Hợp chất mới giúp ngăn ngừa HIV lây lan qua đường tình dục

bk9sw
29/9/2011 8:48Phản hồi: 108
Hợp chất mới giúp ngăn ngừa HIV lây lan qua đường tình dục
[boxl=301]
Phó giáo sư Patrick F.Kiser.[/boxl]Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ [TAG]đại học Utah[/TAG] (Mỹ) đã phát hiện ra một loại hợp chất có thể kết dính với lớp màng gluco của virus [TAG]HIV[/TAG], qua đó ngăn HIV lây nhiễm vào tế bào. Phát hiện này sẽ tạo nên một bước tiến mới nhằm ngăn ngừa HIV lây lan qua đường tình dục.


Như đã biết thì HIV lây nhiễm qua các con đường chính như dùng chung kim tiêm, đường máu, mẹ sang con và tình dục. Đối với đường tình dục thì hiện tại chỉ có duy nhất một loại chất khử trùng thực sự hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Chất khử trùng thường được phát triển dưới dạng gel hay một liệu pháp để có thể đặt vào âm đạo của người phụ nữ. Đối tượng áp dụng chủ yếu là phụ nữ tại châu Phi và các nước đang phát triển.

Để có thể lây nhiễm, trước tiên HIV phải xâm nhậm vào các tế bào của sinh vật chủ. Sau đó, HIV giành quyền kiểm soát bộ máy sao chép của tế bào để tự tạo ra các bản sao. Những bản sao của tế bào nhiễm HIV tiếp tục tấn công các tế bào khác. Đây là 2 bước quan trọng trong vòng đời của virus HIV (xâm nhập và sao chép) và các nhà khoa học cũng dựa trên 2 bước này để phát triển các loại thuốc chống lại căn bệnh thế kỉ [TAG]AIDS[/TAG].

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, Patrick F.Kiser - phó giáo sư công nghệ sinh học và dược phẩm hóa học thuộc đại học Utah cho biết: "Hầu hết các loại thuốc chống HIV trong thử nghiệm lâm sàng đều đánh vào quy trình sao chép của virus. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng trống dành cho các loại thuốc ức chế, làm vô hiệu hóa khả năng xâm nhập của virus trước khi chúng có cơ hội tiếp xúc với tế bào."

Tham gia nghiên cứu cùng Kiser còn có Alamelu Mahalingham - sinh viên tốt nghiệp đại học Utah khoa dược phẩm và hóa học; Anthony Geonnotti đến từ Trung tâm y tế đại học Duke tại Durham, bắc Carolina và Jan Balzarini đến từ đại học Catholic tại thành phố Leuven, VQ Bỉ.

Nghiên cứu của họ được tại trợ bởi Viện sức khỏe quốc gia; tổ chức Bill and Melinda Gates Foundation (tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới được tài trợ bởi Bill Gates và vợ ông); đại học Catholis tại Leuven và quỹ nghiên cứu khoa học của Bỉ.

Lectin tổng hợp ngăn HIV xâm nhập tế bào:

Lectin là một nhóm các phân tử được tìm thấy trong tự nhiên, có khả năng tương tác và liên kết với một số loại đường nhất định. HIV được bao phủ bởi một lớp đường cho phép nó trốn tránh sự phát hiện của hệ thống miễn dịch. Theo các nghiên cứu trước đây, lectin dẫn xuất từ thực vật và vi khuẩn có thể ngăn HIV xâm nhập tế bào bằng cách liên kết với các phân tử đường bao phủ bên ngoài virus.

Tuy nhiên, chi phí sản xuất và tinh chế lectin khá tốn kém. Vì vậy Kiser cùng các đồng nghiệp đã phát triển một loại lectin tổng hợp dựa trên một hợp chất có tên gọi benzobroxole hay BzB. Tương tự lectin, BzB cũng có khả năng kết dính với lớp đường trên vỏ bọc của HIV nhưng liên kết rất yếu. Vì vậy, để tăng khả năng liên kết, họ đã phát triển các loại polymer trên lectin tổng hợp. Polymer là các phân tử lớn hơn có cấu tạo từ các nhóm con lặp đi lặp lại, trong đó chứa nhiều vị trí liên kết. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng với việc tăng số lượng và mật độ vị trí liên kết của BzB trên lectin tổng hợp, hợp chất sẽ có khả năng kết dính với virus HIV tốt hơn. Qua đó tăng khả năng chống virus hoạt hóa.

Tùy theo các biến thể, HIV thể hiện những thay đổi đáng kể trong lớp vỏ của nó. Vì vậy, điều quan trọng là phải đánh giá hiệu quả của mọi liệu pháp chữa trị mới đối với nhiều biến thể HIV.

Kiser cùng đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng lectin tổng hợp mà họ phát triển không chỉ chứng minh khả năng hoạt động giống nhau trên nhiều biến thể HIV mà còn cho thấy nó chỉ tác động duy nhất đến virus HIV.

Các nhà khoa học cũng tiến hành thử nghiệm khả năng chống HIV hoạt hóa của lectin tổng hợp khi có sự hiện diện của fructoza - một loại đường có trong tinh dịch. Fructoza có thể làm tổn hại đến hoạt động của lectin bởi nó tạo ra một vị trí liên kết khác. Tuy nhiên, sau thử nghiệm thì họ nhận thấy hoạt động của lectin tổng hợp vẫn được bảo toàn khi có sự xuất hiện của fructoza.

Quảng cáo


Kiser cho biết: "Các đặt tính của một chất khử trùng lý tưởng bao gồm sự hiệu nghiệm, khả năng hoạt động rộng trên nhiều biến thể, khả năng ngăn chặn có lựa chọn, có thể sản xuất hàng loạt và tính tương thích sinh học." "Lectin tổng hợp dựa trên BzB dường như đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu kể trên và nó chứng minh được lợi thế về giá thành sản xuất cũng như tiềm năng ngăn ngừa lây truyền qua đường tình dục tại các khu vực mà HIV đang là một đại dịch."

Được biết, những nghiên cứu của Kiser và cộng sự trong tương lai sẽ tập trung vào việc đánh giá năng lực của lectin tổng hợp để ngăn HIV lây nhiễm trong các mô lấy từ cơ thể người. Hiện tại, nhóm của Kiser đang phát triển một loại gel từ polymer và nó có thể được sử dụng như một liệu pháp ngăn ngừa lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

Nguồn: ScienceDaily
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quocthuan98
ĐẠI BÀNG
13 năm
chúc mừng chúc mừng........:hot:
Thôi cứ dùng bcs cho lành 😆

Gửi từ X10i của tôi, sử dụng ứng dụng Tinhte.vn
có thân thì phải giữ lấy thân thôi nhỉ? sợ nhất là mấy anh dọa chích kim tiêm vào người thôi. đường này cũng không sợ lắm:eek:
cái này sản xuất dạng Gel, bôi lên cái đó, rồi ... hihi. bcs sẽ tuyệt chủng lun.
........là gì vậy bác :eek:
USB 3.0 vs firmware firewall đời mới 😃
kutione
ĐẠI BÀNG
13 năm
Tiệt làm sao đc bác =)) nhiệm vụ của bcs còn là phòng chông vui chơi ra sản phẩm mà =))
mà biện phát nào cũng có tỉ lệ, hên xui bôi vào vẫn dính thì bỏ mẹ lĩnh ngay án tử hình =))
ndthaihuy87
ĐẠI BÀNG
13 năm
BCS nó để còn nhiều việc khác nữa mà bác, tuyệt chủng chắc là tương lai xa xa lắm khi mọi bệnh về đường tình dục đều có cách tránh mà không càn BCS và cái quan trọng nữa là tránh thai mà khỏi cần phải sử dụng BCS. Tuyệt chủng thì dân số VN mình và trên thế giới này tăng nhanh lắm đấy, bệnh viện sẽ có nhiều ca phá nạo hơn, hix tội lỗi tội lỗi.
rnr
ĐẠI BÀNG
13 năm
Anh em Tinh tế rất chịu khó cập nhật tin liên quan đến HIV, mình nói vui thôi, ko có ý gì 😁
Cũng thuộc công nghệ mà bác
nhamthinh90
ĐẠI BÀNG
13 năm
công nghệ "sinh" học đó mà 😆 cái này hay ghê
tin vui cho các nạn nhân HIV vì có thể thoái mái "yêu đương".
hé hé múc múc 💣
hehe tin vui đây tương lai sẽ không sợ HIV qua đường tình dục nữa rồi, mà nói gì thì nói bcs vẫn là số 1 vì nếu ko dùng bcs thì cứ 9 tháng 10 ngày thả tù binh là tiêu đời ^^!
kietbull
TÍCH CỰC
13 năm
Check rau thoải mái trong tương lai anh em ơi..
tdl90
TÍCH CỰC
13 năm
Thế có nên lập box HIV ko nhỉ =))
hy vọng mọi người ý thức phòng trách, giữ gìn sức khỏe cộng đồng...chỉ sợ mọi người lạm dụng thuốc chữa, rồi quan hệ bậy bạ => đừng để Việt Nam mang tiếng nước đứng đầu thế giới về phá thai
Tai Cụp
TÍCH CỰC
13 năm
đúng lém.😁
Cái này rất có ý nghĩa đối với nhân loại. Chỉ khi nào bạn rơi vào tình trạng của những người bị nhiễm căn bệnh này thì bạn mới có thể hiểu được rằng được sống khỏe mạnh là một niềm hạnh phúc lớn lao. Cảm ơn các nhà khoa học đã làm việc chăm chỉ để giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
phuoc34
TÍCH CỰC
13 năm
con đường "ăn chơi" càng ngày càng rộng mở, nếu có thuốc chữa HIV thì mình cũng dỡ sợ, nhưng ở mặt khác thì bọn chích xì ke sẽ tăng lên và dân số TG sẽ tăng rất nhanh :banghead:
Hi vọng mấy cả TG nâng cao ý thức mọi người song hành với các vắc-sin
(có gì góp ý)
Quả này cứ phang thẳng cánh cò bay rồi. Ôi buồn quá!
Dạo gần đây việc ngăn ngừa, phòng chống, chữa trị,... HIV/AIDS tiến triển rõ rệt!
chatnever
TÍCH CỰC
13 năm
Hay quá, như vậy thì căn bệnh thế kỉ đã có thể phòng ngừa được rồi.

Tuy nhiên nó lại sinh ra một vấn đề là mấy ông trăng hoa sẽ thỏa mái đi linh tinh mà không có gì đe dọa cả, nền công nghiệp Massage, Cafe ôm, cũng phát triển mạnh thêm, đúng là cái gì cũng có 2 mặt.
oh yeh, vừa có vacxin giờ lại thêm cái này, tha hồ mà xxx rùi. kaka.
Không biết đến khi nào thì mới có bài "trên tay hợp chất chống HIV" đây. 😁 :D :D
dạo này y học có nhiều bước tiến về vaccine chống HIV nhỉ , chắc 5 năm nữa thôi , phần thắng sẽ thuộc về con người, mong là ko có bệnnh thế kỷ mới xuất hiện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019