797 - tham vọng lớn của Boeing về một chiếc máy bay thân rộng giá rẻ, tầm bay xa, cạnh tranh tốt
bk9sw
4 nămBình luận: 43
797 - tham vọng lớn của Boeing về một chiếc máy bay thân rộng giá rẻ, tầm bay xa, cạnh tranh tốt
Sau 787 Dreamliner sẽ là 797, Boeing đang rất nghiêm túc với dự án này, mọi thứ vẫn còn nằm trên giấy nhưng hãng sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ tin rằng hoạt động phát triển sẽ sớm được bật đèn xanh vào năm tới và chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2025.

Boeing định hình 797 sẽ là một mẫu máy bay nằm giữa phiên bản lớn nhất của dòng máy bay phản lực thân hẹp 737 (737 MAX 9) và phiên bản nhỏ nhất của dòng 787 thân rộng (787-8 Dreamliner). 797 sẽ là dòng máy bay twin-aisle (2 lối đi) hay thân rộng, dự kiến sẽ có khoảng 225 ghế với thiết lập khoang thương gia và phổ thông hoặc tối đa 260 ghế với thiết lập toàn phổ thông hướng đến các hãng hàng không giá rẻ.

Được biết 797 sẽ có 2 phiên bản khi ra mắt nhằm thay thế cho 757 thân hẹp và 767 thân rộng. Cả 2 dòng máy bay này được Boeing phát triển hợp tác đa phương vào cuối những năm 70, đầu 80 của thế kỷ trước và hiện đã không còn được sản xuất.

Twin aisle.jpg
797 sẽ là một chiếc máy bay thân rộng 2 lối đi giá rẻ? (Ảnh cabin Boeing 777 của Swiss Air)
Dự án 797 lần đầu được Boeing công bố trước công chúng tại triển lãm hàng không Paris Air Show 2015, lúc đó hãng gọi chiếc máy bay này là MOM jet (Middle of Market) hay Boeing NMA (New Mid-sized Airplane hay New Market Airplane) với tầm bay tối đa khoảng 8400 km.


CEO Steve Udvar-Hazy của cty chuyên cho thuê máy bay Air Lease nhận định rằng cách mô tả của Boeing đang dần "tạo ra những tác động trong việc định hình sản phẩm chiến lược đối với cả Boeing lẫn đối thủ Airbus." Ông nói Boeing sẽ đặt tên cho dòng máy bay này là 797 và nó sẽ có thiết kế mới dựa trên kinh nghiệm mà hãng có với 737 MAX và 787 Dreamliner.

Nói về dự án 797, Randy Tinseth - phó chủ tịch phụ trách mảng marketing tại Boeing cho biết nó sẽ nằm giữa "Một thứ to lớn nhưng bay không được xa lắm và một thứ nhỏ hơn nhưng bay xa hơn". Ông cho rằng sự xuất hiện của 797 tại thị trường máy bay thân hẹp truyền thống sẽ tạo ra một sự kích thích tăng trưởng mà chưa ai từng thực hiện và gây được tiếng vang lớn cho Boeing.

Airbus vs Boeing tầm bay.jpg
Biểu đồ tầm bay của các dòng máy bay Boeing và Airbus.
Như đã nói ở trên với tầm bay khoảng 8400 km, 797 có thể thực hiện những chuyến bay từ London đến New York và yếu tố quan trọng nhất là giá rẻ. Những hãng hàng không giá rẻ hiện tại đang chuyển hướng khai thác các chặng bay tầm trung, sử dụng những mẫu máy bay thân hẹp giá rẻ như Airbus A321neo.

Và nếu như 797 được bán với mức giá rẻ thì khả năng cao, 797 sẽ dễ dàng lấy được miếng bánh thị phần nhờ lợi thế: một dòng máy bay thân rộng nhưng giá rẻ, có thể thực hiện những chuyến bay thẳng vượt Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu với hiệu quả kinh tế cao, mở ra hành lang cho những hãng hàng không giá rẻ hiện đang ganh đua nhau dựa trên giá vé thấp và thời gian hành trình ngắn. Chính vì điều này, 797 "có thể trở thành chiếc máy bay tạo ra giai đoạn phát triển tiếp theo của hàng không giá rẻ", Air Lease nhận định.

Tuy nhiên, Boeing hẳn còn nhớ rất rõ bài học xương máu với 787 khi chi phí sản xuất bị đẩy lên quá cao và quãng thời gian hoãn chuyển giao kéo dài triền miên. Với dự án 797, hãng đang rất cẩn trọng để tránh đi vào lối mòn. Theo ước tính của Bank of America, tổng chi phí phát triển dòng 797 sẽ từ 10 đến 15 tỉ đô. Nếu Boeing dành quá nhiều thời gian để tinh chỉnh thiết kế và kế hoạch sản xuất, hãng có thể đối mặt với nguy cơ đánh rơi thị phần vào tay Airbus.

Airbus vs Boeing.png
Khoảng trống giữa 787-8 và 737 MAX 9 sẽ dành cho 797.
Ron Epstein - nhà phân tích đến từ Bank of America cho biết: "Nếu Boeing đợi quá lâu, Airbus có thể sẽ hành động sớm hơn và phiên bản A322neo có thể tấn công sớm vào thị trường này." Đồng quan điểm, Udvar-Hazy cũng cho biết ông không chắc Boeing có thể tìm ra cách cân bằng giữa giá, hiệu năng và chi phí sản xuất, những yếu tố giúp 797 trở thành mẫu máy bay bán chạy nhất trong tương lai.

Boeing đã đánh giá thấp về chi phí nghiên cứu và phát triển 787 Dreamliner và chi phí R&D một lần nữa là bài toán khó nhất mà Boeing cần tìm lời giải đối với 797. Chìa khóa cho Boeing đó là "không được chế tạo 797 quá hoành tráng" - Aengus Kelly - CEO của AerCap Holding gợi ý khi nhắc đến khía cạnh công nghệ và hiệu năng động cơ có thể làm tăng chi phí. Ông nói: "Nếu bạn chế tạo nó quá cao cấp, bạn sẽ khiến 797 lấn vào thị trường của 787. Nếu bạn chế tạo nó quá đơn giản, bạn sẽ đưa 797 vào cùng phân khúc với A321." A321 của Airbus vẫn đi đầu về giá trong khi tất cả những mẫu máy bay mới của Boeing không thể rẻ bằng.

A321 outsale.png
Boeing 737 MAX 9 lẫn 787-8 Dreamliner ế nặng, Vietnam Airlines đang khai thác 787-9.
Đối thủ Airbus vẫn chọn giải pháp an toàn và tiết kiệm chi phí hơn khi cải tiến các dòng A320 và A330 với phiên bản NEO (New Engine Option). NEO kết hợp giữa động cơ mới hiệu quả hơn, thiết kế khí động học, tinh chỉnh lại kỹ thuật, thiết kế cabin nhằm giảm chi phí vận hàn và tăng số lượng hành khách. Bằng chứng là A321neo hiện đang bán rất chạy nhờ giá rẻ và tiết kiệm hơn từ 2 đến 3% nhiên liệu với chỉ vài thay đổi về thiết kế cánh. Tại triển lãm hàng không Farnborough, AirAsia đã đặt mua đến 100 chiếc A321neo trong khi đối thủ 737 MAX 9 của Boeing lại không có đơn nào. Ở phân khúc thân rộng, Boeing cũng không có sản phẩm cạnh tranh với phiên bản nhẹ và rẻ nhất của Airbus A330neo. Airbus hiện không có lý do gì để đưa ra một mẫu máy bay hoàn toàn mới trừ khi 797 chứng minh được khả năng thay đổi cuộc chơi.

Mặc dù vẫn còn nhiều ngờ hoặc nhưng Boeing vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều đối tác. United Airlines - một trong những khách hàng lâu năm nhất của Boeing cho biết hãng đang muốn thay thế 128 chiếc Boeing 757 và 767 trong đội bay, tất cả đều đã già cỗi. United đã tìm hiểu về giải pháp A321neo nhưng sau khi được xem xét cặn kẽ hơn về thiết kế của Boeing, United đã bị thuyết phục bởi mẫu máy bay này. Andrew Levy - giám đốc tài chính của United Airlines cho biết: "Những gì chúng tôi được thấy tính đến thời điểm này khiến chúng tôi rất rất thích thú. Chúng tôi thật sự hy vọng Boeing sẽ tung ra mẫu máy bay này."

CV Boeing 797.jpg
Thị trường máy bay sôi động quá...cấu hình thế nào?
Ra là mua ngay ;))
@Nokfev Thêm 1 tay ôm BOOM, tính cho banh sát hây sau?
bài vi hay cụ thể
Ko ham, ít chết ít, nhiều chết nhiều.
Yếu tố quan trọng hàng đầu của máy bay là không rơi, không mất tích
@tươi vui Yếu tố đấy là do con người chứ không phải máy bay. Giống như báo chí cứ nói mấy vụ xe điên. Nếu đổ lỗi cho xe thì xe hãng nào cũng điên hết, từ bình dân cho đến xe sang. 😁
Vừa rồi anh hàng xóm cũng dự định trình làng máy bay thương mại cây nhà lá vườn sau nhiều lần trì hoãn. Đang hóng xem ai sẽ đặt mua. :p
@tươi vui Máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất đấy bác à 😃
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@fujimaru takagi Sai rồi, phương tiện giao thông an toàn nhất là tàu Shinkanshen của Nhật Bản chứ không phải máy bay
nguyenvtu
TÍCH CỰC
4 năm
@LRA Có mấy hãng hàng không quốc doanh của TQ do sức ép từ cấp trên mới đặt hàng chứ chẳng có cty tư nhân hay hãng hàng không quốc gia nào đặt.
Đã từng bay 787, so với 777 hàng ghế thường khác mỗi tấm kiếng nhìn ra ngoài. Đó là có thể đổi màu sang tối được bằng cách nhấn nút tăng giảm. Rộng hơn so với 777. Còn 797 thì chờ vào tương lai VNA sẽ nhập về.
Applenick
TÍCH CỰC
4 năm
Công nhận càng ngày khả năng chết tập thể càng cao và càng đông...hahahahahah ! Các Hãng hàng không hiện nay chỉ cố làm sao cho ra được chiếc máy bay càng to càng khoẻ,..thì càng tốt chứ không phải là càng to, càng khoẻ,...và càng an toàn thì càng tốt.
Mình nghĩ rằng, hiện tại trên mỗi ghế ngồi cần có một chiếc dù cá nhân cực tốt...không cần người ngồi mang dù vào, mà chiếc dù đó là cho cái ghế đó và người ngồi trong đó thì sẽ an toàn khi máy bay có vấn đề. Trường hợp khi máy bay gặp nạn, chân máy bay sẽ tự bung ra và người ngồi trên ghế đó sẽ được bay ra ngoài giống như chiếc ghế của mấy phi công máy bay chiến đấu đó,...tự bay ra, bung dù và người ngồi trên đó được an toàn. Trên ghế ngoài Dù ra còn có thiết bị định vị,..để tìm kiếm người khi đã bay ra ngoài khỏi máy bay.
Hoặc toàn bộ thân máy bay sẽ được thả ra khi máy bay gặp nạn và có 05 chiếc dù khổng lồ bung ra để thân máy bay đáp xuống một cách nhẹ nhàng.
pikupi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Moon_Chevalier Mình thích câu trả lời của bạn. Nếu được bạn tìm thêm thống kê tỷ lệ tai nạn máy bay và đường bộ xem thấy ngay cái ngu của bạn gì đó ở trên. tỷ lệ cứ 1 hành khác máy bay chết chắc có 1000 người chết bởi tai nạn xe cộ quá.
9780
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Moon_Chevalier Thím này dân trong nghề trả lời chuẩn này, thế mà ko chế nào thank nhỉ. VCL!
Dr. Ho
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Applenick Công nhận gặp mấy ông chạm dây này nản quá, máy bay bây giờ an toàn hơn ngày xưa rất nhiều. Một năm hàng không chở mấy triệu lượt chỉ có vài chiếc rơi mà mấy ông làm ầm ĩ. Mấy ông nghĩ đơn giản chỉ cần dù là sống ah. Không qua huấn luyện đàng hoàng chết càng nhanh. Nghĩ sao mà máy bay dân dụng mà bung ghế giống máy bay chiến đấu?
@Applenick Nghĩ sao nhảy dù được? Bay lên đụng trần à.
Nhỏ lớn đi máy bay toàn ngồi hạng Economy , chưa đc ngồi First Class 😁 . Đi chặng xa toàn ngồi Boeing 777 hoặv 787 . Đi nội địa hoặc giá rẻ sang thái , sing , malay giá rẻ toàn ngồi Airbus của Jetstar không .
lucker88
TÍCH CỰC
4 năm
Bài viết thiếu hiểu biết trầm trọng.

1) Đối với sx máy bay tất nhiên yếu tố an toàn luôn đc đặt lên hàng đầu, điều đó ko cần phải bàn. Mỹ hay châu Âu có thể cấp phép cho một mẫu máy bay thiếu an toàn? Thực ra đa phần các vụ tai nạn hay mất tích này khác thì nguyên nhân là do con người, ko phải tại máy bay.

2) Mỗi lần đọc các ý kiến đòi trang bị dù trên mb thương mại là cười ko ko bụm được miệng. Lý do vì sao ng ta ko làm điều ấu trĩ ấy thì xin mời google bạn nhé.

Applenick
TÍCH CỰC
4 năm
@lucker88 Vì luôn có những chú có luận điệu suy nghĩ ấu trĩ mà khả năng chết tập thể của máy bay ngày càng cao...hiểu biết hay không hãy nhìn vào tai nạn máy bay, khi người thân mất mát và đó là do máy bay thì hãy mở miệng để nói, chứ ở dưới đất, thấy nhà người ta chết vì máy bay thì ai nói chẳng được, phải không !??? Mỗi lần có một luận điệu xem thường cái chết của những người đi máy bay thì đúng là Cười...không thể bụm Môn lại được !....còn cái suy nghĩ không phải tại máy bay nữa chứ....Ôi, óc nghèo nàn thế không biết !
lucker88
TÍCH CỰC
4 năm
@Applenick cứ phải nhà mình có người chết thì mới hiểu về tai nạn máy bay à? Thử liệt kê ra xem có bao nhiêu vụ tai nạn máy bay là do cái máy bay hay chủ yếu là do nhân tố con người? Máy bay dù sao vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới rồi, đã ko hiểu biết mà còn nói như thể máy bay đang rơi hàng ngày! Còn các hãng máy bay như Airbus hay Boeing chắc họ toàn làm ăn gian dối, coi thường yếu tố an toàn nhỉ, nói cho...nó ngửi! Còn cái sáng kiến trang bị dù cho máy bay thương mại nó thông minh quá cơ, chỉ có thể xuất phát từ những bộ óc... chả biết gì nhưng hay thích phát biểu! Đọc mấy cái sáng kiến đấy người bình thường họ ko thấy nực cười mới lạ 😁
Việt Nam cũng sắp có nhà máy sản xuất máy bay giấy rồi nhé, chờ đó đi!
orionviva
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bay A320 và 737 thì thấy À thiết kế nội thất tốt hơn rất nhiều, từ chỗ dể hành lý cho đến chỗ ngồi đầu thoải mái, dù không được đẹp và sang như 737 nhưng mình nghĩ với hạng economic thì thoải mái mới là sự quan tâm hàng đầu.
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
@orionviva Đó là do option nội thất mà hãng mua máy bay đặt nhà sx. Còn có tiền thì máy bay gì cũng làm sang trọng được hết bạn ạ.
Có ai ước mơ lái máy bay hơm?o_O
Mong là chất lượng ,an toàn hơn
787 đẹp mê hồn <3
Bên Boeing đặt tên lộn xộn quá nhỉ, số to hơn nhưng máy bay lại bé hơn.
1 thanh niên ko biết máy bay và chưa đi máy bay cho biết
@thangyquy Một bác nhà quê thích đú, đu đeo cho biết.
lee jin ki
TÍCH CỰC
4 năm
Chắc mai mốt sẽ có thông báo nghiên cứu của Airbus về dòng máy bay mới luôn. Khoảng thị trường cho máy bay thân rộng cỡ vừa giữa 737 MAX (200 ghế) đến 787-8 (280 ghế) bị bỏ trống khá lâu rồi. Boeing trước định bán 787-3 để điền vào khoảng trống này nhưng bất thành. Airbus cũng đang trong tình trạng tương tự khi không có máy bay nào ở giữa A321 và A330.
2 hãng này đánh nhau chán chê ở phân khúc thân rộng tầm xa rồi nên giờ rục rịch quay ra oánh phá tiếp thị trường ngách.
Hi vọng đủ rẻ và nhẹ để mod mua về "trên tay" cho anh em cùng chiêm ngưỡng.
787 nghe nói bay ít đau đầu hơn so với 330 hả các bác😕
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019