Hàn Quốc muốn tự phát triển OS di động, giảm phụ thuộc Google và Apple

babybungbu
23/8/2011 22:37Phản hồi: 120
Hàn Quốc muốn tự phát triển OS di động, giảm phụ thuộc Google và Apple

Thứ trưởng bộ Kinh Tế Tri Thức Hàn Quốc Kim Jae-hong hôm thứ 2 vừa qua đã phát biểu rằng quốc gia Đông Á này đang có kế hoạch phát triển hệ điều hành di động và máy tính riêng để tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào đối tác bên ngoài, như [TAG]Apple[/TAG] và [TAG]Google[/TAG]. Một chương trình hành động cụ thể sẽ bắt đầu được triển khai trong những tháng cuối năm 2011, với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trong nước, bao gồm LG, Samsung hay Pantech và một số hãng khác. Ông Kim hi vọng những nền tảng mở do Hàn Quốc phát triển sẽ tạo thành một hệ sinh thái, qua đó khuyến khích các hãng điện tử trong nước ưu tiên chọn hệ điều hành nội địa để sử dụng.

Chiến lược mới của chính phủ Hàn Quốc sẽ là một lối thoát hiểm quý giá cho Samsung trong trường hợp xấu nhất là hãng thua kiện Apple và cần phải tìm kiếm một nền tảng di động thay thế. Mặc dù đang có trong tay [TAG]Bada[/TAG], nhưng hệ điều hành độc quyền của Samsung hiện vẫn đang dừng ở những sản phẩm phổ thông, ít đem lại lợi nhuận về các giá trị phụ trợ như kinh doanh ứng dụng.

Tuy nhiên, nguy cơ đáng lo nhất của chính sách này nhiều khả năng lại đến từ Google. Theo Kim, việc mua lại [TAG]Motorola Mobility[/TAG] sẽ khiến Google trở thành đối thủ trực tiếp với các đối tác phần cứng, và như vậy những hãng sản xuất điện thoại Hàn Quốc sẽ gặp nhiều bất lợi. Bất chấp tuyên bố trấn an dư luận của Google rằng Motorola sẽ vẫn là một đơn vị độc lập, nhiều ý kiến cho rằng hãng tìm kiếm đang học hỏi mô hình kinh doanh của Apple, và trong tương lai Motorola sẽ là nhà sản xuất các sản phẩm điện thoại cho Google.

Apple chắc chắn sẽ rất hoan nghênh kế hoạch tự phát triển OS của chính phủ Hàn Quốc. Hiện tại Samsung và LG đang là 2 đối tác[TAG] Android[/TAG] lớn nhất nhì của Google, và việc giảm sự phụ thuộc vào nền tảng này sẽ khiến cho thị phần nói chung của Android bị giảm đi, nhất là tại thị trường Hàn Quốc. Những hệ điều hành tự phát triển, bao gồm cả những biến thể như Open Mobile System của Trung Quốc vốn dựa trên nền Android, thường không thu hút được sự chú ý ở những thị trường ngoài phạm vi "sân nhà".

Chính phủ Hàn Quốc có thể có tầm nhìn xa, nhưng quyết định đầu tư phát triển hệ điều hành riêng là một chiến lược khá rủi ro. [TAG]Chrome OS[/TAG] của Google là một ví dụ. Cho đến nay chỉ mới có một số ít các hãng chấp nhận đầu tư vào nền tảng này, phần đông vẫn chọn MacOS (với Apple) hoặc là Windows của Microsoft. Hàn Quốc cần phải nhìn nhận một thực tế rằng nền tảng nội địa của họ sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn nhất thế giới trong ngành phần mềm, trong khi chưa có gì bảo đảm rằng sản phẩm mới sẽ có thể vươn xa ra khỏi biên giới quốc gia.

Nguồn: Electronista
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có vẻ như những lo lắng của mình đang hình thành, android sẽ yếu đi và nếu gg với moto mobility mà không làm dc chiếc đt nào có thể cạnh tranh với apple và nokia thì tèo. Các hãng khác làm các os khác sẽ yếu so với apple, nokia. Apple, nokia, rim từ chỗ phải chiến đấu với một android với lực lượng đông và mạnh giờ thì cùng chiến đấu với nhiều đối thủ nhưng yếu hơn...
lo ngại của bác có cơ sở, ví dụ nếu GG ưu tiên cho Moto, thì dùng Android có nghĩa là cứ phải dùng Moto. Nhưng với mình thì đó là sự ép buộc, và không ổn. Nên chưa biết thế nào. Hiện nay GG được yêu thích về sự thân thiện, nhưng nếu ép buộc khách phải mua một sp thì có lẽ nhiều người sẽ từ bỏ. chưa kể sau một hai năm nữa thì Android cũng không còn mới mẻ gì. Người tiêu dùng lại thích cái mới lạ hơn, hi....!
Bác quá lo xa, e nghĩ sam sung hay LG vẫn sẽ là đối tác chiến lược của google thôi nền tảng mà Hàn quốc đang nói đến sẽ còn rất lâu mới được ra mắt, mà để phát triển được cũng quá kho khăn vì android là một trong những hệ điều hành quá hoàn hảo. Còn việc google vì miếng bánh moto mà bỏ qua những thị trường lớn như Sam sung và LG thì google quả là nông cạn. Google sẽ không thể là một Apple của SJ được đâu . . . Nhưng việc tự phát triển một nền tảng riêng cho mình là điều tất yếu không thể tránh khỏi nhưng điều đó sẽ còn khá xa vời
Dùng Android thì nên dùng Moto. 😆 Không bắt buộc, nhưng các anh khác bị kém thế đi.
Rất thích cái nhìn sâu sắc của anh Hiệp !
HQ sẽ làm cái K-OS, rồi VN bon chen chắc cũng làm cái V-OS... (thí dụ đại loại là vậy)
thì việc phát triển thêm OS sẽ trở nên đại trà, và khi các OS dành cho di động nhiều hơn hiện nay thì việc cạnh tranh với Apple sẽ bị loãng, và người tiêu dùng sẽ khó khăn hơn (trong lựa chọn, hỗ trợ người dùng....)
tmhung
TÍCH CỰC
13 năm
😃 , e thích bác rồi đấy :D , trong avatar là vợ e :D , lấy dc 1 năm rồi
k có và mình k dùng từ "Bọn" nhé, vì chúng mình nằm trong từ "Bọn" ấy hết đấy, 😃
k hiểu ý mình à, nghĩa là xu hướng ai ai cũng muốn làm cái OS di động cho mình, thì k thể tập trung để mà đầu tư hiệu quả vô 1 OS nào, về phát triển, đầu tư, nhân lực, ứng dụng...v.v....
trời đúng là có phước thật. Thương thì phụ nữ thích người đàn ông giàu có, đẹp trai còn không thì người xấu nhưng có tài và có.... "nội lực" hihihi vậy chắc bạ thược tip người thứ 2. ôi ngưỡng....quá đi.
tmhung
TÍCH CỰC
13 năm
Sặc , e xấu và ko có tài bác ạ 😆
chắc là anh samsung khởi sướng cái vụ này rồi.Nhanh còn kịp!
antonchua
ĐẠI BÀNG
13 năm
Việt Nam? Mình không hy vọng Việt Nam làm cái gì ra hồn.
Mình thì khác bạn. Khả năng của một quốc gia không chỉ được đánh giá qua vài con người. Con người ở đâu cũng vậy, đều có những khả năng để bật lên. Quan trọng là dám nghĩ và làm. Và hy vọng. Làm không được thì lần sau làm tiếp. Ở VN, cũng có rất nhiều người giỏi và tâm huyết, chỉ là thiếu điều kiện để làm. Mình thì hy vọng những người đó sẽ mạnh dạn và vững vàng để làm nhiều cái, nhỏ cũng được, lớn cũng được, đủ để người VN tin tưởng vào khả năng của mình.
pisa
TÍCH CỰC
13 năm
Đúng vậy, mình không hy vọng bạn làm được điều gì ra hồn. Còn người Việt Nam chẳng có gì mà không làm được, chỉ thiếu hy vọng thôi.
Bạn không nên nói thế chứ, mặc dù biết vậy....
bác nói thế làm người vietnam tự ti quá nhỉ, ko phải vietnam mình làm ko được mà ko có kinh phí để làm thôi😃
QPR
TÍCH CỰC
13 năm
Có mà, nước Việt Nam ta nhiều hồn lắm đấy...:timebomb:
peoiumap
TÍCH CỰC
13 năm
nếu thấy đủ sức thì cứ mạnh dạn làm để cạnh tranh but đừng để bị kiện 😁
Hình như TQ cũng có 2 cái OS di động rồi đó, có điều chỉ đang hỗ trợ chip lõi đơn . Ko biết có tiến triển gì ko .
mình thích nhất woman OS thôi :showoff:
khoatk777
ĐẠI BÀNG
13 năm
Her...Chờ VN nó ra chắc trái đất sắp.........😃 thôi thì cứ hi vọng vào thị trường nước ngoài cho ra cái HDH nào ngon chút...Chứ có 2 thằng OS vs Android thế này nó cứ làm tàng...
phankhang
ĐẠI BÀNG
13 năm
VN chưa làm được hệ điều hành có lỗi của bác , củi tui , của anh em tinh tế . Nói 1 câu thôi : của tất cả mọi người .Đây là sự yếu kém cần các thế hệ nối tiếp nhau giải quyết . Có thể chúng ta ko cần làm hệ điều hành vì người ta đã làm quá tốt rồi , chỉ cần 01 vài công nghệ có giá trị đỉnh cao là cũng tốt rồi
Nếu os phát triển theo hướng đa dạng hóa ,có lẽ apple sẽ đc lợi nhất.vì apple đang chiếm ưu thế
thê giới mở và đa dạng. và vì nhiều người cũng không thích dùng chỉ một hdh nên mới nhiều hệ.
nokia cũng đag vực dậy đó! Mà sao qmobile vnam ko làm os mới để cạnh tranh nhỉ?
Phải chăng đây là kiểu đáp trả lại việc GG mua Moto mobi?
Lại đua nhau phát triển hệ điều hành riêng rồi.
Cũng khó...LG + Samsung = Ok...Cố phát thử xem
RedGhostPro
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ôi anh em androi mà chia 5 xẻ 7 thì chú robot yêu quý của e có ngày tèo sớm.:timebomb:..Hy vọng Google mua lại Moto sẽ không làm mất đi tình đoàn kết của ĐẠI GIA ĐÌNH ANDROI hùng mạnh....:happy:


Androi - TAO THÍCH MI
mình thì ko thích kiểu này nếu nó độc quyền thì tốt hơn.nếu làm như vậy từ đầu có lẽ còn ngon hơn bây giờ. và như vậy sẽ ko có mấy con tablet apad epad robot gì đó. ghét nhất mấy con đó, làm nhục mặt android thêm chứ ko dc quái gì
ủng hộ HQ có os mới để cạnh tranh với các nền tảng os của mĩ và âu châu 😁
Chắc là hơi khó bác ạ, Giờ thấy OS tràn lan hết lên và cạnh tranh nhau khốc liệt quá, E là khó thành công được !
hiepboy92
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái meego sờ sờ mà ko chịu dùng. Có lẽ android bắt đầu thoái trào.
Bada đâu, không thấy trong hình trên?

Về cơ bản Bada cũng là một nền tảng tốt tuy nhiên trong thời điểm hiện tại khó mà khuyến khích dev các quốc gia khác hỗ trợ Bada được vì 2 tay chơi iOS và Android quá lớn. Ngay cả khi Bada tung chiêu tặng 1 tỷ đồng để phát triển app ở VN tôi thấy cũng chỉ có sinh viên và dev amateur tham gia chứ dev pro cho smartphone cũng không thật sự tham gia nhiều.
Cùng là đồng minh mà ko tin tưởng nổi nhau. Hàn quốc rõ ràng ý thức được nguy hiểm tiềm tàng trong Android và cái thế "cầm lưỡi dao" của mình. Khi các đại gia Apple, MS, Oracle đang biểu diễn cơ bắp thì cũng ko có con đường nào khác.
"phần đông vẫn chọn MacOS (với Apple) hoặc là Windows của Microsoft"
nói ngược rồi bác ơi
Hàn Quốc mua được WebOS thì có lẽ dễ phát triển hơn, chứ hiện tại SS cũng có Bada đó nhưng chính SS cũng tập trung cho Android thôi. Nói vậy chứ hy vọng WebOS không rơi vào tay SS, một hệ điều hành hay vậy nếu không gặp được nhà phát triển như Apple thì dành cho tất cả mọi nhà tốt hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019