Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thư gửi từ HP: một chương mới của webOS đã bắt đầu

vuhai6
20/8/2011 1:59Phản hồi: 177
Thư gửi từ HP: một chương mới của webOS đã bắt đầu

Jon RubinsteinTodd Bradley, hai lãnh đạo cao cấp của HP trong buổi phỏng vấn với AllthingsD


Những ngày vừa qua thật khó khăn đối với HP khi mà họ công bố quyết định từ bỏ mảng phần cứng của webOS và tập trung phát triển phần mềm. Tuy nhiên những phản hồi không mấy tích cực từ nhiều phía cũng như bao giới có lẽ đã làm sự việc đi ra ngoài dự tính của họ. Nhiều người đã bi quan cho rằng đây là một quyết định sai lầm, cũng như những đối thủ dường như thích thú với việc làm cho người khác hiểu nhầm rằng HP đã từ bỏ luôn webOS và đây sẽ là ngày tàn của hệ điều hành này. Bài viết dưới đây lược dịch một phần bức thư của HP gửi cho các lập trình viên webOS với nội dung chính là khẳng định lại mục đích cũng như hướng đi trong tương lai đối với hệ điều hành này của mình. Đây cũng là câu trả lời chính xác nhất cho tương lai của webOS.


Nội dung bức thư:


Chúng tôi (HP) đã mở ra chương tiếp theo cho webOS và chúng tôi hiểu rằng bạn (các lập trình viên) hiện có rất nhiều câu hỏi. Vài ngày trước đây chúng tôi đã tuyên bố ngừng sản xuất các thiết bị chạy webOS, tập trung phát triển phần mềm. Đây quả là một quyết định khó khăn, tuy nhiên nó sẽ giúp chúng tôi tập trung hơn nữa cho việc phát triển hệ điều hành này trong tương lai. Trong suốt quá trình phát triển này, các bạn vẫn sẽ đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai của webOS.


Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, đổi mới cũng như phát triển webOS App Catalog tốt hơn nữa. Tăng cường khả năng bán hàng (phần mềm trên App Catalog), khả năng hấp dẫn đối với người dùng. Tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái webOS mạnh mẽ.

Như bạn đã biết, chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức các sự kiện ở nhiều nơi trên thế giới. Hiện tại các sự kiện này vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch đã định, tuy nhiên với những thay đổi gần đây thì bản chất các sự kiện sẽ khác biệt đi một chút. Hãy luôn luôn cập nhật những thông tin mới nhất tại developer.hpwebos.com và chúng tôi muốn lắng nghe những phản hồi của bạn.

Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến với những người đã hỗ trợ và hợp tác với HP để phát triển webOS từ trước đến nay. Ngành công nghiệp điện thoại phát triển liên tục và các quyết định đôi khi rất khó khăn. Ngoài những gì cần thực hiện thì bạn cũng phải biết không được làm những gì. Hãy cùng nhau phát triển một cộng đồng webOS lớn mạnh, chúng tôi tự tin rằng sẽ vượt qua được những thách thức phía trước và đầy động lức phát triển mạnh mẽ để vươn tới thành công.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất cũng như giữ liên lạc và nhận các phản hồi từ bạn. Cảm ơn rất nhiều!

Richard Kerris
VP webOS Developer Relations
Nguồn: HP Developer (email)

Ý kiến riêng của người viết bài:

Có thể thấy việc HP tuyên bố ngừng sản xuất phần cứng và tập trung vào phần mềm ngay sau khi Google tuyến bố mua Motorola Mobility dường như đã đặt webOS vào một vị thế có lợi hơn. Giờ đây khi mà những hãng lớn như Samsung, HTC, SE ... còn đang dao động với Android thì việc webOS được phát triển độc lập lại là một ưu thế cạnh tranh lớn.

Quảng cáo



Việc Google mua Motorola Mobility dù với mục đích thế nào đi nữa thì cũng không phải là tin vui đối với những đối tác khác của Google trong mảng Android. Liệu rằng các hãng còn có thể vui vẻ phát triển sản phẩm để mà cạnh tranh với một thằng "con đẻ" của Google nữa không? Vấn đề này đã được rất nhiều bài viết gần đây phân tích và rõ ràng, Google đang đẩy các đối tác của mình vào một thế bị động. Dù Google có tuyên bố đối xử công bằng với tất cả các đối tác thì ngay trong thâm tâm người mua hàng lại nghĩ khác, giờ đây điện thoại Android của Motorola mặc nhiên sẽ nằm ở chiếu trên và mức độ cạnh tranh sẽ tốt hơn nhiều so với các đối thủ khác. Dù muốn hay không thì các hãng cũng phải tìm cho mình một hệ điều hành mới mà ở đó họ được đối xử công bằng hơn.

Windows Phone của Microsoft cũng không khá gì hơn khi mà gần đây quan hệ giữa Microsoft và Nokia ngày càng mật thiết. Samsung, HTC ... sẽ phải ngưỡng mộ khi mà Nokia được quyền tự quyết đối với các điện thoại WP của mình, trong khi đó họ phải chịu nhiều sự gò ép như phải tuân thủ cấu hình theo yêu cầu khắt khe của Microsoft, giao diện không được tuỳ biến ... Thông tin mới nhất cho thấy Nokia còn có tham vọng mang WP7 đến với phân khúc điện thoại tầm trung và giá rẻ. Có thể nói Microsoft và Nokia thực ra là đã "ở chung một nhà" với nhau rùi. Tình cảnh của Samsung, HTC ... trong hệ sinh thái Windows Phone cũng chả khác là bao so với Android.

Tất cả những việc này đẩy webOS đến một cơ hội tốt hơn bao giờ hết, giờ đây HP và Samsung, HTC, SE ... mà cùng nhau công bố một thoả thuận hợp tác thì thật là tuyệt. Mong rằng ngày này sẽ không quá xa và chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có thế chứ
Lầm

Hóa ra nhiều người đã hiểu lầm quyết định của HP.
con ga pc
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đọc nhầm,dịchh nhầm thì đúng hơn bro à.
nublast
TÍCH CỰC
13 năm
Quả thật WebOs là một nền tảng rất tuyệt vời. Sẽ là rất tuyệt nếu thị trường di động đi có sự phân cực như bác chủ thớt đề cập. Cheers vì người tiêu dùng nào....! Cuộc chiến công nghệ thực sự bắt đầu rồi đây.
đồng ý hai tay hai chân với bác lun, hồi đầu mình nghĩ là webos mới chính là đối thủ thực sự của ios, nếu được đầu tư tốt về kiểu dáng đẹp thì mình nghĩ những chiếc điện thoại sau này chạy webos sẽ không thua sản phẩm của apple
thinghe
ĐẠI BÀNG
13 năm
em thích cm này của bác nhất
HanhDzuy
ĐẠI BÀNG
13 năm
Theo mình thì có cạnh tranh thì sẽ có phát triển, không chỉ cho WenOS mà cả Windows phone, Android và cả IOS nữa.
hix, HP chơi kiểu này thì khó hiểu cho người sử dụng quá 😁
lybachxuyen
ĐẠI BÀNG
13 năm
" Hãy là 1 tờ giấy trắng rồi bạn muốn vẻ gì lên nó cũng đc "
1 bước ngoạc nữa trong giới công nghệ , người dùng lại thêm 1 chọn lựa nữa
Ít hệ điều hành thôi. Nhiều Hệ điều hành quá,đổi máy sao cho hết đc=))
ihtw
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hóa ra là kết thúc 1 OS cũ để OS mới, để xem thế nao đã 😁
toanmht
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bác có nhầm ko đấy. WebOS có kết thúc đâu. Mà đây chỉ là "chiêu" của HP để chiến đấu tổng lực trên mọi mặt trận PR, Maketting, Phát triển WebOS .... thôi. Trước đây khâu PR của HP kém quá ...
Rốt cuộc chỉ có Blackberry là bền vững nhất. iOS, Android, WebOS cũng chỉ là phong trào thôi
rốt cuộc chỉ có những fan cuồng BB như bác mới là hoang tưởng nhất,haha..
bạn đưa ra ý kiến này hình như "chưa đúng".
Padydohv
TÍCH CỰC
13 năm
Bền mà mỗi năm thị phần mỗi giảm hả bạn?nhìn con playbook xem có mấy người mua ko?Phong trào mà mỗi năm iOS với androi lại tăng thêm thị phần nhể?Tăng nhanh đến nỗi Symbian chịu thua phải chuyển qua WP nhể?
KySiRong
TÍCH CỰC
13 năm

Vậy QNX là gì hả bạn =))

Nếu bền vững thì cần gì phải mua lại QNX =))
Chưa xài web Os bao giờ ,sau này có cơ hội sẽ xài thử ... mong sao Web Os sẽ đượcn âng lên một tầm cao mới ....
toanmht
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bác hãy thử đi sẽ thấy độ "đa nhiệm" của nó thế nào ..... "phê luôn" bác ah..
yugotran
ĐẠI BÀNG
13 năm
Giờ mới hiểu được ý của HP, ngưng phần cứng và tập trung phát triển phần mềm là sao.
toanmht
ĐẠI BÀNG
13 năm
HP quả thật là "tài" trong kinh doanh. Khi mà "vờ" đưa ra thông tin là ngừng phát triển WebOS, sau đó là chiêu bán giảm 300$ trên 1 TouchPad 16GB hoặc 32GB để xả hàng. Khi lượng khách hàng đang sở hữu WebOS có 1 lượng nhất định sau đợt "xả hàng" (theo ý kiến chủ quan của tôi: đã tạo lên 1 cơn sốt về TouchPad), thì bắt đầu lại gửi thư cho đội ngũ phát triển WebOS để cảm ơn và hy vọng họ cống hiến nhiều hơn cho WebOS. .....
Quả là khâm phục, khâm phục ...
Đúng là ý kiến chủ quan của bác thôi ^_^. Còn chủ quan của mình thì một hãng lớn (bao gồm OS và Hardware) không bao giờ tự hủy hoại thương hiệu của mình chỉ vì xả hàng đâu.
atzune
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình cũng có cùng ý kiến với ban! thà chiệu lổ chút ít mà cộng đổng dùng WebOS tăng sau cái vu giảm giá này, mở ra thi trường,thu hút dev....! từ bỏ phần cứng phát triển phần mền! 1 chiiến lượt thu hút các OEM
Bác nói hợp ý em. giờ nhiều người có touchpad rồi, có rồi thì phải mua phần mềm xài thôi.
mà khuyến mãi nhanh quá, chẳng kịp có được 1 em.
Cá nhân mình cho rằng đây là bước đi đúng đắn của HP. Trên thực tế thì Microsoft chỉ làm phần mềm chứ ko bán phần cứng. Apple cũng vậy, xét trên góc độ nào đó thì thực sự họ cũng đang bán OS giống như MS. Cụ thể, các máy MAC cũng giống như PC thôi, cũng dùng chip intel, vga nVidia, HDD seagate... nghĩa là Apple cũng mua chúng từ các OEM rồi lắp ráp và bán, giống như Dell hay HP, nhưng khác biệt ở chỗ PC của Dell hay HP cần mua win của MS thì Apple "bán kèm" OS của họ (muốn nâng cấp phải trả phí mà). Các thiết bị di động cũng vậy, giờ phần cứng outsourcing cho China hết, còn phần mềm mới là "linh hồn" của sản phẩm, mang nhiều giá trị trí tuệ và khó sao chép hơn phần cứng. Sở dĩ Apple bán iPhone gấp 3 lần giá trị phân cứng là do iOS khá mượt của nó. Chứ những máy Samsung, HTC cấu hình cao hơn i3GS, i4 nhiều mà lãi vẫn ít hơn, đủ cho thấy lãi từ làm phần cứng khó nhằn hơn là làm phần mềm. Cứ nhìn các hãng sản xuât "thuần phần cứng" như HTC hay samsung mà xem, khi hay tin GG mua moto là lo lắng liền. Trong khi các nhà sản xuất phần mềm như GG, Apple (sản xuất iOS) và MS (sx wp7) thì vẫn tỉnh queo
thanphongtp
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nhưng cái quan trọng nhất là Apple nó "ráp" thế nào mà mỗi cái máy MAC chỉ có thể cài 1 DVD OS theo máy (Không kể mấy bản **** nhé.) và code cái OS thế nào để mấy bạn HP, Dell cùng cấu hình không thể cài được Mac OS lên. Đó mới là vấn đề 😃 hj.
vistahome
TÍCH CỰC
13 năm
giống như android thôi, giờ phát triển webos để mọi người biết, và các ông lớn như samsung, lg, htc nhảy vào khi mà google mua được moto và có thể sẽ dành hết cho motor, Và khi đó webos sẽ bành trướng và hp thóp lại để phát triển phần cứng lại, vì chuyên môn chính của hp là mảng phần cứng mà, khó từ bỏ lắm...
dkchoi
TÍCH CỰC
13 năm
Càng nhiều hãng sản xuất điện thoại chạy một hệ điều hành thì càng có nhiều lựa chọn, và sẽ có những sản phẩm xuất sắc nổi trội. Không bị gò ép 1 lựa chọn từ nhà sản xuất (iPhone). Trước đây HP có để ngỏ rằng WebOS có thể chia sẻ cho các hãng sản xuất điện thoại khác và không ngờ nó lại đén cùng với việc ngưng sản xuất các thiết bị chạy WebOS nữa.
WebOS thật là lung linh, mạnh và tất nhiên sẽ rất đẹp. Các hãng sản xuất lại có thêm lựa chọn cho ra những đứa con tinh thần mới khi WebOS hoàn thiện và tự tin bước ra từ lò sản xuất HP. Điều cần làm bây giờ là HTC, SE, SS, LG... có được tùy biến sao cho phù hợp với phong cách của mình không, và thiết kế sản phẩm thế nào cho hợp với khẩu vị của những ai đã dùng và chưa dùng WebOS.

Mong WebOS thành công hơn nữa. Mừng cho HP.
sao mà lắm nền tảng thế. Mỗi hãng 1 HDH, chỉ khổ ae đam mê công nghệ tốn tiền mua để trải nghiệm
Mình rất thích cây palm pre plus
Đã từng xài
Nhưng cảm giác bất an lắm vì vốn dĩ hư sẽ khó kiếm đc linh kiện thay thế
Nếu SS LG HTC SE nhảy vào cuộc cùng HP thì sự lựa chọn số 1
Tuy hdh này còn chưa đc phong phú đa dạng nhưng vẫn hiệu suất thì mình tin nó là 1 hdh của tương lai
Rất thích WebOS và Meego
Mong đợi !
sslazio
TÍCH CỰC
13 năm
túm lại là bộ phận mtxt của HP là đâu có liên quan gì đến chuyện này phải ko các pác ? Bữa h chỉ lo nó ko bán mtxt nữa (đây mới là tin động trời) còn webos là gì thì ko quan tâm lắm (tình yêu đã chết theo Palm rồi)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019