúc đó chả cạnh tranh dc với ai. Cứ nhìn Linux trên pc thì thấy, mãi vẫn ko ngóc đầu lên nỗi.

Sent from my GT-i897 using Tinhte.vn
ít mỡ nhất nhưng nó vẫn thuộc dòng mỡ , ủng hộ android.BÀI NAO MA CUA BABYBUNGBU LA BIẾT TON VINH APPLE =)) DOC THẤY NGỐ NGỐ VUI VUI.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019