Tại sao bạn có thể bị nhiễm bệnh trên máy bay? Phòng chống thế nào?

TMDuy
28/11/2011 4:10Phản hồi: 101
Tại sao bạn có thể bị nhiễm bệnh trên máy bay? Phòng chống thế nào?


Vào dịp cuối năm này bạn sẽ đi đâu và làm gì? Về quê với gia đình? Hay chỉ đơn giản là bạn muốn đến tham quan cafe Tinh Tế phiên bản 2.0? Và nếu như bạn đang ở một nơi nào đó xa xôi, các phương tiện vận chuyển hàng không chắc chắc sẽ làm bạn hài lòng. Khi bạn đang đi trên một chuyến bay, có lẽ điều duy nhất làm bạn lo lắng và sợ hãi chính là khi bạn nghĩ đến những điều tồi tệ sẽ xảy ra với chiếc máy bay mà bạn đang đi, và không chỉ một mình bạn sợ điều đó. Tuy nhiên, việc một chiếc máy bay bị trục trặc là rất khó để có thể xảy ra. Thay vì cứ lo sợ điều đó, thì có một điểm quan trọng và đáng lưu ý hơn lại có rất ít người quan tâm, đó chính là bạn có thể bị mắc phải các chứng bệnh truyền nhiễm trên [TAG]máy bay[/TAG].


Đây thực sự là một vấn đề rất đáng quan tâm, một số người cho rằng họ bị đau đầu, mệt mỏi, sốt hoặc khó thở khi đi máy bay. Các triệu chứng này có thể do họ bị ảnh hưởng bởi áp suất khí quyển, độ ẩm không khí trong cabin và trường hợp khi đi những chiếc máy bay cũ, khó ngủ, căng thẳng, lo lắng, đi đường dài, chờ đợi lâu vì chuyến bay bị trì hoãn, bị khó chịu từ rung động và tiến ồn của động cơ, v..v. Chúng ta có rất nhiều lý do để giải thích. Trong khi thừa nhận những yếu tố này, chúng ta cũng nên xem xét đến vấn đề nhiễm trùng từ thức ăn và nước bị ô nhiễm, và liệu có nguy cơ bạn bị nhiễm bệnh từ những người khác khi bạn đang ở trong một môi trường khép kín?

[IMGL]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/2011/T%E1%BA%A1i-sao-b%E1%BA%A1n-v%E1%BA%ABn-b%E1%BB%8B-b%E1%BB%87nh-khi-%C4%91i-m%C3%A1y-bay%3F/103_general_In_Focus_Cabin_Air_e-1744231596.jpg?m=1322646890[/IMGL]Cái gì là "Tuần hoàn không khí"?


Ngày nay, trong những chiếc máy bay phản lực đều có một hệ thống được gọi là Cabin Air System (hệ thống điều hòa không khí trong cabin) được thiết kể để cung cấp một môi trường an toàn và giúp hành khách có thể thoải mái khi máy bay đang ở độ cao lên tới khoảng 12.200 mét. Quá trình tuần hoàn không khí bên trong cabin khá phức tạp, khi máy bay vận hành, động cơ bánh xoáy kích thích máy nén khí hoạt động khiến không khí loãng bên ngoài tăng thêm áp suất về phía khoang máy, cuối cùng đạt đến mức áp suất phù hợp và không khí sẽ được đưa đến khoang làm lạnh.


Tại sao phải làm lạnh? Vì sau khi trải qua quá trình nén khí, không khí trở nên rất nóng và cần phải làm lạnh nó trước khi đưa vào bộ lọc HEPA. Tại đây, không khí được làm sạch và vô trùng tới 99,97% trước khi được đưa vào cabin. Một lẽ tất nhiên, quá trình này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm giúp hành khách có được một môi trường tốt nhất. Trong thực tế, không khí trong máy bay được thay đổi khoảng 20 lần mỗi giờ, điều này có thể nói những gì mà bạn hít thở trên máy bay trong lành hơn bất cứ đâu khi ở dưới mặt đất.

HEPA (High-Efficiency Particulate Air) là bộ lọc không khí hiệu suất cao và là một công nghệ được phát triển bởi Ủy ban năng lượng nguyên tử Mỹ trong suốt những năm 1940. Bộ lọc này được sử dụng ở nhiều nơi và nhiều phương tiện khác nhau như cơ sở y tế, xe ô tô, máy bay, các bộ lọc gia đình hoặc bất cứ nơi nào cần một không khí trong lành.

Vậy tại sao bạn vẫn bị truyền nhiễm bệnh qua không khí?


Để giải thích vấn đề này, chúng ta cùng đến với nhà Vi sinh vật học Charles Gerba. Gerba đứng đầu một phòng thí nghiệm nghiên cứu về các bệnh lây nhiễm trong nhiều môi trường khác nhau. Ông cho biết, trên hầu hết các máy bay, không khí được lưu thông khắp cabin không phải từ trước ra sau mà là từ trên xuống dưới. Điều này sẽ giúp cung cấp không khí toàn bộ chiếc máy bay, do đó, ngay cả khi bạn đang "chia sẻ không khí với người khác" (hãy nhớ rằng lúc này không khí đang trong quá trình tuần hoàn và liên tục làm mới) bạn chỉ chia sẻ nó với những người ngồi gần bạn, chứ không phải là toàn bộ cabin.

Nói một cách dễ hiểu hơn, với môi trường chật hẹp trên máy bay, cho dù không khí có được liên tục làm mới và vô trùng thì bạn vẫn có nguy cơ bị lây bệnh từ những người ngồi gần bạn.

Hãy tránh xa lối đi


[boxl=200]
CDC (Centers for Disease Control and Prevention): Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh [TAG]Hoa Kỳ[/TAG]
[/boxl]Gerba có thể kể cho bạn những câu chuyện kinh dị làm cho bạn không bao giờ muốn đi máy bay nữa. Đó là những câu chuyện về [TAG]vi khuẩn[/TAG] trên máy bay, và điều đó sẽ khiến bạn lo ngại. Và nếu như bạn thật sự sợ người khác sẽ lây bệnh cho bạn, điều đầu tiên bạn cần phải làm chính là tránh xa lối đi. Bởi vì theo Gerba, những người ngồi gần lối đi là những người có khả năng tiếp xúc với người khác nhiều nhất. Ông kể một ví dụ để giải thích lý do này. Trong năm 2008, các thành viên của một nhóm du lịch bị ảnh hưởng bởi Norovirus (một loại virus dạ dày ác tính lây nhiễm qua đường thực phẩm, tiếp xúc với người bệnh, và các mặt tiếp xúc) với các triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy mất kiểm soát, trong một chuyến bay từ Boston đến Los Angeles. Các hành khách bị nhiễm bệnh tiêu chảy và nôn mửa trong suốt chuyến bay, họ bắt đầu lao vào nhà vệ sinh và nôn vào những chiếc túi nôn. Điều khủng khiếp này đã khiến đội ngũ bay quyết định hạ cánh khẩn cấp ở Chicago, nơi mà các hành khách bị nhiễm bệnh đã đổ xô đến bệnh viện để điều trị.

Khi CDC liên lạc với hành khách của máy bay để tìm lý do tại sao họ lại bị nhiễm Norovirus, và họ đã tìm thấy rằng những người có khả năng bị mắc bệnh đều ngồi trên những hàng ghế gần lối đi. Rõ ràng là vì người ngồi gần lối đi tiếp xúc với những người bệnh nhiều hơn, bởi vì những người này đi xung quanh họ trên máy bay.

Quảng cáo



Nhà vệ sinh - Mối nguy lớn nhất

[IMGL]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/2011/20110306182441_toilet.jpg?m=1322642084[/IMGL]Nói như vậy rõ ràng là đây là một trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, nhưng Gerba nói rằng nó giúp nhấn mạnh một trong những lý do mà máy bay có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, thậm chí còn nhiều hơn các tàu điện ngầm, xe lửa, và xe buýt. "Hầu hết mọi người không bao giờ tính tới điều này, nhưng chiếc máy bay bình thường mà bạn đỉ chỉ có một nhà vệ sinh cho mỗi năm mươi người, và một số chuyến bay con số đó là có thể lên đến 75." Gerba cho biết.

Và hãy nhớ, những chiếc máy bay này chở hàng trăm hành khách mỗi ngày. Khi bạn và nhiều người sử dụng chung một [TAG]nhà vệ sinh[/TAG], bạn sẽ thấy tỷ lệ nhiễm vi khuẩn và virus cao hơn. Bao gồm tất cả các loại vi khuẩn và virus, từ norovirus, cúm theo mùa, cảm lạnh thông thường và Escheria coli.

Theo Gerba, bạn sẽ tìm thấy nhiều vi khuẩn E. coli trên các bề mặt trong phòng vệ sinh, thậm chí còn nhiều hơn các nhà vệ sinh công cộng. Đặc biệt là khu vực bồn rửa tay, chưa tính tới vấn đề tiếp xúc thì ngay cả nước cũng là nơi để vi khuẩn ẩn nấp. EPA (Cơ quan bảo vệ sinh môi [TAG]Hoa Kỳ[/TAG]) gần đây cho biết họ tìm thấy vi khuẩn Coliform trong các nguồn nước trên máy bay. May mắn thay, những nỗ lực của EPA giúp cải thiện chất lượng nước. Tuy rằng những việc trước đây họ làm vẫn chưa mang lại kết quả hoàn hảo. Từ năm 2005 - 2008, có 3,6% trong những cuộc kiểm tra nước trên máy bay dương tính với các loại vi khuẩn có trong phân. Nhưng ít nhất quy tắc Aircraft Drinking Water Rule (ADWR: Quy tắc nước uống trên máy bay) được EPA ban hành vào tháng 10 năm 2009 đã giúp loại bỏ nước bẩn khỏi máy bay, đảm bảo nguồn nước trên máy bay là sạch sẽ, chẳng hạn như nước uống cho hành khách.


  • Colifome là nhóm các vi khuẩn hình que gram âm có khả năng lên men lactose để sinh ga ở nhiệt độ 35 ± 0.5 oC, coliform có khả năng sống ngoài đường ruột của động vật, đặc biệt trong môi trường khí hậu nóng. Nhóm vi khuẩn coliform chủ yếu bao gồm các giống như Citrobacter, Enterobacter, Escherichia, Klebsialla và cả Fecl coliform (trong đó E. Coli một loài trong giống này).
  • Escherichia coli (viết tắt là E. coli) hay còn được gọi là vi khuẩn đại tràng là một trong những loài vi khuẩn thuộc giống Fecl coliform trong nhóm coliform, chúng ký sinh trong đường ruột của động vật máu nóng (bao gồm chim và động vật có vú). Vi khuẩn này cần thiết trong quá trình tiêu hóa thức ăn và là thành phần của khuẩn lạc ruột. Sự có mặt của E. coli trong nước có nghĩa là nước này bị ô nhiễm bởi phân.

Hãy cẩn thận với ghế và khay ăn

Quảng cáo



Nhiều người đã rửa tay nhiều lần và thậm chí còn mang theo chất khử trùng, nhưng tại sao họ vẫn bị bệnh?

[IMGL]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/2011/T%E1%BA%A1i-sao-b%E1%BA%A1n-v%E1%BA%ABn-b%E1%BB%8B-b%E1%BB%87nh-khi-%C4%91i-m%C3%A1y-bay%3F/in-flight-ads-on-traytable.jpg?m=1322647717[/IMGL]Theo Jonathan Sexton, một nhà nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm của Gerba, những thứ gây nhiễm khuẩn không chỉ bị giới hạn trong phòng vệ sinh của máy bay. Khay ăn của bạn, gối hành khách của bạn (thường dược làm sạch sau những chuyến bay), chỗ gác tay của bạn, chỗ ngồi của bạn, mặt sau của ghế phía trước bạn, đây là những nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ về vi khuẩn và chúng có thể lây cho bạn. Có thể thấy, nguy cơ nhiễm bệnh của nó cao hơn các bề mặt tiếp xúc khác trong môi trường công cộng.

Trở lại năm 2007, một nghiên cứu được tiến hành bởi Sexton. Ông đã thu thập các mẫu từ các bề mặt trên rất nhiều môi trường, trong đó có máy bay và ông phân tích chúng. Ông đã phát hiện Methicillin-resistant Staphylococcus Aureus (hay còn gọi là MRSA - Một siêu vi khuẩn gây chết người trong những năm 1990. Mình sẽ giải thích rõ hơn về vi khuẩn này trong box).

"Chúng tôi đã thử nghiệm trên nhiều khay ăn trong 3 chiếc máy bay khác nhau, kết quả là, 60% trong số đó có sự hiện diện của MRSA." Sexton cho biết. Để so sánh, Sexton tìm thấy MRSA trong 3% các phương tiện cá nhân, 3,24% trong văn phòng làm việc, 6,25% trong các nhà vệ sinh công cộng. và hầu như trong tất cả các chuyến bay, ông đều tìm thấy sự xuất hiện của MRSA.

MRSA là một loại bệnh gây suy yếu hệ miễn dịch và làm cho bệnh nhân kháng lại các loại thuốc thông dụng. Chúng hoạt động trên da hoặc trong nước bọt, vì vậy vi khuẩn này còn được gọi nôm na là "siêu rệp MRSA". Siêu rệp này lay truyền qua bốn ngã: máu, hơi thở, da (khi phẩu thuật), và nước tiểu. Và vì nó có khả năng kháng thuốc, rất khó để điều trị MRSA và hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Làm thể nào bạn có thể khỏe mạnh trên những chuyến bay tiếp theo của bạn?


Điều duy nhất bạn có thể làm trong thời điểm hiện tại là cố gắng tránh các vấn đề mà tôi đã đề cập đến trước đó, và đừng quên rằng, mặc dù không bị nhiễm bệnh bởi vi khuẩn và virus thì sức khỏe của bạn vẫn bị yếu đi vì những nguyên nhân khách quan bao gồm mất nước, căng thẳng, ...

Dưới đây là những gì tôi tìm được để bạn có thể tham khảo và giữ gìn sức khỏe của mình:


  • Hãy thận trọng với những vị trí tiếp xúc mà bạn nghĩ sẽ có nhiều vi khuẩn, như bồn rửa tay, gác tay trên ghế, nắm cửa..v..v. Tốt nhất hãy mang theo dung dịch diệt khuẩn và khăn lau trên những chuyến bay tiếp theo của bạn.
  • Khử trùng khay ăn và các vật dụng cá nhân trước khi sử dụng, đặc biệt là những thứ mà trên máy bay có sẵn, bao gồm cả gối.
  • Nếu như bạn có thể lựa chọn, hãy chọn những vị trí ngồi cách xa các lối đi và các vị trí mà tôi đề cập đến ở trên, và nếu như bạn nhận ra người ngồi kế bạn có vấn đề về sức khỏe, hãy di chuyễn đến một vị trí khác.
  • Một vấn đề này rất khó để các bạn làm theo, tuy nhiên, nếu bạn thật sự muốn bảo vệ sức khỏe của mình, hãy mang theo những vật dụng có thể giúp bạn chống lại các bệnh lây lan qua đường không khí. Bao gồm cả khẩu trang và mặt nạ diệt khuẩn.
  • Mang theo nước đóng chai là một việc rất có lợi đối với bạn đặc biệt là nước suối, bởi vì nguồn nước trên máy bay có thể sẽ có vấn đề về ô nhiễm. Bạn có thể dùng nước mà bạn mang theo để uống và rửa tay.
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, đừng đưa tay chưa rửa của bạn vào miệng hoặc chà sát đôi mắt của bạn.


Theo: io9
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chưa đi máy bay bao h nên ko biết mấy cái này
chuẩn men😃
chuẩn cm luôn , bao giờ được đi máy bay hãng hay. cá nhân mình thấy trên máy bay vệ sinh vẫn còn sạch chán so với trên tàu
Phòng thì tốt nhưng mình nghĩ đi máy bay còn sạch hơn ...đi chợ.
Mà đi máy bay thì lâu lâu còn đi chợ thì hằng ngày 😁
Uk, hixhix, 1 ngày viết 52 bài, hôm nay không viết thì ngày mai phải viết 104 bài. 😁
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Đâu phải thế, nếu không viết đủ 52 bài trong 1 đên 2 ngày thì nó giảm tỷ lệ đi khảng 1 or 2 bài thôi. Còn muốn giữ đẳng cấp pro như LIENHUONG 52spam/ngày thì phải đúng or>52 bài 1 ngày òi, thương em LIENHUONG thật:p
mình biết rùi. tại thấy từ lúc tham gia đến giờ LIENHUONG toàn ở mức 52 nên mới nói vậy. 😁
bạn ráng bằng phấn đấu bằng nửa đi 25 bài/ngày là đủ xài rùi 😃
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Kekeke, đua k nổi LIENHUONG đâu, trừ khi mình thành Mod mới may ra ráng được như em ý:D
đồng quan điểm với bạn, nhưng sẽ chú ý sau này
SangBlue
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thích cái dòng "Tinh tế Airlines"
thdang
TÍCH CỰC
12 năm

Mình thấy có vài điểm khó mà thực hiện được, trước tiên là mang nước theo sẽ bị bắt đổ hết hoặc bỏ lại, mình lấy từ thực tế người thân mình đi nước ngoài kể lại, tất cả các chai nước mang theo trước khi vào khu cách ly thì đều phải bỏ lại hoặc đổ đi hết. Cũng tùy vào loại vé mình mua mà có được chổ ngồi theo ý thích hay không, thường thì loại vé phổ thông ai đến sớm thì được chọn trước, mà đã chọn và yên vị theo ghế mình chọn thì khó mà đổi được, nếu máy bay kín chổ thì ai chọn ghế nào ngồi chết ghế đó, trừ trường hợp đi theo đoàn hay nhóm thì có thể đổi qua lại, túm lại hầu như tất cả những lời khuyên bổ ích này sẽ rất khó thực hiện vì tình hình các sân bay giờ rất nghiêm trong việc giới hạn đồ mang theo, nhất là những đồ trong hành lí xách tay, mình từng đi máy bay vài lần nên cũng biết rằng lên máy bay thì chịu khó chấp nhận chủ yếu là đến được đích trong thời gian ngắn nhất so với tất cả các loại phương tiện khác.
Bạn nói đúng, nhưng bạn phải hiểu tất cả những gì bài viết này muốn mang đến là "NẾU ĐƯỢC thì bạn hảy làm thế này, thế này và thế này... để bảo vệ sức khỏe"
Đồng ý với bạn. Nhưng bạn nói đem nước suối theo khó thực hiện là không đúng. Bạn chỉ cần bỏ chai nước đó vào hành lý xách tay thì OK thôi nhưng phải mang theo chai nhỏ thôi khoảng 300ml.
So với các loại phương tiện khác, máy bay rất nhanh và tiện dụng nên những cái "nguy hiểm" đó có thể bù trừ lại cho sự nhanh và tiện dụng.
Về vấn đề mệt mỏi thì đi các phương tiện khác như xe khách càng mệt mỏi hơn gấp nhiều lần, giống như bị hành xác khi phải đi xe khách hay tàu lửa đường dài vậy; cảm giác thật mệt mỏi vô cùng khi phải nằm ngồi (hoặc nằm) cả ngày trên xe khách (hoặc tàu lửa).
Mình nghĩ hiện tại máy bay là phương tiện hữu dụng nhất cho những ai muốn đi xa.
Mình chỉ thấy nhược điểm hiện tại của máy bay đối với mọi người là còn cao tiền so với các loại phương tiện khác nhưng vẫn chấp nhận được.
Khi các bác qua chỗ máy quét + kiểm tra hành lý xách tay mà có nước mang theo nó sẽ thu 100 %. Nhưng khi vào phòng chờ mua nước uống, bỏ vào túi xách tay, vẫn mang đi đc. 😆 ( VN là thế, ko nên thắc mắc ).bác nào ngồi cuối mà bị ù tai thì ăn kẹo sing gum rồi nhét vào tai ý.Em toàn bảo bạn em thế ( em thì ko dùng cách đó rồi ) 😁 .
thdang
TÍCH CỰC
12 năm
Chẳng những VN mà nước ngoài cũng thế bạn ạ, lấy ngay từ thực tế người nhà mình đi Châu Âu, đối với VN thì bắt bỏ để vào khu cách ly mua nước với giá cắt cổ, nhưng cũng có chổ lấy nước uống miễn phí, nếu ai đó bị bệnh cần uống thuốc liên tục mà phải đi máy bay thì nên mang theo toa thuốc để cho nhân viên kiểm soát trong sân bay biết mình phải mang theo thuốc uống (nếu bị hỏi hoặc bắt bỏ lại thuốc), đi máy bay phải đáp ứng khá nhiều điều kiện gắt gao và tốn kém, cho nên bất đắc dĩ lắm thì mới đi máy bay thôi.
Kacey
TÍCH CỰC
12 năm
Mang theo nước thì bó tay, làm gì đc mang theo đâu. Riêng mình thì ko thích ngồi ghế ngoài rồi, khi nào đặt vé cũng lấy ghế ở cửa kính
Dù sao Phòng bịnh hơn chữa bịnh.1 bài viết rất bổ ích thank chủ thớt
đó giờ đi thì đi chả bao giờ để ý tới mấy cái này ko nói chắc cũng ko biết >"<
ngày xưa ăn xổi toàn bốc tay, đi chơi về uống nước giếng thì lo quái gì đâu 😁 Mình chả đi chặng dài bao giờ nên cứ lên mb là tranh thủ chợp mắt cho lẹ
Lại nhớ đến trường hợp chú Việt kiều về VN buôn ba khắp nơi ko sao, đi ăn bánh xèo phát bị tiêu chảy mém chết. Đúng là ở bẩn sống lâu
power1
TÍCH CỰC
12 năm
Chuẩn men! Mấy cái dịch bệnh gì lở mồm long móng thì phải (?), châu Âu và Mỹ thì khốn đốn, còn châu Phi với dân VN mình thì khỏe re ! Từ bé quen rồi lo quái gì như bọn Tây ăn sạch suốt ngày có sướng gì
có vẻ như lo xa ^^ thật ra môi trường ở nhiều nơi nước mình còn kinh hoàng hơn.
phân tích chi li chi tiết.
nhưng k cần phải sợ vì thực tế khác với ngồi trong quán cafe trong phòng ngồi tưỏng tuợng.
ngưòi ta bay hà rầm có thấy bệnh hoạn gì đâu.
---
dưói sông có phân tích thì cả đống vi trùng cả đống mối nguy hiểm. nhưng mà tắm sông có thấy gì đâu
sông có đá ngầm , tắm sông vọp bè
sông có sinh vật nguy hiểm.
sông không sạch , không có thay nước, k tiệt trùng.
..v..v...
tắm sông hà rầm rồi có thấy gì đâu
thuốc sâu, thực phẩm bẩn mình ăn hàng ngày có nguy cơ cao gấp tỉ lần, chuyện này không đáng để quan tâm.
Mình đi máy bay 2 lần rồi, bây giờ đọc bài này thì thấy cái gì trên máy bay cũng nguy hiểm, chả lẽ lại ko đi :|
CLong
TÍCH CỰC
12 năm
Có mỗi ăn ở trên máy bay thì hơi bẩn các bác ợ. Chả khác gì ăn cơm như cơm trên tàu.

Sent from my Nokia 1100i using Tinhte.vn
Nếu có zombie trên máy bay thì chịu rồi. 😔

Mấy bác nói cứ thể nào ấy, ông chủ thới phân tích là để các bác lưu ý, và cảnh báo mấy thằng cha chủ hãng máy bay. Mấy bác nói KHÔNG ĐÁNG QUAN TÂM là như thể nào? Mấy chục năm trước người ta kêu bao nilon túi nilon có chút xíu hại gì môi trường KHÔNG ĐÁNG QUAN TÂM, giờ thì sao nào? Hồi trước người ta nuôi gà nuôi vịt bị cảnh báo này nọ thì kêu là mấy con này ăn được với lại nấu xong rồi bệnh tật gì nữa,KHÔNG ĐÁNG QUAN TÂM, giờ đại dịch thì lăn ra đó mà than trời. Cũng cái kiểu ỷ y KHÔNG ĐÁNG QUAN TÂM như thế nên tới lúc ĐÁNG QUAN TÂM rồi thì lôi ra đổ thừa à?

Ở Mỹ mà nó có dịch chỉ cần 1 thằng nào đó đi máy bay mang bệnh về Việt Nam thì chỉ cần mấy ngày là lây cho cả đống người khác chứ ở đó mà không quan tâm. Chưa nói tới trên máy bay có cả đống người ở nhiều quốc gia. Giờ tớ ví dụ thử nhé, có 100 thằng ở các nước trên máy bay, trong đó có 1 thằng bị H5N1. Thằng bệnh lây cho thằng ngồi kế, cứ lây lây rốt cuộc có 50 thằng bị nhiếm. 50 thằng đó đi du lịch, nó đi khắp nước này đến nước kia thì lây cho bao nhiêu thằng? Thế mới gọi là đại dịch, chứ mấy bác đi chợ thì chỉ bị tiêu chảy sơ sơ thôi 😆​

P/S: Mình không phải tỏ vẻ, nhưng mình nghĩ chuyện gì còn nhỏ thì hãy quan tâm. Đừng để mất bò mới lo làm chuồng. Thanks.
lzm
ĐẠI BÀNG
12 năm
Trong năm nay mình bay rất nhiều lần, cả nội địa, quốc tế có cả, nói chung các vấn đề như bạn chủ thread đã nêu trên dựa trên 1 bài báo quốc tế cũng đúng, ko sai, nhưng việc mang nước theo thì mình phải công nhận là khó, bạn chỉ được phép mang theo ko quá 300ml nước. Bản thân mình thì... cũng chẳng mang nước hay dung dịch gì theo hành lý xách tay vì cẩn tắc vô áy náy, nhỡ trong cái chai nước mình mang theo mà mấy chú cún nghiệp vụ ngửi thấy lạ rồi sủa nhặng xị lên thì cũng rất mất thời gian 😁 riêng nhà vệ sinh thì... rất hạn chế sử dụng trừ khi trong những chuyến bay dài, thận của bạn lại tốt quá thì cũng... đành thôi :D nhưng bây giờ trên máy bay người ta cũng chú trọng vệ sinh sạch sẽ rồi.

Cá nhân mình thấy những chuyến bay nội địa thì vấn đề vệ sinh không được tốt cho lắm, các hãng khác mình ko biết thế nào chứ mình thường xuyên đi của VNA, thấy hơi khó chịu về toilet :| có lần mắc tiểu quá, đi vào thấy nguyên 1 đống với giấy của ông/bà khách nào đó chắc bụng bị trướng... quên chưa ấn nút flush, hic... sợ quá là sợ... ý thức của hành khách cũng quan trọng trong mỗi chuyến đi để góp phần cho chuyến bay an toàn, vệ sinh.
mr.nhat1224
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đúng rồi bạn. Mình ko nói đến tốc độ. còn về sạch sẽ thì máy bay hơn nhiều. Đi tàu ghế rất là bụi, vỗ 1 cái là bụi nó phu ra do chỗ để đồ cao quá tầm với người đi toàn đứng lên ghế mới để đc đồ mà toàn chơi giày mới vãi, còn máy bay thì chỗ để đồ nó thấp hơn nên ko phải đứng lên ghế 😁

---------- Post added at 05:11 PM ---------- Previous post was at 05:10 PM ----------

Bạn thử đi tàu xem. vãi nhái hơn nhiều :D
Nghe đồn là tàu xả thẳng xuống đường ray, không biết đúng không, chưa đi tàu lần nào ;)
mr.nhat1224
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ko bạn ạ. tàu có 1 cái bồn lắp dưới thân tàu. dung tích đủ để chứa đi đc nửa đường tới ga Đà Nẵng thì phải, vì ở đây nó phải quay đầu.
hamyty
CAO CẤP
12 năm
nên đeo mặt nạ phòng độc, bảo đảm không bao giờ bị bệnh hay khủng bố 🆒

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019