9 Sự thật thú vị về trứng và mối liên hệ của chúng đến sức khoẻ
Rất hay và hữu ích!/19 người
một nămBình luận: 78
9 Sự thật thú vị về trứng và mối liên hệ của chúng đến sức khoẻ
Có thể anh em chưa biết thì trứng là một nguồn thực phẩm dù đơn giản nhưng chứa rất nhiều dinh dưỡng. Thực tế thì trong một quả trứng có chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Nhờ vậy mà trứng luôn có một vị trí đặc biệt trong nền văn hoá ẩm thực của các nước và thậm chí nó còn được người ta xem là một biểu tưởng khởi đầu, đổi mới và tái sinh. Dưới đây là những sự thật thú vị về trứng và chúng có mối liên hệ gì với sức khoẻ.

luoc-trung.jpg

Dinh dưỡng trong trứng

Trứng gia cầm nói chung, từ lâu đã được xem là một nguồn protein chất lượng cao. Tổ chức Y tế Thế giới WHO và nhiều cơ quan y tế khác cũng sử dụng chúng như một đơn vị tham chiếu để tính toán chất lượgn protein trong các loại thực phẩm khác. Protein trong trứng được gọi là HBV (High Biological Value), hay dịch ra là protein có giá trị sinh học cao. Và vì như mình đã nói rằng trứng được dùng để làm tiêu chuẩn tham chiếu cho protein thực phẩm nên trong biểu đồ HBV 2, nó đạt được 100% điểm.

Bên cạnh protein, hàm lượng chất khoáng trong trứng cũng rất đáng để nói. Mặc dù chúng không quá phong phú về loại, nhưng trứng chứa một số loại khoáng chất mà đôi khi chúng ta rất khó để có thể kiếm từ những loại thực phẩm khác. Vì những lí do đó, không ngạc nhiên khi trứng được công nhận là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Cơ bản là vì chúng phải chứa đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi từ một tế bào đơn lẻ phát triển thành con non.

Sẽ có nhiều người thích ăn lòng đỏ bỏ lòng trắng hoặc ngược lại. Tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng cả hai đều chứa những loại dưỡng chất chứ không chỉ tập trung mạnh ở tròng , đó cũng là đặc điểm chung của những loại thực phẩm tự nhiên. Do đó lời khuyên là nên ăn cả quả trứng, trừ khi các công thức nấu nướng yêu cầu chỉ dùng một trong hai.

Quảng cáo



Trung bình một quả trứng luộc sẽ chứa

  • Folate: 5% RDA (Khẩu phần khuyến nghị)
  • Vitamin A: 6% RDA
  • Vitamin B2: 15% RDA
  • Vitamin B5: 7% RDA
  • Vitamin B12: 9% RDA
  • Selenium: 22% RDA
  • Phốt pho: 9 phần trăm RDA
  • Bên cạnh đó cũng chứa nhiều Vitamin E, Vitamin D, Vitamin B6, Kẽm, Vitamin K và Canxi.
Một quả trứng sẽ cung cấp 77 calo (trong đó gồm 5 gam chất béo tốt và 6 gam protein) và những nguyên tố vi lượng quan trọng cho sức khoẻ. Thậm chí những loại trứng được làm giàu Omega-3 còn tốt hơn. Chúng sẽ chứa hàm lượng cao Vitamin A và E, đồng thời cũgn có nhiều Omega-3 hơn.

Một số sự thật thú vị


Về sản lượng trứng

  • Sản lượng trứng chỉ tính riêng ở Mỹ đạt 762 tỷ quả mỗi năm. 70% trong số này được mua bán ở dạng quả trứng nguyên, phần còn lại là các sản phẩm làm từ trứng, sản phẩm chế biến.
  • California, Indiana, Pennsylvania và Iowa là những bang có sản lượng trứng lớn nhất ở Mỹ.
  • Tính trên toàn cầu thì Mỹ cũng là quốc gia sản xuất nhiều trứng nhát, tiếp theo sau đó là Brazil và Mexico.
  • Tuy nhiên các quốc gia khác lại có sản lượng trứng rất thấp, chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng sản lượng trứng trên thế giới (Khoảng 63.7 triệu tấn).

Trứng chứa nhiều cholesterol, nhưng ăn chúng không đem lại những tác dụng xấu cho cholesterol trong máu

Thực tế một quả trứng có chứa tới 212mg chất này, vượt mức 50% trong tổng lượng 300mg cholesterol cho phép tiêu thụ mỗi ngày. Tuy nhiên không phải cứ ăn trứng là sẽ tăng cholesterol. Các nghiên cứu đã chỉ ra 70% người ăn trứng không có dấu hiệu của việc tăng cholesterol trong cơ thể, 30% còn lại tăng nhẹ LDL (cholesterol xấu). Tuy nhiên những người có gen ApoE4 hoặc mắc các bệnh tăng cholesterol do di truyền cần phải tránh loại thực phẩm này.

cholesterol.jpg

Trứng thậm chí còn giúp tăng HDL Cholesterol (Cholesterol tốt)

HDL (High-Density Lipoprotein) được xem là cholesterol tốt. Những người có HDL cao thường có ít nguy cơ bị đột quỵ cũng như mắc phải các vấn đề về tim mạch. Kết quả một bài nghiên cứu cho thấy ăn 2 quả trứng mỗi ngày trong liên tục 6 tuần sẽ giúp tăng HDL lên khoảng 10%.

Trứng có Choline - Một dưỡng chất quan trọng mà đa phần chúng ta đều không có đủ trong cơ thể

Choline là một chất rất quan trọng và được xếp chung nhóm với các vitamin nhóm B. Chất này có tác dụng giúp xây dựng màng tế bào, tạo ra các tín hiệu trong não và mang nhiều chức năng quan trọng khác. Một quả trứng có chứa hơn 100mg chất này và được xem là một nguồn cung cấp choline dồi dào tự nhiên. Một cuộc khảo khác đã chứng minh có hớn 90% dân số ở Mỹ đang tiêu thụ ít hơn liều lượng choline được khuyến nghị.

Trứng giúp giảm các bệnh tim mạch

Mặc dù có khả năng làm tăng nhẹ LDL, tuy nhiên bản chất của việc này ở chỗ ăn trứng có xu hướng làm cho các hạt LDL từ kích thước nhỏ trở thành hạt LDL có kích thước lớn hơn. Nói nôm na là thế này, kích thước của các hạt cholesterol xấu có ảnh hưởng mật thiết đến tác động của nó cho sức khoẻ. Các hạt LDL càng nhỏ và có mật độ lớn sẽ làm tăng nguy cơ gặp nguy hiểm hơn so với những hạt LDL kích thước lớn hơn. Và các nghiên cứu đã xác nhận trứng có khả năng này.

Trứng có chứa Zeaxanthin và Lutein - Chất chống oxy hoá và có lợi cho mắt

Nhiều dưỡng chất có thể đem lại lợi ích cho mắt, làm chậm quá trình giảm thị lực, nhất là trong bối cảnh người càng lớn tuổi thị lực càng bị giảm mạnh. Zeaxanthin và Lutein là hai chất như vậy. Chúng có tác dụng chống oxy hoá và có xu hướng tích tụ trong võng mạc của mắt. Các nghiên cứu chỉ ra tiêu thụ các chất này sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể, hai chứng bệnh về mắt thường gặp nhất khi về già. Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều Zeaxanthin và Lutein, bên cạnh đó còn chứa Vitamin A - một chất rất quan trọng dành cho mắt. Lutein cũng rất tốt cho não bộ.

Quảng cáo



Trứng gà ta hoặc trứng Omega-3 rất tốt

Các quả trứng khác nhau không bao giờ giống nhau hoàn toàn về hàm lượng dinh dưỡng cả. Thực tế thì mức độ dinh dưỡng của trứng phụ thuộc rất nhiều vào môi trường chăm nuôi của gà mái mẹ. Anh em chắc chắn từng nghe qua trứng gà ta ăn ngon và bổ hơn rồi đúng không, và đó là sự thật. Những còn gà mái được nuôi tự nhiên, thả đồng sẽ đẻ ra trứng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Có ơi còn cho gà mái ăn thực phẩm bổ sung có Omega-3, và kết quả là trứng của nó giàu Omega-3 hơn. Đây là loại axit béo rất tốt cho cơ thể, giảm mỡ máu và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trứng chứa nhiều protein và các amino axit cần thiết

Như mình đã nói bên trên, đây là một nguồn protein rất tuyệt vời. Một quả trứng chứa 6gam protein cùng với đó là nhiều amino axit quan trọng. Tiêu thụ protein đầy đủ giúp tăng khối lượng cơ, giảm béo và tối ưu hoá sức khoẻ của xương. Amino axit hay còn gọi là axit amin là một nhóm các tàhnh phần chính tạo nên protein. Chúng vô cùng quan trọng và có tất cả 20 axit amin, trong đó có 9 axit amin thiết thiếu cho sự sống.

Trứng làm giảm nguy cơ đột quỵ

Trong nhiều thế kỉ trước, vì có nhiều cholesterol nên việc ăn trứng bị xem là không tốt cho sức khoẻ (bà mình cũng từng nói thế). Tuy nhiên nhiều nghiên cứu được công bố trong những năm gần đây đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc ăn trứng và nguy cơ tim mạch. Đã có hơn 17 nghiên cứu với tổng số gần 270 ngàn người tham gia cho thấy không có bất kì dấu hiệu nào cho thấy ăn trứng bị đột quỵ cả. Việc ăn trứng cộng với chế độ ăn low carb sẽ giúp giảm nguy cơ tim mạch. Người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn trứng nhưng với một lượng vừa phải nhé.

Trứng giúp giảm cân

Vì có hàm lượng protein cao nên trứng là thực phẩm được đánh giá rất cao trên thang điểm gọi là Satiety Index, tạm dịch là chỉ số no. Chỉ số này giúp đo lường khả năng của thực phẩm tạo cảm giác no trong cơ thể. Trong một nghiên cứu trên 30 người phụ nữ thừa cân tho thấy tiêu thụ trứng vào bữa sáng thay vì ăn những món giàu tinh bột như bánh mì cũng có thể làm tăng cảm giác no. Thêm nữa kết quả cho thấy họ cũng ăn ít calo hơn trong vòng 36 giờ tiếp theo. Ăn trứng cho buổi sáng cũng giúp giảm cân đáng kể trong khoảng 8 tuần.
eggs.jpg
Người ta thường nói rằng việc ăn 3 quả trứng 1 tuần là một lượng an toàn. Song, cũng không có kết quả nào cho thấy vượt qua lượng đó là không an toàn (ít nhất là cho tới hiện tại). Nhìn chung đây là một loại thực phẩm lý tưởng mà tự nhiên ban tặng, là một nguồn dưỡng chất rất tốt và hơn nữa, nó rất ngon, dễ chế biến và là thành phần quan trọng của nhiều món ăn.
Tham khảo: (1), (2), (3), (4), (5), (6), (7), (8)
78 bình luận
Món ăn gắn liền với cuộc sống của sinh viên 🤤😁
Ăn nhiều lòng trắng trứng oánh rắm không kém gì ăn hột mít luộc 😔(
@P.W Một sự thật ko thể phũ hơn 😆
ecovn
ĐẠI BÀNG
một năm
@P.W Thức ăn giầu protein đều tạo ra mùi rất khó tả 😆
Cười vô mặt
@P.W Oánh rắm là do vi khuẩn tiêu hoá không tiêu hoá đuoc thực phẩm sinh ra bọt khí, nên lòng trắng ko phải nguyên nhân mà do hoặc bạn vận động ít hoặc món ăn kèm khó tiêu.
Người mỹ ăn khá nhiều trứng nhưng đi bộ cũng khá nhiều
@P.W Xem lại hệ vi khuẩn đường ruột của bạn
Im lặng đi
Trứng là 1 trong những món khoái khẩu của mình cũng như 2 đứa nhỏ trong nhà, mình thích ăn món này ở hầu hết dưới các hình thức chế biến: rán, luộc luộc rồi rán, ốp nếp, trứng rau mơ, trứng ngải cứu. Thi thoảng vẫn được bố mẹ vợ gửi vài chục đến cả trăm trứng để ăn dần với lá mơ. Trứng gà hay trứng vịt mình đều ăn được nhưng với trứng vịt lộn thì mình chỉ ăn được phần màu vàng & trắng, còn con vịt thì ko dám ăn vì thấy cứ ghê ghê thế nào á 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Lam6630
ĐẠI BÀNG
một năm
@crazysexycool1981 Không ăn dc con vịt thì làm sao SEXYCOOL
Trứng và mỳ tôm là món ăn quốc dân nhé. Hehe
Mới ốpla 1 phát 4 quả + 2 ổ bánh mì xong 😐
Cholesterol trong trứng là cholesterol tốt, có khả năng giúp tái tạo tinh trùng.
Một mẹo để mây mưa chớp nhoáng là ăn 2-4 quả trứng trước cuộc chơi 24h (tuỳ sức hấp thụ) và nhiều thịt đỏ nạc.
@BillyTheKid96 Giờ không còn gấu mới bit đến bí quyết này. 😳😪
@BillyTheKid96 Thấy nhiều anh em chia sẻ cứ làm 2 trứng chần 😆. Thế thì cứ làm bát phở tái 2 trứng chần mỗi sáng là quá thơm. Đúng là ông bà ta nghiên cứu ẩm thực nó cứ gọi là ở cái tầm vũ trụ rồi 😃)
@BillyTheKid96 Mây mưa chớp nhoáng thì lúc nào mình cũng có thể làm dc nhé. Cái cần là mây mưa 1h cơ😆😆
@Hoaphongba59 Mây mưa vs thời gian vừa đủ thôi bác , cả tiếng đồng hồ thì có mà từ sướng chuyển qua mệt mỏi .
Trứng gà ngon hơn trứng vịt. Còn nói về trứng gà thì trứng gà ta là ngon nhất 😃
DKez
TÍCH CỰC
một năm
@vinh0203 không thấy bài nói về trứng vịt lộn nhỉ, không biết nhiều dinh dưỡng ko
Trứng đúng là làm thành nhiều món ăn thiệt. mình thích ăn món trứng ôm lết, ăn với Bacon
Tuần nhai 7-9 trứng
Trứng lòng đỏ còn chảy lỏng ăn mới ngọt, mượt, ngậy, thơm tự nhiên (trừ trg vịt).
Thích món trứng onsen của Nhật.

Trứng còn lỏng và còn nóng hổi khi ăn với nc mắm sẽ có mùi khai.
Ai bị vụ này ko? Hơi bực vụ ấy.
Nước mắm 60 độ đạm (nc mắm nhạt đạm thì ko thấy bị)
20210303_064113.jpg
@T.NC Thử ăn kèm nước tương đi bạn.
@T.NC Thực ra thì mình thấy trứng vịt ăn ngon hơn trứng gà. Thích ăn trứng vịt lòng đào, béo hơn và thơm hơn trứng gà (nói không với trứng gà tam hoàng, công nghiệp - vỏ nâu)
Ăn lắm trứng ko bị PD đấy chứ ae?
Tuần này đã ăn 10 quả trứng luộc kết hợp bơi 2k mỗi ngày!
Trước khi đi thi đừng nên ăn trứng.
Ăn hoài mà giờ mới biết trứng nhiều công dụng như thế. Tks Bạn.
Bánh mì ốp la ngon bổ rẻ, lại dễ làm. Nhanh nữa.
@hot shot Lòng đào ngon nhất
Úp lên đây cho AE tham khảo , quyết định sở thích ăn trứng của mình ... mình thì 1 tuần có thể ăn đến 10 trứng 🥚.. cân mọi thể loại ....
EA1BC5D6-D89C-4912-8CF9-5CCE4E4649BB.png
@nightwish47 Tính từ lúc nước sôi ấy, bỏ vào trước lúc nước sôi thì đỡ phải vớt trứng bể 😆
@nightwish47 Tất nhiên tính từ khi nước sôi vì không phải ai cũng nấu nồi (mực nước) giống nhau, trên một bếp có nhiệt giống nhau. Mình thích ăn trứng 10p mà là trứng vịt, không hiểu sao ghét trứng gà, trứng vỏ nâu càng ghét, cho ăn đập!
@tonytwodolla 1 ngày chục quả cũng được. Miễn là tiêu hóa được 😆
@nightwish47 Tính Từ lúc nước sôi nha bạn ...
Nghe đồn dân tập gym thường xuyên ăn trứng và chuối để tăng cơ
Phú2101
ĐẠI BÀNG
một năm
Góp ý nếu mấy bài tiêu đề có con số thì nên thể hiện các số đó nổi lên, chứ lướt xem mà không biết có đủ 9 sự thật hay không rất mất công đếm








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019